Trở lại vùng cam sành lớn nhất Vĩnh Long sau 1 tháng kêu gọi “giải cứu”

08:30 13/03/2023

Sau 1 tháng kêu gọi “giải cứu” 80 nghìn tấn cam sành, những ngày này, hàng trăm tấn cam sành được nông dân huyện Trà Ôn (tỉnh Vĩnh Long) xuất bán mỗi ngày. Dù giá vẫn còn ở mức thấp, nhưng nhà vườn đành chấp nhận vì không muốn phải có thêm một lần “giải cứu”.

Không muốn có thêm một lần “giải cứu”

Ngày 12.3, phóng viên Báo Lao Động trở lại Trà Ôn, nơi có diện tích trồng cam sành lớn nhất tỉnh Vĩnh Long để ghi nhận sau 1 tháng kêu gọi “giải cứu” 80 nghìn tấn cam sành vào đầu tháng 2 vừa qua.

Cam sành tại Trà Ôn đang được thu mua với giá từ 5 - 9 nghìn đồng/kg. Ảnh: Hoàng Lộc

Có hơn 10ha trồng cam sành, chị Thảo - nông dân xã Thới Hòa, huyện Trà Ôn - cho biết: Vụ này, vườn cam nhà chị cho trái khoảng 70 tấn. Bán xô ngang với giá 5 nghìn đồng/kg cũng mừng, chứ đợt vừa rồi kêu bán với giá 2-3 nghìn đồng/kg không ai mua. Mà để neo trái lâu thì sợ chết cây.

“Bây giờ tuy giá cam sành không được như thời hoàng kim 19 - 20 nghìn đồng/kg, nhưng có người mua nên đa số anh, em nông dân trồng cam sành trong xã tranh thủ bán, nhận cọc trước chứ sợ đến lúc cam chín không ai hỏi mua” - chị Thảo cho biết thêm.

Nhiều nhà vườn đã tranh thủ bán cam sành, không để neo trái như trước Tết Nguyên Đán vừa rồi. Ảnh: Hoàng Lộc

Cũng có gần 2ha trồng cam đang được thương lái bỏ cọc mua với giá 7 nghìn đồng/kg, anh Bảy Bình (xã Thới Hòa) cho hay: “Những năm trước, tháng nắng như này cam sành được bán với giá từ 11 đến 13 nghìn đồng/kg. Nhưng năm nay giá chỉ được 4-5 nghìn/kg bán xô ngang, còn lựa cam đẹp thì 7 - 9 nghìn/kg. Dù giá thấp nhưng nhà vườn cũng quyết định bán, chứ để neo như đợt tết là thêm lần “giải cứu” nữa”.

Theo nhà vườn, hiện nay cam sành chủ yếu chỉ được sử dụng ăn tươi, làm nước uống hoặc chế biến kèm theo 1 số loại bánh mứt chứ loại trái này chưa được xuất khẩu.

Từ thực tế đó và chuyện 80.000 tấn cam sành phải kêu gọi “giải cứu” hồi tháng trước đã làm nhiều nông dân cảm thấy lo lắng cho những đợt cam tiếp theo của mình.

Mừng nhưng vẫn lo

“Giá cam sành đang được thu mua không cao nhưng có bao nhiêu là thương lái mua hết bấy nhiêu nên nhà vườn cũng mừng vì không phải bán đổ bán tháo như đợt cam sành tháng trước. Lúc đó, không có thương lái mua, gia đình tự hái cam sành đi bán, ra chợ không ai mua, nên tôi và ông xã hái cam mang vào bệnh viện tặng” - bà Sáu Nhuận có gần 1ha cam sành kể lại.

Theo bà Sáu Nhuận, giờ bán được giá nào cũng bán, chứ neo nữa sẽ làm suy cây và ảnh hưởng luôn cả vụ sau. Hiện nay, gia đình bà đang làm bông cho vụ cam năm sau.

“Làm thì làm chứ cũng lo, không biết có tăng giá không nữa. Hy vọng cho giá cam được chừng 10 nghìn đồng/kg là nông dân cũng mừng, chứ rẻ như vậy riết là không ai trồng cam” - bà Sáu Nhuận lo lắng.

Nông dân mừng vì cam được thương lái thu mua nhiều. Ảnh: Hoàng Lộc

Có 5 mảnh vườn trồng cam luôn cho trái quanh năm, chị Thảo thông tin thêm: “Tôi bắt đầu trồng cam hơn 10 năm trước, chưa bao giờ cam sành bán với giá rẻ thế này. Những năm trước, trồng cam sành bán có lời, còn năm nay thì lỗ nặng”.

Theo ông Bảy Đan, thương lái thu mua cam sành ở xã Thới Hòa, giá cam sành từ Tết đến giờ vẫn không ổn định, lên xuống thất thường và vẫn ở mức thấp. Tuy nhiên, sau đợt kêu gọi “giải cứu”, suy nghĩ của người dân đã thay đổi, không còn neo trái chờ giá tăng mà đến ngày cam chín là cắt bán.

“Hiện nay, mỗi ngày tôi thu mua từ 25 - 30 tấn cam sành của nông dân ở các xã trong huyện Trà Ôn. Còn gần 100 thương lái khác thì mỗi người cũng tiêu thụ được khoảng 5 - 10 tấn cam/ ngày. Tính sơ bộ, mỗi ngày toàn huyện Trà Ôn cũng bán được vài trăm tấn cam sành” - ông Bảy Đan thông tin thêm.

Theo thống kê, toàn tỉnh Vĩnh Long hiện có hơn 17.000ha cam sành, tăng gần 3.000ha so với năm 2020. Trong đó, chỉ riêng huyện Trà Ôn, tổng diện tích trồng cam sành đã lên đến gần 10.000ha, kế đó là các huyện Tam Bình (hơn 3.300ha), Vũng Liêm (hơn 2.800ha).

Theo ông Nguyễn Văn Tám - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trà Ôn, diện tích cam sành của huyện tăng nhanh trong giai đoạn 2018-2022 do người dân tự phát chuyển đổi trồng trên đất lúa. Các xã có diện tích trồng cam nhiều của huyện, gồm: Thuận Thới, Hựu Thành, Thới Hòa, Trà Côn, Hòa Bình, Nhơn Bình...

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1

Hà Nội phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1

04:40 19/04/2024

Diện tích nghiên cứu quy hoạch khoảng 629,34 ha, thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn. Dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.

Người dân lo lắng vì phương án đền bù Vành đai 4 quá rẻ

Người dân lo lắng vì phương án đền bù Vành đai 4 quá rẻ

11:20 08/04/2024

Trao đổi với PV Báo Lao Động, người dân cho rằng, với mức đền bù hỗ trợ nhà và đất phục vụ dự án đường Vành đai 4 (TP Hà...

Thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương ở Việt Nam và Cộng hòa Séc

Thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương ở Việt Nam và Cộng hòa Séc

09:40 16/08/2024

Đại sứ Dương Hoài Nam đề xuất lãnh đạo thành phố Cheb (Cộng hòa Séc) nghiên cứu thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực lao động, đào tạo nghề, nhất là điều dưỡng viên, nhân viên y tế

Hủy thông báo thu hồi đất tại dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

Hủy thông báo thu hồi đất tại dự án điện hạt nhân Ninh Thuận

19:20 13/07/2023

Ông Phan Tấn Cảnh, phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận, vừa ký thông báo về việc hủy các thông báo thu hồi đất để bồi thường, giải phóng mặt bằng thực hiện dự án xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Đông Anh quyết liệt xử lý các công trình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng

Đông Anh quyết liệt xử lý các công trình vi phạm đất đai, trật tự xây dựng

17:10 16/11/2023

Ngày 16.11, theo UBND huyện Đông Anh (Hà Nội), lực lượng chức năng xã Vĩnh Ngọc của huyện vừa tổ chức thực hiện các Quyết định về việc cưỡng chế...

Bắc Ninh yêu cầu xử lý triệt để vụ biệt thự 'biến' thành chung cư mini tại dự án của Handico

Bắc Ninh yêu cầu xử lý triệt để vụ biệt thự 'biến' thành chung cư mini tại dự án của Handico

10:50 28/02/2024

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu UBND huyện Tiên Du nghiêm túc, khẩn trương tổ chức thực hiện kiểm tra, xử lý triệt để vi phạm về trật tự xây dựng tại dự án Khu nhà ở Hoàn Sơn do Công ty Cổ phần Tu tạo và Phát triển nhà Hà Nội làm chủ đầu.

Quy hoạch Cảng biển Đầm Môn và Khu đô thị Cổ Mã quy mô 140.000 dân

Quy hoạch Cảng biển Đầm Môn và Khu đô thị Cổ Mã quy mô 140.000 dân

11:40 28/06/2023

Khánh Hòa đã phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch phân khu xây dựng (tỉ lệ 1/2000) Trung tâm cảng biển – đô thị Đầm Môn (Phân khu 03) và Khu...

Xử nghiêm việc 'bỏ quên ngàn tỷ' khi cổ phần hóa DN thuộc Bộ Xây dựng

Xử nghiêm việc 'bỏ quên ngàn tỷ' khi cổ phần hóa DN thuộc Bộ Xây dựng

09:40 25/07/2023

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa chỉ đạo Bộ Xây dựng xử lý nghiêm các sai phạm được Thanh tra Chính phủ nêu trong kết luận thanh tra việc thực hiện sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn tại các doanh nghiệp nhà nước trực thuộc. Văn phòng Chính phủ vừa gửi Thanh tra Chính phủ, các Bộ Tài chính, Xây dựng, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, UBND tỉnh, thành phố liên quan, và các tổng công ty thuộc Bộ Xây dựng về việc thực hiện kết luận thanh tra...

NAPAS đảm bảo hạ tầng thanh toán ổn định, an toàn và thông suốt, đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân dịp Tết Giáp Thìn 2024

NAPAS đảm bảo hạ tầng thanh toán ổn định, an toàn và thông suốt, đáp ứng nhu cầu thanh toán của người dân dịp Tết Giáp Thìn 2024

08:50 09/02/2024

Thực hiện chỉ đạo của NHNN tại Công điện 01/CĐ1-NHNN về đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, với việc đặt mục...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới