Trộm nắp cống lộng hành, đã đến lúc thay thế vật liệu hay xử tù như các nước?

12:40 03/07/2024

Tại Tung Quốc, phạm tội trộm nắp cống có thể tù chung thân, thậm chí bị tử hình, ở Việt Nam chưa xử lý nghiêm chuyện này.

Nhiều miệng cống trên đường Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, TP Thủ Đức bị mất lớp sắt rào chắn - Ảnh: XUÂN ĐOÀN

Tình trạng mất nắp cống thoát nước hoặc mất vỉ sắt rào chắn miệng cống diễn ra ở nhiều tuyến đường tại TP.HCM, Bình Dương. Những miệng cống trơ trọi, sâu hoắm như những cái “bẫy” người đi đường.

Làm sao để nắp cống, không bị mất cắp? Đây là vấn đề cần đặt ra cho các các cơ quan chức năng và các chuyên gia nghiên cứu.

Tuổi Trẻ Online giới thiệu bài viết của tiến sĩ Phạm Sanh, chuyên gia về giao thông xung quanh chuyện này.

Chuyện đau đầu ở các nước

Không riêng gì Việt Nam, các nước khác như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Bắc Mỹ, Châu Âu, châu Phi..., đâu đâu cũng thấy cũng nói dai dẳng chuyện bảo trì và quản lý nắp cống.

Thế nhưng năm tháng trôi qua, tình trạng này cứ tồn tại, mặc dù các chính quyền có rất nhiều nỗ lực và đưa ra khá nhiều giải pháp.

  • Nắp cống, nắp ga lồi lõm nguy hiểm cho người đi đườngĐỌC NGAY

Có thể nói trộm nắp cống đã trở thành một hành vi xấu xí ở nhiều quốc gia khiến chính quyền và cộng đồng tốn rất nhiều công sức tiền của.

Nắp cống luôn là mục tiêu của những tên trộm và người lang thang nhặt rác do vật liệu có thể tái chế và giá trị khi bán lại.

Nắp gang và khung thép đặc biệt hấp dẫn bọn tội phạm vì chúng dễ bán dưới dạng phế liệu và giá càng ngày càng cao. Vật liệu bị đánh cắp thường để nguyên hoặc cắt vụn, nấu chảy và bán cho các cơ sở thu mua phế liệu tái chế kim loại.

Không lạ khi nhiều nước xem việc trộm nắp cống không chỉ là tội phạm trộm cắp phá hoại tài sản công bình thường, mà là tội hình sự. Thậm chí, ở Trung Quốc phạm tội này có thể kết án tù chung thân hoặc tử hình.

Nguy hiểm sinh mạng nhiều người

Hiện nay ở Việt Nam có tình trạng nhiều người thường lơ là, bàng quang trước các hiện tượng hư hỏng trộm cắp hay phá hoại cống thoát nước, hố ga, xem là chuyện của người khác.

Đó là do họ chưa nhận thức hết tác hại của trộm cắp phá hỏng, không phải chỉ thiệt hại vật chất mà cả sức khỏe, thậm chí sinh mạng con người.

Nếu mỗi người dân đều có ý thức giữ gìn của chung, các cơ quan chức năng luôn có kế hoạch chủ động tuần tra kiểm tra giám sát, nhắc nhở cảnh báo và cơ chế để người dân có thể báo tin sự cố kịp thời, chắc chắc giảm bớt phần nào vấn nạn này.

Các kênh để người dân làm chuyện này gồm: đường dây nóng, website, đối thoại, khen thưởng…

  • Hà Nội: nạn trộm nắp hố ga lộng hành

Vai trò chung tay hành động của cộng đồng có ý nghĩa không hề nhỏ. Khi hiện tượng trộm cắp hư hỏng xảy ra ngay trên khu vực sinh sống của cộng đồng. Chính những người dân sống ở khu vực này mới là người cần phải lên tiếng tố cáo vi phạm.

Bên cạnh đó cũng cần kết hợp với các chiến dịch bảo vệ môi trường khác như dọn rác, xanh sạch đẹp, nâng cao ý thức cảnh giác, cùng nhau giám sát báo tin kịp thời. Nhiều con mắt, chắc chắn kẻ xấu sẽ không dám tự nhiên tự tiện.

Thời gian qua, chúng ta chủ yếu nhắc nhở giáo dục tuyên truyền, nhưng không có các xử lý vi phạm kịp thời mang tính răn đe làm gương, do đó tác dụng sẽ không cao, thậm chí lờn thuốc. Đã đến lúc xử phạt tiền nặng, kể cả phải đi tù như các nước.

Thay nắp cống gang bằng vật liệu nhựa?

Ở Mỹ quản lý trên 20 triệu nắp cống. Nước Anh cũng vậy, cứ ba người dân thì một nắp cống. Nhật có 15 triệu nắp cống và 100.000 nắp cống phải thay thế hàng năm.

Do có quá nhiều nắp cống và phân bố quá rộng, hơn nữa lại là tài sản có giá trị, nên dễ hấp dẫn kẻ xấu. Thêm nữa, khung thép dễ lấy trộm là do chúng có vẻ yếu ớt, dễ tháo, dễ lấy.

Như vậy vấn đề đặt ra ở các nhà quản lý là: làm sao khó tháo và trộm không muốn lấy? Làm sao cho nắp cống "tự bảo vệ mình" theo cách thông thường?

Muốn như vậy việc đầu tiên là làm sao cho chúng không còn giá trị, và thế thì trộm để làm gì, nhiều khi nguy hiểm.

Một trong những gởi ý đó là thay vật liệu gang hay bê tông cốt thép bằng composite, bê tông cường độ cao, bê tông sợi thủy tinh... Ngoài ra, còn phải nghĩ cách làm sao cho chúng khó dịch chuyển, bưng bê....

Thực tế ở Việt Nam, các công nghệ truyền thống khó bảo vệ nắp cống khỏi các kẻ xấu, kể cả việc thay đổi dạng hình các nắp cống hay thay đổi một số tính năng. Do đó, phải dùng công nghệ hiện đại để quản lý.

Đúng ra là tích hợp nhiều công nghệ, từ vật liệu thông minh đến các công nghệ quản lý giám sát.

Vật liệu thông minh là các vật liệu phát ra âm thanh ánh sáng khi bị biến dạng dịch chuyển phá hoại, kết hợp camera, cảm biến, radar.., đưa thông tin theo thời gian thực về trung tâm để lưu trữ xử lý kịp thời, cả dự báo rủi ro vi phạm nhờ các thuật toán thông minh.

Cần có khóa nắp cống

Khi công nghệ tiếp tục phát triển, việc cập nhật các giải pháp bảo vệ nắp cống phải được tính đến. Cố gắng đưa công nghệ mới vào quản lý nắp cống hiện có, có thể phức tạp nhưng nếu không làm sẽ bị lạc hậu.

Trước mắt nên tăng cường nắp và khóa hiện đại, hệ thống giám sát tiên tiến, chương trình kiểm tra, bảo trì... Tất cả các vấn đề này phải được tiêu chuẩn hóa và bảo mật.

Có thể bạn quan tâm
Ngộ độc bánh mì Phượng, sâm giả, miễn nhiệm chức danh cựu Phó chủ tịch Trần Văn Tân làm nóng họp báo

Ngộ độc bánh mì Phượng, sâm giả, miễn nhiệm chức danh cựu Phó chủ tịch Trần Văn Tân làm nóng họp báo

21:30 05/10/2023

Vấn đề quản lý, giám sát ATTP sau vụ 313 người ngộ độc khi ăn bánh mì Phượng ở Hội An; triển khai nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 17 về sữa học đường cho học sinh miền núi; ngăn chặn tình trạng sâm Ngọc Linh giả; xử lý kỷ luật, miễn nhiệm các chức vụ và tư cách đại biểu HĐND tỉnh đối với cựu Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân...là những vấn đề 'nóng' được nêu ra tại cuộc họp báo của UBND tỉnh Quảng Nam chiều nay, 5/10.

Dân than nước sinh hoạt bị mặn và bẩn, công ty hứa chậm nhất trước Tết 2025 cải thiện

Dân than nước sinh hoạt bị mặn và bẩn, công ty hứa chậm nhất trước Tết 2025 cải thiện

14:30 27/06/2024

Người dân TP Sóc Trăng tiếp tục phản ánh tình trạng nước sinh hoạt chảy yếu, có vị mặn và còn bị bẩn. Công ty cấp nước hứa chậm nhất trước Tết âm lịch 2025 sẽ được cải thiện.

Bị công an giả dọa liên quan đường dây ma túy, người phụ nữ mất 3,5 tỷ đồng

Bị công an giả dọa liên quan đường dây ma túy, người phụ nữ mất 3,5 tỷ đồng

16:00 31/10/2023

Ngày 31/10, Công an huyện Tuy An (Phú Yên) cho biết, đơn vị này đang xác minh, làm rõ vụ một người dân trình báo bị một đối tượng giả danh cán bộ công an lừa qua mạng số tiền 3,5 tỷ đồng. ​Nạn nhân của vụ lừa đảo trên là bà H. (SN 1985, trú thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An). Theo bà H., ngày 24/10, bà nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 028 3920 1605, người gọi tự xưng là cán bộ Đội Phòng Chống tội phạm Công an TP.HCM, thông báo bà H. có liên...

Bến Tre giảm 10% giá nước sinh hoạt cho người dân ảnh hưởng hạn mặn

Bến Tre giảm 10% giá nước sinh hoạt cho người dân ảnh hưởng hạn mặn

10:40 09/04/2024

UBND tỉnh Bến Tre vừa có văn bản về chủ trương giảm 10% giá nước sạch cho người dân trong mùa hạn mặn.

Hai xe khách đánh võng, chèn ép nhau gây náo loạn cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Hai xe khách đánh võng, chèn ép nhau gây náo loạn cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

13:20 06/12/2023

Video: Hai xe khách chèn ép nhau trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang Ngày 6/12, Phòng CSGT Công an Bắc Giang cho biết, đơn vị đang tạm giữ hai ô tô khách để điều tra hành vi chèn ép nhau trên cao tốc. Vụ việc xảy ra khoảng 8h ngày 5/12, trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đoạn qua thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, Bắc Giang. Theo hình ảnh từ camera hành trình của một ô tô ghi lại, xe khách BKS 98B-015.17 (màu đỏ) đi phía trước liên tục đánh võng, chèn ép...

Đề nghị lập bãi đỗ xe tạm cạnh hồ Xuân Hương Đà Lạt để chống ùn tắc

Đề nghị lập bãi đỗ xe tạm cạnh hồ Xuân Hương Đà Lạt để chống ùn tắc

15:50 15/05/2024

Trước nhu cầu cấp bách của du khách và người dân địa phương về nơi đậu xe ở khu vực trung tâm thành phố Đà Lạt, chính quyền thành phố đề nghị tỉnh cho lập bến xe tạm cạnh hồ Xuân Hương.

Bắt giữ đối tượng hỏi mua vàng rồi cướp bỏ chạy ở Bình Dương

Bắt giữ đối tượng hỏi mua vàng rồi cướp bỏ chạy ở Bình Dương

12:30 09/08/2023

khoảng 7 giờ ngày 9/8, một người đàn ông vào tiệm vàng trên đường ĐT 743 hỏi mua lắc vàng. Khi đang cầm xem, bất ngờ người đàn ông bỏ chạy ra xe máy để tẩu thoát nên chủ tiệm vàng đã hô hoán kêu cứu.

Bé 5 tuổi ngạt nước trong hồ chung cư: Trách nhiệm Ban Quản lý?

Bé 5 tuổi ngạt nước trong hồ chung cư: Trách nhiệm Ban Quản lý?

09:00 28/09/2023

Khoảng 11h30 ngày 26/9, người dân sống tại chung cư HQC Plaza, đường Nguyễn Văn Linh, xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP HCM phát hiện bé gái dưới hồ cảnh quan của chung cư. Một số người dân đã xuống đưa bé lên bờ hô hấp và đưa nạn nhân vào Bệnh viện huyện Bình Chánh sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng TP HCM cấp cứu. Tuy nhiên, bé tử vong vào khoảng 3h sáng 27/9, gia đình đã đưa bé về quê ở Châu Đốc, An Giang để lo hậu sự. Kiến ThứcNơi xảy ra...

Tài xế ôtô giường nằm: 'Xe container chao nghiêng lao về phía tôi'

Tài xế ôtô giường nằm: 'Xe container chao nghiêng lao về phía tôi'

16:00 05/03/2024

Tài xế Quý thấy xe container mất kiểm soát lao thẳng về phía mình, cố gắng đánh vô lăng hết lái nhưng vẫn không tránh được tai nạn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra