Trao sinh kế để người lầm lỡ tái hòa nhập cộng đồng

19:30 22/07/2023

Là một trong những trường hợp tái hòa nhập cộng đồng, anh L.H.T. (SN 1991, phường Hải Châu 2, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) đã được cảnh sát khu vực và cán bộ ở khu dân cư giúp đỡ trở thành người có ích.

Lấy lại niềm tin trở thành người có ích

Tại phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), mô hình “8 trong 1” là sự phối hợp của 8 lực lượng tại địa phương gồm, cảnh sát khu vực cùng các đoàn thể chính trị - xã hội để theo dõi, giúp đỡ 1 đối tượng sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

Theo Trưởng Công an phường Hải Châu 2 Nguyễn Đức Bình, qua việc thường xuyên theo dõi, hỗ trợ về học nghề, giới thiệu việc làm, trao sinh kế… nhiều người đã tiến bộ, có công việc ổn định, trở thành những công dân có ích cho xã hội.

Anh L.H.T. từng bị bạn bè rủ rê vào con đường nghiện ngập. Sau khi trở về địa phương, cảnh sát khu vực và cán bộ ở khu dân cư đã giúp anh lấy lại niềm tin và ý chí để trở thành người có ích cho xã hội.

Thời điểm đó, anh L.H.T. may mắn khi được công an phường và cán bộ phường cũng như người dân trong tổ dân phố thường xuyên động viên, chia sẻ và hỗ trợ sinh kế là chiếc xe máy để đi làm, đã giúp anh quyết tâm thoát khỏi ma túy.

Trong khi đó, tại phường Vĩnh Trung (quận Thanh Khê), nhiều năm qua, công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người tái hòa nhập cộng đồng luôn được chú trọng.

Theo Phó Chủ tịch phường Vĩnh Trung Trần Lê Bích Ngọc, UBND phường và mặt trận, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên phường phân công cán bộ, hội viên thường xuyên gặp gỡ, động viên, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy tiến bộ sớm hòa nhập vào cộng đồng.

Công an phường Hải Châu 2 (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) gặp mặt các đối tượng sau cai để động viên, chia sẻ. Ảnh: Công an cung cấp

Tăng cường công tác tổ chức dạy nghề

Tại kỳ họp thứ 12 của Hội đồng Nhân dân TP Đà Nẵng, đại biểu Phan Văn Dũng (Tổ đại biểu Liên Chiểu) đề cập đến thực trạng công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương và trách nhiệm của chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành.

Theo đại biểu Phan Văn Dũng, những năm qua, công an thành phố đã chủ động phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương tham mưu, tổ chức, triển khai thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng cho người chấp hành xong án phạt tù. Địa phương đã xây dựng 18 mô hình về tái hoà nhập cộng đồng nhằm giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù sớm ổn định cuộc sống.

Song, mặc dù có 96,5% người chấp hành xong án phạt tù có việc làm nhưng trong đó 65,4% người là lao động phổ thông, công việc không ổn định; 67% người chấp hành xong án phạt tù chủ yếu tự tìm kiếm, tạo việc làm cho bản thân.

Đại biểu Phan Văn Dũng cho rằng, thời gian tới để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tái hòa nhập cộng đồng, Sở Lao động, Thương binh và xã hội tham mưu UBND thành phố xem xét, quyết định chính sách khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đào tạo nghề cho người chấp hành xong hình phạt tù có hoàn cảnh khó khăn.

UBND cấp huyện, cấp xã ban hành các chính sách phù hợp khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc tạo điều kiện để người chấp hành xong hình phạt tù có điều kiện học nghề, tìm việc làm, ổn định cuộc sống.

Tăng cường hơn nữa công tác tổ chức dạy nghề, tìm kiếm, giải quyết việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng.

Có thể bạn quan tâm
Hậm hực chuyện chia tiền nhà đất, con dâu bít kín mộ xây sẵn của mẹ chồng

Hậm hực chuyện chia tiền nhà đất, con dâu bít kín mộ xây sẵn của mẹ chồng

08:40 26/12/2023

Chồng và con trai cả đều qua đời sớm nên bà Vương (Thượng Hải, Trung Quốc) sống cùng con trai thứ. Người con này thương mẹ, muốn mẹ được chôn cất cùng bố và anh cả nên đã mua một mảnh đất 3 khoang trong nghĩa trang, dành một khoang xây sẵn huyệt thọ (còn gọi là động trường thọ - ngôi mộ xây sẵn cho người còn sống), đặt sẵn bia trường sinh khắc tên tuổi mẹ mình. Cách đây không lâu, bà Vương ra nghĩa trang dọn dẹp lại phần mộ của gia đình thì phát...

Thanh Hóa: Người phụ nữ nhẹ dạ bị gã trai giả công an lừa tiền

Thanh Hóa: Người phụ nữ nhẹ dạ bị gã trai giả công an lừa tiền

15:40 08/08/2023

Ngày 8/8, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an huyện Thường Xuân đang điều tra làm rõ và bắt giữ đối tượng Lê Thanh Hưng (SN 1994 ở xã Hoà An, huyện Phú Hoà, tỉnh Phú Yên) là đối tượng đã lên mạng xã hội giả danh Công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản…. Kiến ThứcĐối tượng Lê Thanh Hưng và tang vật.1 Trước đó, Công an huyện Thường Xuân nhận tin báo của chị N.T.H, (SN 1981 ở phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa) về việc: Năm 2019, có một người...

Nhiều dự án ở Gia Lai bị vướng mắc về tiến độ, mặt bằng

Nhiều dự án ở Gia Lai bị vướng mắc về tiến độ, mặt bằng

12:00 17/03/2023

Ngày 17.3, Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai đã lập đoàn đi kiểm tra, giám sát các dự án trọng điểm trên địa bàn TP Pleiku, huyện Đức Cơ…...

Ban quản lý chung cư phạt tiền, khóa xe người dân là lạm quyền

Ban quản lý chung cư phạt tiền, khóa xe người dân là lạm quyền

14:30 05/11/2023

'Phép vua thua lệ làng!'. Bạn đọc Tuổi Trẻ Online bình luận về chuyện ban quản lý một số chung cư trên địa bàn TP.HCM khóa xe, phạt tiền với những người vãng lai khi đậu xe không đúng nơi quy định trong nội khu các tòa chung cư.

Giáo dục 24/7: Quảng Nam hủy kết quả 44 thí sinh trúng tuyển viên chức

Giáo dục 24/7: Quảng Nam hủy kết quả 44 thí sinh trúng tuyển viên chức

14:00 14/04/2023

Giáo dục 24/7: Quảng Nam hủy kết quả 44 thí sinh trúng tuyển viên chức giáo dục; TPHCM: Hơn 1.700 phụ huynh yêu cầu Trung tâm Anh ngữ Apax Leader hoàn trả...

Gần 5.000 học sinh không nhập học lớp 10, TP.HCM gấp rút tuyển bổ sung

Gần 5.000 học sinh không nhập học lớp 10, TP.HCM gấp rút tuyển bổ sung

22:00 02/08/2023

Quyết định này dựa trên căn cứ đề xuất của Sở GD&ĐT TP.HCM trước đó. Theo đó, Sở sẽ rà soát lại tình hình tuyển sinh thực tế ở các cơ sở giáo dục và quyết định việc tuyển sinh bổ sung vào lớp 10, đảm bảo phù hợp khả năng tiếp nhận của các cơ sở giáo dục. UBND TP.HCM nêu rõ, trong quá trình thực hiện, Sở có trách nhiệm hướng dẫn, giám sát các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc và báo cáo UBND sau khi hoàn tất tuyển sinh bổ sung. Sau khi có quyết...

Lịch âm 19/4 - Âm lịch hôm nay 19/4 chính xác nhất - lịch vạn niên 19/4/2024

Lịch âm 19/4 - Âm lịch hôm nay 19/4 chính xác nhất - lịch vạn niên 19/4/2024

22:30 18/04/2024

Thông tin chung về lịch âm hôm nay ngày 19/4/2024 Dương lịch: 19/4/2024. Âm lịch: 11/3/2024. Nhằm ngày: Huyền vũ hắc đạo. Xét về can chi, hôm nay là ngày Quý Sửu, tháng Mậu Thìn, năm Giáp Thìn thuộc tiết khí Cốc Vũ. Ngày Chế Nhật (Hung) - Ngày Quý Sửu - Âm Thổ khắc Âm Thủy: Là ngày khá xấu, có Địa Chi xung khắc với Thiên Can. Tránh triển khai công việc lớn vì sẽ tốn nhiều công sức, thời gian. Các việc nhỏ vẫn có thể diễn ra bình thường. Việc nên...

Những dấu lặng miền sơn cước - Kỳ 3: Những hệ lụy buồn

Những dấu lặng miền sơn cước - Kỳ 3: Những hệ lụy buồn

07:50 13/10/2023

TP - Ở xã Tu Tra (huyện Đơn Dương, Lâm Đồng), tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống có chiều hướng gia tăng nhưng không được báo cáo đầy đủ lên chính quyền địa phương, kéo theo nhiều hệ luỵ đáng buồn.

Quán cafe bị đánh bom, blogger quân sự nổi tiếng của Nga thiệt mạng

Quán cafe bị đánh bom, blogger quân sự nổi tiếng của Nga thiệt mạng

09:30 03/04/2023

Ngày 2/4, blogger quân sự nổi tiếng của Nga Vladlen Tatarsky thiệt mạng trong một vụ nổ bom tại quán cafe ở thành phố St Petersburg. Đây là vụ ám sát thứ hai trên đất Nga nhằm vào người nổi tiếng ủng hộ chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Co loi xay ra
Co loi xay ra