Trì hoãn chuyển 158 tỉ đồng thi hành án, một ngân hàng bị lập biên bản vi phạm hành chính

00:40 25/07/2024

Trì hoãn chuyển tiền thi hành án với số tiền 158 tỉ đồng, Ngân hàng SHB chi nhánh Phú Nhuận (TP.HCM) đã bị lập biên bản vi phạm hành chính để xử phạt.

Công ty cổ phần Tập đoàn Sunshine Sài Gòn phải trả cho Xây dựng Hòa Bình tổng số tiền gần 158 tỉ đồng theo các hợp đồng xây dựng công trình tại TP.HCM - Ảnh: NGỌC HIỂN

Ngày 24-7, Chi cục Thi hành án dân sự quận 1 (TP.HCM) cho biết đơn vị này đã có văn bản gửi Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - chi nhánh TP.HCM đề nghị thanh tra, xử lý vi phạm trong việc thi hành án đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB) - chi nhánh Phú Nhuận.

Ngân hàng phong tỏa tài khoản nhưng chưa chuyển tiền thi hành án

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, Chi cục Thi hành án dân sự quận 1 cho hay đơn vị này thi hành bản án của TAND TP.HCM buộc Công ty cổ phần Tập đoàn Sunshine Sài Gòn (gọi tắt là Sunshine) phải trả cho Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình số tiền gần 158 tỉ đồng và lãi phát sinh nếu chậm thi hành án.

Phía Sunshine phải nộp án phí gần 266 triệu đồng.

Trong quá trình thi hành án, Sunshine không tự nguyện thi hành nghĩa vụ của mình, do đó ngày 18-7-2024, Chi cục Thi hành án dân sự quận 1 đã ban hành quyết định khấu trừ số tiền mà Sunshine phải thi hành án. Quyết định này được giao cho đại diện Ngân hàng SHB chi nhánh Phú Nhuận trong sáng cùng ngày với thời gian thực hiện là "khấu trừ ngay sau khi nhận quyết định".

  • Hai ngân hàng lãi to, có nơi thu nhập nhân viên vọt lên 53 triệu đồng/tháng

  • Nợ tiền tỉ, Đức Long Gia Lai lại bị yêu cầu mở thủ tục phá sản

Đến ngày 22-7, Ngân hàng SHB vẫn chưa khấu trừ tiền trong tài khoản mà có văn bản gửi Chi cục Thi hành án dân sự quận 1 với nội dung đã phong tỏa tài khoản của Sunshine, đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự quận 1 cho biết ý kiến về việc khiếu nại của Sunshine và sẽ thực hiện ngay quyết định khấu trừ khi nhận được phản hồi.

Cùng ngày, Chi cục Thi hành án dân sự quận 1 có văn bản phúc đáp, khẳng định phía ngân hàng chưa thực hiện khấu trừ tiền trong tài khoản là đã vi phạm pháp luật trong việc thi hành án, yêu cầu thực hiện ngay việc chuyển tiền vào tài khoản của Chi cục Thi hành án dân sự quận 1.

Đồng thời, đơn vị này cũng gửi ngân hàng thông báo không thụ lý giải quyết đơn khiếu nại của Sunshine.

Lập biên bản vi phạm hành chính đối với ngân hàng

Tại biên bản ghi nhận việc thi hành án vào ngày 22-7, Ngân hàng SHB cam kết sẽ chuyển tiền và đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự quận 1 lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt theo quy định nếu không chuyển tiền trong ngày.

Tuy nhiên, đến ngày 23-7 ngân hàng vẫn không chuyển tiền nên Chi cục Thi hành án dân sự quận 1 đã đến ngân hàng lập biên bản vi phạm hành chính do không chấp hành quyết định của chấp hành viên về việc khấu trừ tài khoản của người phải thi hành án.

"Việc không thực hiện khấu trừ tiền của Ngân hàng SHB chi nhánh Phú Nhuận đã vi phạm quy định của Luật Thi hành án dân sự và thông tư liên tịch giữa các cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra việc không chuyển tiền theo quyết định của cơ quan thi hành án và liên tục có văn bản không đúng quy định nhằm trì hoãn việc thi hành án, kéo dài thời gian thi hành án gây thiệt hại trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp cho ngân sách nhà nước (khoản nộp án phí) và người được thi hành án (Xây dựng Hòa Bình) của ông Đặng Thế Anh, giám đốc Ngân hàng SHB chi nhánh Phú Nhuận, cần được xem xét để xử lý hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự về tội cản trở thi hành án", Chi cục Thi hành án dân sự quận 1 khẳng định.

Trong văn bản gửi đến Chi cục Thi hành án dân sự quận 1, phía Sunshine cho rằng tài khoản mở tại SHB nhằm mục đích khác, không thể dùng để thanh toán cho nghĩa vụ thi hành án nên đề xuất không phong tỏa, khấu trừ tiền.

Luật sư Nguyễn Minh Thế (Công ty luật TNHH ALB & Partners) cho rằng theo các quy định hiện hành, khiếu nại của Sunshine không phải là căn cứ để hoãn, tạm đình chỉ hay đình chỉ việc thi hành án. Do đó, luật sư Thế nhận định Sunshine và Ngân hàng SHB chi nhánh Phú Nhuận phải chấp hành quyết định cưỡng chế có hiệu lực pháp luật của cơ quan thi hành án.

Có thể bạn quan tâm
Cô giáo Dung kháng cáo toàn bộ bản án, phủ nhận chiếm đoạt 45 triệu

Cô giáo Dung kháng cáo toàn bộ bản án, phủ nhận chiếm đoạt 45 triệu

06:30 13/06/2023

Ngày 12/6, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” liên quan bà Lê Thị Dung - nguyên Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) và đồng phạm. Cô giáo Dung kháng cáo toàn bộ án sơ thẩm Tại phiên phúc thẩm, bị cáo Lê Thị Dung trình bày, thời điểm làm đơn kháng cáo, bị cáo chưa nhận được bản án sơ thẩm nên nay bổ sung kháng cáo...

Loạt cựu lãnh đạo Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn hầu tòa

Loạt cựu lãnh đạo Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn hầu tòa

09:00 29/05/2023

TP - Sáng nay (29/5), TAND TPHCM đưa vụ sai phạm xảy ra tại Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn – TNHH MTV (CNS) ra xét xử sơ thẩm. Phiên tòa dự kiến kéo dài đến hết ngày 31/5.

Khởi tố bà trùm vụ 25 người sử dụng trái phép ma túy bar H88

Khởi tố bà trùm vụ 25 người sử dụng trái phép ma túy bar H88

14:00 03/05/2023

Ngày 3/5, Công an tỉnh Hải Dương cho biết, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Hải Dương qua công tác nghiệp vụ, phát hiện quán bar H88 có địa chỉ tại Khu dân cư Hiệp Thạch (phường Hiệp Sơn, thị xã Kinh Môn) do Lê Thế Hoàn (SN 1980, trú tại khu Châu Xá, phường Duy Tân, thị xã Kinh Môn) làm chủ có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến hành vi tàng trữ, tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy. Cơ sở kinh doanh này chưa có Giấy...

Gần 800 người tử vong trong 2 ngày nghỉ lễ, 7 ca do COVID-19

Gần 800 người tử vong trong 2 ngày nghỉ lễ, 7 ca do COVID-19

18:30 01/05/2023

Trong 2 ngày nghỉ lễ, tại các cơ sở khám chữa bệnh cả nước có 786 trường hợp tử vong, 7 ca tử vong do COVID-19 và hơn 3.000 người nhập viện do tai nạn giao thông.

Phá đường dây làm giả giấy khám sức khoẻ lái xe ở Lạng Sơn

Phá đường dây làm giả giấy khám sức khoẻ lái xe ở Lạng Sơn

18:40 15/04/2024

Ngày 15/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam 3 đối tượng có hành vi làm giả giấy tờ của cơ quan tổ chức theo điều 341 Bộ luật hình sự.

Thêm hai tỉnh được yêu cầu cung cấp thông tin các dự án liên quan Công ty TNHH Cây xanh Công Minh

Thêm hai tỉnh được yêu cầu cung cấp thông tin các dự án liên quan Công ty TNHH Cây xanh Công Minh

14:40 07/05/2024

Bộ Công an yêu cầu các địa phương cung cấp thông tin về các dự án liên quan đến Công ty TNHH Cây xanh Công Minh để phục vụ công tác điều tra.

Lào Cai: Bắt đối tượng vận chuyển 168kg pháo trái phép qua biên giới

Lào Cai: Bắt đối tượng vận chuyển 168kg pháo trái phép qua biên giới

21:00 05/08/2023

Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai cho biết vừa bắt quả tang một đối tượng lợi dụng lúc trời mưa to để vận chuyển trái phép 168kg pháo hoa nổ qua biên giới từ Trung Quốc về Việt Nam.

Lực lượng nổi dậy bắt giữ binh sĩ Myanmar, chiếm khu thương mại gần Trung Quốc

Lực lượng nổi dậy bắt giữ binh sĩ Myanmar, chiếm khu thương mại gần Trung Quốc

21:20 16/12/2023

'Liên minh 3 anh em' tuyên bố đã chiếm một trong những khu thương mại quan trọng nhất của Myanmar ở khu vực biên giới giáp Trung Quốc.

Hòa Bình: Lái xe taxi bị phạt 20 năm tù vì vận chuyển thuê ma túy

Hòa Bình: Lái xe taxi bị phạt 20 năm tù vì vận chuyển thuê ma túy

16:30 31/03/2023

Theo cáo trạng, Nguyễn Mạnh Cường là lái xe taxi, được một đối tượng tên Văn nhờ lên khu vực cột mốc H1/149 Quốc lộ 6 để lấy gói ma túy cất giấu ở đó mang về Hà Nội với số tiền công 5 triệu đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra