Triều Tiên duyệt binh trong đêm, khoe drone 'sóng thần'

17:10 28/07/2023

Trong lễ duyệt binh tối 27-7, Triều Tiên phô diễn tên lửa to ICBM cùng nhiều khí tài mới.

Toàn cảnh lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng của Triều Tiên hôm 27-7 - Ảnh: KCNA

Theo Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên KCNA, ngày 27-7, Bình Nhưỡng tiến hành lễ duyệt binh quy mô lớn trên quảng trường Kim Nhật Thành.

Cuộc duyệt binh có sự tham gia của máy bay không người lái (drone) cùng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) do chính Triều Tiên phát triển.

Hình ảnh được KCNA cung cấp cho thấy các xe tải đã chở ít nhất bốn drone quân sự đi qua quảng trường Kim Nhật Thành. Trong khi đó, một drone khác được điều khiển bay ngang qua quảng trường.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa có thể trang bị đầu đạn hạt nhân Hwasong-18 vừa được Triều Tiên phát triển xuất hiện tại lễ duyệt binh hôm 27-7 - Ảnh: KCNA
Đoàn xe tải chở các drone do Triều Tiên phát triển đi qua quảng trường Kim Nhật Thành hôm 27-7 - Ảnh: KCNA
Nhiều khí tài mới của Triều Tiên góp mặt tại lễ duyệt binh hôm 27-7 - Ảnh: KCNA

Cũng tại buổi duyệt binh, Bình Nhưỡng đã phô diễn nhiều khí tài mới phát triển, trong đó có sự xuất hiện lần đầu của drone được cho có khả năng tấn công hạt nhân dưới biển có tên "Haeil".

"Haeil" trong tiếng Triều Tiên có nghĩa là sóng thần.

Thử nghiệm thành công drone Haeli

Đài CNN dẫn thông tin từ Bình Nhưỡng cho biết drone tấn công hạt nhân ngầm Haeli đã được Triều Tiên phát triển từ năm 2012. Dòng drone này đã vượt qua 50 lần thử nghiệm trong giai đoạn 2021 - 2023.

Tháng 3-2023, Bình Nhưỡng cho biết đã phóng thử thành công loại drone này. Triều Tiên khẳng định mỗi drone Haeli có khả năng mang một đầu đạn hạt nhân đủ sức gây nên "trận sóng thần phóng xạ".

Hãng thông tấn KNCA cho biết: "Những drone trinh sát chiến lược và drone tấn công đa mục đích mới được phát triển, sản xuất đã bay nhiều vòng trên bầu trời quảng trường Kim Nhật Thành".

Bên cạnh đó, Triều Tiên cũng mang ra ICBM có thể tích hợp đầu đạn hạt nhân hoạt động bằng nhiên liệu rắn Hwasong-18. Bình Nhưỡng vừa phóng thử ICBM này hồi tháng 4 và tháng 7-2023 và bị Seoul, Washington và Tokyo chỉ trích kịch liệt.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Triều Tiên Kang Sun Nam tuyên bố tại buổi duyệt binh: "Mỹ không có cơ hội chiến thắng nếu họ dùng vũ khí hạt nhân để chống lại Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên".

Ông Kang cũng cảnh báo bất kỳ nỗ lực sử dụng lực lượng vũ trang để chống lại Triều Tiên của Mỹ đều sẽ dẫn đến "cuộc khủng hoảng chưa từng thấy và không thể tưởng tượng được".

Lần đầu Triều Tiên tiếp khách quốc tế sau COVID-19

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (giữa), Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu (trái), Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Hồng Trung (phải) tại buổi duyệt binh ngày 27-7 tại quảng trường Kim Nhật Thành - Ảnh: KCNA

Lễ duyệt binh có sự tham dự của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Hồng Trung.

Cả hai lần lượt đến Bình Nhưỡng hôm 25 và 26-7, trở thành những vị khách quốc tế đầu tiên đến Triều Tiên kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát trên thế giới.

Lễ duyệt binh ngày 27-7 nhằm kỷ niệm 70 năm ngày ký thỏa thuận đình chiến giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, qua đó chấm dứt giai đoạn xung đột trực tiếp giữa hai miền bán đảo Triều Tiên (27-7-1953).

Hằng năm, Bình Nhưỡng tổ chức lễ kỷ niệm ngày này, gọi đó là Ngày Chiến thắng.

Có thể bạn quan tâm
Mượn súng bạn đi đòi nợ, cả 2 cùng lĩnh án

Mượn súng bạn đi đòi nợ, cả 2 cùng lĩnh án

11:20 22/02/2024

Phúc biết Tài có súng, nên đã hỏi mượn súng để đi đòi nợ. Gặp con nợ, Phúc lấy súng ra bắn chỉ thiên.

Cần Thơ có đang lãng phí 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa'?

Cần Thơ có đang lãng phí 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa'?

04:50 05/07/2024

TP Cần Thơ được trung ương ban hành nhiều chính sách phát triển, cộng thêm vị trí địa lý thuận lợi, trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng lại phát triển chưa kỳ vọng. Điều này có lãng phí 'thiên thời, địa lợi, nhân hòa'?

Đề nghị cung cấp số hộ dân bị bụi đỏ sân bay Long Thành 'tấn công'

Đề nghị cung cấp số hộ dân bị bụi đỏ sân bay Long Thành 'tấn công'

08:00 30/03/2023

Liên quan việc hàng ngàn hộ dân bị bụi đỏ sân bay Long Thành “tấn công”, ngày 30-3, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho hay đã yêu cầu UBND huyện Long Thành thống kê, cung cấp số hộ dân bị ảnh hưởng do bụi đỏ.

Tổng thống Ukraine thừa nhận ưu thế trên không của Nga

Tổng thống Ukraine thừa nhận ưu thế trên không của Nga

10:50 09/09/2023

Tổng thống Ukraine cho rằng các nỗ lực phản công của Ukraine đã chậm lại vì Nga sở hữu ưu thế vượt trội ở trên không, vì vậy ông Zelensky kêu gọi phương Tây nhanh chóng chuyển giao các vũ khí mạnh mẽ và tầm xa cho Kiev.

Kiểm sát viên vạch tội cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng 'phản bội lại đồng đội'

Kiểm sát viên vạch tội cựu điều tra viên Hoàng Văn Hưng 'phản bội lại đồng đội'

13:00 21/07/2023

Trong phần tranh tụng tại phiên toà xét xử 54 bị cáo vụ “Chuyến bay giải cứu”, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, hành vi của bị cáo Hoàng Văn Hưng đã phản bội lại đồng chí, đồng đội, truyền thống anh hùng của lực lượng Công an nhân dân và các thế hệ đi trước đã dày công vun đắp...

Chợ phiên biên giới Việt - Lào

Chợ phiên biên giới Việt - Lào

03:30 20/02/2023

Chợ phiên biên giới nằm giữa Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An, Việt Nam) với Cửa khẩu quốc tế Nam Kan (tỉnh Xiêng Khoảng, Lào), mỗi tuần họp một lần vào sáng Chủ nhật. Đây là dịp để người dân bản địa tỉnh Nghệ An (Việt Nam) và tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) giao lưu, trao đổi hàng hóa, sản vật địa phương. Phiên chợ mang đậm nét văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc Mông, Thái, Khơ Mú ở miền tây Nghệ An và các dân tộc sinh sống ở...

Người đại diện của hạnh phúc

Người đại diện của hạnh phúc

10:50 25/02/2024

Amber Kumar Gurung là một trong 75 nhân viên chính phủ làm nhiệm vụ khảo sát mức độ hạnh phúc của người dân Bhutan - vương quốc Phật giáo nhỏ...

Bầu cử Thái Lan: Đa số cử tri hài lòng với kết quả tổng tuyển cử

Bầu cử Thái Lan: Đa số cử tri hài lòng với kết quả tổng tuyển cử

05:30 22/05/2023

Khi được hỏi về mức độ hài lòng đối với kết quả cuộc tổng tuyển cử Thái Lan, 59,39% số người được hỏi khẳng định rất hài lòng, 30,07% bày tỏ khá hài lòng; 6,95% cho biết không hài lòng.

Hiệp ước Biển cả củng cố hơn nữa bản Hiến pháp về đại dương

Hiệp ước Biển cả củng cố hơn nữa bản Hiến pháp về đại dương

07:50 24/06/2023

Hiệp định về Bảo tồn và Sử dụng bền vững Đa dạng Sinh học ở vùng biển nằm ngoài quyền tài phán quốc gia - còn gọi là Hiệp định...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới