Tri thức may, mặc áo dài Huế là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

01:20 13/08/2024

Tri thức may, mặc áo dài Huế được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Sau khi vào danh mục quốc gia, Ủy ban Nhân dân tỉnh Thừa Thiên - Huế tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để trình lên UNESCO, đề xuất tổ chức công nhận nét đẹp trở thành văn hóa phi vật thể nhân loại.

Theo bà Lê Thị Thu Hiền - Cục trưởng Di sản văn hóa, hành động nhằm ghi danh tri thức của cộng đồng trong quá trình sáng tạo cũng như tập quán mặc áo dài.

Năm 1744, sau khi lên ngôi xưng vương ở phủ chính Phú Xuân, chúa Nguyễn Phúc Khoát đã ban hành nhiều chính sách, tổ chức lại bộ máy và đề cập đến việc cải cách triều phục.

Áo dài trở thành trang phục chính của người vùng Đàng Trong, khẳng định tính tự chủ trong văn hóa. Năm 1802, vua Gia Long có ý định thay đổi phục trang trên toàn đất nước nhưng không thực hiện được. Từ năm 1826 đến năm 1837, vua Minh Mạng đã ban hành chính sách để áo dài phổ biến cả nước.

Ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh - cho biết người Huế luôn quan niệm "y phục xứng kỳ đức". Vì vậy, trang phục không chỉ thuần túy là chuyện áo quần mà đã tạo nên hệ chuẩn mực giá trị thẩm mỹ và đạo đức, luân lý của xã hội, gắn liền việc phân định danh phận, vị thế, vai trò cá nhân, giai tầng.

Áo dài Huế được nhiều đối tượng sử dụng, từ học sinh, sinh viên, viên chức, thanh niên đến những lớp người trung niên, các bà già, chị em làm nghề buôn bán nhỏ ở các cửa hiệu, ngoài chợ. Các cô gái chọn màu áo trắng hay tím nhạt, học sinh, sinh viên chọn màu tím Huế làm đồng phục.

Ngày nay, người dân địa phương vẫn thường diện áo dài ra ngoài, tham gia nhiều hoạt động. Không chỉ phụ nữ, đàn ông cũng mặc trong các hoạt động như cưới hỏi, giỗ chạp, cúng tế đình miếu, du xuân dịp Tết. Ông Hải nhận định với hơn 300 năm lịch sử, trang phục tạo nên hình ảnh, nét đặc sắc riêng của đất cố đô.

Nhiều năm nay, tỉnh có các hoạt động đa dạng quảng bá nét đẹp áo dài. Năm 2018, Chủ tịch tỉnh từng viết thư vận động học sinh, giáo viên mặc trang phục truyền thống đến trường. Từ năm 2020, công chức ngành văn hóa mặc áo dài mỗi thứ hai đầu tuần. Dịp Liên hoan phim Việt Nam năm 2021, Sở Văn hóa - Thể thao tỉnh cũng vận động người dân hưởng ứng.

Năm ngoái, phụ nữ trong và ngoài nước mặc trang phục này tham quan di tích Huế trong ngày 8/3 được miễn phí vé tham quan - hoạt động nhằm thực hiện đề án Huế - Kinh đô Áo dài và mừng ngày Quốc tế Phụ nữ.

Theo ông Hải, nhiều sáng kiến lấy kinh nghiệm từ việc Hàn Quốc đưa Hanbok trở thành biểu tượng và thương hiệu văn hóa. Trong hội thảo năm 2022, ông phát biểu: "Việc bảo tồn, khai thác và phát huy giá trị di sản là hết sức phù hợp, cần thiết và có ý nghĩa to lớn trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Phục hưng áo dài để mỗi khi nghĩ đến Huế là người ta phải nghĩ ngay đến xứ sở của trang phục này, phải khát khao được đến Huế để nhìn ngắm, trải nghiệm, mặc và làm quà tặng cho bạn bè, người thân".

Đến nay, Thừa Thiên Huế đã có các di sản thế giới, gồm: Quần thể di tích cố đô Huế; nhã nhạc, âm nhạc cung đình Việt Nam; mộc bản triều Nguyễn; châu bản triều Nguyễn; thơ văn trên kiến trúc cung đình Huế; những bản đúc nổi trên Cửu đỉnh.

Võ Thạnh - Hà Thu

Có thể bạn quan tâm
Đài Hà Nội trở lại làm phim, có nữ tổng tài lẫn hot tiktoker

Đài Hà Nội trở lại làm phim, có nữ tổng tài lẫn hot tiktoker

05:30 10/07/2024

Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội trở lại làm phim sau nhiều năm với 'Hà Nội trong mắt em’, có những mẫu nhân vật đang hot trong giới trẻ, từ nữ tổng tài đến hot tiktoker, ca sĩ indie…

Tiền vệ Quang Hải mang sính lễ hỏi cưới Chu Thanh Huyền

Tiền vệ Quang Hải mang sính lễ hỏi cưới Chu Thanh Huyền

13:50 01/01/2024

Trưa 1-1, tiền vệ Nguyễn Quang Hải (CLB Công An Hà Nội) đã mang sính lễ đến nhà hỏi cưới cô dâu Chu Thanh Huyền.

Chờ người nơi pháo hoa rực rỡ: Gặp gỡ định mệnh

Chờ người nơi pháo hoa rực rỡ: Gặp gỡ định mệnh

11:00 16/07/2024

Chờ người nơi pháo hoa rực rỡ không phải là một tác phẩm dễ xem nhưng là tác phẩm có chiều sâu, đáng để ta chiêm nghiệm và nhận ra những thông điệp ý nghĩa về tình yêu, cuộc sống.

Cuộc sống 'Đông Phương Bất Bại' Lỗ Chấn Thuận sau hủy hôn

Cuộc sống 'Đông Phương Bất Bại' Lỗ Chấn Thuận sau hủy hôn

09:30 14/03/2024

Tài tử Lỗ Chấn Thuận, đóng 'Tiếu ngạo giang hồ', hủy bỏ hôn ước nhưng vẫn chung sống với bạn gái cũ.

Ghế gỗ trong Nhà hát dân ca quan họ gây tranh cãi, Sở Văn hóa Bắc Ninh nói gì?

Ghế gỗ trong Nhà hát dân ca quan họ gây tranh cãi, Sở Văn hóa Bắc Ninh nói gì?

13:30 15/05/2023

Vừa qua, Hội Kiến trúc sư Việt Nam mới công bố kết quả Giải thưởng Kiến trúc quốc gia lần thứ 15 (2022 – 2023). Nhà hát dân ca quan họ Bắc Ninh được giải Bạc hạng mục Kiến trúc công cộng. Theo đánh giá của Hội đồng giám khảo: “Nhà hát có quy mô không lớn nhưng với tính chất dân ca quan họ lại được xây dựng tại thành phố Bắc Ninh, cái nôi của văn hóa Kinh Bắc, đã gợi lên ý tưởng thiết kế đặc biệt cho công trình. Kiến trúc Nhà hát dân ca Quan họ...

Học cách 'phản biện như một chuyên gia' trên mạng xã hội

Học cách 'phản biện như một chuyên gia' trên mạng xã hội

06:00 05/08/2024

Để xây dựng cuốn sách Phản biện như một chuyên gia: Lập luận sắc bén và tư duy hiệu quả, tác giả Lang Minh đã kỳ công sưu tầm 52 luận cứ sắc bén là các trích đoạn từ những bài báo của các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực. Đây đều là các tác phẩm báo chí chất lượng, phản ánh góc nhìn đa dạng từ các chuyên gia thuộc nhiều ngành nghề (báo chí, viễn thông, điện lực, giáo dục, phân tích chính sách…) về nhiều vấn đề phong phú. Sự phát triển bùng nổ của...

Xé thiệp cưới của Minh Tú, phủ đất và tưới nước lên, cây sẽ nảy mầm

Xé thiệp cưới của Minh Tú, phủ đất và tưới nước lên, cây sẽ nảy mầm

08:50 26/03/2024

Nhiều nghệ sĩ khoe thiệp cưới độc đáo của Minh Tú lên mạng xã hội vì người nhận có thể biến tấm thiệp cưới này thành cây xanh.

Ngô Diệc Phàm cầm đầu tổ chức dâm ô tập thể

Ngô Diệc Phàm cầm đầu tổ chức dâm ô tập thể

15:10 24/11/2023

Theo tòa án, Ngô Diệc Phàm cầm đầu tổ chức dâm ô tập thể, cưỡng bức nhiều phụ nữ, vì vậy chịu hình phạt đúng tội danh.

Diễn viên Malaysia đột tử khi đang cho con tắm

Diễn viên Malaysia đột tử khi đang cho con tắm

13:00 15/10/2023

Diễn viên người Malaysia Tăng Nhược Băng đột ngột ngã xuống khi đang cho con trai tắm, sau đó được đưa đến viện cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới