Triển khai cấp chữ ký số miễn phí cho công dân Thủ đô

22:30 08/04/2023

Trong bối cảnh công nghệ số ngày nay, chữ ký số cá nhân dành cho mỗi công dân chính là mảnh ghép còn thiếu để mỗi người dân có thể thực hiện mọi hoạt động trên môi trường số.

Ngày 8/4, tại khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ, viễn thông và Ủy ban Nhân dân quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khai trương “Gian hàng cấp miễn phí chữ ký số cho công dân."

Đây là sự kiện nằm trong chuỗi các hoạt động tuyên truyền rộng khắp cả nước nhằm phát triển chữ ký số cá nhân đạt mục tiêu 10 triệu thuê bao trong năm 2023.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng chia sẻ: Khi công nghệ và mạng internet trở nên phổ biến, chữ ký số là xu hướng tất yếu. Trên chiếc điện thoại di động thông minh, chúng ta có thể tích hợp căn cước công dân điện tử, tài khoản thanh toán điện tử, tài khoản sử dụng dịch vụ công trực tuyến..., có thể làm các thủ tục hành chính mà không cần hiện diện ở cơ quan chức năng.

Chữ ký số sẽ giúp các giao dịch trên môi trường mạng internet nhanh chóng, thuận tiện, đảm bảo tính xác thực và bảo mật cao. Trong bối cảnh công nghệ số ngày nay, chữ ký số cá nhân dành cho mỗi công dân chính là mảnh ghép còn thiếu để mỗi người dân có thể thực hiện mọi hoạt động trên môi trường số.

Sự kiện khai trương "Gian hàng cấp miễn phí chữ ký số" ngày hôm nay là hành động nhỏ nhưng thiết thực, là bước đi nhỏ nhưng cụ thể để từng bước đưa cuộc sống của người dân từ môi trường thực lên môi trường số.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội khẳng định: Chữ ký số đóng vai trò quan trọng trong việc xác nhận, bảo đảm trách nhiệm xã hội và các nghĩa vụ của chủ thể tham gia thực hiện văn bản điện tử liên thông.

Thời gian qua, Hà Nội đã triển khai thực hiện cấp chữ ký số miễn phí cho công dân Thủ đô để thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch điện tử được nhanh chóng, thuận tiện nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã chủ trì làm việc với các đối tác, phối hợp các sở, ban, ngành, Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã trên địa bàn triển khai cấp chữ ký số miễn phí với dịch vụ công miễn phí cho hơn 10 triệu công dân Thủ đô từ ngày 3/4.

Theo đó, từ tháng 4 - 12/2023, người dân Thủ đô và khách tham quan phố đi bộ tại quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội vào cuối tuần sẽ được giới thiệu về vai trò, lợi ích của chữ ký số trong giao dịch điện tử và được cấp miễn phí chữ ký số. Đồng thời, mọi người sẽ được hướng dẫn sử dụng chữ ký số khi tham gia dịch vụ công và các giao dịch điện tử an toàn, tin cậy, toàn trình.

Phó Giám đốc Viettel Hà Nội Nguyễn Thị Sơn Bình thông tin: Chữ ký số Viettel hay còn gọi là Chứng thư số Viettel (Viettel CA) sẽ có tài khoản là số căn cước công dân của người dân. Viettel để tài khoản của khách hàng trùng với số căn cước công dân để người dân tiện sử dụng, không bị quên, nhầm lẫn.

Theo ghi nhận tại gian hàng cấp chữ ký số của Viettel ngày 8/4, có đến 90% người dân đến tham quan chưa hiểu chữ ký số được ứng dụng vào những việc gì. Nhân viên tại các quầy hàng đã giúp người dân giải đáp những thắc mắc; đồng thời hỗ trợ mở tài khoản chữ ký số bằng chứng minh thư/căn cước công dân/hộ chiếu chỉ trong 2-3 phút.

Chị Phan Thị Lưu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, là chủ một doanh nghiệp, chị có biết đến dịch vụ chữ ký số và hiểu được sự tiện lợi, an toàn khi sử dụng chữ ký số.

Việc mỗi người dân được cấp miễn phí chữ ký số để dùng thử sẽ giúp người dân quen dần với việc xử lý xác thực trên điện thoại, không cần phải trực tiếp dùng chữ ký tay mà vẫn tiến hành được nhiều thủ tục, giao dịch trên mạng internet.

Chương trình cung cấp chữ ký số cho cá nhân sẽ là bước đệm quan trọng góp phần vào công cuộc chuyển đổi số quốc gia./.

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Hai bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam trưng bày tại đảo Lý Sơn

Hai bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam trưng bày tại đảo Lý Sơn

12:20 01/05/2024

Tại huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi, đang trưng bày 2 bộ xương cá voi lớn nhất Việt Nam. Mỗi năm có hàng chục nghìn du khách đến đảo Lý Sơn để chiêm ngưỡng những bộ xương cá voi này.

Độc đáo Robot do sinh viên huấn luyện múa ‘Hào khí Việt Nam’ mừng ngày thống nhất

Độc đáo Robot do sinh viên huấn luyện múa ‘Hào khí Việt Nam’ mừng ngày thống nhất

06:20 01/05/2024

Một nhóm sinh viên của khoa Công nghệ thông tin - Trường ĐH Lạc Hồng đã lập trình điều khiển, huấn luyện các chú Robot Cruzr, robot Alpha Mini và robot Yanshee thực hiện các động tác múa trong bài hát 'Hào khí Việt Nam' nhằm chào mừng Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) gây nhiều hứng thú cho người xem.

Ông lão phát hiện kho báu trong núi khi đi tìm cừu thất lạc

Ông lão phát hiện kho báu trong núi khi đi tìm cừu thất lạc

05:30 03/09/2023

Ông Ngụy sống ở đồng bằng đông bắc Trung Quốc, quanh năm kiếm sống bằng việc chăn cừu và bán lông cừu. Ngày nọ khi đang chuẩn bị cho đàn cừu về nhà, ông bỗng phát hiện ra đàn cừu thiếu một con. Gần đây không có tin tức về việc thú dữ tấn công đàn cừu nên lão cho rằng con cừu đó có lẽ đã chạy quá xa vì ham ăn. Nhưng sau khi tìm ở đồng cỏ xung quanh, vẫn không thấy dấu vết của nó nên ông phải di chuyển xa hơn để tìm kiếm chú cừu đó. Càng đi xa địa...

Tranh cãi về biển số xe bay màu sơn tham gia giao thông

Tranh cãi về biển số xe bay màu sơn tham gia giao thông

20:20 27/08/2023

Trên mạng xã hội, xe ôtô mang biển số xe bị bay mất màu sơn thu hút sự quan tâm của người dân.

Hệ thống dù giúp máy bay gặp nạn hạ cánh an toàn

Hệ thống dù giúp máy bay gặp nạn hạ cánh an toàn

06:40 13/03/2024

Từ khi đi vào hoạt động, hệ thống dù Cirrus Airframe đã giúp cứu sống 249 người trên những máy bay bị trục trặc động cơ hoặc gặp sự cố bất ngờ.

Mạng xã hội đang khiến giá trị nhân văn, giá trị sống bị 'ô nhiễm'

Mạng xã hội đang khiến giá trị nhân văn, giá trị sống bị 'ô nhiễm'

09:00 02/04/2023

Trong vài năm qua, những hồi chuông cảnh báo về sự vô cảm của con người khi bằng mọi cách, mọi nơi, nhanh nhất muốn phơi bày những cái xấu xí, dã man của người khác như việc đánh ghen, lột đồ, thậm chí sát hại người… lên mạng xã hội, đã được nhiều chuyên gia, báo chí truyền thông nhắc tới. Song gần đây khi hình ảnh hàng trăm người không liên quan nhưng vẫn “lao” đến đám tang của những người nổi tiếng, với sự hỉ hả, vui sướng, ồn ào… để selfie,...

Ba nhà mạng bị phạt vì cuộc gọi quảng cáo

Ba nhà mạng bị phạt vì cuộc gọi quảng cáo

09:20 16/04/2024

Viettel, CMC Telecom, FPT Telecom bị đề nghị phạt 140 triệu đồng vì chưa triệt để ngăn chặn cuộc gọi làm phiền người dùng.

Hình thành những 'nông dân số' ở miền núi

Hình thành những 'nông dân số' ở miền núi

08:50 25/07/2023

Hợp tác xã Chè Tình Hoan là một trong những cơ sở chế biến chè của huyện miền núi Đồng Hỷ (Thái Nguyên) sử dụng mã QR Code trên sản...

Rộ nạn phá đèn giao thông bán phế liệu, Mỹ phải dùng biển báo thay thế

Rộ nạn phá đèn giao thông bán phế liệu, Mỹ phải dùng biển báo thay thế

07:50 23/05/2024

Trộm cắp đồng bán phế liệu đang lan rộng khắp nước Mỹ, ảnh hưởng không chỉ đến cơ sở hạ tầng giao thông công cộng mà còn tới cả hệ thống sạc xe điện.

Co loi xay ra
Co loi xay ra