Trình Quốc hội hai phương án về ghi âm, ghi hình tại phiên tòa

14:00 25/05/2024

Phương án thứ nhất đề nghị chỉ được ghi âm, hình ảnh phiên tòa khi khai mạc và tuyên án; phương án còn lại đề xuất thực hiện theo luật tố tụng.

Thông tin được nêu trong báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Tổ chức Tòa án nhân dân sửa đổi của Ủy ban Thường vụ vừa gửi tới các đại biểu. Dự kiến ngày 28/5, Quốc hội sẽ thảo luận.

Việc ghi âm, ghi hình phiên tòa (được nêu tại điều 141 dự thảo luật) hiện được chia thành hai phương án để trình Quốc hội cho ý kiến. Ủy ban Thường vụ cho hay có ý kiến yêu cầu phải rà soát để không trái với nguyên tắc '"òa án xét xử công khai".

Phương án 1, việc ghi âm lời nói, hình ảnh của hội đồng xét xử tại phiên tòa, phiên họp phải được sự đồng ý của chủ tọa. Ghi âm lời nói, hình ảnh của người tiến hành tố tụng khác, người tham gia phiên tòa, phiên họp thì phải được sự đồng ý của họ và chủ tọa. Đặc biệt, người tham dự chỉ được ghi hình ảnh phiên tòa khi khai mạc và tuyên án.

Tòa được ghi âm lời nói, hình ảnh toàn bộ diễn biến phiên tòa, phiên họp trong trường hợp cần thiết để phục vụ nhiệm vụ chuyên môn. Việc sử dụng, cung cấp kết quả ghi âm, ghi hình sẽ thực hiện theo quy định pháp luật. Chánh án TAND Tối cao quy định chi tiết khoản này.

Phương án 2, không quy định việc ghi âm, ghi hình như trên mà thực hiện theo quy định của các luật tố tụng.

Ủy ban Thường vụ nhận thấy, việc ghi âm, hình ảnh tại phiên tòa phải bảo đảm quyền con người, công dân và hoạt động thông tin theo quy định pháp luật. Hơn nữa, trong phiên tòa công bố nhiều thông tin, chứng cứ nhưng chưa được kiểm chứng, đặc biệt là các thông tin về đời tư cá nhân, bí mật gia đình, kinh doanh. Những thông tin này cần được HĐXX xem xét, kết luận trong bản án.

Quy định về ghi âm, ghi hình còn góp phần bảo đảm tính tôn nghiêm tại phiên tòa và "tạo điều kiện cho HĐXX điều hành tốt phiên tòa, không bị phân tâm bởi các yếu tố khác".

Tuy nhiên, cơ quan này cũng nhận thấy quy định như phương án 1 vẫn có mặt chưa tạo thuận lợi cho hoạt động chuyên môn của chính tòa án và các cơ quan chức năng khác.

Bởi thế, đa số ý kiến của Ủy ban Thường vụ đề nghị chỉnh lý theo phương án 1. Có hai ý kiến ủng hộ phương án hai.

Phương án 1 của dự thảo đang nhận nhiều ý kiến trái chiều, cho rằng trái với nguyên tắc "tòa án xét xử công khai" và làm hạn chế quyền tác nghiệp của nhà báo. Bộ luật Tố tụng dân sự, Luật Tố tụng hành chính và Luật Báo chí hiện hành đều cho phép nhà báo được tham dự đưa tin "diễn biến", "được tác nghiệp" tại các phiên tòa xét xử công khai; được bố trí khu vực riêng để tác nghiệp... Trong đó, ghi âm, ghi hình là hoạt động đặc thù của nghề báo.

"Việc nhà báo ghi âm, ghi hình tại phiên tòa giúp lời nói, phán quyết của thẩm phán, tranh luận giữa các bên chuẩn mực hơn", ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó ban chuyên trách Ban Kiểm tra, Hội Nhà báo Việt Nam, nêu quan điểm với VnExpress.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Nghiên cứu chính sách và Phát triển truyền thông (IPS), cũng cho rằng trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển như hiện nay thì "không thể hạn chế báo chí ghi âm, ghi hình diễn biến phiên tòa". Việc đề xuất chỉ cho phép phóng viên ghi âm, ghi hình lúc khai mạc và tuyên án tại phiên tòa như dự thảo luật là "tước đi hàng loạt quyền tác nghiệp của nhà báo".

Có thể bạn quan tâm
Người dân TPHCM dầm mưa, xuyên đêm gom hàng hỗ trợ các tỉnh, thành phía Bắc

Người dân TPHCM dầm mưa, xuyên đêm gom hàng hỗ trợ các tỉnh, thành phía Bắc

12:50 12/09/2024

Trước những thiệt hại do bão lũ gây ra ở các tỉnh phía Bắc, người dân TP.HCM đang cùng nhau kêu gọi, quyên góp hàng tấn nhu yếu phẩm hỗ trợ đồng bào vùng lũ.

Lẩn trốn ở bản làng gần biên giới nhưng không thoát lệnh truy nã

Lẩn trốn ở bản làng gần biên giới nhưng không thoát lệnh truy nã

18:20 05/10/2023

Quảng Trị - Trộm cắp rồi bỏ trốn, nam thanh niên bị cơ quan công an phát lệnh truy nã và bị bắt giữ khi đang lẩn trốn ở một...

Bắc Ninh sẽ có 4 thành phố trước năm 2030

Bắc Ninh sẽ có 4 thành phố trước năm 2030

07:00 09/12/2023

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt quy hoạch tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Với tổng diện tích tự nhiên toàn 822,71 km2, Bắc Ninh đặt mục tiêu đến trước 2030 sẽ có 4 thành phố gồm: Bắc Ninh, Từ Sơn, Tiên Du, Yên Phong; 2 thị xã Quế Võ, Thuận Thành; 2 huyện Lương Tài, Gia Bình. Quy hoạch cũng nêu rõ, mục tiêu phát triển đến năm 2030, Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là trung tâm...

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2 bánh heroin

Bắt giữ đối tượng vận chuyển 2 bánh heroin

07:00 10/05/2023

Hà Tĩnh - Chiều 9.5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hương Sơn - cho biết, đơn vị vừa bắt giữ đối tượng Khăm Xay Nhạ Ban (29...

Vụ án ‘hàng trăm người mang băng rôn phản đối xây dựng cảng container Long Sơn’: Khám xét khẩn cấp, thu nhiều tài liệu

Vụ án ‘hàng trăm người mang băng rôn phản đối xây dựng cảng container Long Sơn’: Khám xét khẩn cấp, thu nhiều tài liệu

21:00 28/10/2023

Chiều 28/10, căn cứ tài liệu điều tra thu thập được, Cơ quan CSĐT Công an Thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở đối với bà Cao Thị Lĩnh (SN 1991, trú tại thôn Hà Đông, xã Hải Hà, thị xã Nghi Sơn).

Cảnh sát dẫn giải cựu người mẫu Ngọc Trinh đến tòa

Cảnh sát dẫn giải cựu người mẫu Ngọc Trinh đến tòa

09:00 02/02/2024

Sau hơn 100 ngày bị bắt tạm giam, hôm nay, 2/2/2024, cựu người mẫu Ngọc Trinh bị dẫn giải đến tòa để xét xử về tội 'Gây rối trật tự công cộng'.

Mẹ đưa con đi thi lớp 10 trên xe cấp cứu

Mẹ đưa con đi thi lớp 10 trên xe cấp cứu

10:50 07/06/2024

4h sáng, bà Nguyễn Thị Ánh Trang (quận 12, TP.HCM) dậy sớm sửa soạn đồ đạc, giấy tờ đi thi lớp 10 cho con gái Nguyễn Thị Yến Nhi.

Kịp thời chăm lo cho đoàn viên, người lao động khó khăn

Kịp thời chăm lo cho đoàn viên, người lao động khó khăn

19:10 26/11/2023

Hà Nội - Liên đoàn Lao động quận Long Biên đã thăm hỏi, trao trợ cấp kịp thời cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Đại biểu Quốc hội lo ngại đến 2030, cả nước chưa có kilômét đường sắt cao tốc nào

Đại biểu Quốc hội lo ngại đến 2030, cả nước chưa có kilômét đường sắt cao tốc nào

17:20 15/12/2023

Gửi câu hỏi chất vấn tới Bộ Giao thông Vận tải, Đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại, đến năm 2030, khi nước ta trở thành nước công nghiệp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới