Trị 'bệnh kinh niên' trước Tết, được không?

09:00 03/01/2024

Nạn xả rác nơi công cộng, thu phí giữ xe 'giá chặt chém' như những căn bệnh kinh niên - nhất là vào dịp lễ hội.

Cầu cảng gần cầu Ba Son ngổn ngang rác thải sáng 1-1 sau đêm bắn pháo hoa - Ảnh: LÊ PHAN
Hai năm trước, TP Đà Nẵng kêu gọi người dân dọn vệ sinh trước 21h đêm 30 tháng chạp, để công nhân môi trường được về nhà sớm. Ý tưởng hay này rất nên nhân rộng ở các đô thị khác như một cách nhắc nhau cách ứng xử văn minh hơn.

1 Nhiều người phải trả 50.000 đồng/xe máy khi đến chơi ở phố đi bộ Nguyễn Huệ tối 31-12. Nhưng đó vẫn chưa phải "giá đỉnh". Tùy khung giờ và vị trí, có nơi thu đến 60.000 đồng/chiếc, cá biệt còn vài chỗ "hét" giá 100.000 đồng khi bãi giữ xe gần quá tải.

Tôi đi xe buýt đến đây gặp những cặp vợ chồng chở con đến đây với mong muốn hòa chung không khí đêm giao thừa. Ai cũng phải bấm bụng chịu tốn tiền gửi xe giá trên trời, vì chẳng lẽ lại quay về!

Vào thời điểm trên, tấm bảng ghi giá giữ xe của nhiều địa điểm kinh doanh bỗng nhiên "biến mất". Những người có kinh nghiệm thường hỏi giá trước khi dắt xe vào.

Còn hầu hết khách vẫn vô tư nhận thẻ do tin rằng cước phí vẫn "như mọi lần", để xe vào bãi rồi quay trở ra trả tiền mới biết mức giá "trên trời". Chưa chính thức đặt chân đến điểm tham quan đã thấy mất vui.

Một vài nơi khác cũng tranh thủ "Lễ Tết mà" để thu phí giữ xe cao hơn ngày thường. Chuyện "té nước theo mưa" còn thấy cả ở nơi bán thức ăn, đồ uống. Nước suối nửa lít giá 20.000 đồng/chai, đĩa cá viên chiên 120.000 đồng cũng không hiếm gặp, giá tiền một chiếc bong bóng bay những ngày này cũng thực sự "bay" cao chóng mặt.

2 Sau đêm Noel báo chí đã phản ánh rác "ngập" phố đi bộ, đêm giao thừa tái diễn với mức độ nặng hơn. Rác ở gần nơi bắn pháo hoa đường hầm sông Sài Gòn, công viên bờ sông Sài Gòn mới khánh thành với rừng hoa hướng dương khoe sắc. Công nhân vệ sinh dù đã huy động lực lượng chi viện, nhưng cũng phải đến sáng hôm sau mới thu dọn xong "chiến trường".

Đến vui chơi ở các địa điểm văn hóa, được thưởng thức miễn phí các món ăn tinh thần, song đáng tiếc ý thức tự giác và văn hóa ứng xử dường như bị "bỏ quên" ở nhà.

Hành động đẹp của nhóm du khách nán lại phụ giúp công nhân vệ sinh dọn rác ở phố đi bộ xứng đáng được lan tỏa. Nhưng sẽ càng tốt hơn nếu mỗi người đến vui chơi biết tự cầm túi rác đi vài mét bỏ vào thùng, giúp đội ngũ công nhân môi trường vơi bớt nhọc nhằn.

Khách nước ngoài phải lắc đầu thất vọng khi thấy rác vứt bừa bãi. Là "chủ nhà" liệu bạn có cảm thấy áy náy trước "căn bệnh" này?

3 Tết âm lịch cũng song hành với mùa lễ hội. Mong những việc nâng giá như trên được xử lý đến nơi đến chốn, đừng ai thừa nước đục thả câu! Cơ quan chức năng đã kiên quyết xử phạt nhiều bãi giữ xe gắn máy với mức phạt 7,5 triệu đồng.

Người dân rất đồng tình, hoan nghênh và mong chuyện xấu không tái diễn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Danh sách các bãi giữ xe vi phạm đã có, những trường hợp tái phạm cần phải đình chỉ hoạt động. Mức phạt như trên không thấp nhưng chỉ phạt tiền thôi chưa đủ.

Có thể bạn quan tâm
Xác định nguyên nhân ban đầu vụ cháy làm 3 người chết ở Bắc Giang

Xác định nguyên nhân ban đầu vụ cháy làm 3 người chết ở Bắc Giang

06:50 17/06/2024

Qua khám nghiệm, bước đầu Công an tỉnh Bắc Giang xác định ngọn lửa bùng lên tại khu vực để xe đạp điện ở tầng 1, sau đó lan sang các vật liệu dễ cháy làm lửa lan nhanh, sinh ra nhiều khói, khí độc khiến các nạn nhân tử vong.

Bình Phước tiếp nhận 5.000 lá cờ và khánh thành 'Đường cờ Tổ quốc'

Bình Phước tiếp nhận 5.000 lá cờ và khánh thành 'Đường cờ Tổ quốc'

18:40 27/09/2023

Những lá cờ Tổ quốc đỏ thắm góp phần tô điểm cho bức tranh đô thị Đồng Xoài thêm rực rỡ, thiết thực hướng đến chào mừng kỷ niệm 5 năm Ngày thành lập thành phố và 49 năm Ngày giải phóng Đồng Xoài.

Vụ cổ thụ bị 'xẻ thịt' giữa rừng phòng hộ ở Bình Định: Có dấu hiệu tội phạm

Vụ cổ thụ bị 'xẻ thịt' giữa rừng phòng hộ ở Bình Định: Có dấu hiệu tội phạm

17:00 27/03/2023

Liên quan đến vụ Cổ thụ bị 'xẻ thịt' giữa rừng phòng hộ Bình Định, ngày 27-3, Chi cục Kiểm lâm tỉnh này đã có báo cáo kết quả điều tra ban đầu trong đó xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Khởi tố 4 bị can về tội mua bán hóa đơn trái phép ở Hải Dương

Khởi tố 4 bị can về tội mua bán hóa đơn trái phép ở Hải Dương

22:10 10/07/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thanh Hà (Hải Dương) vừa ra quyết định khởi tố 4 bị can về tội mua bán hóa đơn trái phép...

Mua chó ngao Tây Tạng về nuôi, ai ngờ là động vật trong sách đỏ

Mua chó ngao Tây Tạng về nuôi, ai ngờ là động vật trong sách đỏ

04:30 03/03/2023

Một người phụ nữ họ Tô ở Vân Nam, Trung Quốc, trong lúc đi du lịch cùng gia đình đã mua một chú chó ngao Tây Tạng bên vệ đường. Theo cô Tô, nhìn thấy chú chó lông xù, trông vô cùng đáng yêu nên cô quyết định mua về nuôi. Nào ngờ, khi nuôi được một thời gian, cô Tô và gia đình nhận ra điều bất thường, chú chó ngao Tây Tạng mà gia đình đang nuôi to đến mức đáng ngạc nhiên, ăn rất nhiều. Sau 2 năm, chú chó lên tới 113kg trong khi chó ngao Tây Tạng...

Bé trai 17 tháng tuổi tử vong sau khi đến cơ sở trông giữ trẻ

Bé trai 17 tháng tuổi tử vong sau khi đến cơ sở trông giữ trẻ

11:00 03/03/2023

Công an huyện Thường Tín (Hà Nội) đang điều tra nguyên nhân vụ bé trai 17 tháng tuổi tử vong bất thường sau khi được gửi tại một cơ sở trông giữ trẻ tư nhân.

Hai thanh niên xách súng tính cướp tiền sòng bầu cua, bị quật tại chỗ

Hai thanh niên xách súng tính cướp tiền sòng bầu cua, bị quật tại chỗ

22:30 07/02/2024

Sau khi đánh bầu cua thua sạch tiền, hai thanh niên ngụ huyện Sơn Hòa (tỉnh Phú Yên) đã dùng súng đi hăm dọa cướp tiền sòng bầu cua khác.

Chủ tịch nước gửi Thiếp mừng thọ đến 757 công dân tròn 100 tuổi của 6 tỉnh

Chủ tịch nước gửi Thiếp mừng thọ đến 757 công dân tròn 100 tuổi của 6 tỉnh

00:20 24/01/2024

757 công dân tròn 100 tuổi của 6 địa phương trên cả nước được nhận Thiếp mừng thọ từ Chủ tịch nước , theo TTXVN.

Phạt nặng kẻ dương tính ma túy, chạy xe máy bằng chân ở Đồng Nai

Phạt nặng kẻ dương tính ma túy, chạy xe máy bằng chân ở Đồng Nai

22:20 14/10/2023

Ngày 14/10, Đội CSGT-TT Công an TP Biên Hoà (tỉnh Đồng Nai) thông tin, đơn vị đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính đối với Võ Văn Tâm (2005, ngụ Phường Long Bình, TP Biên Hoà) về hành vi “Dùng chân điều khiển xe máy”. Trước đó, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip ghi lại cảnh một nam thanh niên không đội nón bảo hiểm, dùng chân phải lái xe máy trên đường Hà Huy Giáp (TP Biên Hoà), gây xôn xao dư luận. Ngay sau khi nhận được thông tin,...

Co loi xay ra
Co loi xay ra