Triều Tiên, Trung Quốc ủng hộ quyết định của Nga trong vụ Wagner

23:50 25/06/2023

Thứ trưởng Triều Tiên Im Chon Il tuyên bố tin tưởng chiến thắng của Nga trước cuộc nổi loạn của lực lượng đánh thuê Wagner. Trung Quốc cũng khẳng định ủng hộ Nga trong việc duy trì sự ổn định.

Cờ Triều Tiên và Nga trong dịp ông Kim Jong Un đến thăm thành phố Vladivostok, Nga ngày 25-4-2019 - Ảnh: REUTES

Theo truyền thông Triều Tiên, ngày 25-6, Thứ trưởng Triều Tiên Im Chon Il đã gặp mặt đại sứ Nga. Tại cuộc gặp, ông Im tuyên bố ủng hộ bất kỳ quyết định nào của lãnh đạo Nga đối với việc tập đoàn lính đánh thuê Wagner nổi loạn.

Thứ trưởng Triều Tiên "bày tỏ niềm tin sâu sắc rằng vụ nổi loạn vừa qua ở Nga được dập tắt thành công theo nguyện vọng và ý chí của nhân dân Nga", theo Hãng tin KCNA.

Ngày 24-6, lực lượng của nhóm lính đánh thuê Wagner đã di chuyển về hướng Matxcơva, nhưng sau đó được lệnh rút về doanh trại để "tránh đổ máu".

Triều Tiên vẫn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Điện Kremlin và ủng hộ Nga khi nước này tiến hành "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraine từ năm 2022. Đồng thời chỉ trích Mỹ và phương Tây là nguyên nhân của xung đột hiện nay.

Ngày 25-6, ông Im cũng bày tỏ bản thân tin tưởng quân đội Nga sẽ "vượt qua khó khăn, thử thách và chiến thắng anh dũng trong 'chiến dịch quân sự đặc biệt' chống lại Ukraine".

Trung Quốc ủng hộ Nga ổn định tình hình sau vụ Wagner

Theo Hãng tin Reuters, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrei Rudenko đã có cuộc hội đàm tại Bắc Kinh, Trung Quốc về các vấn đề "quốc tế" vào ngày 25-6.

"Phía Trung Quốc bày tỏ sự ủng hộ đối với những nỗ lực của giới lãnh đạo Liên bang Nga nhằm ổn định tình hình trong nước liên quan đến các sự kiện ngày 24-6, đồng thời khẳng định mối quan tâm của họ trong việc tăng cường sự gắn kết và thịnh vượng của Nga", Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

  • Báo New York Times: Tình báo Mỹ đã biết trước Wagner sẽ nổi loạnĐỌC NGAY

Ban đầu, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ thông báo ông Rudenko đã trao đổi quan điểm với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương về quan hệ Trung - Nga, cũng như "mối quan tâm chung về các vấn đề quốc tế và khu vực".

Sau đó, phía Trung Quốc khẳng định ủng hộ Nga trong việc duy trì sự ổn định quốc gia.

Bắc Kinh cũng xem căng thẳng leo thang gần đây ở Nga là "công việc nội bộ" của nước này.

Hiện không rõ ông Rudenko đến Bắc Kinh vào lúc nào, hay liệu chuyến thăm của ông tới Trung Quốc liên quan trực tiếp đến cuộc nổi dậy của Wagner hay không.

Trung Quốc được xem là một trong những đồng minh chủ chốt của Nga.

Theo Reuters, truyền thông Trung Quốc vẫn luôn theo dõi sát sao cuộc nổi loạn ở Nga nhưng hạn chế đưa ra bình luận trước khi có những công bố chính thức. Nhiều người Trung Quốc đã bày tỏ sự ủng hộ cho Nga trên mạng xã hội.

Một số lượng đáng kể bài đăng trên mạng xã hội Trung Quốc đã chia sẻ thông điệp: "Nước Nga, các bạn có thể làm được".

Ngày 24-6, ông Prigozhin đã quyết định dừng đưa quân tới Matxcơva, chọn giải pháp giảm leo thang và chấp nhận đề xuất từ trung gian là Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Theo đó, ông Prigozhin sẽ sang Belarus trong khi các quân nhân của ông sẽ không bị truy tố, các tay súng từ chối hợp tác với ông có thể ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

Lực lượng Chechnya rút khỏi Rostov

Hãng thông tấn TASS dẫn lời một chỉ huy cho biết lực lượng Chechnya được triển khai tới vùng Rostov nhằm cản bước tiến của đội quân Wagner đã rút quân vào ngày 25-6.

Chỉ huy Apty Alaudinov của lực lượng Chechnya nói với hãng thông tấn rằng lực lượng này đã rút về nơi họ chiến đấu trước đó.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều nước chọn xây thành phố mới ở nơi có nguy cơ lũ lụt cao, vì sao?

Nhiều nước chọn xây thành phố mới ở nơi có nguy cơ lũ lụt cao, vì sao?

08:30 08/10/2023

Theo nghiên cứu mới, nhiều nước đã và đang chọn xây thành phố mới ở nơi có nguy cơ lũ lụt cao. Việt Nam cũng nằm trong diện cần cảnh báo.

Lào Cai: Cháy rừng tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên, huy động 450 người dập lửa

Lào Cai: Cháy rừng tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên, huy động 450 người dập lửa

10:50 20/02/2024

Video: Hiện trường vụ cháy rừng tại Vườn Quốc gia Hoàng Liên Sáng 20/2, trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Hữu Hạnh, Giám đốc Vườn quốc gia Hoàng Liên (thị xã Sa Pa, Lào Cai) cho biết, cơ quan chức năng đã huy động 450 người với đầy đủ trang bị, phương tiện tham gia chữa cháy vụ cháy rừng ở khu vực Vườn quốc gia Hoàng Liên. 'Đến 8h sáng nay, đám cháy cơ bản được khống chế. Hiện, lực lượng chức năng đang khẩn trương khoanh vùng để đám cháy không lan...

Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng đạt giải tại giải thưởng thành phố thông minh Việt Nam

Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng đạt giải tại giải thưởng thành phố thông minh Việt Nam

00:40 01/12/2023

Ngày 30-11, hiệp hội phần mềm và dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức lễ vinh danh và trao giải thưởng TP thông minh Việt Nam 2023 lần thứ IV. Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng... là những TP được vinh danh.

Hiện trạng dự án, công trình chống ngập ở Cần Thơ trước mùa triều cường

Hiện trạng dự án, công trình chống ngập ở Cần Thơ trước mùa triều cường

16:50 13/08/2023

Cần Thơ - Dự án chống ngập nâng cấp mặt đường và hệ thống thoát nước của 32 tuyến đường trên địa bàn quận Ninh Kiều; công trình âu thuyền...

Thúc đẩy quan hệ song phương giữa Việt Nam và Tanzania

Thúc đẩy quan hệ song phương giữa Việt Nam và Tanzania

09:00 16/05/2023

Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai cho rằng Việt Nam và Tanzania có nhiều điểm tương đồng, có thể bổ trợ cho nhau nhằm tối ưu hóa lợi ích và nâng cao vị thế của mỗi nước trên trường quốc tế.

Chộn rộn đón Việt kiều về quê lúc nửa đêm, Tân Sơn Nhất đông đúc người

Chộn rộn đón Việt kiều về quê lúc nửa đêm, Tân Sơn Nhất đông đúc người

10:00 24/01/2024

0h đêm ngày 24-1, sảnh đến ga quốc tế Tân Sơn Nhất như bức tranh sống động đón Việt kiều khắp nơi trở về Việt Nam đón năm mới. Người gọi video call, người chống tay vào lan can, phóng tầm mắt vào bên trong chờ người thân bước ra...

Quyền lợi của ông Trump ra sao sau khi bị kết tội?

Quyền lợi của ông Trump ra sao sau khi bị kết tội?

21:00 02/06/2024

Sau kết tội của Tòa án Tối cao Manhattan, ông Trump có thể phải đối mặt với những thay đổi về quyền bầu cử, bỏ phiếu, đi lại và sở hữu súng.

Báo cáo Thủ tướng phương án bù giá để mua cát từ Campuchia làm Vành đai 3

Báo cáo Thủ tướng phương án bù giá để mua cát từ Campuchia làm Vành đai 3

02:20 14/07/2024

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho biết từ nay tới tháng 8, nếu không có đủ cát gia tải thì khó đảm bảo tiến độ dự án Vành đai 3.

Triều Tiên cảnh báo súng đã mở khóa cò, sẵn sàng đáp trả mạnh

Triều Tiên cảnh báo súng đã mở khóa cò, sẵn sàng đáp trả mạnh

03:10 08/01/2024

Người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, bà Kim Yo Jong, cảnh báo quân đội Triều Tiên đã 'mở khóa cò súng' và sẵn sàng đáp trả các hành động khiêu khích dù là nhỏ nhất.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới