Trồng cây xanh là giải pháp quan trọng trong chuyển dịch năng lượng

20:30 08/06/2024
Các đại biểu trồng cây xanh tại Vườn cây Công đoàn Dầu khí, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Ảnh: PVN.

Mới đây, tại Khu lưu niệm công trình khai thác Dầu khí đầu tiên tại Việt Nam (xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức tọa đàm “Triển khai chương trình trồng 3 triệu cây xanh, giai đoạn 2022-2025” nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới.

Bà Vũ Thị Thu Hương – Phó Trưởng Ban Truyền thông và Văn hóa Doanh nghiệp Tập đoàn - cho biết, năm 2022, Petrovietnam đã phát động toàn thể cán bộ nhân viên, người lao động dầu khí trồng 3 triệu cây xanh trên các công trình, địa phương có hoạt động dầu khí giai đoạn 2022 - 2025. Trong 2 năm qua các đơn vị đã trồng mới và chăm sóc 615.135 cây xanh.

Nhiều đơn vị thành viên Tập đoàn đã có những hành động cụ thể thực hiện chương trình tiêu biểu như: Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã phối hợp với địa phương/đơn vị trồng được hơn 260.000 cây xanh trên 76 ha rừng tại Cà Mau, Thái Bình, Nghệ An và hiện đã có những cánh rừng mang tên PVEP; Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã hỗ trợ 100.000 cây phi lao giống cùng các vật tư đi kèm để chuyển tới các đảo Trường Sa trong chương trình “Xanh hóa Trường Sa”; …

Tại chương trình, các đại biểu từ các đơn vị thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và các chuyên gia từ Viện sinh thái và bảo vệ công trình đã cùng nhau thảo luận, trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những bài học thực tế và định hướng triển khai chương trình trồng cây xanh.

Ông Đinh Thế Hùng - Trưởng Ban Công nghệ và An toàn Môi trường Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) -cho biết, trong quá trình triển khai chương trình trồng cây xanh, PVEP đã gặp không ít những khó khăn, thách thức như việc chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực lâm nghiệp; tài liệu tham khảo về khả năng hấp thụ CO2 của cây trồng còn hạn chế; quỹ các thửa đất lớn của địa phương vẫn còn thiếu,...

Do đó, để khắc phục những khó khăn, PVEP đã phối hợp với các cơ quan có chuyên môn về lâm nghiệp; ưu tiên trồng cây trên diện tích đất rộng trong thời gian dài, đặc biệt ở khu vực phía Nam. Bên cạnh đó, PVEP cũng giữ quyền lấy tín chỉ CO2 tại diện tích rừng đã trồng, từ đó góp phần giảm phát thải ròng khí nhà kính.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Đại diện Ban Công nghệ An toàn Môi trường Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - đã chia sẻ nghiên cứu lựa chọn cây trồng và các phương pháp tính toán khả năng hấp thụ CO2. Trong đó, có 14 loài cây trồng đáp ứng được bộ tiêu chí, đề xuất cho khu vực nghiên cứu tập trung vào địa bàn các tỉnh thành đã được điều tra khảo sát là Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Ngãi, TP. Hồ Chí Minh, Cà Mau.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi tọa đàm, ông Phạm Tuấn Anh - Thành viên HĐTV Petrovietnam - cho biết, sự bùng nổ về khoa học công nghệ và quá trình công nghiệp hoá đang diễn ra rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, song song với quá trình đó, môi trường cũng đã xuống cấp nghiêm trọng; thiên tai, thảm họa tự nhiên đang gây ra nhiều hệ quả nặng nề cho đời sống con người.

Biến đổi khí hậu đã trở thành một trong những thách thức lớn nhất của nhân loại. Chính vì thế, các quốc gia trên thế giới phải cùng chung tay bảo vệ môi trường, chống lại tác động của thiên tai.

Petrovietnam cũng không nằm ngoài xu thế đó, Tập đoàn đã xây dựng chương trình chiến dịch, hành động cụ thể trong triển khai trồng cây xanh. Đây chính là giải pháp quan trọng giúp giảm phát thải và giảm thiểu tác động tiêu cực đến biến động khí hậu.

Thông qua chương trình trồng 3 triệu cây xanh, người lao động dầu khí đã rút ra nhiều bài học, kinh nghiệm để từ đó nâng cao hiệu quả trồng cây, góp phần cải thiện môi trường sống.

“Tôi mong muốn toàn thể cán bộ nhân viên, người lao động Dầu khí sẽ tiếp tục hưởng ứng việc trồng cây xanh và phải xác định đây là nội dung quan trọng trong quá trình phát triển của Petrovietnam.

Chúng ta phải biến phong trào trồng cây xanh thành tập quán văn hóa; chuyển từ làm nghiệp dư sang chuyên nghiệp. Các loại cây trồng được lựa chọn phải phù hợp với thổ nhưỡng và khí hậu của vùng trồng, từ đó giúp cây sinh trưởng tốt”, ông Phạm Tuấn Anh nhấn mạnh.

Cũng nhân dịp này, Tổng Công Ty Thăm Dò Khai Thác Dầu Khí (PVEP) đã phối hợp với Công đoàn Dầu khí Việt Nam triển khai trồng 1.000 cây xanh tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa, thể hiện tinh thần trách nhiệm của người lao động Dầu khí trong công tác xây dựng và bảo vệ môi trường, góp phần phủ xanh các trụ sở, khuôn viên cơ quan, đơn vị; các công trình, dự án, nhà máy, xí nghiệp; các địa phương, vùng miền có hoạt động dầu khí.

Có thể bạn quan tâm
Trúng đấu giá đất hơn 4 tỉ/m², nhưng lại xin rút cọc vì 'căng thẳng ghi nhầm'

Trúng đấu giá đất hơn 4 tỉ/m², nhưng lại xin rút cọc vì 'căng thẳng ghi nhầm'

13:20 31/12/2023

Ông Nguyễn Thanh Tùng đã trả 4,28 tỉ/m² cho thửa đất 102m² tại xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh. Tuy nhiên, sau đó ông Tùng lại xin rút cọc vì 'ghi nhầm'.

2 tuyến cao tốc liên tục bị trộm vật tư, dỡ hàng rào

2 tuyến cao tốc liên tục bị trộm vật tư, dỡ hàng rào

15:20 13/03/2024

Hai tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây nhiều lần bị trộm cắp vật tư, thiết bị điện và bị tháo dỡ hàng rào ảnh hưởng nghiêm trọng đến đảm bảo an toàn khai thác.

Đường dây 220kV Bắc Giang-Lạng Sơn: Tăng cường đảm bảo điện phía Bắc

Đường dây 220kV Bắc Giang-Lạng Sơn: Tăng cường đảm bảo điện phía Bắc

10:30 02/07/2023

Việc đóng điện Dự án Đóng điện Đường dây 220kV Bắc Giang-Lạng Sơn và Lắp máy 2 trạm biến áp 220kV Lạng Sơn sẽ giúp tăng cường đảm bảo điện cho khu vực phía Bắc trong mùa nắng nóng năm nay.

Hơn 4.000 tấn quýt hồng Lai Vung phục vụ Tết Giáp Thìn 2024

Hơn 4.000 tấn quýt hồng Lai Vung phục vụ Tết Giáp Thìn 2024

07:40 26/11/2023

Có hơn 200 ha quýt hồng đang cho trái ở huyện Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp), ước sản lượng đạt trên 4.000 tấn sẵn sàng phục vụ dịp Tết Nguyên...

Thúc đẩy các dự án ODA tại Đồng bằng sông Cửu Long

Thúc đẩy các dự án ODA tại Đồng bằng sông Cửu Long

08:50 09/07/2023

Chiều 8-7 tại TP Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị làm việc với lãnh đạo các tỉnh, TP vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy dự án cao tốc cũng như các dự án ODA.

Giải pháp căn cơ cần làm ngay để chống ‘thảm họa' cháy chung cư mini

Giải pháp căn cơ cần làm ngay để chống ‘thảm họa' cháy chung cư mini

09:50 18/09/2023

Để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ từ các khu nhà chung cư mini biến tướng, theo giới chuyên gia, giải pháp căn cơ là cần bố trí họng nước cứu hỏa tới từng ngõ, hẻm và có chính sách tốt về nhà ở xã hội.

Quy hoạch Lạng Sơn là cầu nối kinh tế Việt Nam - ASEAN, Trung Quốc và châu Âu

Quy hoạch Lạng Sơn là cầu nối kinh tế Việt Nam - ASEAN, Trung Quốc và châu Âu

07:30 22/04/2024

Chiều 21/4, Tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Lạng Sơn, diễn ra Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021 - 2023, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư năm 2024. Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính dự và có bài phát biểu quan trọng.

Giá khởi điểm đất đấu giá vùng ven Hà Nội cao chót vót, liệu có thành công

Giá khởi điểm đất đấu giá vùng ven Hà Nội cao chót vót, liệu có thành công

09:00 02/05/2023

Trong tháng 5 này, hàng chục lô đất tại các huyện Ba Vì, Thanh Trì và Đông Anh (Hà Nội) sắp được đưa ra đấu giá. Đáng chú ý, một...

Chi hàng chục nghìn đô nuôi chó vì đam mê, khách trả cao cũng không bán

Chi hàng chục nghìn đô nuôi chó vì đam mê, khách trả cao cũng không bán

08:20 21/09/2023

Cô gái 9x Đào Kim Ngân (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ ) hiện đang sở hữu 17 con chó Exotic Bully trưởng thành, con đắt nhất có giá lên...

Co loi xay ra
Co loi xay ra