Triển khai Trạm cấp cứu vệ tinh 115

16:00 08/06/2024

Ngày 8-6, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM và Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM đã ký công bố, giới thiệu Trạm cấp cứu vệ tinh 115.

Lễ ra mắt Trạm cấp cứu vệ tinh 115 Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM - Ảnh: GIA HƯNG

Với mục tiêu nâng cao năng lực và công suất cấp cứu cho người dân, Trạm cấp cứu vệ tinh 115 đã được hai đơn vị hợp tác triển khai, đặc biệt là cấp cứu đột quỵ và các bệnh nguy hiểm khác.

Hoạt động có ý nghĩa thúc đẩy mạnh mạng lưới cấp cứu y tế ngoại viện của thành phố, huy động sức mạnh của y tế ngoài công lập và mang lại lợi ích cho người dân.

Rút ngắn thời gian vàng cấp cứu

Ra đời trong bối cảnh UBND TP.HCM vừa ký phê duyệt đề án của Sở Y tế TP.HCM về việc "Phát triển hệ thống cấp cứu ngoài bệnh viện tại TP.HCM giai đoạn từ nay đến năm 2030 và những năm tiếp theo" theo hướng chuyên nghiệp, Trạm cấp cứu vệ tinh 115 giúp đội ngũ y tế tiếp cận nhanh chóng với người bệnh, rút ngắn thời gian vàng cấp cứu; đáp ứng nhu cầu cấp cứu ngoại viện, đặc biệt là người dân trên địa bàn quận Tân Bình, khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và các vùng lân cận.

Hai ê kíp cấp cứu ngoại viện - Ảnh: GIA HƯNG

Tham gia vào Mạng lưới cấp cứu 115 của thành phố, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM đóng góp xe cấp cứu hiện đại với đầy đủ các trang thiết bị máy móc và nhân sự chuyên môn cao, sẵn sàng thực hiện sơ cấp cứu hiện trường, tại nhà bệnh nhân với chất lượng chuyên môn tương đương tại bệnh viện đối với nhiều tình huống.

Đặc biệt là phương án cấp cứu đột quỵ tại nhà cho người bệnh khó di chuyển hoặc khoảng cách xa với các bệnh viện nhằm tiết kiệm tối đa thời gian vàng của tình trạng nguy hiểm này.

PGS.TS.BS Trần Quang Bính, giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM, cho biết bệnh viện hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu về phương án nhân sự, thời gian túc trực và phương tiện phục vụ để trở thành một Trạm cấp cứu vệ tinh 115.

Sẵn sàng cho mọi tình huống cấp cứu từ sự huy động của Tổng đài 115, ban giám đốc, trực lãnh đạo của bệnh viện hoặc trong các hoạt động lễ hội diễn ra tại khu vực TP.HCM theo sự chỉ đạo của Sở Y tế.

"Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM có vị trí gần sát sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, thuận tiện với những trường hợp chuyển bệnh bằng đường hàng không hoặc sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp cần di chuyển bằng phương tiện này, cũng như cấp cứu cho hành khách từ sân bay chuyển tới.

Trở thành Trạm cấp cứu vệ tinh 115, bệnh viện luôn sẵn sàng với đội ngũ túc trực cấp cứu 24/24h liên thông nhận thông tin cuộc gọi từ Tổng đài 115 - Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM. Bệnh viện áp dụng quy trình xuất xe cứu thương chỉ trong vòng 3 - 5 phút, ngay sau khi nhận điều phối từ tổng đài Trung tâm Cấp cứu 115" - PGS.TS.BS Trần Quang Bính nhấn mạnh.

Nhiều lợi ích cho người dân

TTND.TS.BS Phan Thị Xuân - trưởng khoa cấp cứu kiêm trưởng khoa hồi sức tích cực - chống độc, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM (nguyên trưởng khoa hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy) - nhận định sự liên kết giữa bệnh viện và Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân.

Trong đó đặc biệt kết nối và tiếp cận sớm nhất các trường hợp cần cấp cứu để xử lý ban đầu và điều trị chuyên sâu, đem đến khả năng phục hồi tốt nhất cho bệnh nhân, từ đó giảm gánh nặng gia đình cũng như giảm gánh nặng xã hội.

"Khoa cấp cứu tại bệnh viện chúng tôi có gần như đầy đủ các khoa chuyên sâu với đội ngũ bác sĩ đầu ngành, nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực cấp cứu, hồi sức, chấn thương... cùng đội ngũ điều dưỡng, kỹ thuật viên được đào tạo bài bản, có thể tiếp nhận và xử lý khẩn cấp các trường hợp cấp cứu ở các lĩnh vực như: nội, ngoại, sản, nhi, tim mạch, nam học, tiết niệu…

Trung tâm hồi sức cấp cứu được đầu tư các trang thiết bị máy móc tiên tiến bậc nhất cho phép thực hiện nhiều kỹ thuật hồi sức cấp cứu cao cấp - Ảnh: GIA HƯNG

Thế mạnh của khoa là cấp cứu đột quỵ não với nguyên tắc không bỏ qua giờ vàng đầu tiên nhằm phát hiện đột quỵ sớm nhất và điều trị giảm tối đa các di chứng của não.

Với hệ thống phân loại bệnh nhân cấp cứu tại khoa, bác sĩ sớm nhận biết bệnh nhân ở "mức độ cấp cứu khẩn cấp" nào, từ đó tiến hành cấp cứu và khởi động hệ thống điều trị khẩn cấp chính xác cho từng bệnh nhân" - TTND.TS.BS Phan Thị Xuân chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Kiều bào trẻ phát huy vai trò Đại sứ du lịch Việt Nam ở nước ngoài

Kiều bào trẻ phát huy vai trò Đại sứ du lịch Việt Nam ở nước ngoài

18:30 01/08/2023

Ngày 1/8, tại Đà Nẵng, trong khuôn khổ chương trình Trại hè Việt Nam năm 2023, 120 đại biểu kiều bào đã tham dự Diễn đàn “Tuổi trẻ kiều bào phát huy vai trò Đại sứ du lịch Việt Nam ở nước ngoài” nhằm giúp các thanh niên kiều bào hiểu hơn về du lịch Việt Nam và thành phố Đà Nẵng, qua đó tăng cường ý thức của các bạn trẻ về vai trò của mình trong việc kết nối, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Đưa hàng nghìn sinh viên đến với biển đảo Tổ quốc

Đưa hàng nghìn sinh viên đến với biển đảo Tổ quốc

10:00 29/05/2023

Sáng 29/5, tại Cảng Cát Lái (TPHCM), T.Ư Hội SVVN và Quân chủng Hải Quân tổ chức Lễ tiễn đoàn chương trình “Sinh viên với biển đảo Tổ quốc” năm 2023 (Đoàn công tác số 17) thăm huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1.

Bé trai bị chó lai sói cắn tổn thương mặt

Bé trai bị chó lai sói cắn tổn thương mặt

13:00 11/01/2024

Bé trai 12 tuổi bị con chó nhà, thuộc giống H’mông cộc đuôi (lai sói), cắn dập nát mặt, tổn thương nhiều bộ phận quan trọng như mắt, mũi, miệng.

Tôi thấy kém cỏi vì để bố mẹ đi làm lúc tuổi cao

Tôi thấy kém cỏi vì để bố mẹ đi làm lúc tuổi cao

07:10 22/01/2024

Tôi thấy mất động lực trong công việc cũng như trong cuộc sống, cảm thấy không có hứng thú với bất cứ việc gì, hay chán nản.

Phát hành nhiều tựa sách mới về Phật giáo mùa Vu lan

Phát hành nhiều tựa sách mới về Phật giáo mùa Vu lan

06:30 17/08/2024

Nhân dịp Đại lễ Vu lan 2024, nhiều đơn vị xuất bản và phát hành sách tổ chức triển lãm hơn 1.500 tựa sách về Phật giáo.

Mong được cùng anh đi nốt chặng đường còn lại

Mong được cùng anh đi nốt chặng đường còn lại

01:30 01/07/2024

Trong tình yêu, không có đúng hay sai, chỉ có sự phù hợp mới mang lại cho chúng ta sự bình yên và hạnh phúc.

Gia đình bốn đời làm nghề khóc thuê

Gia đình bốn đời làm nghề khóc thuê

06:40 02/05/2024

Anh Kiều Văn Thanh, 46 tuổi, là thế hệ thứ ba của dòng họ Kiều ở làng Đông Hạ, xã Đông Yên, huyện Quốc Oai theo nghề khóc thuê trong các đám ma.

Nam thanh niên tử vong khi nhảy thác Du Già

Nam thanh niên tử vong khi nhảy thác Du Già

16:50 15/07/2023

Một nhóm gồm 6 người đi du lịch ở thác Du Già (Hà Giang) tham gia nhảy và bơi lội. Do nước sâu và không biết bơi nên một nam thanh niên chết đuối.

Bạn trẻ Hà Nội bán hoa gây quỹ mở thư viện sách cho trẻ vùng cao

Bạn trẻ Hà Nội bán hoa gây quỹ mở thư viện sách cho trẻ vùng cao

14:10 28/08/2023

Dự án Thư viện từ những bông hoa được một nhóm người trẻ yêu hoa tại Hà Nội thành lập với mong muốn lan tỏa văn hóa đọc tới trẻ em vùng cao. Qua việc bán hoa gây quỹ, đến nay dự án đã xây dựng được 2 thư viện sách tại huyện Mù Cang Chải (tỉnh Yên Bái).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới