Trầy trật xác nhận cư trú cho con đi học: Phải chuyển chỗ ở sang Bến Tre để con kịp tựu trường

20:10 15/08/2024

Liên quan vụ tố không xác nhận cư trú cho trẻ đi học, người cha cho biết đã chuyển chỗ ở từ Vĩnh Long sang Bến Tre để con kịp nhập học.

Anh T. phản ánh do không đóng tiền làm đèn đường nên trưởng ấp không xác nhận cư trú cho con anh nhập khẩu đi học - Ảnh: CHÍ HẠNH

Như Tuổi Trẻ Online phản ánh ngày 14-8, anh N.L.Q.T. (35 tuổi, ngụ ấp Ngã Cái, xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình, Vĩnh Long) cho biết con anh không được trưởng ấp ký xác nhận cư trú để nhập khẩu vào nhà nội đi học.

Lý do anh không có tiền đóng kinh phí làm đèn giao thông nông thôn.

Phải chuyển chỗ ở để con kịp tựu trường

Chiều 15-8, anh T. cho biết đã nhận được điện thoại của Công an xã Ngãi Tứ mời đến trụ sở để xác nhận và làm thủ tục cho con anh được nhập khẩu vào nhà bên nội để đi học.

Việc cần phải có trưởng ấp xác nhận cư trú tại địa phương trước khi làm thủ tục nhập khẩu là do con anh T. từ lúc sinh đến nay chưa được nhập khẩu vào hộ nào, kể cả hai bên nội ngoại.

  • Bị tố không xác nhận cư trú cho trẻ đi học, trưởng ấp nói gì?ĐỌC NGAY

Anh T. cũng cho biết thêm hiện vợ chồng anh đã đăng ký nhập khẩu cho đứa con nhỏ vào hộ của bên ngoại ở Bến Tre. Đồng thời xin chuyển trường cho đứa con lớn về Bến Tre để học lớp 7.

"Do mấy bữa nay không hy vọng nhập cho đứa nhỏ vào hộ khẩu bên nội nên tôi đã tranh thủ chuyển cả nhà qua ngoại để hai con kịp tựu trường", anh T. nói.

Đại diện Trường mầm non R.Đ., nơi ban đầu anh T. dự kiến xin cho con vào học, cho biết cần phải có xác nhận cư trú của trẻ để trường theo dõi, báo cáo lên ngành giáo dục. Sau này khi trẻ đủ tuổi vào lớp 1 thì chính quyền địa phương biết và theo dõi dõi chuyện học tập của trẻ, không để trẻ phải bỏ học.

Liên quan đến vụ việc, một cán bộ phụ trách hộ tịch cho biết trường hợp anh T. ở trong căn chòi tôn nhỏ như vậy khi làm thủ tục lập hộ riêng cũng sẽ không được. Bởi điều kiện diện tích nhà ở hợp pháp không đáp ứng được yêu cầu hiện hành.

Việc ấp mặc định anh T. là hộ riêng để lập danh sách thu các loại phí hằng năm là chưa phù hợp.

Sao để trưởng ấp xác nhận cư trú?

Ngày 14-8, sau khi Tuổi Trẻ Online thông tin về vụ việc trên đã nhận rất nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc.

Theo bạn đọc Nga, cần xem lại các bước xác nhận thủ tục của trưởng ấp. Có cần thiết trong thủ tục nhập học hay không?

  • Tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội: Không phải nộp giấy xác nhận thông tin cư trúĐỌC NGAY

"Trưởng ấp nói không biết xác nhận ở đâu thì có hợp lý? Mỗi năm một trưởng ấp phải xác nhận nhiều bộ hồ sơ cư trú cho dân mà, đâu phải chuyện lần đầu", bạn đọc Nghĩa chất vấn.

"Là trưởng ấp mà người dân mang giấy tờ đến xác nhận lại nói không biết xác nhận ở đâu! Nếu thật sự giấy tờ không có chỗ nào để trưởng ấp xác nhận thì phải hướng dẫn cho dân biết để làm lại giấy tờ", độc giả Võ Văn Quyền nói thêm.

Theo bạn đọc Hoa Bất Tử: "Cán bộ ở ấp cần phải có chuyên môn và nghiệp vụ vì họ là bộ phận gần dân nhất".

Trong khi đó, nhiều bạn đọc thắc mắc xác nhận nơi cư trú do công an xã thực hiện và hiện nay đều làm trực tuyến, sao còn để trưởng ấp ký.

"Hiện cấp xã có thể quản lý đến từng công dân qua ứng dụng VNEID. Đề nghị bỏ bớt những thủ tục không cần thiết để người dân đỡ bị gây khó khăn", tài khoản Acbs có ý kiến.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch UBND TP.HCM: 142 điển hình tiên tiến là tấm gương sáng, hạt nhân nòng cốt

Chủ tịch UBND TP.HCM: 142 điển hình tiên tiến là tấm gương sáng, hạt nhân nòng cốt

12:10 28/07/2023

“Những cá nhân được tuyên dương là những gương sáng, là hạt nhân nòng cốt góp phần làm cho phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu”.

Cảm động hai con khiêng mẹ già 87 tuổi lên núi dâng hương Đền Hùng

Cảm động hai con khiêng mẹ già 87 tuổi lên núi dâng hương Đền Hùng

21:30 27/04/2023

Phú Thọ - Câu chuyện về hai người con trai khiêng bà Kiểm trên chiếc xe lăn lên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng...

Thu giữ 35kg ma túy trong đường dây buôn bán 'hàng trắng' xuyên quốc gia

Thu giữ 35kg ma túy trong đường dây buôn bán 'hàng trắng' xuyên quốc gia

23:40 29/11/2023

Tối 29/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM thông tin, Công an quận Tân Phú triệt phá thành công đường dây mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Đồng thời, cơ quan chức năng thu giữ hơn 35kg ma túy các loại cùng súng đạn và tang vật có liên quan. Theo Cơ quan điều tra, tháng 10/2023, Công an quận Tân Phú (TP.HCM) phát hiện một đường dây mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy do Nguyễn Thanh Cường (SN 1997, hộ khẩu thường trú huyện...

Công nhân đường sắt trả lại hơn 50 triệu đồng khách bỏ quên trên tàu

Công nhân đường sắt trả lại hơn 50 triệu đồng khách bỏ quên trên tàu

18:51 12/12/2023

Trong khi làm vệ sinh toa xe, tiếp viên Hà Thị Oanh, phụ trách toa số 5 phát hiện tại giường số 18, khách để quên một túi nhỏ màu đen.

Sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông 2018: Lịch sử và Địa lí lớp 4 có gì mới

Sách giáo khoa chương trình giáo dục phổ thông 2018: Lịch sử và Địa lí lớp 4 có gì mới

09:30 09/03/2023

Từ năm học 2023 – 2024, lớp 4 sẽ thay sách giáo khoa (SGK) theo chương trình giáo dục phổ thông mới (hay còn gọi là chương trình giáo dục phổ thông 2018). Với môn học Lịch sử và Địa lí, liệu có thay đổi như thế nào so với chương trình cũ?

Diễn biến vụ án Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm

Diễn biến vụ án Nguyễn Phương Hằng và đồng phạm

13:10 20/09/2023

TPHCM - Sau 4 lần bị trả hồ sơ để điều tra bổ sung, ngày mai 21.9, TAND TPHCM sẽ mở phiên xét xử đối với bị cáo Nguyễn Phương...

Dự kiến tháng 12 năm nay người dân Nhà Bè, quận 7 sẽ qua lại trên cầu Phước Long, Rạch Đỉa

Dự kiến tháng 12 năm nay người dân Nhà Bè, quận 7 sẽ qua lại trên cầu Phước Long, Rạch Đỉa

09:50 25/04/2024

Các đơn vị đang tập trung đẩy tiến độ để xây xong cầu Phước Long, Rạch Đỉa nối Nhà Bè - quận 7 vào cuối năm nay.

Xem xét kỷ luật Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Tuyên Quang

Xem xét kỷ luật Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Tuyên Quang

15:50 06/07/2024

Ông Phạm Văn Lương - Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Tuyên Quang được xác định có khuyết điểm, vi phạm gây hậu quả nghiêm...

Tuyên án tử hình kẻ đâm tử vong chiến sĩ công an ở Thái Bình

Tuyên án tử hình kẻ đâm tử vong chiến sĩ công an ở Thái Bình

00:00 09/04/2024

Tối nay (8/4), theo nguồn tin của VietNamNet cho biết: Chiều nay, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Thái Bình đã đưa ra xét xử vụ án hình sự Giết người, xảy ra ngày 22/9/2023 tại thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Tại phiên toà, căn cứ các tình tiết trong hồ sơ vụ án và diễn biến xét xử, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt mức án cao nhất là tử hình đối với bị cáo Võ Tiến Mạnh (22 tuổi, trú xã Quang Bình, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình). Theo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới