Trẻ em chờ ghép gan rất nhiều, lo có trẻ sẽ tử vong vì thiếu nguồn tạng

08:30 11/07/2024

Chỉ riêng tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) hiện có khoảng 20 trẻ đang chờ ghép gan. Trong khi đó, năm cao nhất bệnh viện này cũng chỉ ghép gan được cho 13 trẻ.

TS Phạm Ngọc Thạch, phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2 thông tin về các ca ghép gan gần đây - Ảnh: THÙY DƯƠNG

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM đã cho biết như vậy tại buổi chia sẻ "Ghép gan tại Bệnh viện Nhi Đồng 2" được tổ chức vào ngày 10-7.

"Hiện số trẻ em đang chờ ghép gan tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 là khoảng 20 trẻ, trong khi nguồn cho tạng có giới hạn. Nếu như nguồn cho tạng không được đáp ứng, thời gian trôi đi, có những trẻ suy gan sẽ tử vong", TS Phạm Ngọc Thạch, phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 2, phát biểu như vậy tại buổi chia sẻ này.

Bác sĩ Nguyễn Hồng Vân Khánh, phó khoa Gan mật tụy - Ghép gan, Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết bệnh viện đã bắt đầu ghép gan từ năm 2005.

Trong 19 năm, tính đến thời điểm này, bệnh viện đã ghép gan cho 36 ca. Từ sau đại dịch COVID-19 đến nay, bệnh viện đã ghép được 23 ca, gấp đôi số ca ghép của 15 năm trước đó.

Trong 36 ca được ghép gan này, có đến 34 ca bị teo đường mật bẩm sinh, chỉ có 2 ca có nguyên nhân khác. Đó là một ca bị bất thường mạch máu và một ca bị hội chứng thiểu sản đường mật trong gan.

Bé gái hơn 3 tuổi, ngụ ở Bình Thuận, bị bất thường về mạch máu đã được Bệnh viện Nhi Đồng 2 ghép gan vào đầu tháng 7 này.

TS Ngọc Thạch nhận xét: "Đây là một ca bệnh rất đặc biệt, vì 1 triệu dân mới có 1-2 người mắc bệnh này. Đây cũng là trường hợp đầu tiên mắc bệnh hiếm gặp này được ghép gan tại Bệnh viện Nhi Đồng 2".

Các bác sĩ cho rằng bệnh viện sẽ tiếp tục mở rộng chỉ định trong ghép gan để cứu được nhiều người cần ghép gan hơn. Bệnh viện Nhi Đồng 2 sẽ tiến tới ghép gan cho bệnh nhi mắc bệnh ung thư.

"Nhu cầu ghép gan luôn cao, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức. Mục tiêu đến ngày 30-4-2025 bệnh viện sẽ hoàn thành 50 ca ghép gan cho bệnh nhi suy gan", bác sĩ Khánh cho hay.

Theo TS Ngọc Thạch, hiện bệnh viện đã có phòng mổ đạt chuẩn quốc tế. Các y bác sĩ của bệnh viện liên tục được chuyển qua trung tâm ghép gan hàng đầu thế giới ở Bỉ để được đào tạo.

Hầu hết công đoạn ghép bệnh viện đều đã làm chủ, song một số ca khó, phức tạp vẫn nhờ các chuyên gia hỗ trợ. Sắp tới, trung tâm ghép tạng trẻ em Bệnh viện Nhi Đồng 2, ngoài ghép gan, thận cho trẻ em như hiện nay, sẽ tiến tới ghép tim từ nguồn cho tim là những người đã bị chết não.

Với 36 ca ghép gan trong 19 năm qua, TS Trần Thanh Trí, trưởng khoa gan-mật-tụy Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho rằng công cuộc ghép gan của Bệnh viện Nhi Đồng 2 mới chỉ là bắt đầu. Đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2 cần tiếp tục làm thật tốt, giảm thiểu những biến chứng, ghép gan được cho nhiều ca bệnh hơn.

Ê kíp ghép gan "đã giúp con tôi tái sinh lần nữa"

Tại buổi chia sẻ này, chị H.T.T.T, 22 tuổi, mẹ của cháu bé có bất thường mạch máu nhưng vẫn được ghép gan, xúc động nói lời các ơn đến các y bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 2. "Các y bác sĩ đã giúp con tôi tái sinh lần nữa", chị T. rưng rưng bày tỏ.

Gia đình chị T. khó khăn và đã được Bệnh viện Nhi Đồng 2 hỗ trợ hết mức. Hiện gia đình chị thuê nhà ở gần bệnh viện để tiện chăm sóc con. Sau 9 ngày được ghép gan, con gái chị hiện đã ăn uống bình thường được.

Bé tiếp tục được các bác sĩ chăm sóc, theo dõi tại bệnh viện.

Có thể bạn quan tâm
Pháp: Đâm dao ở trường học khiến 1 giáo viên thiệt mạng

Pháp: Đâm dao ở trường học khiến 1 giáo viên thiệt mạng

20:00 22/02/2023

Theo thông tin từ cơ quan công tố, nữ giáo viên dạy tiếng Tây Ban Nha, khoảng 50 tuổi, bị 1 học sinh tấn công bằng dao khi đang trong giờ lên lớp tại trường Saint-Thomas d'Aquin.

Tìm thấy thi thể nạn nhân mất tích tại hồ thủy điện Trung Thu

Tìm thấy thi thể nạn nhân mất tích tại hồ thủy điện Trung Thu

12:00 02/03/2023

Ông Cứ A Lồng cùng hai người khác đi chung một chiếc xuồng đến bản Phiêng Đất, trên đường về, đến giữa hồ thủy điện Trung Thu, ông Lồng bị ngã xuống hồ và mất tích.

Israel bắt giám đốc bệnh viện Al Shifa ở Gaza

Israel bắt giám đốc bệnh viện Al Shifa ở Gaza

16:10 23/11/2023

Quân đội Israel đã bắt ông Mohammad Abu Salmiya, giám đốc Bệnh viện Al Shifa, cơ sở y tế lớn nhất ở Dải Gaza. Hiện không rõ lý do họ bắt bác sĩ này.

Quân đội Jordan bắn hạ máy bay không người lái chở ma túy từ Syria

Quân đội Jordan bắn hạ máy bay không người lái chở ma túy từ Syria

18:30 13/06/2023

Jordan cáo buộc các dân quân thân Iran, những người được các đơn vị của quân đội Syria bảo vệ, buôn lậu ma túy qua biên giới tới các thị trường vùng Vịnh.

3.000 người châu Á ở Texas bị gửi giấy phép lái xe cho nhóm tội phạm

3.000 người châu Á ở Texas bị gửi giấy phép lái xe cho nhóm tội phạm

12:30 06/03/2023

Một nhóm tội phạm đã lấy giấy phép lái xe của 3.000 người châu Á ở bang Texas (Mỹ) để bán cho người nhập cư trái phép, chủ yếu đến từ Trung Quốc, để mạo danh nạn nhân.

Bị khởi tố vì mua bán hóa đơn, đối tượng khai được thuê làm giám đốc

Bị khởi tố vì mua bán hóa đơn, đối tượng khai được thuê làm giám đốc

15:30 02/05/2023

Cơ quan CSĐT Công an thành phố Long Xuyên (An Giang) cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Lê Văn Trường (sinh năm 1978, trú tại huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa ) về hành vi “ In, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn”.

Đắk Nông: Tìm thấy thi thể nam sinh tử vong ở suối Đắk R’tih

Đắk Nông: Tìm thấy thi thể nam sinh tử vong ở suối Đắk R’tih

20:00 14/10/2023

Thi thể nạn nhân được phát hiện cách vị trí mất tích khoảng 5km về phía hạ nguồn, là khu vực có địa hình đi lại khó khăn, nhiều đá, hai bên là cây rừng, dòng nước chảy xiết.

Xe 7 chỗ mất lái đâm vào dải phân cách, 3 người thương vong

Xe 7 chỗ mất lái đâm vào dải phân cách, 3 người thương vong

09:00 04/04/2023

Cú đâm mạnh khiến chiếc xe 7 chỗ lăn nhiều vòng, vượt qua dải phân cách sang làn đường đối diện khiến 3 người đàn ông bay ra khỏi xe, nằm trên mặt đường.

FBI bắt nghi phạm làm rò rỉ tài liệu mật tình báo Mỹ

FBI bắt nghi phạm làm rò rỉ tài liệu mật tình báo Mỹ

08:00 14/04/2023

FBI bắt giữ một Vệ binh Quốc gia Không quân Mỹ về vụ rò rỉ tài liệu mật khiến Mỹ và các đồng minh trên khắp thế giới muối mặt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới