Trao thưởng các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật xuất bản năm 2023

08:40 20/09/2024

Các tác giả Ngô Phương Lan, Nguyễn Hoài Nam, Nguyễn Thị Ngọc Diệp, Nguyễn Sĩ Đại nhận tặng thưởng mức B.

Bà Ngô Phương Lan (giữa) cùng tác giả Nguyễn Hoài Nam (bìa phải) và Nguyễn Sĩ Đại (bìa trái) nhận tặng thưởng mức B do Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa (thứ hai từ phải) và Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương Nguyễn Thế Kỷ (thứ hai từ trái) trao - Ảnh: BÁO NHÂN DÂN

Tác phẩm Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập của bà Ngô Phương Lan - phó chủ tịch chuyên trách của Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương, được trao mức B cùng với 3 tác phẩm khác: Neo chữ của Nguyễn Hoài Nam, Nghệ thuật trang trí đình làng tại Bình Dương của Nguyễn Thị Ngọc Diệp, Nguyễn Bính - Hồn dân tộc sáng bừng trên giấy điệp của Nguyễn Sĩ Đại.

Đây là tặng thưởng do Ban Bí thư Trung ương Đảng giao Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương tiến hành đánh giá, thẩm định và tổ chức trao tặng hằng năm.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương, chia sẻ với Tuổi Trẻ Online cho biết quy chế của tặng thưởng này chấp nhận sự tham gia xét giải của các ủy viên hội đồng xét tặng thưởng, các nhà khoa học tham gia chấm xét tặng thưởng.

Năm nào các ủy viên, các nhà khoa học có tác phẩm gửi xét tặng thưởng sẽ không tham gia các hội đồng xét tặng thưởng này.

Ông Nguyễn Thế Kỷ cho biết tặng thưởng hằng năm được trao cho các tác phẩm lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật chất lượng cao, có tính học thuật, tính mới mẻ, có đóng góp đối với thực tiễn sáng tác, nghiên cứu lý luận, phê bình, quảng bá và tiếp nhận giá trị tác phẩm.

TIN LIÊN QUAN
  • 20 tác phẩm lý luận, phê bình nhận tặng thưởng của Ban Bí thư

  • Nhà thơ Hữu Thỉnh được tặng thưởng mức A của Ban Bí thư Trung ương Đảng

  • 17 tác phẩm nhận tặng thưởng của Ban Bí thư về lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật năm 2020

Các tác phẩm được xét duyệt khắt khe, nhiều năm tặng thưởng này không trao giải A và năm nay không phải ngoại lệ.

Về cuốn sách được tặng thưởng của TS Ngô Phương Lan, trước đó trong lễ ra mắt sách ở Hà Nội, ông Kỷ đánh giá TS Ngô Phương Lan có một lối phê bình "vừa sắc sảo, vừa chừng mực", "đây là một công trình dày công và tinh tế".

Trước cuốn Phác thảo điện ảnh Việt Nam thời đổi mới và hội nhập, TS Ngô Phương Lan từng ra mắt Đồng hành cùng màn ảnh (1998, Giải thưởng chính của Hội Điện ảnh Việt Nam cho công trình lý luận, phê bình), Tính hiện đại và tính dân tộc trong điện ảnh Việt Nam (2005, Giải Cánh diều vàng cho công trình lý luận, phê bình của Hội Điện ảnh Việt Nam)…

Neo chữ theo giới thiệu của tác giả Nguyễn Hoài Nam là cuốn phê bình được ông viết theo cách giản dị, dễ hiểu. Đây là tập hợp các bài phê bình ông đã đăng trên các báo phổ thông, không phải trên các tạp chí chuyên ngành.

Nguyễn Bính - Hồn dân tộc sáng bừng trên giấy điệp gồm phần viết về cuộc đời Nguyễn Bính và phân tích thơ Nguyễn Bình. Tác giả phác họa chân dung, cuộc đời Nguyễn Bính qua những thông tin tư liệu, trích dẫn lời kể của những người thân, bạn bè, những nhà văn, nhà thơ cùng thời.

Phần hai tác giả Nguyễn Sĩ Đại phân tích về bút pháp thơ, cùng những lý giải thấu đáo về ngôn từ, cách sử dụng tài tình thể thơ dân tộc, hình ảnh chân thực và trong trẻo mang tâm lý, tâm thức Việt.

Sách Nghệ thuật trang trí đình làng tại Bình Dương của tác giả Nguyễn Thị Ngọc Điệp nêu ra những đặc điểm nghệ thuật trang trí đình làng tại Bình Dương thông qua nghiên cứu 11 ngôi đình tiêu biểu trong tỉnh, có so sánh, đối với chiếu với đình Bắc Bộ, Nam Bộ.

Ngoài 4 tác phẩm được trao mức B, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trung ương còn tặng thưởng mức C cho 12 tác phẩm và mức khuyến khích cho 9 tác phẩm.

Và trao tặng thưởng cho 18 cơ quan, đơn vị báo chí, xuất bản có thành tích nổi bật trong hoạt động tuyên truyền cho công tác lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật trong năm 2023.

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân được bỏ lệnh cấm xuất cảnh

Chủ tịch Địa ốc Hoàng Quân được bỏ lệnh cấm xuất cảnh

08:40 21/07/2024

Cục thuế TP Cần Thơ vừa cho biết CTCP Đầu tư – Địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ đã hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế, do đó hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh đối với Trương Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị từ ngày 19/7. Trước đó, Cục thuế TP Cần Thơ đã có văn bản gửi Cục Quản lý xuất nhập cảnh – Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với ông Tuấn do Công ty Hoà...

Đau đầu tìm người giữ con để mẹ đi làm lại

Đau đầu tìm người giữ con để mẹ đi làm lại

10:20 15/09/2024

Nhiều cặp vợ chồng đau đầu khi nghĩ đến chuyện tìm người chăm con, gửi con ở đâu để vợ tiện đi làm trở lại sau kỳ thai sản. Người gửi cho ông bà, người đôn đáo thuê giúp việc, người ráng ở nhà thêm vài tháng vì chưa chốt được phương án gửi con...

Hơn 500 vận động viên chạy vì môi trường dưới chân đèo Khánh Lê

Hơn 500 vận động viên chạy vì môi trường dưới chân đèo Khánh Lê

19:50 01/10/2023

Giải chạy Marathon và leo núi với chủ đề “Vì một môi trường xanh ” được tổ chức dưới chân đèo Khánh Lê (huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa) đã thu hút hơn 500 vận động viên trong và ngoài tỉnh tham gia.

YouTuber Nhật gây phẫn nộ vì quay cảnh con nhỏ bị mắc kẹt trong ôtô

YouTuber Nhật gây phẫn nộ vì quay cảnh con nhỏ bị mắc kẹt trong ôtô

05:00 06/07/2024

Phát hiện bỏ quên con nhỏ trong xe hơi giữa trời nóng bức, YouTuber Nhật Bản vẫn lấy điện thoại ra quay trước khi giúp cô bé.

Anh Đỗ Ngọc Thuận tái cử làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hà Giang

Anh Đỗ Ngọc Thuận tái cử làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Hà Giang

06:40 14/11/2023

Đại hội Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tỉnh Hà Giang lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã hiệp thương chọn cử 29 anh chị tham gia Ban Chấp hành Hội khóa II, trong đó 10 anh chị tham gia Thường trực Hội. Anh Đỗ Ngọc Thuận tiếp tục được tín nhiệm giữ chức danh Chủ tịch Hội khóa II.

Thêm tư liệu mới về Bác Hồ từ cuốn sách của Trần Dân Tiên xuất bản tại Trung Quốc năm 1949

Thêm tư liệu mới về Bác Hồ từ cuốn sách của Trần Dân Tiên xuất bản tại Trung Quốc năm 1949

20:20 23/10/2023

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa phát hành cuốn Truyện về Hồ Chí Minh của Trần Dân Tiên từ bản đã xuất bản năm 1949.

Thú 'nuôi' hạt xoài độc lạ, gây tranh cãi của giới trẻ Trung Quốc

Thú 'nuôi' hạt xoài độc lạ, gây tranh cãi của giới trẻ Trung Quốc

10:20 10/08/2023

Các bạn trẻ Trung Quốc đang rộ trào lưu biến hạt xoài thành thú cưng, thậm chí viết cả nhật ký về chúng.

Tôn vinh thủ lĩnh áo xanh trên tuyến đầu Tổ quốc

Tôn vinh thủ lĩnh áo xanh trên tuyến đầu Tổ quốc

12:10 12/07/2023

Tại Hội nghị sơ kết công tác Đoàn, Hội và phong trào thanh thiếu nhi 6 tháng đầu năm, triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 do Tỉnh Đoàn - Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lạng Sơn tổ chức chiều 11/7, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được tôn vinh, khen thưởng.

Trại hè thanh thiếu niên kiều bào: Về và thấy một Việt Nam rất khác

Trại hè thanh thiếu niên kiều bào: Về và thấy một Việt Nam rất khác

11:10 15/07/2023

Men theo con đường bờ kè dẫn vào xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ (TP.HCM), các bạn trẻ trong màu áo xanh tình nguyện vừa đi vừa rôm rả trò chuyện bằng tiếng Anh xen lẫn tiếng Việt mặc cho cái nắng trưa hè mỗi lúc một gay gắt hơn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới