Trực thăng chở Tổng thống Iran bị rơi

23:30 19/05/2024

Chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian rơi sau chuyến thăm biên giới Azerbaijan.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi - Ảnh: REUTERS

Một quan chức Iran nói với Hãng tin Reuters chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian đã rơi khi đang băng qua địa hình núi trong sương mù dày đặc.

Vụ việc xảy ra khi chiếc trực thăng đang trên đường trở về sau chuyến thăm biên giới Azerbaijan ngày 19-5.

Quan chức Iran cho biết tính mạng Tổng thống Raisi và Ngoại trưởng Hossein Amirabdollahian "đang gặp nguy hiểm sau vụ tai nạn”.

“Chúng tôi vẫn còn hy vọng, nhưng thông tin từ hiện trường vụ tai nạn rất đáng lo ngại”, một quan chức giấu tên cho hay.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cùng người đồng cấp Azerbaijan Ilham Aliev tham quan dự án xây đập ở biên giới hai nước, ngày 19-5 - Ảnh: AFP

Thời tiết xấu là lý do?

Hãng thông tấn nhà nước IRNA đưa tin thời tiết xấu đang làm phức tạp thêm nỗ lực cứu hộ.

Truyền hình nhà nước đã dừng tất cả các chương trình để chiếu những lời cầu nguyện cho ông Raisi trên khắp đất nước.

Ở góc màn hình chiếu cảnh các đội cứu hộ đang đi bộ tìm kiếm trong sương mù dày đặc ở khu vực miền núi.

Iraq vừa lên tiếng đề nghị giúp đỡ Iran trong việc tìm kiếm tại hiện trường.

Hình ảnh video do Đài IRINN phát ngày 19-5, cho thấy lực lượng cứu hộ đang đến địa điểm xảy ra vụ rơi trực thăng chở Tổng thống và Ngoại trưởng Iran trong sương mù dày đặc - Ảnh: AFP

Theo Đài Al Jazeera, chiếc trực thăng bị rơi gần mỏ đồng Sungun, nằm ở giữa Jolfa và Varzaqan ở tỉnh Đông Azerbaijan của Iran và cách thành phố Tabriz, một trong những thành phố lớn nhất ở Iran và cũng là thành phố mà đoàn tổng thống bay tới khoảng 70km.

  • Mỹ và Iran xác nhận đã đàm phán gián tiếp tại OmanĐỌC NGAY

Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Iran cho biết họ đã triển khai 40 đội đến khu vực trực thăng mất tích, tuy nhiên hiện chưa xác định được địa điểm cụ thể chiếc trực thăng rơi.

Điều kiện thời tiết khắc nghiệt được cho là lý do.

“Điều kiện thời tiết khắc nghiệt và sương mù dày đặc khiến đội cứu hộ gặp khó khăn trong việc tiếp cận địa điểm xảy ra tai nạn”, Đài truyền hình nhà nước Iran đưa tin.

Ông Raisi, 63 tuổi, làm tổng thống Iran từ tháng 6-2021.

Khu vực chiếc trực thăng được cho chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi ngày 19-5 - Ảnh: Al Jazeera

Iran huy động tổng lực tìm máy bay mất tích

Mohammad Bagheri, tham mưu trưởng lực lượng vũ trang Iran, đã ra lệnh sử dụng tất cả trang thiết bị và năng lực của quân đội, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) và lực lượng thực thi pháp luật để tìm kiếm chiếc trực thăng.

“Các lực lượng vũ trang, IRGC và cảnh sát đều có mặt trong khu vực ngay từ những giờ đầu”, Hãng thông tấn Tasnim dẫn lời ông nói.

Tại nước láng giềng Iraq, chính phủ đã chỉ đạo Bộ Nội vụ, Hội Trăng lưỡi liềm Đỏ và các cơ quan liên quan khác đề nghị giúp đỡ Iran hỗ trợ tìm kiếm chiếc trực thăng mất tích.

Trước đó, Người phát ngôn chính phủ Iran Ali Bahadori Jahromi cho biết Phó tổng thống Mohammad Mokhber cùng với các thành viên khác của chính phủ đã đến Tabriz, gần địa điểm trực thăng mất tích.

Chính phủ đã tổ chức một cuộc họp khẩn để thảo luận về các thông tin mới nhất liên quan chiếc trực thăng mất tích.

Theo Hãng tin Reuters, Bộ Ngoại giao Mỹ đang theo dõi chặt chẽ báo cáo về vụ rơi máy bay trực thăng chở tổng thống và ngoại trưởng Iran.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã được thông báo về vụ việc.

Trong trường hợp tổng thống đột ngột qua đời, Hiến pháp Iran quy định Phó tổng thống thứ nhất - hiện là ông Mohammad Mokhber - sẽ đảm nhận chức vụ tổng thống, với sự chấp thuận của lãnh đạo tối cao.

Theo hệ thống phân cấp chính trị của Iran, người đứng đầu Nhà nước là Lãnh đạo tối cao Ali Khamenei và tổng thống được coi là người đứng đầu chính phủ.

Hiện nước này có hơn 10 phó tổng thống, nhưng phó tổng thống thứ nhất sẽ lên nắm quyền nếu tổng thống đột ngột qua đời và sau 50 ngày, đất nước phải tiến hành tổng tuyển cử để bầu ra tổng thống mới.

Các báo cáo ban đầu cho hay chiếc trực thăng nghi chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã phải hạ cánh khẩn cấp, tiếp đất mạnh.

Theo AFP, chiếc trực thăng thuộc đoàn xe của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi.

Theo một số phương tiện truyền thông trong nước, Ngoại trưởng Hossein Amir-Abdollahian và các quan chức địa phương cùng đi trên chiếc trực thăng với ông Raisi.

Trong ngày 19-5, ông Raisi đã đến thăm tỉnh Đông Azerbaijan, để tham dự lễ khánh thành dự án xây đập với sự đồng hành của người đồng cấp Azerbaijan, ông Ilham Aliev, ở biên giới hai nước.

* Tuổi Trẻ Online tiếp tục cập nhật

Có thể bạn quan tâm
Ai Cập đăng cai hội nghị giữa chính quyền Palestine và Israel

Ai Cập đăng cai hội nghị giữa chính quyền Palestine và Israel

10:30 19/03/2023

Cuộc gặp Sharm El-Sheikh do Ai Cập đăng cai tổ chức ngày 19/3 sẽ có hình thức giống như hội nghị thượng đỉnh Aqaba, với sự tham gia của các quan chức chính quyền Palestine, Israel, Jordan và Ai Cập.

Quan chức cao cấp họp trù bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42

Quan chức cao cấp họp trù bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42

20:00 08/05/2023

Đại sứ Vũ Hồ tham dự cuộc họp và chia sẻ quan điểm của Việt Nam về nhiều nội dung hợp tác trong ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác cũng như các vấn đề cùng quan tâm khác.

Lâm Đồng kiến nghị sớm làm cao tốc Đà Lạt nối Nha Trang

Lâm Đồng kiến nghị sớm làm cao tốc Đà Lạt nối Nha Trang

04:50 26/08/2024

Tỉnh Lâm Đồng kiến nghị cao tốc Đà Lạt nối Nha Trang dài 85 km, quy mô 4 làn xe ngân sách tham gia 70% vốn và đầu tư trước năm 2030.

Phó Chủ tịch huyện thừa nhận giọng nói của mình trong clip tố mặc cả ‘lại quả’

Phó Chủ tịch huyện thừa nhận giọng nói của mình trong clip tố mặc cả ‘lại quả’

20:30 14/06/2023

Ngày 14/6, nguồn tin từ Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, ông N.V.S - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Tân thừa nhận giọng nói trong đoạn ghi âm gây xôn xao dư luận trong thời gian qua là của ông này. Trước đó, ngày 27/5, tài khoản Facebook Hai Nguyen đăng tải đoạn clip có nội dung được cho là ông N.V.S - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Tân mặc cả 'lại quả' phần trăm công trình với một nhà thầu. Theo lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, qua làm việc...

Nhà cán bộ xây trái phép ở Bình Định: Cưỡng chế 2 lần vẫn xây dựng lại

Nhà cán bộ xây trái phép ở Bình Định: Cưỡng chế 2 lần vẫn xây dựng lại

16:00 18/04/2023

Video: Tình trạng lấn chiếm đất đồi núi xây dựng trái phép tại phường Quang Trung, TP Quy Nhơn. Xử phạt, cưỡng chế vẫn tiếp tục vi phạm Ngày 18/4, thông tin về kết quả kiểm tra, rà soát tình trạng lấn chiếm, xây dựng trái phép trên địa bàn, nhất là nhà cán bộ, đảng viên, gia đình đảng viên... mà VTC News đã phản ánh trong thời gian vừa qua, bà Nguyễn Thị Hải Yến - Chủ tịch UBND phường Quang Trung (TP Quy Nhơn) cho biết, qua công tác kiểm tra, rà...

Ông Zelensky, Bộ Ngoại giao Nga nói về phát ngôn 'giương cờ trắng' của Giáo hoàng Francis

Ông Zelensky, Bộ Ngoại giao Nga nói về phát ngôn 'giương cờ trắng' của Giáo hoàng Francis

17:00 11/03/2024

Ông Zelensky không đề cập trực tiếp Giáo hoàng hoặc những bình luận của Giáo hoàng mà chỉ để cập đến các nhân vật tôn giáo đang giúp đỡ Ukraine.

Taxi và xe công nghệ đua 'dàn quân' đầy bãi chờ ở sân bay Tân Sơn Nhất

Taxi và xe công nghệ đua 'dàn quân' đầy bãi chờ ở sân bay Tân Sơn Nhất

06:20 02/05/2024

Taxi đậu đầy bãi tạm khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, tài xế sẵn sàng đến lượt vào chở khách. Xe công nghệ đua tăng cường người hướng dẫn khách tìm xe.

Cộng hòa Séc và Pakistan đánh giá cao cao vị thế, vai trò của ASEAN

Cộng hòa Séc và Pakistan đánh giá cao cao vị thế, vai trò của ASEAN

09:40 09/08/2023

Tại lễ kỷ niệm 56 năm thành lập ASEAN, đại diện Bộ Ngoại giao Séc và Ngoại trưởng Pakistan đã đánh giá cao vị thế, vai trò của ASEAN, đồng thời khẳng định luôn coi trọng mối quan hệ hợp tác với ASEAN.

Việt Nam đang vươn lên thành quốc gia có ảnh hưởng kinh tế tầm thế giới

Việt Nam đang vươn lên thành quốc gia có ảnh hưởng kinh tế tầm thế giới

09:10 18/01/2024

Giáo sư Klaus Schwab - Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) - đánh giá Việt Nam không chỉ là một ngôi sao ở...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới