Triệt tiêu văn mẫu: Chủ trương hay nhưng giáo viên kêu khó

17:00 07/08/2024

Để "triệt tiêu" văn mẫu, cần có thời gian để cả cô và trò thích ứng, thẩm thấu.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa ra công văn hướng dẫn việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025. Trong đó, Bộ GDĐT lưu ý một số vấn đề cụ thể đối với việc kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn.

Các trường THCS và THPT cần tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kỳ.

“Triệt tiêu” văn mẫu trong trường học được kỳ vọng phát huy sáng tạo của người học. Ảnh: Minh Hà

Ngoài ra, việc đánh giá cần phải thực hiện theo đúng quy định, không vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình, tăng cường việc kiểm tra, đánh giá định kỳ thông qua bài thực hành, dự án học tập...

Yêu cầu này được đưa ra nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Mặt tích cực rõ rệt mà giáo viên dạy văn nào cũng cảm nhận được là khi không sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kì (giữa kì và và cuối kì) sẽ giúp triệt tiêu văn mẫu tránh được lối học tủ, học vẹt, nạn đạo văn hạn chế nạn quay cóp... đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

Sự chủ động, tính tích cực, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập môn Ngữ văn cũng được phát huy. Học sinh biết cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, sáng tạo, có sức thuyết phục để qua đó rèn luyện tư duy và cách viết các kiểu văn bản đồng thời tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng mới lạ muôn màu của cuộc sống đang diễn ra hàng ngày (tính thực tế).

Chưa kể, việc "triệt tiêu" văn mẫu được kỳ vọng giải quyết triệt để việc học thêm hiện nay của nhiều học sinh.

Thực tế, việc sử dụng ngữ liệu ngoài SGK các trường đã áp dụng từ năm học 2022-2023. Dù đánh giá cao những hiệu quả của việc không dùng ngữ liệu trong SGK để kiểm tra môn Ngữ văn, song, nhiều giáo viên gặp khó trong việc thích ứng, triển khai. Đặc biệt, nhiều thầy cô còn gặp khó trong khâu tìm ngữ liệu chính thống.

Các thầy cô phải chọn lọc ngữ liệu đảm bảo mục tiêu yêu cầu chung đó là phát huy năng lực phẩm chất học sinh. Ngữ liệu đảm bảo tính thẩm mỹ có giá trị cả về mặt nội dung và nghệ thuật cũng như tính nhân văn nhân ái.

Để có ngữ liệu có giá trị như nói trên yêu cầu giáo viên Ngữ văn phải nâng cao năng lực thẩm định để chọn lọc được những ngữ liệu có giá trị. Vì mục tiêu giáo chung thầy cô cần vượt qua bản thân để góp phần nâng cao chất lượng dạy học nói chung môn Ngữ văn nói riêng.

Chưa kể với học sinh, các em đã có thời gian dài học theo chương trình cũ, quen với lối học truyền thụ 1 chiều: "Thầy đọc - trò chép". Do đó, khi áp dụng việc hạn chế sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kỳ cần có thời gian để học trò thích nghi.

Tóm lại, khó khăn thì nhiều nhưng thầy cô buộc phải nâng cao năng lực đáp ứng việc dạy học trong hoạt cảnh mới. Nhưng từ những khó khăn, bất cập, nhiều giáo viên cùng chung kiến nghị Bộ có chương trình tập huấn cho giáo viên trong việc chọn ngữ liệu biên soạn, chọn lọc ngữ liệu ngoài sách giáo khoa phù hợp với năng lực của học sinh từng lứa tuổi, từng lớp học... Có như vậy, việc dạy học môn Ngữ văn theo mới đạt hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm
Chàng trai đạt 9.0 IELTS sau 6 năm ôn luyện

Chàng trai đạt 9.0 IELTS sau 6 năm ôn luyện

19:00 12/07/2024

Sau hơn 20 lần thi đều đạt 8.0-8.5 IELTS, Nguyễn Chí Thành, 24 tuổi, đạt điểm tuyệt đối nhờ sự chỉn chu ở từng kỹ năng, đặc biệt là bài Viết.

Trung Quốc phát hiện thêm nhiều ca bệnh đậu mùa khỉ

Trung Quốc phát hiện thêm nhiều ca bệnh đậu mùa khỉ

07:50 09/07/2023

Gần đây nhất, Hồ Nam và Thiên Tân đã báo cáo 4 trường hợp mắc bệnh hôm 5 và 6/7, đưa tổng số trường hợp mắc căn bệnh này ở Trung Quốc đại lục lên 10 ca. Theo xác nhận của cơ quan y tế địa phương, 3 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được xác định ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc hôm 5/7. Các cuộc điều tra dịch tễ học đã được tiến hành và các trường hợp mắc bệnh đều là nam, ở các độ tuổi 24, 28 và 38. Hiện các ca bệnh này đang được cách ly...

Cướp giật dây chuyền, bỏ chạy 2km rồi bị bắt

Cướp giật dây chuyền, bỏ chạy 2km rồi bị bắt

09:50 15/06/2023

Sau khi áp sát xe máy và cướp giật sợi dây chuyền vàng, nhóm người này đã cởi bỏ áo trên đường tẩu thoát, nhằm tránh sự phát hiện lực lượng công an.

Mưa lớn gây ngập sâu, người dân Quảng Nam tất tả dọn đồ tránh lũ

Mưa lớn gây ngập sâu, người dân Quảng Nam tất tả dọn đồ tránh lũ

20:10 15/10/2023

Người dân Quảng Nam tất tả dọn đồ tránh lũ. Ghi nhận của PV VTC News chiều 15/10, các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Nam tiếp tục có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Riêng TP Tam Kỳ, mưa lớn kéo dài trong 2 ngày qua khiến nhiều khu vực thấp trũng lâm vào tình cảnh ngập sâu. Tại khối phố Mỹ Thạch Trung, phường Hòa Thuận, nước ngập sâu từ 50 cm - 1m khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn. Từ sáng sớm nay, nhiều tuyến đường ở khối phố...

Châu Nhuận Phát xếp hàng mua cơm

Châu Nhuận Phát xếp hàng mua cơm

10:50 30/12/2023

Tài tử Châu Nhuận Phát được trông thấy xếp hàng chờ lượt, tại tiệm cơm giá rẻ.

Bắt kẻ chuyên trộm cắp tài sản tại các bệnh viện ở Tiền Giang và Bến Tre

Bắt kẻ chuyên trộm cắp tài sản tại các bệnh viện ở Tiền Giang và Bến Tre

11:50 03/12/2023

Ngày 3/12, theo thông tin từ Công an TP Mỹ Tho, tỉnh Kiên Giang, đơn vị đã ra quyết định bắt giữ Trần Văn Dũng (SN 1989, trú ấp Trung, xã Long Bình, huyện Gò Công Tây) để điều tra hành vi trộm cắp tài sản. Ngày 25/11, một phụ nữ trú xã Trung An, TP Mỹ Tho đến Công an xã Phước Thạnh trình báo việc chị chăm sóc con bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Tiền Giang thì bị kẻ gian lấy đi chiếc điện thoại iPhone trị giá gần 10 triệu đồng. Nhận được tin báo, Công...

Tin sáng: Kế toán vụ bà Lê Thị Dung nhận trách nhiệm tham mưu thanh toán

Tin sáng: Kế toán vụ bà Lê Thị Dung nhận trách nhiệm tham mưu thanh toán

07:30 13/06/2023

Tin sáng 13.6: Hé lộ hành vi dã man của nghi phạm vụ xác chết trong bao tải ở Hải Phòng; Xét xử bà Lê Thị Dung , kế toán...

Cục Thi hành án dân sự TP HCM phát thông báo liên quan vụ án bà Trương Mỹ Lan

Cục Thi hành án dân sự TP HCM phát thông báo liên quan vụ án bà Trương Mỹ Lan

20:10 07/08/2024

Cục Thi hành án dân sự TP HCM vừa phát thông báo quan trọng liên quan vụ án bà Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Tài xế Porsche tông chết người đi xe máy trong cơn nóng giận vì bị vỡ gương

Tài xế Porsche tông chết người đi xe máy trong cơn nóng giận vì bị vỡ gương

07:40 31/07/2024

Vụ tai nạn xảy ra khi một người đàn ông lái chiếc Porsche đã tông vào một người đi xe máy sau khi hai bên xảy ra mâu thuẫn. Nghi phạm khai nhận nạn nhân đã làm vỡ gương chiếu hậu của chiếc xe đắt tiền.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới