Tranh luận việc có nên đưa Lịch sử thành môn thi tốt nghiệp THPT bắt buộc

07:00 27/08/2023
Thí sinh tham dự kì thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: Minh Hà

Đã có nhiều ý kiến trái chiều về phương án đưa Lịch sử trở thành môn bắt buộc trong kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã đi được gần hết chặng đường. Đến năm 2025, chương trình mới sẽ áp dụng đồng bộ ở các bậc học. Đây cũng sẽ là năm đầu tiên việc thi tốt nghiệp THPT được đổi mới cho phù hợp với định hướng, mục tiêu của chương trình.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hiện đang lấy ý kiến về phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với 2 phương án được đưa ra:

Phương án 1 gồm các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Lịch sử và 2 môn tự chọn trong số các môn đã lựa chọn học.

Phương án 2 gồm các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 môn tự chọn trong số các môn đã được học, trong đó có cả môn Lịch sử.

Đã có nhiều ý kiến trái chiều đưa ra. Có ý kiến cho rằng: “Nếu như môn Lịch sử là môn thi bắt buộc thì sự mất cân bằng giữa số lượng chọn tổ hợp các môn xã hội và tổ hợp các môn tự nhiên của học sinh sẽ ngày càng tăng lên".

Hay cũng có ý kiến cho rằng nếu Lịch sử cùng với Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ là các môn thi bắt buộc thì sẽ rất thiệt thòi cho học sinh lựa chọn tổ hợp các môn tự nhiên ở bậc THPT. Vì thế, 3 môn bắt buộc Toán, Văn, Ngoại ngữ và thêm 2 môn tự chọn là hợp lý,...

Là một giáo viên giảng dạy môn Lịch sử, tôi cho rằng, để lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT cần hết sức cẩn trọng, vì kết quả kì thi này được sử dụng với mục đích xét tốt nghiệp và làm cơ sở tuyển sinh vào đại học.

Để việc lựa chon môn thi tốt nghiệp THPT khoa học, công bằng, đảm bảo mục đích của kì thi. Cá nhân xin được có đề xuất sau:

Thứ nhất, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 được thiết kế giảng dạy theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh cùng với việc lựa chọn học môn tổ hợp hiện nay phù hợp với năng lực cá nhân, định hướng nghề tương lai cho học sinh. Do vậy việc chọn học môn tổ hợp là quyền chính đáng của học sinh, các trường cần tạo điều kiện thuận lợi cho các em được học tập. Việc mất cân đối trong việc chọn môn tổ hợp là điều tất yếu và chấp nhận được. Nó sẽ không ảnh hưởng gì đến môn thi tốt nghiệp THPT.

Thứ hai, tất cả các môn học bắt buộc và tự chọn trong chương trình 2018, đảm bảo mục tiêu yêu cầu phát triển giáo dục phù hợp với thực tế Việt Nam, có sự tiếp cận với các nước, thế giới. Do vậy không thể nói cụ thể môn học nào là quan trọng nhất, môn học nào ít quan trọng mà cần nói rằng, chọn thi môn nào là phù hợp với mục đích, yêu cầu của từng kì thi khác nhau.

Thứ ba, Bộ GDĐT đưa ra hai phương án về môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 có thể chưa đầy đủ hết mà cần có thêm phương án khác để cân nhắc, thảo luận.

Nếu có phương án khác, xin được đề xuất phương án môn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 gồm 4 môn. Trong đó, 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và hai môn còn lại trong tổ hợp môn tự chọn gồm: Lịch sử, Địa Lý, lý, Hóa, sinh, Ngoại ngữ, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.…

Như vậy học sinh sẽ thi tất cả 4 môn đảm bảo cho việc xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học theo khối ngành. Phương án này giảm được số môn thi theo dự kiến của Bộ GDĐT nhưng vẫn đảm bảo mục đích xét tốt nghiệp và tuyển sinh, giảm áp lực thi cử cho học sinh.

Thầy cô, phụ huynh, học sinh rất mong Bộ GDĐT sớm có công bố phương án thi, số môn thi, hình thức thi… để có sự chuẩn bị sớm cho lứa học sinh học chương trình 2018, thi tốt nghiệp vào năm 2025, nhiều thuận lợi, ít băn khoăn.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều trường muốn xếp thời khóa biểu hơn 8 tiết mỗi ngày

Nhiều trường muốn xếp thời khóa biểu hơn 8 tiết mỗi ngày

20:51 10/10/2023

Các trường THPT nói nếu xếp thời khóa biểu không quá 8 tiết mỗi ngày theo quy định, học sinh sẽ phải đến trường vào thứ bảy, không có thời gian nghỉ ngơi.

Trường được chọn sách giáo khoa: Nghe hay nhưng không dễ làm ở chỗ nào?

Trường được chọn sách giáo khoa: Nghe hay nhưng không dễ làm ở chỗ nào?

07:10 07/01/2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành thông tư quy định quyền chọn sách giáo khoa được giao về cho cấp trường. Nghe thì rất tiên tiến nhưng liệu có dễ làm?

Trường đại học mạnh tay chi 1,3 tỉ đồng trao học bổng cho sinh viên

Trường đại học mạnh tay chi 1,3 tỉ đồng trao học bổng cho sinh viên

08:30 18/10/2023

Trường Đại học Gia Định đã trao tặng nhiều suất học bổng với tổng giá trị hơn 1,3 tỉ đồng cho sinh viên trong lễ khai giảng niên khóa 2023-2024.

Thanh tra phát hiện nhiều vấn đề trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Thanh tra phát hiện nhiều vấn đề trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

16:40 05/05/2024

Kết quả thanh tra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 phát hiện không ít thiếu sót, vi phạm và hạn chế tại nhiều địa phương.

Đồng Nai nghiêm cấm cán bộ can thiệp vào việc xử lý sai phạm đất đai

Đồng Nai nghiêm cấm cán bộ can thiệp vào việc xử lý sai phạm đất đai

16:00 14/03/2023

Tỉnh ủy Đồng Nai vừa phát đi thông báo kết luận của bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, yêu cầu cán bộ, công chức nâng cao tinh thần thượng tôn pháp luật, không được can thiệp vào các vụ sai phạm đất đai.

Bùng phát một dịch bệnh lạ ở Nigeria, nhiều trẻ em nhập viện

Bùng phát một dịch bệnh lạ ở Nigeria, nhiều trẻ em nhập viện

09:00 21/07/2023

Hầu hết các bệnh nhân nhập viện là trẻ em từ 3-13 tuổi, có các triệu chứng như đau họng, nhức đầu, sốt, khó nuốt, khó thở cùng nhiều triệu chứng khác.

Trường tiểu học ở Hải Dương bị tố chi phúc lợi giáo viên rồi đòi lại

Trường tiểu học ở Hải Dương bị tố chi phúc lợi giáo viên rồi đòi lại

17:50 20/01/2024

Báo điện tử VTC News nhận được phản ảnh từ một số cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Kim Liên (huyện Kim Thành, Hải Dương) tố lãnh đạo nhà trường không công khai, minh bạch trong các khoản thu, chi, trong đó có khoản chi phúc lợi cho cán bộ, giáo viên dịp Tết Nguyên đán, trực Tết, làm thêm giờ, ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Ngày 17/11/2022, giáo viên trường Tiểu học Kim Liên nhận được 1 triệu đồng chuyển vào tài khoản cá nhân do nhà trường chi...

Điểm chuẩn Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM tăng 'sốc', vì sao?

Điểm chuẩn Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM tăng 'sốc', vì sao?

11:30 23/08/2023

Ngành có điểm chuẩn tăng nhiều nhất tại Trường đại Giao thông vận tải TP.HCM lên đến 10,65 điểm so với điểm chuẩn năm 2022.

Trường chuyên Sư phạm tăng chỉ tiêu, bỏ tuyển thẳng lớp 10

Trường chuyên Sư phạm tăng chỉ tiêu, bỏ tuyển thẳng lớp 10

19:50 04/04/2024

Năm 2024, trường THPT chuyên Đại học Sư phạm tăng 105 chỉ tiêu, bỏ xét tuyển thẳng giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra