Triệt phá ‘Băng mũ rơm’ chuyên xâm nhập trái phép mạng máy tính, viễn thông

19:00 07/08/2024

Công an Đà Nẵng vừa triệt phá nhóm chuyên xâm nhập trái phép vào mạng máy tính, mạng viễn thông hoặc phương tiện điện tử của người khác tại Đà Nẵng.

Nhóm người liên quan vụ việc - Ảnh: H.B.

Qua công tác trinh sát, nắm tình hình trên không gian mạng, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an Đà Nẵng) phối hợp Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) kiểm tra hành chính hai căn hộ trên địa bàn quận Thanh Khê.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện hai nhóm người đang sử dụng nhiều thiết bị máy tính để thực hiện các hành vi xâm nhập và chiếm đoạt tài khoản Facebook của người khác.

Bước đầu xác định, khoảng tháng 12-2022, P.B.L.(23 tuổi, trú quận Thanh Khê) tìm hiểu cách xâm nhập vào tài khoản Facebook thông qua các diễn đàn và mạng xã hội.

  • Phát tán mã độc, chiếm quyền điều hành các fanpage có hàng trăm ngàn thành viênĐỌC NGAY

Từ đó, L. đã nắm được cách thức thu thập và khai thác tài khoản Facebook.

L. bắt đầu hành vi của mình bằng cách sử dụng các tài khoản Facebook và các trang Facebook thường được gọi là "VIA" và "PAGE". Đây chủ yếu là các tài khoản của người dùng quốc tế.

Tiếp đó, L. đã thuê một nhóm gồm 11 người và phân công các nhiệm vụ cụ thể thông qua nhóm Telegram mang tên "Băng mũ rơm", do L. quản lý và cài đặt.

Nhóm này được giao nhiệm vụ sử dụng phần mềm chuyên biệt để phát tán hàng loạt đường link có khả năng đánh cắp thông tin của người khác.

L. đã mua đường link từ một tài khoản Telegram với giá 92 triệu đồng. Liên kết này được thiết kế để mô phỏng trang web công ty mẹ của Facebook, nhằm làm tăng độ tin cậy, thu hút người dùng.

Khi người dùng nhấp vào liên kết, họ sẽ được chuyển đến một trang web giả mạo và sẽ bị thu thập tự động các thông tin người dùng facebook và gửi về một Bot Telegram mà L. đã lập trình sẵn.

Sau khi thu thập thông tin từ các tài khoản Facebook, L. tiến hành kiểm tra bằng cách sử dụng thông tin này để đăng nhập trái phép vào các tài khoản và phân loại các tài khoản dựa trên hạn mức quảng cáo.

Đối với các tài khoản có hạn mức quảng cáo cao sẽ được L. bán trên các nhóm Telegram, Facebook để thu lợi bất chính.

Các tài khoản có giá trị thấp hơn sẽ được thành viên nhóm sử dụng để đăng các bài đánh giá chứa liên kết đến trang web giả mạo, nhằm tiếp tục thu thập thông tin từ người dùng.

L. cũng đã sử dụng nhiều tài khoản ngân hàng để nhận tiền từ việc bán tài khoản, nhằm phân tán giao dịch và tránh bị phát hiện.

Với thủ đoạn trên, nhóm này đã thu lợi bất chính khoảng 300 triệu đồng.

Sau khi khởi tố vụ án, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao đã chuyển hồ sơ cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố tiếp tục thụ lý theo thẩm quyền.

Có thể bạn quan tâm
Tin tức thế giới 16-4: Thêm Hungary chặn ngũ cốc Ukraine; Giải cứu được tàu Singapore bị cướp biển

Tin tức thế giới 16-4: Thêm Hungary chặn ngũ cốc Ukraine; Giải cứu được tàu Singapore bị cướp biển

07:30 16/04/2023

Ba Lan, Hungary cấm nhập ngũ cốc Ukraine vì lợi ích nông dân; Đức đóng cửa nhà máy điện hạt nhân cuối cùng.

Hành hung mẹ đẻ vì bị trách móc, nghịch tử ở Hải Dương lĩnh 5 năm 6 tháng tù

Hành hung mẹ đẻ vì bị trách móc, nghịch tử ở Hải Dương lĩnh 5 năm 6 tháng tù

16:40 16/04/2024

Ngày 16.4, thông tin từ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương, tại Tòa án nhân dân huyện Ninh Giang (Hải Dương) vừa diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Duy Tùng (sinh năm 1992, ở xã Ứng Hòe, huyện Ninh Giang) về tội Cố ý gây thương tích.

Tuyên án tử hình ba đối tượng buôn bán, vận chuyển hơn 3kg ma tuý

Tuyên án tử hình ba đối tượng buôn bán, vận chuyển hơn 3kg ma tuý

12:40 13/04/2024

Chiều ngày 12/4, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Quảng Bình đã tuyên án đối với 4 bị cáo mua bán, vận chuyển, tàng trữ hơn 3,4kg ma túy xảy ra trên địa bàn huyện Tuyên Hoá; trong đó có 3 án tử hình.

Bắt nhịp tương lai ngành giao thông: Nắm bắt cơ hội việc làm

Bắt nhịp tương lai ngành giao thông: Nắm bắt cơ hội việc làm

00:50 23/06/2024

Sáng 22/6, Trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM (UTH) tổ chức chương trình “Ngày hội việc làm & kết nối doanh nghiệp năm 2024”.

Hải Dương: Dùng dao đe dọa, hai đối tượng gây ra nhiều vụ cướp tài sản

Hải Dương: Dùng dao đe dọa, hai đối tượng gây ra nhiều vụ cướp tài sản

07:40 31/08/2023

Ngày 30/8, Công an thành phố Hải Dương cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương đang thụ lý điều tra vụ án Đặng Văn Hoan (SN 2003, trú tại thôn Tiêu Xá, xã Liên Mạc, huyện Thanh Hà) và Nguyễn Phan Anh (SN 2007, ở thôn Du Tái, xã Tiền Tiến, TP Hải Dương) cùng đồng phạm cướp tài sản. Kiến ThứcHai đối tượng Anh và Hoan.1 Kết quả điều tra ban đầu, từ ngày 7 đến 26/5/2023, hai đối tượng trên đã gây ra 10 vụ cướp tài sản ở nhiều địa...

Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng cùng 17 người bị truy tố ở khung hình phạt tới tử hình

Cựu Thứ trưởng Tô Anh Dũng cùng 17 người bị truy tố ở khung hình phạt tới tử hình

10:30 19/04/2023

Viện KSND Tối cao đã ban hành cáo trạng truy tố 54 bị can trong vụ án 'chuyến bay giải cứu'. Trong đó số 18 người bị đề nghị truy tố ở khung hình phạt từ 20 năm tù đến tử hình với cáo buộc “Nhận hối lộ” có cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng.

Khoe con, khoe của trên mạng coi chừng dính chiêu lừa đảo

Khoe con, khoe của trên mạng coi chừng dính chiêu lừa đảo

20:30 18/03/2023

Khi tội phạm nghiên cứu về một gia đình nào đó, chỉ cần phụ huynh trước khi đi công tác chụp hình đưa lên mạng xã hội để tạm biệt con, nói bố mẹ đi công tác thì đó sẽ là một nguy cơ lớn. Tội phạm sẽ phân tích được trong một năm gia đình đó sinh hoạt ra sao, có người giúp việc hay không, có ông bà nội ngoại canh chừng trẻ hay không. Từ đó chúng sẽ lựa chọn phương án tấn công.

'Trùm' đường dây đưa người vượt biên đã sa lưới cảnh sát Anh?

'Trùm' đường dây đưa người vượt biên đã sa lưới cảnh sát Anh?

00:00 23/06/2023

Cơ quan Tội phạm Quốc gia Anh cho biết một đối tượng 40 tuổi mang quốc tịch Ai Cập bị bắt ngày 21/6 do nghi ngờ có liên quan đến nhiều vụ vượt biên trái phép qua Địa Trung Hải trong năm qua.

Bắt đối tượng phá hơn 6.000m2 rừng ở Đắk Nông

Bắt đối tượng phá hơn 6.000m2 rừng ở Đắk Nông

16:30 07/01/2024

Thêm một vụ phá rừng thuộc lâm phần của Ban Quản lý rừng phòng hộ Đắk R’măng vừa bị lực lượng chức năng bắt quả tang.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới