Trẻ bị ong đốt, khi nào phải đi bệnh viện?

21:50 02/10/2023
Bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt sau khi bị ong đốt ở tình trạng nguy kịch. Ảnh: BVCC

Ong đốt là tai nạn không hiếm gặp ở trẻ em, nhất là ở các vùng nông thôn. Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng biết cách sơ cứu, xử trí kịp thời, dẫn đến nhiều tình trạng nguy hiểm như sốc phản vệ, tiêu cơ vân, suy chức năng đa cơ quan.

Thời gian qua, các cơ sở y tế tiếp nhận nhiều bệnh nhân phải nhập viện điều trị do bị ong đốt, trong số đó có nhiều trẻ em.

PGS.TS Tạ Anh Tuấn - Trưởng Khoa Điều trị tích cực Nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương - cho biết: Tai nạn do ong đốt là tai nạn thường gặp ở trẻ, đặc biệt là các cháu sinh sống tại các vùng nông thôn.

Tùy theo loài ong mà nọc sẽ độc ít hay nhiều, có loại gần như không độc (ong mật), nhưng cũng có loại gây tử vong chỉ với 10 vết chích như ong vò vẽ, ong đất (ong bắp cày), ong bầu.

Để tránh hậu quả nghiêm trọng, bác sĩ Tuấn khuyến cáo, khi trẻ bị ong đốt, các bậc phụ huynh cần bình tĩnh xử trí, nhanh chóng di chuyển trẻ tới khu vực an toàn tránh bị đốt nhiều hơn.

Sau đó thực hành các bước như sau:

- Nếu vòi chích có phần nổi lên bề mặt da, có thể thử lấy nhíp gắp ra, không cố gắng lấy vòi chích bằng cách nặn vết thương.

- Rửa sạch vùng da bị đốt bằng xà phòng và nước lạnh. Nếu có thể, hãy sát khuẩn bằng dung dịch cồn y tế hoặc dung dịch sát khuẩn.

- Chườm lạnh trên vùng bị đốt bằng nước lạnh hoặc một túi nước đá khoảng 10 phút.

- Trường hợp trẻ có một trong các dấu hiệu sau: Có nhiều vết đốt; bị đốt vào các vùng đầu mặt, cổ, kèm theo phù nề lan nhanh hoặc có sốt, mệt mỏi, khó thở, số lượng nước tiểu ít dần, nước tiểu màu đỏ như máu, có dấu hiệu dị ứng hoặc trước đây từng bị dị ứng với ong đốt, mẩn ngứa, đỏ da toàn thân hoặc cảm giác choáng váng, chóng mặt..., cần ngay lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời, không nên trì hoãn để thực hiện các bước sơ cứu tại nhà.

Một số lưu ý để tránh bị ong đốt

- Không nên để cây cối mọc rậm rạp xung quanh nhà.

- Thường xuyên vệ sinh, phát quang bụi rậm để phòng ngừa ong đến làm tổ.

- Khi đi vào rừng, vào vườn, đi dã ngoại, cần tránh mặc quần áo màu sặc sỡ hoặc các loại sữa dưỡng thể có mùi ngọt, do có thể gây thu hút các loài ong.

- Nên cho trẻ đội mũ, đi găng tay, mặc quần áo dày và kín khi đi ra vườn hoặc khi ở trong rừng để tránh côn trùng đốt.

Có thể bạn quan tâm
Ông Trần Thanh Mẫn điều hành Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành Quốc hội

07:00 03/05/2024

Phó chủ tịch Thường trực Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Quốc hội sau khi ông Vương Đình Huệ bị miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội.

Mẹo của người Ấn Độ giúp gạo an toàn cho người bị tiểu đường

Mẹo của người Ấn Độ giúp gạo an toàn cho người bị tiểu đường

03:30 15/07/2024

Những người bị tiểu đường luôn được cảnh báo về những cạm bẫy khi đưa gạo vào chế độ ăn uống thường xuyên của họ, vì sợ tăng đột biến...

Chia tay người đàn ông tử tế vì anh nói chuyện nhàm chán

Chia tay người đàn ông tử tế vì anh nói chuyện nhàm chán

14:20 07/05/2024

'Tôi quen một người tử tế, điều kiện gia đình tốt nhưng quyết định chia tay vì không thể nói chuyện hợp'.

TP.HCM phát hiện 21 học sinh bị bệnh sởi

TP.HCM phát hiện 21 học sinh bị bệnh sởi

16:50 29/08/2024

Các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn TP.HCM đã phát hiện 21 học sinh bị bệnh sởi trong tháng 8-2024.

Hàng chục người nhập viện sau ăn bánh mì

Hàng chục người nhập viện sau ăn bánh mì

14:40 26/01/2024

Khoảng 30 người dân TP Sóc Trăng nhập viện trong hai ngày qua với biểu hiện đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn, điểm chung của họ là ăn bánh mì bán ở một cửa hàng.

55 năm tuổi trẻ TPHCM thực hiện Di chúc Bác Hồ

55 năm tuổi trẻ TPHCM thực hiện Di chúc Bác Hồ

11:10 18/09/2024

Đội ngũ cán bộ Đoàn, phụ trách Đội, đội ngũ giáo viên, giảng viên cần tự học, tự làm theo tấm gương, phong cách Hồ Chí Minh; cụ thể hóa các nội dung học tập, làm theo để việc này trở thành hơi thở cuộc sống.

Đàm Vĩnh Hưng xây nhà tình thương cho cha một nữ phạm nhân

Đàm Vĩnh Hưng xây nhà tình thương cho cha một nữ phạm nhân

05:00 15/04/2024

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng cho biết anh dùng tiền đi hát và trích từ doanh thu bán vé live show 'Ngày em thắp sao trời' để xây nhà tình thương cho cha của phạm nhân Ngô Thị Cẩm Vân.

Di dân 'giằng co'

Di dân 'giằng co'

09:10 19/10/2023

Tuần vừa rồi, ba tôi từ Lâm Đồng vào TP HCM khám sức khỏe định kỳ. Sau khi có kết quả với những chỉ số tích cực, cả nhà quây quần bên nhau một bữa ăn, rồi ba nhanh chóng ra bến xe để về lại quê nhà.

Trào lưu cắm chuối xanh chờ chín để 'chữa lành' ở Trung Quốc

Trào lưu cắm chuối xanh chờ chín để 'chữa lành' ở Trung Quốc

13:20 10/06/2024

Thời gian gần đây, trào lưu cắm cả buồng chuối trên bàn làm việc đang trở nên phổ biến trong giới nhân viên văn phòng trẻ ở Trung Quốc khi họ cảm thấy áp lực ngày một gia tăng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới