Tranh quý điện Cần Chánh cần về đúng chỗ

17:50 29/12/2023

Về vụ tranh quý từng treo ở điện Cần Chánh được phát hiện trong trường đại học nhưng không đủ điều kiện bảo vệ, nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa cho rằng bảo vật cần được về lại đúng chỗ.

Bức tranh quý "Trì lưu liên phảng" đang treo tại khoa lịch sử Trường ĐH Khoa học Huế được xác định từng treo ở điện Cần Chánh. Bức tranh có khắc bài thơ ngự chế vua Thiệu Trị - Ảnh: NHẬT LINH

Liên quan đến thông tin về việc bức tranh quý Trì lưu liên phảng được xác định từng treo ở điện Cần Chánh hiện đang được bảo quản tại khoa lịch sử Trường ĐH Khoa học Huế, theo nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa (nguyên giám đốc Sở Văn hóa – Thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế), bảo vật nên về lại đúng chỗ của nó.

Tranh quý cần về đúng chỗ

Theo ông Hoa, thông tin bức tranh Trì lưu liên phảng được xác định từng treo ở điện Cần Chánh là thông tin vô cùng quý giá.

Ngôi điện quan trọng này bị đánh sập do chiến tranh vào năm 1947, sau đó nhiều bảo vật trong đó cũng rơi vào cảnh lưu lạc nhân gian.

  • Khai quật khảo cổ học tại điện Cần Chánh - nơi diễn ra lễ cưới của vua Bảo ĐạiĐỌC NGAY

Hai bức tranh gương từng được treo ở hội trường viện (nay là số 3 Lê Lợi, TP Huế) nhưng theo ông Hoa "mọi người chỉ biết hai bức tranh này là cổ vật cung đình, chứ không hề biết một trong hai bức đó từng treo ở điện Cần Chánh".

Theo ông Hoa, thông tin này rất đáng mừng trong thời điểm ngôi điện đang được Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế phục dựng lại trên chính nền móng cũ, bên trong Hoàng cung.

Sau khi phục dựng, việc cần làm tiếp theo đó là phải đưa được những cổ vật từng được trưng bày trong ngôi điện này về chốn cũ, tạo được không gian hoàng triều như dưới triều Nguyễn để phục vụ du lịch, phát huy giá trị lịch sử của công trình.

Nhà nghiên cứu văn hóa Nguyễn Xuân Hoa - Ảnh: NHẬT LINH
Bức tranh gương Trì lưu liên phảng cần được đưa về với di tích điện Cần Chánh. Đơn vị chủ quản là Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế sẽ bảo quản, treo lại chốn cũ thay vì nằm ở khoa lịch sử Trường ĐH Khoa học Huế.
Ông Nguyễn Xuân Hoa

Để vẹn cả đôi đường

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa, bức tranh Trì lưu liên phảng thuộc hàng bảo vật và hiện đang gặp rất nhiều vấn đề về công tác bảo vệ, đặc biệt sau thông tin nó từng treo ở điện Cần Chánh.

Ông Hoa nói rằng cả hai bức tranh gương hiện đang lưu giữ ở khoa lịch sử có chất liệu rất tốt, gần như còn nguyên vẹn.

Bức tranh gương "Lang tập quần phương" - Ảnh: NHẬT LINH

"Tuy nhiên nếu nó nằm ở khoa lịch sử, bị đóng kín vì lo sợ mất cắp thì sẽ không phát huy được giá trị. Vậy nên bức tranh ấy cần về lại đúng chỗ, có thể là Bảo tàng cổ vật cung đình Huế để trước mắt phục vụ công chúng thưởng lãm và đặc biệt là được sự bảo vệ tốt hơn. Sau nên được treo lại ở điện Cần Chánh", ông Hoa nói.

Tuy nhiên theo ông Hoa, trong việc này cũng không nên phủ nhận công sức của khoa lịch sử Trường ĐH Khoa học Huế vì đã lưu giữ, bảo quản những hiện vật quý như bức tranh trên còn lại đến hôm nay.

"Theo tôi, Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế nên phục dựng tiêu bản hai bức tranh trên rồi chuyển cho khoa lịch sử treo thế chỗ hai bức tranh quý sau khi đã bàn giao, phục vụ việc giảng dạy cho sinh viên", ông Hoa đề xuất.

Họa tiết rồng năm móng tượng trưng cho quyền uy của thiên tử được trang trí trên khung bức tranh "Trì lưu liên phảng" - Ảnh: NHẬT LINH

Luôn cầu thị để bảo vệ tranh quý

Theo ông Nguyễn Phước Hải Trung, phó giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, hiện trung tâm có sẵn hai tiêu bản hai bức tranh "Trì lưu liên phảng" và "Lang tập quần phương" để sẵn sàng chuyển cho khoa lịch sử.

Theo ông Trung, trung tâm luôn cầu thị và mong muốn thống nhất với khoa lịch sử Trường ĐH Khoa học Huế để đưa 2 bức tranh gương nói trên về trung tâm nhằm bảo vệ và phát huy giá trị tốt hơn.

Có thể bạn quan tâm
Thiếu niên chết sau khi gây tai nạn làm thai phụ tử vong: Trách nhiệm gia đình?

Thiếu niên chết sau khi gây tai nạn làm thai phụ tử vong: Trách nhiệm gia đình?

11:30 03/07/2023

Ngày 3/7, Công an TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk xác nhận đang thụ lý điều tra vụ thiếu niên chạy xe phân khối lớn gây tai nạn khiến thai phụ tử vong. Thiếu niên 15 tuổi này là con một giám đốc sở và xe đăng ký tên người cha. Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cho biết, em P.N.C. (15 tuổi, trú phường Tân Tiến, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cũng đã qua đời do vết thương quá nặng. Kiến ThứcHiện trường vụ tai nạn. Ảnh Vietnamnet.1 Trước đó,...

Lịch cắt điện Hà Nội ngày 9/7/2023

Lịch cắt điện Hà Nội ngày 9/7/2023

04:20 09/07/2023

Chi tiết lịch cắt điện Hà Nội ngày 9/7/2023 Kiến ThứcẢnh minh họa.1 Lịch cắt điện Thành phố Hà Nội ngày 9/7/2023 Kiến Thức1 Tùy theo tình hình thời tiết và kế hoạch thay đổi nên lịch cắt điện Hà Nội hôm nay có thể được điều chỉnh hoãn ở một số nơi. Quý độc giả có thể theo dõi lịch cúp điện thường xuyên trên kienthuc.net để nắm bắt kịp thời, chủ động sắp xếp lịch sinh hoạt và sản xuất phù hợp nhất. >>> Xem thêm video: Cách một phụ nữ Nhật không...

Khử khuẩn hơn 60 trường sau vụ học sinh nhiễm khuẩn đường ruột

Khử khuẩn hơn 60 trường sau vụ học sinh nhiễm khuẩn đường ruột

06:50 18/10/2023

Quận Ba Đình yêu cầu khử khuẩn tất cả trường học trên địa bàn sau khi nhiều học sinh Trường Tiểu học Thành Công B bị nhiễm khuẩn đường ruột.

Dạy con đánh vần, tập viết, nhiều vợ chồng cãi nhau ỏm tỏi

Dạy con đánh vần, tập viết, nhiều vợ chồng cãi nhau ỏm tỏi

12:10 01/10/2024

Chưa đầy một tháng con gái bước vào lớp 1, vợ chồng chị Đinh Thu Trang (29 tuổi, Hà Nội) cãi nhau không dưới 10 lần chỉ vì chuyện dạy con học đánh vần, tập viết. Tối nào, chị cũng dành 2 tiếng để cùng con vật lộn với luyện viết, đánh vần. “Con càng học càng sợ. Còn tôi thì bế tắc lắm”, bà mẹ trẻ chia sẻ về hành trình học chữ gian nan của con. Ban đầu, chị nghĩ con mới học lớp 1, cho bé làm quen với kiến thức dần. Thế nhưng, chỉ sau mấy ngày, chị...

Bắc Giang: Bắt một công chức địa chính về tội “Giả mạo trong công tác”

Bắc Giang: Bắt một công chức địa chính về tội “Giả mạo trong công tác”

06:30 05/03/2023

Nguyễn Thị Thu Hằng là công chức địa chính xây dựng, đã lợi dụng chức trách nhiệm vụ được giao làm hồ sơ cấp giấy tờ đối với thửa đất có tên là “Ao To” tại xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn.

Tưởng niệm 55 năm ngày bom Mỹ sát hại 16 học sinh ở Hà Tĩnh

Tưởng niệm 55 năm ngày bom Mỹ sát hại 16 học sinh ở Hà Tĩnh

18:10 19/08/2023

Hà Tĩnh - Sáng 19.8, tại xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà) đã diễn ra lễ tưởng niệm 55 năm ngày bom Mỹ sát hại 16 học sinh trường cấp...

Bắt nhanh đối tượng cướp ngân hàng, lực lượng phá án được 'thưởng nóng'

Bắt nhanh đối tượng cướp ngân hàng, lực lượng phá án được 'thưởng nóng'

14:00 24/04/2023

Ông Nguyễn Văn Quảng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đã đến chúc mừng, khen thưởng cho Công an thành phố vì thành tích phá chuyên án truy xét, bắt giữ đối tượng cướp tài sản tại 1 chi nhánh ngân hàng trên đường Đống Đa (quận Hải Châu) vào ngày 20.4 vừa qua.

Cà Mau: Cần 5.000 tỷ đồng kè đê biển chống sạt lở

Cà Mau: Cần 5.000 tỷ đồng kè đê biển chống sạt lở

12:00 22/05/2023

Bán đảo Cà Mau có hơn 254km bờ biển trong đó có 107km bờ biển Đông, 147km bờ biển Tây. Trong 10 năm trở lại đây, sạt lở đất bờ biển đã làm mất đi hơn 5.251ha đất rừng. Diện tích này tương đương với diện tích bình quân một xã của tỉnh.

8 học sinh bị giám thị yêu cầu cởi đồ: Sở GD-ĐT TP.HCM lên tiếng

8 học sinh bị giám thị yêu cầu cởi đồ: Sở GD-ĐT TP.HCM lên tiếng

00:30 16/04/2023

Chiều 15/4, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết, Sở đã nhận báo cáo về việc giám thị yêu cầu học sinh cởi đồ xảy ra tại Trường Phổ thông dân lập Hermann Gmeiner, Gò Vấp, TP.HCM. Theo ông Trọng, Trường Phổ thông dân lập Hermann Gmeiner phải yêu cầu giáo viên rút kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống kiểm tra, xử phạt học sinh. Việc xử phạt phải theo hướng tích cực, tránh nóng vội ảnh hưởng đến học...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới