Tranh tái hiện cuộc sống người Tống nghìn năm trước

02:30 21/06/2024

Tranh động "Thanh minh thượng hà" tái hiện khung cảnh, con người thời Tống gần 1.000 năm trước.

Video ra mắt hôm 15/6, do đài CCTV phối hợp nhà làm phim hoạt hình và các nhà nghiên cứu tranh cổ ở thành phố Khai Phong, Trung Quốc, thực hiện. Tranh động được dựng từ kiệt tác Thanh minh thượng hà của họa sĩ Trương Trạch Đoan (1085-1145) thời Bắc Tống.

Đoạn phim không dựng toàn bộ hoạt động của con người trong tác phẩm nguyên mẫu mà tập trung vào những cảnh như ngoại ô, công việc của nông dân, khung cảnh đông đúc ở kinh thành thời Tống - Biện Kinh (hay Đông Kinh, nay là thành phố Khai Phong, tỉnh Hà Nam).

Tranh gốc dài hơn 5 m, cao gần 25 cm vẽ khoảng 814 người, hơn 60 con vật, 28 chiếc thuyền, hơn 30 căn nhà, 20 chiếc xe, tám chiếc kiệu, hơn 170 cây. Con người hiện lên đa dạng với đủ ngành nghề, từ người làm ăn buôn bán, người biểu diễn tạp kỹ, gánh hát đến ăn mày, tăng nhân, thầy bói, lang y, thợ cắt tóc, người kinh doanh khách sạn, thợ mộc, thợ rèn, thư sinh.

Theo DPM, điểm nhấn quan trọng của Thanh minh thượng là cây cầu. Theo nghiên cứu của các học giả hiện đại, phần này tả cột trụ của con thuyền sắp va vào cầu. Phía trên, nhóm người cúi xuống xem các thủy thủ đang vội vã điều hướng con thuyền.

Tác phẩm ban đầu được cất giữ trong cung đình Bắc Tống, có số phận ly kỳ khi trải qua hàng chục lần đổi chủ trong gần 1.000 năm qua. Năm 1524, tranh về tay Lục Hoàn - quan Binh bộ thượng thư. Sau khi Lục Hoàn chết, phu nhân của ông giấu tranh trong chiếc gối. Con trai của Lục Hoàn bán tranh cho viên quan tên Cố Đỉnh Thần, thời Minh.

Qua tay một vài quan lại khác, tác phẩm sau đó được đưa vào cung đình triều Minh. Nhưng không lâu sau, tranh bị một thái giám ăn trộm, bán ra ngoài. Tới thời Thanh, bức họa được giữ trong các Nghinh Xuân ở Tử Cấm Thành, bình yên vô sự sau loạt biến cố chính trị. Đến nay, Thanh minh thượng của Trương Trạch Đoan được lưu giữ ở Bảo tàng Cố Cung, Bắc Kinh.

Kiệt tác của Trương Trạch Đoan có sức ảnh hưởng lớn trong hội họa Trung Quốc, nhiều họa sĩ cung đình thời sau thực hiện các tác phẩm đồ sộ, cảm hứng từ tranh của Trương Trạch Đoan. Một trong số đó là bản Thanh minh thượng hà của 5 họa sĩ thời Thanh, hiện lưu giữ ở Bảo tàng Cố cung Đài Bắc, Đài Loan. Tác phẩm dài hơn 10 m, với hơn 4.000 nhân vật.

Nghinh Xuân

Có thể bạn quan tâm
Giới trẻ Hà Nội thích thú với hàng nghìn chú cá Koi Hồ Tây

Giới trẻ Hà Nội thích thú với hàng nghìn chú cá Koi Hồ Tây

15:30 24/06/2023

Mới đây, một doanh nghiệp tư tại Hà Nội đã thả hơn 12.000 chú cá Koi xuống khu vực Đầm Đông (cạnh Hồ Tây, thuộc đoạn qua phố Nhật Chiêu, quận Tây Hồ, Hà Nội). Theo đại diện đơn vị quản lý hồ cá này, hồ nước rộng 3,5ha, từng được sử dụng để trồng sen để phục vụ làm trà, đón khách chụp ảnh. Hiện hồ được cải tạo thành hồ cá koi lớn nhất Hà Nội. Trên thực tế, sự xuất hiện của hàng ngàn chú cá Koi này đã gây sự tò mò, chú ý của số đông người dân Thủ...

Phương Oanh sinh đôi một trai một gái

Phương Oanh sinh đôi một trai một gái

11:30 14/05/2024

Diễn viên Phương Oanh, 35 tuổi, sinh bé trai và bé gái theo phương pháp mổ, tại bệnh viện ở Hà Nội.

Dàn diễn viên 'Đất phương Nam' sau gần 30 năm

Dàn diễn viên 'Đất phương Nam' sau gần 30 năm

05:10 27/05/2024

'Cò' Phùng Ngọc trải nhiều lận đận, kết hôn lần hai ở tuổi 40, 'Bé An' Hùng Thuận đổi nghề làm bất động sản, sau 27 năm đóng 'Đất phương Nam'.

Uông Tiểu Phi làm loạn sở cảnh sát, tố Từ Hy Viên dùng ma túy nhiều năm

Uông Tiểu Phi làm loạn sở cảnh sát, tố Từ Hy Viên dùng ma túy nhiều năm

16:50 23/03/2024

Chồng cũ Từ Hy Viên tới Đài Loan, Trung Quốc đòi gặp con gái. Bên cạnh đó, Uông Tiểu Phi còn tố cáo hai chị em Đại S trước truyền thông.

Nguyễn Ngọc Tiến thích được gọi là sử nhân của Hà Nội

Nguyễn Ngọc Tiến thích được gọi là sử nhân của Hà Nội

18:50 25/10/2023

Nguyễn Ngọc Tiến - tác giả các cuốn khảo cứu về Hà Nội - xem mình là kẻ lữ hành gắn bó thủ đô, ghi lại lịch sử vùng đất ông yêu.

Trạm cứu hộ trái tim tập 46: Nghĩa dứt tình, ép An Nhiên vào đường cùng

Trạm cứu hộ trái tim tập 46: Nghĩa dứt tình, ép An Nhiên vào đường cùng

08:00 24/06/2024

Sau khi ra tù, Nghĩa (Quang Sự) âm thầm tìm cách xử lý An Nhiên (Lương Thu Trang). Không chỉ để vợ Việt biết tay bác sĩ nha khoa này có quan hệ mờ ám với An Nhiên, trong tập 46 phim Trạm cứu hộ trái tim, Nghĩa còn hợp tác với cô ta để đẩy An Nhiên đến đường cùng. Khi được vợ Việt khen chiêu trả thù quá cao tay, Nghĩa thản nhiên: 'Chỉ là một công đôi việc, tôi xử lý việc của tôi, cô được việc của mình. Đôi bên cùng có lợi'. Preview 'Trạm cứu hộ...

Mộc bản chùa Dâu - tư liệu quý về lịch sử Phật giáo Việt Nam

Mộc bản chùa Dâu - tư liệu quý về lịch sử Phật giáo Việt Nam

12:40 24/05/2024

107 tấm mộc bản chùa Dâu thời Lê Trung Hưng là cơ sở nghiên cứu về sự ra đời và phát triển của Phật giáo Việt.

Con trai diễn viên Quốc Tuấn tốt nghiệp trung cấp nhạc viện

Con trai diễn viên Quốc Tuấn tốt nghiệp trung cấp nhạc viện

06:00 11/06/2024

Bôm - con trai diễn viên Quốc Tuấn - tốt nghiệp loại giỏi trung cấp piano jazz Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Sách tái hiện lịch sử thế giới qua 100 hiện vật

Sách tái hiện lịch sử thế giới qua 100 hiện vật

08:40 15/05/2024

Neil MacGregor - nguyên Giám đốc Bảo tàng Anh - tái hiện quá trình tiến hóa của loài người trong cuốn 'Lịch sử thế giới qua 100 hiện vật'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra