Trình giải pháp khắc phục hậu phân lô, bán nền ở Gia Lai

08:10 09/06/2024

TPO - UBND TP.Pleiku (Gia Lai) đã có tờ trình xin chủ trương thực hiện khắc phục kết luận thanh tra số 2405 ngày 26/10/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai xác định có 1.523 thửa đất tách không đúng quy định để phân lô, bán nền.

Ngày 8/6, ông Đặng Toàn Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP.Pleiku cho biết, vừa có tờ trình gửi UBND tỉnh, Sở TN&MT tỉnh Gia Lai về việc xin chủ trương thực hiện khắc phục kết luận thanh tra số 2405 ngày 26/10/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai về việc “San lấp, phân lô, tách thửa, bán nền, xây dựng công trình, nhà ở không đúng quy định trên địa bàn TP Pleiku”.

Vị trí phân lô của bà Mai Thị Tuyết Nga ở phường Thắng Lợi đã nhiều năm chưa được xử lý dứt điểm

Vị trí phân lô của bà Mai Thị Tuyết Nga ở phường Thắng Lợi đã nhiều năm chưa được xử lý dứt điểm

Hơn 6 năm trước, kết luận thanh tra số 2405 xác định có 1.523 thửa đất tách không đúng quy định để phân lô, bán nền với 21 vị trí tại 10 phường, xã trên diện tích 33ha. Đây là vụ việc đã khiến nhiều cán bộ liên quan bị xử lý, kỷ luật.

Vừa qua, UBND TP.Pleiku đã có tờ trình xin chủ trương khắc phục nội dung trên. Theo đó, đối với việc phân lô, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy hoạch sử dụng đất được UBND tỉnh phê duyệt có 19 vị trí. Đối với những thửa đất đã chuyển mục đích và xây dựng nhà ở, thành phố cho giữ nguyên hiện trạng. Còn các thửa đất đã tách thửa nhưng chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa xây dựng nhà ở, thành phố đã tạm dừng chuyển mục đích đất nông nghiệp sang đất ở đối với các khu vực phân lô, bán nền và không cấp phép xây dựng nhà ở đối với các trường hợp không phù hợp với quy hoạch chung xây dựng của thành phố.

Với các vị trí đất phân lô tách thửa có phần đất phù hợp với quy hoạch xây dựng là đất ở, thành phố đã cập nhật các vị trí này thành đất ở vào điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất, bao gồm 4 vị trí: Nguyễn Văn Lợi, Nguyễn Xuân Tiến (xã Chư Á); Huỳnh Văn Tuấn (phường Thắng Lợi); Nguyễn Ngọc Lương (phường Chi Lăng); Mai Thị Tuyết Nga (phường Thắng Lợi).

Đối với khu vực phân lô tách thửa của bà Mai Thị Tuyết Nga (phường Thắng Lợi), UBND TP.Pleiku đã phê duyệt Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư đường Nguyễn Tuân, phường Thắng Lợi tại Quyết định số 2618 ngày 24/12/2019.

Ông Thắng nhấn mạnh: “UBND TP.Pleiku đã chỉ đạo các cơ quan chức năng trực thuộc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các chủ sử dụng đất đã nêu trong kết luận thanh tra theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời kiên quyết xử lý phạt vi phạm hành chính, buộc tháo dỡ hoặc cưỡng chế đối với các cá nhân có hành vi vi phạm trong trật tự xây dựng như xây dựng đường giao thông, nhà ở, công trình khác trên đất nông nghiệp không đúng quy định”.

Ngoài ra, theo Phó Chủ tịch UBND TP.Pleiku, đối với những khu vực phân lô tách thửa phù hợp với quy hoạch là khu dân cư (quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch nông thôn mới được duyệt), thành phố sẽ tiến hành rà soát, phối hợp với các sở, ngành chuyên môn tiến hành lập tổng mặt bằng hoặc quy hoạch xây dựng chi tiết đảm bảo các yếu tố về kết nối giao thông, hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật và các công trình công cộng phục vụ đời sống nhân dân, sau khi hoàn thành, sẽ xem xét cho chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định.

Đồng thời cập nhật quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất 5 năm đầu của TP Pleiku để phù hợp với định hướng phát triển đô thị, để tạo điều kiện thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

Theo ông Đặng Toàn Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP.Pleiku, sau khi rà soát các vị trí thuộc kết luận thanh tra số 2405, đối chiếu quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất hàng năm (năm 2023) của TP.Pleiku có 9/19 khu đất phù hợp quy hoạch phát triển khu dân cư.

Cụ thể, 3 trường hợp vị trí đất đã có quy hoạch chi tiết xây dựng, gồm: vị trí đất của bà Mai Thị Tuyết Nga (quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư đường Nguyễn Tuân), vị trí đất ông Đàm Quang Hữu, Hoàng Đình Bé (quy hoạch chi tiết xây dựng khu đô thị Diên Phú), vị trí đất ông Mai Tấn Lực (điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng khu dân cư đường Nguyễn Chí Thanh). Theo đó, UBND TP.Pleiku đã đề xuất UBND tỉnh, Thanh tra Tỉnh, Sở TN&MT cho phép thực hiện giải quyết hồ sơ chuyển mục đích theo quy định.

Có thể bạn quan tâm
Xếp hàng từ 7h sáng không lấy được 'số' mua vàng

Xếp hàng từ 7h sáng không lấy được 'số' mua vàng

06:30 05/06/2024

Người dân tiếp tục đổ đến chi nhánh các ngân hàng và SJC để mua vàng từ sáng sớm, nhưng lượng đặt quá lớn khiến các ngân hàng báo 'hết số' chỉ sau ít phút mở cửa.

Ông kỹ sư xin xác nhận là 'nông dân'!

Ông kỹ sư xin xác nhận là 'nông dân'!

09:40 18/09/2023

Yêu cầu xác nhận 'nông dân' để được nhận chuyển nhượng, tặng cho đất nông nghiệp dù đã diễn ra nhiều năm, nay khi được đề cập lại vẫn gây bức xúc.

6 phường chỉ được 5 nhà ở xã hội, người dân hỏi phân bổ thế nào

6 phường chỉ được 5 nhà ở xã hội, người dân hỏi phân bổ thế nào

12:00 23/11/2023

Tại chương trình “Hội đồng Nhân dân với cử tri” lần thứ 5 do Hội đồng Nhân dân TP Đà Nẵng tổ chức ngày 23.11, người dân đã đặt câu...

Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga

Thượng viện Mỹ 'xuống tay' với uranium Nga

11:20 01/05/2024

Ngày 30/4, toàn bộ Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua dự luật cấm nhập uranium của Nga.

Đóng tiền chênh mới mua được NƠXH; công an vào cuộc vụ huy động vốn dự án đối ứng BT

Đóng tiền chênh mới mua được NƠXH; công an vào cuộc vụ huy động vốn dự án đối ứng BT

06:30 12/05/2024

Khu đô thị Thanh Hà bán đất không có trong quy hoạch, khách hàng 'tá hỏa'; Bắc Giang: Đóng tiền chênh mới mua được NƠXH?; Công an Hà Nội tiếp nhận đơn tố giác vụ huy động vốn dự án KĐT mới mở rộng Đại Kim - Định Công; Sắp tới sổ đỏ, sổ hồng mới có mã QR;... là những thông tin về bất động sản đáng chú ý tuần qua.

Ngăn chặn việc người đấu giá trả cao bất thường, trúng rồi... bỏ cọc

Ngăn chặn việc người đấu giá trả cao bất thường, trúng rồi... bỏ cọc

02:20 22/05/2024

Trong thời gian tới, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu để hoàn thiện quy định tiền đặt trước theo hướng tăng theo lũy kế sau mỗi bước giá khi sửa đổi toàn diện Luật Đấu giá tài sản nhằm ngăn chặn việc người tham gia đấu giá trả giá cao bất thường trong quá trình đấu giá nhưng sau đó bỏ cọc.

Thủ tướng kiểm tra tiến độ dự án đường dây 500 KV

Thủ tướng kiểm tra tiến độ dự án đường dây 500 KV

02:30 28/01/2024

Nhấn mạnh việc dự án đường dây 500 kV mạch 3 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với an ninh năng lượng quốc gia, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các đơn vị tập trung, dồn sức thi công đường dây 500 kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối, đảm bảo đúng tiến độ.

Thiên nhiên tái sinh kì diệu nơi cánh rừng Net Zero đất mũi

Thiên nhiên tái sinh kì diệu nơi cánh rừng Net Zero đất mũi

10:10 14/06/2024

Chưa đầy 10 tháng từ ngày triển khai, hệ sinh thái nơi khoanh nuôi cánh rừng Net Zero Vinamilk tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đã tái sinh một cách kì diệu. Bên trong hàng rào bảo vệ 25ha rừng, hơn 71.000 cây mắm con đã cao 40-50cm, trở thành bãi sinh sản cho tôm cá, thu hút những đàn chim cót, chim nhàn… trở về làm tổ.

Giám sát chuyên đề tại UBTVQH: Nguy cơ thiếu điện hiện hữu

Giám sát chuyên đề tại UBTVQH: Nguy cơ thiếu điện hiện hữu

07:10 13/10/2023

TP - Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị đánh giá kỹ hơn việc thực hiện Quy hoạch Điện VII khi để xảy ra tình trạng không hoà được lưới điện quốc gia. Nguy cơ thiếu điện trong giai đoạn tới đã hiện hữu.

Co loi xay ra
Co loi xay ra