Tréo ngoe điểm chuẩn

06:20 21/08/2024

TP - Năm nay, dư luận bất ngờ vì một số ngành đào tạo của trường đại học (ĐH) có điểm chuẩn ở mức “ngã ngửa”.

Ngành có điểm chuẩn cao nhất Trường ĐH Thủy lợi năm 2024 ở phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT là ngành Luật Kinh tế, 26,62/30 điểm. Ngành Y khoa, Trường ĐH Y Hà Nội mất ngôi vương sau hàng chục năm thống trị vì điểm chuẩn ngành Tâm lí học (bắt đầu tuyển sinh từ năm nay) có điểm chuẩn cao nhất, 28,83/30 điểm.

Trong khi ngành Y khoa có điểm chuẩn giữ vị trí á khoa là 28,27/30 điểm (phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT) và 26,55/30 điểm (phương thức xét tuyển kết hợp điểm thi tốt nghiệp THPT và chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế).

Trường ĐH Xây dựng Hà Nội với truyền thống đào tạo các ngành về Kiến trúc, Xây dựng nhưng điểm chuẩn năm nay cao nhất là ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng 24,8/30 điểm.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2024 để xét tuyển. Ảnh: Trọng Quân

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh năm 2024 để xét tuyển. Ảnh: Trọng Quân

Điểm chuẩn một số ngành của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cũng dâng cao đến bất ngờ. Thậm chí, một số ngành sư phạm của trường tưởng “ế” nhưng năm nay điểm chuẩn cũng vọt lên khá cao như Giáo dục Quốc phòng và An ninh 28,26/30 điểm, Giáo dục đặc biệt 28,37/30 điểm cao hơn điểm chuẩn ngành Sư phạm Toán 27,68/30 điểm.

Ở Trường ĐH Kinh tế Quốc dân, giữ ngôi vương năm nay về điểm chuẩn xét kết quả thi tốt nghiệp không phải là ngành Kinh tế Quốc tế, Marketing hay Thương mại điện tử mà là ngành Quan hệ Công chúng.

Nhìn vào bức tranh điểm chuẩn năm nay có thể thấy, tất cả các nhóm ngành hot những năm trước như Công nghệ thông tin, Trí tuệ nhân tạo hay Kinh tế đều mất ngôi so với những ngành Khoa học Xã hội như Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Lịch sử, Báo chí…

TS Lê Trường Tùng đề xuất Bộ GD&ĐT nên “thổi còi” khi các trường đưa ra phương thức có yếu tố không công bằng.

Việc điểm chuẩn những ngành này cao cũng đã được dự báo khi Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm 5 tổ hợp xét tuyển ĐH truyền thống là A00 (Toán, Lí, Hóa), A01 (Toán, Lí, Anh), B00 (Toán, Hóa, Sinh), D01 (Toán, Văn, Anh) và C00. Trong đó, số lượng thí sinh đạt điểm cao tổ hợp C00 tăng vọt vì điểm thi môn Ngữ văn năm nay cao gần đến mức bất thường trong lịch sử thi cử Việt Nam.

Số thí sinh đạt từ 24 điểm trở lên ở tổ hợp C00 năm nay cao gấp 3,8 lần năm 2023 và gần 2,7 lần năm 2022. Ở mức điểm từ 27 điểm, năm nay có gần 29 nghìn thí sinh đạt, cao gấp 11 lần năm 2023 và 6,8 lần năm 2022.

Ở mốc điểm 28 thì năm nay tăng gấp10 năm ngoái. Ở mốc điểm từ 29,25 điểm trở lên, năm nay cả nước có 380 em, năm ngoái chỉ có 7 em.

Bộ nên tuýt còi

Theo PGS.TS Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kĩ thuật TPHCM phân tích với việc xét tuyển sớm các phương thức như học bạ, đánh giá năng lực, chứng chỉ ngoại ngữ khi không có hệ thống lọc ảo chung nên đa số các trường ĐH đều xác định số lượng thí sinh trúng tuyển cao gấp 3-5 lần so với chỉ tiêu nên chỉ tiêu dành cho xét điểm thi tốt nghiệp THPT còn ít, đẩy điểm chuẩn lên rất cao. Điều này tạo ra sự bất công trong tuyển sinh khi đa số các em học sinh ở các vùng khó khăn (chủ yếu dựa vào điểm thi THPT) không có cơ hội vào ĐH vì không có điều kiện thi đánh giá năng lực hoặc lấy chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế.

Khi tham gia giảng dạy, ông Dũng nhận thấy chất lượng đầu vào khá chênh lệch. Sinh viên trúng tuyển theo phương thức học bạ dù trúng tuyển với điểm rất cao nhưng năng lực rất yếu, gây khó cho giảng viên khi trình độ sinh viên trong lớp quá chênh lệch.

Theo TS Lê Trường Tùng, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH FPT, thực tế, thí sinh thi đạt điểm cao trượt nhưng những thí sinh có thể có điểm thi thấp hơn vẫn trúng tuyển vào trường bằng các phương thức xét tuyển khác, ví dụ như theo điểm thi đánh giá năng lực, theo điểm các chứng chỉ quốc tế, theo điểm học bạ...

Ông cho rằng để làm rõ bức tranh tuyển sinh, các trường khi công bố điểm trúng tuyển theo phương thức dùng điểm thi tốt nghiệp THPT, cần công bố chỉ tiêu được dành cho phương thức này. Nguyên tắc tuyển sinh cũng đã được Bộ GD&ĐT quy định là các trường ĐH được tự chủ, nhưng phải đảm bảo cơ hội bình đẳng cho mọi thí sinh.

Tính công bằng chỉ bị ảnh hưởng nếu trường ĐH đưa ra phương thức không bình đẳng với mọi thí sinh, ví dụ như tổ chức thi đánh giá năng lực chỉ ở Hà Nội chẳng hạn, khi đó việc tham gia dự thi của các em xa Hà Nội sẽ khó khăn hơn trong việc đi lại so với các em ở Hà Nội hoặc gần Hà Nội. Hoặc tuyển sinh theo điểm thi SAT, các em vùng sâu vùng xa thì thi SAT ở đâu?

Các trường khi đưa ra một phương thức tuyển sinh cần xem phương thức đó có bình đẳng với tất cả thí sinh hay không, và Bộ cũng nên “thổi còi” khi các trường đưa ra phương thức có yếu tố không công bằng.

Có thể bạn quan tâm
Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt ở công an 2 tỉnh

Điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ chủ chốt ở công an 2 tỉnh

05:20 04/03/2024

Tuần qua (từ 26/2 đến 2/3), Công an tỉnh Quảng Ngãi và Công an tỉnh Quảng Ninh đã công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ.

Buôn lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam, 24 bị cáo lĩnh án tù

Buôn lậu hơn 6 tấn vàng từ Campuchia về Việt Nam, 24 bị cáo lĩnh án tù

14:10 19/07/2024

Hội đồng xét xử xác định, hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội “Buôn lậu”, từ đó tuyên phạt tù tất cả 24 bị cáo trong vụ án.

Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu vừa thông tuyến, người dân đã phàn nàn

Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu vừa thông tuyến, người dân đã phàn nàn

20:30 12/01/2024

Cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu vừa đưa vào hoạt động từ tháng 9.2023. Gần đây, cử tri đã phàn nàn về cao tốc này.

Bắt giữ kẻ dùng hung khí chém vợ cũ đứt lìa chân

Bắt giữ kẻ dùng hung khí chém vợ cũ đứt lìa chân

20:30 03/08/2023

Bà Rịa - Vũng Tàu - Ngày 3.8, Công an huyện Đất Đỏ cho biết đã bắt tạm giam một đối tượng để điều tra về hành vi cố ý...

Các cơ sở giáo dục New South Wales tham gia triển lãm du học lớn tại Việt Nam

Các cơ sở giáo dục New South Wales tham gia triển lãm du học lớn tại Việt Nam

11:20 09/08/2024

Chính phủ New South Wales đã công bố về Tuần lễ Du học tại Việt Nam, với hai triển lãm lớn diễn ra tại Hà Nội vào ngày 10 tháng 9 và tại Thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 14 tháng 9 năm 2024.

Sạt lở bờ kè lúc 2 giờ sáng, 3 mẹ con tử vong

Sạt lở bờ kè lúc 2 giờ sáng, 3 mẹ con tử vong

11:00 30/04/2023

Cao Bằng - Một vụ sạt lở bờ kè xảy ra vào khoảng 2h sáng nay (30.4) khiến 3 người trong một gia đình tử vong.

Ùn tắc hai km quanh nút giao cửa ngõ phía đông TP HCM

Ùn tắc hai km quanh nút giao cửa ngõ phía đông TP HCM

05:40 11/05/2024

Xe vào khu cảng Cát Lái và cao tốc TP HCM - Long Thành tăng đột biến khiến các trục đường quanh nút giao An Phú ở cửa ngõ phía đông ùn tắc kéo dài, chiều 10/5.

Công an Quảng Nam quyết liệt tấn công trấn áp tội phạm dịp cận Tết

Công an Quảng Nam quyết liệt tấn công trấn áp tội phạm dịp cận Tết

17:40 22/12/2023

Sau 1 tuần ra quân cao điểm tấn công trấn áp tội phạm nhân dịp Tết Giáp Thìn 2024, Công an tỉnh Quảng Nam đã liên tiếp khám phá hàng...

Chặn đường 'dằn mặt' lái xe taxi, tài xế xe khách bị phạt 500 nghìn đồng

Chặn đường 'dằn mặt' lái xe taxi, tài xế xe khách bị phạt 500 nghìn đồng

22:40 16/01/2024

Phẫn nộ tài xế xe khách chặn đầu đối thủ để 'dằn mặt' giữa đường. (Nguồn: Camera Giao thông) Tối 16/1, thông tin với PV VTC News, lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Thái Bình cho biết, chiều cùng ngày, tài xế xe khách BKS 29B - 413.38 chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình chặn đầu taxi trên quốc lộ 39 (qua huyện Hưng Hà, Thái Bình) “dằn mặt', chửi bới để tranh giành khách đã đến làm việc với đơn vị. Danh tính tài xế là Nguyễn Hữu Anh (SN 1986, ở Thôn Bồng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới