Trẻ trên 14 tuổi chưa có căn cước công dân, đi máy bay thế nào?

10:40 01/09/2024

Có giấy tờ nào khác thay thế căn cước công dân cho trẻ em trên 14 tuổi khi đi máy bay không?

Hành khách lưu ý kỹ giấy tờ tùy thân, tránh trường hợp sai sót dẫn đến lỡ chuyến bay dịp lễ 2-9 - Ảnh: C.LINH

Nhân viên làm thủ tục cho biết giấy khai sinh với người trên 14 tuổi không còn hợp lệ. Xin hỏi có quy định như trên không? Có giấy tờ nào khác thay thế căn cước công dân cho trẻ em trên 14 tuổi khi đi máy bay không?

Bạn đọc Nam Nguyễn (Q.3, TP.HCM) gửi thắc mắc đến Tuổi Trẻ Online.

Theo Thông tư 42/2023/TT-BGTVT ngày 29/12/2023 của Bộ Giao thông vận tải (sửa đổi một số điều của Thông tư 13/2019 và Thông tư 41/2020) quy định chi tiết chương trình an ninh hàng không và kiểm soát chất lượng an ninh hàng không:

Hành khách từ đủ 14 tuổi trở lênkhi làm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa phải xuất trình một trong các loại giấy tờ hoặc dữ liệu điện tử có giá trị pháp lý tương đương sau:

Đối với hành khách mang quốc tịch Việt Nam phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau: Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân.

Giấy chứng minh, chứng nhận của công an nhân dân, quân đội nhân dân; thẻ đại biểu Quốc hội; thẻ đảng viên; thẻ nhà báo; giấy phép lái xe ô tô, mô tô; thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia.

Thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay loại có giá trị sử dụng dài hạn; thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam; tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách; giấy xác nhận nhân thân do cơ quan công an xác nhận.

Lưu ý, giấy xác nhận có các thông tin thể hiện các nội dung sau: cơ quan xác nhận, người xác nhận; ngày, tháng, năm xác nhận; họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi thường trú của người được xác nhận; lý do xác nhận.

Giấy xác nhận có dán ảnh, đóng dấu giáp lai và chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày xác nhận...

Hành khách mang quốc tịch Việt Nam từ đủ 14 tuổi đến trên 14 tuổi không quá 20 ngày có thể sử dụng các loại giấy tờ đi tàu bay như đối với hành khách chưa đủ 14 tuổi.

Hành khách chưa đủ 14 tuổi khi làm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau:

Giấy khai sinh; trích lục hộ tịch; trích lục giấy khai sinh (trích lục thông tin khai sinh); văn bản xác nhận thông tin hộ tịch; trường hợp dưới 2 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh thì phải có giấy chứng sinh.

Tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách; thông tin nhân thân của hành khách trong tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ đi cùng chuyến bay.

Giấy xác nhận nhân thân do cơ quan công an xác nhận (giấy xác nhận có các thông tin thể hiện các nội dung sau: cơ quan xác nhận, người xác nhận; ngày, tháng, năm xác nhận; họ và tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi thường trú của người được xác nhận; lý do xác nhận.

Giấy xác nhận có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ ngày xác nhận.

Thẻ căn cước công dân, chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu (hộ chiếu riêng hoặc kèm hộ chiếu của cha mẹ).

Giấy tờ của hành khách sử dụng khi đi tàu bay phải đảm bảo các điều kiện sau:

- Là bản chính và còn giá trị sử dụng; hoặc bản điện tử có giá trị pháp lý theo quy định.

- Đối với giấy khai sinh, trích lục hộ tịch; trích lục giấy khai sinh (trích lục thông tin khai sinh); văn bản xác nhận thông tin hộ tịch; giấy chứng sinh phải là bản chính hoặc bản sao có chứng thực theo quy định của pháp luật; hoặc bản điện tử có giá trị pháp lý theo quy định.

- Không chấp nhận giấy tờ không có ảnh hoặc ảnh không theo quy định của pháp luật, trừ giấy khai sinh, giấy chứng sinh, trích lục hộ tịch; trích lục khai sinh; văn bản xác nhận thông tin hộ tịch, giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền chứng minh việc áp giải.

- Nếu là tài khoản định danh điện tử mức độ 2, giấy khai sinh điện tử của hành khách thì phải đảm bảo khi xuất trình, tài khoản đang hoạt động bình thường.

Như vậy, nếu con anh/chị 14 tuổi 20 ngày tuổi trở lại (nghĩa là 14 tuổi cộng thêm 1 đến 20 ngày tuổi nữa) thì có thể sử dụng giấy khai sinh thay cho căn cước công dân.

Ngược lại, trên 14 tuổi 20 ngày (nghĩa là 14 tuổi cộng thêm từ 21 ngày tuổi trở lên) thì có thể sử dụng các loại giấy tờ khác (hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời, thẻ thường trú, 2 thẻ tạm trú, chứng minh nhân dân...) với điều kiện được nêu trên để làm thủ tục bay.

Có thể bạn quan tâm
Xưởng bao bì hàng nghìn m2 ở Hòa Bình bốc cháy

Xưởng bao bì hàng nghìn m2 ở Hòa Bình bốc cháy

11:00 30/07/2024

Khu nhà xưởng vi phạm phòng cháy đã bị đình chỉ hoạt động hơn một năm ở Hòa Bình bốc cháy dữ dội trong đêm.

Tất bật thi công Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

Tất bật thi công Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu

16:10 15/12/2023

Sau 6 tháng khởi công, tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đoạn dự án thành phần 3 qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang được khẩn trương thi công cầu cống, san đắp mặt đường.

Bị kiện, Ban tổ chức Miss Grand International phản tố đòi hơn 2 tỷ đồng

Bị kiện, Ban tổ chức Miss Grand International phản tố đòi hơn 2 tỷ đồng

11:50 17/03/2024

Bị bệnh viện thẩm mỹ kiện đòi lại 400 triệu đồng vì cho rằng không hoàn tất nghĩa vụ quảng bá thương hiệu, Ban tổ chức Miss Grand International phản tố đòi 2,6 tỷ đồng.

Ba năm làm giả hồ sơ, 'ăn tiền ngoài' của đăng kiểm viên

Ba năm làm giả hồ sơ, 'ăn tiền ngoài' của đăng kiểm viên

13:20 24/01/2024

Thu tiền cao gấp 3 lần, phó giám đốc Công ty CP đăng kiểm xe cơ giới tỉnh Thái Bình bị cáo buộc nhận hối lộ để giả chữ ký hoặc ký biên bản nghiệm thu an toàn khi không kiểm tra xe.

Hai người đàn ông mang chất lạ vào sân bay Phú Quốc

Hai người đàn ông mang chất lạ vào sân bay Phú Quốc

14:00 03/05/2023

Hai người đàn ông xách túi chất lạ qua cửa soi chiếu an ninh sân bay Phú Quốc thì bị phát hiện.

Vĩnh Long có tân Phó Giám đốc Công an tỉnh

Vĩnh Long có tân Phó Giám đốc Công an tỉnh

22:30 17/04/2023

Chiều 17/4, Công an tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ công bố quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về công tác cán bộ.

Từ chiều tối nay, miền Bắc và miền Trung mưa lớn kéo dài

Từ chiều tối nay, miền Bắc và miền Trung mưa lớn kéo dài

09:30 14/07/2024

Từ chiều tối và đêm nay (14/7), do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới nối với dải hội tụ nhiệt đới nên miền Bắc và miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ bước vào đợt mưa lớn kéo dài.

Gia Lai: Thầy giáo làng vượt khó, giúp học sinh nghèo đến trường

Gia Lai: Thầy giáo làng vượt khó, giúp học sinh nghèo đến trường

09:30 06/05/2023

Đều đặn sau giờ dạy buổi sáng, thầy Nay Khôn ở Gia Lai mua gạo, thức ăn để nấu bữa trưa tại điểm trường cho chị em H'Met và một số học sinh nghèo để các em có thể tham gia học vào buổi chiều.

Cậu trai 19 tuổi sát hại cụ bà 75 tuổi nhặt ve chai

Cậu trai 19 tuổi sát hại cụ bà 75 tuổi nhặt ve chai

20:00 02/04/2024

Người dân đi tập thể dục tại khu dân cư thuộc xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương thì phát hiện cụ bà 75 tuổi nhặt ve chai bị sát hại, bên cạnh là chiếc loa đang phát kinh Phật.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới