Tranh luận tiêu chí 'thu nhập cao' khi chọn chồng

07:50 13/06/2024

Thu Hà quyết định chia tay mối tình đầu sau 7 năm yêu để cưới một chàng trai khác sự nghiệp vững vàng, có nhà Hà Nội, theo đuổi cô hơn một năm qua.

Quyết định của cô gái 27 tuổi ở Nghệ An khiến bạn bè ngạc nhiên nhưng cô nói "đã suy nghĩ rất kỹ". "Anh ấy gắn với cả thanh xuân của tôi, nhưng sợ rằng nếu kết hôn tương lai không đi đến đâu'', Thu Hà nói.

Người yêu cũ dù công việc ổn định nhưng thu nhập chỉ đủ cho bản thân. Hà tính nếu về sống chung, sinh một đứa con, cuộc sống của cả hai sẽ chật vật đủ đường. Gia đình anh nhiều lần muốn hỏi cưới, bạn trai cũ cũng hứa sẽ nỗ lực nâng cao thu nhập. ''Nhưng tôi đã đợi quá lâu. Con gái có thì'', cô nói.

Ngược lại, chồng mới cưới của Hà không chỉ có thu nhập trăm triệu mỗi tháng mà còn có nhà, có xe ở Hà Nội. ''Anh cũng chân thành, chiều chuộng và yêu thương tôi'', cô nói.

Người yêu cũ khi biết tin đã trách cô ''tham phú phụ bần''. Thậm chí bố mẹ cô cũng khuyên nên nghĩ lại, nếu chia tay chỉ vì bạn trai nghèo thì không nên. "Vài đứa bạn chung cũng nghỉ chơi với tôi vì nói tôi sống thực dụng, chạy theo người có tiền mà phản bội người yêu", Hà kể.

Không chỉ người trẻ như Thu Hà mới coi tiêu chí thu nhập là quan trọng khi chọn bạn đời. Tuần trước, chị Nguyễn Hồng Hoa, hơn 40 tuổi, chủ một công ty may mặc ở miền Trung cũng lên mạng xã hội đăng tin "tìm bạn đời là người cùng tầm tuổi, chung sở thích, có nhà, có xe và thu nhập trên 70 triệu đồng một tháng".

Ngay sau khi đăng tin chị Hoa vấp phải hàng trăm bình luận nhận xét "đặt tiêu chí quá cao so với một phụ nữ đơn thân ngoài 40 tuổi". Nhiều ý kiến một người đàn ông thu nhập 70 triệu sẽ chọn bạn đời trẻ, xinh, chưa từng kết hôn chứ không phải phụ nữ đơn thân như chị. "Nếu không hạ bớt tiêu chuẩn đi thì sẽ ế từ giờ đến già", một người bình luận.

Thu Hà và chị Hồng Hoa không phải những trường hợp cá biệt. Khảo sát "Biến đổi về quan niệm hôn nhân trong xã hội hiện đại" của tác giả Trần Thị Minh Thi, viện trưởng Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, thực hiện năm 2021 ghi nhận hơn 68% người tham gia coi kinh tế là yếu tố quan trọng duy trì sự bền vững của hôn nhân, cao hơn các tiêu chí như văn hóa, xã hội, tâm lý, tình cảm, tình yêu.

Thăm dò của VnExpress với 500 độc giả, 28% cũng tin chọn bạn đời chắc chắn phải dựa trên thu nhập để bảo đảm tương lai, 44% nhận định nên chọn bạn đời dựa trên tình yêu và cả mức thu nhập như mình mong muốn.

Vũ Nguyệt Ánh, nhà sáng lập và điều hành dịch vụ hẹn hò Rudicaf, tác giả sách "Hẹn hò kiểu kén" cho rằng cần chấp nhận thực tế trong xã hội hiện đại rất nhiều người chỉ cảm thấy hạnh phúc và an toàn khi nhu cầu vật chất được bảo đảm, đáp ứng đầy đủ. "Từ đó, cảm xúc của họ mới thăng hoa được, tình cảm mới có thể thả lỏng để phát triển", bà Ánh nói.

Nhiều người có quan niệm thu nhập của người đàn ông tỷ lệ thuận với trình độ, năng lực, tư duy, tiềm năng phát triển của người đó. Vì vậy, họ muốn tìm những người thu nhập tốt để sàng lọc được luôn yếu tố đó.

Nhưng bà Vũ Nguyệt Ánh cũng cho biết từng tiếp những nữ khách hàng có bảng lương 300 triệu mỗi tháng và yêu cầu tìm người thu nhập từ đó trở lên để hẹn hò. Danh sách khách hàng "tìm vợ" của Rudicaf có nhiều ứng viên thỏa mãn yêu cầu này nhưng họ không ưu tiên hẹn hò với những phụ nữ thu nhập cao. Họ cần nhiều thời gian và tâm trí cho công việc nên hướng đến người phụ nữ đem lại cảm giác cân bằng, nghĩa là người có khả năng chăm sóc họ, hướng về gia đình nhiều hơn.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh, giảng viên Học viện hành chính quốc gia TP HCM cho rằng không nên lấy thu nhập làm tiêu chí để chọn bạn đời bởi thu nhập của một người có thể thay đổi theo thời gian, trồi sụt do biến cố cuộc đời.

"Ví dụ một phi công có thể có thu nhập hàng trăm triệu đồng, nhưng khi đại dịch họ có thể là kẻ thất nghiệp. Nếu lấy tiền bạc là thước đo, bạn có thể bỏ lỡ mất một người tốt", bà nói.

Theo bà Minh, hôn nhân là một hành trình nhiều sóng gió, đòi hỏi hai người phải đồng cam cộng khổ, có nghị lực thì mới có bền vững. Tài chính quan trọng, nhưng nó chỉ là một phần trong hôn nhân. Hơn nữa, người có khả năng kiếm nhiều tiền chưa chắc đã có đạo đức để khiến bạn hạnh phúc trong hôn nhân.

Vì vậy, bà cho rằng người đồng hành với bạn trong cuộc hôn nhân phải là người ở cạnh bạn lúc khó khăn nhất, nâng đỡ khi có thể, người ấy cũng phải là người biết đối nhân xử thế và phải chịu được khổ, bản lĩnh trước thách thức.

Bà Vũ Nguyệt Ánh cho rằng hai người bạn đời phù hợp và có thể đồng hành cùng nhau cần tương đồng "tam quan" là thế giới quan (cách nhìn nhận mọi thứ diễn ra xung quanh), nhân sinh quan (cách nhìn và nhận đánh giá con người) và giá trị quan (cách ta coi điều gì là giá trị, là quan trọng và cần ưu tiên).

Các yếu tố khác như ngoại hình, công việc, học vấn, sở thích, thói quen cũng quan trọng, nhưng nếu cứ mải miết tìm người đạt đủ mọi tiêu chí như vậy là không tưởng.

* Tên nhân vật trong bài đã thay đổi.

Phạm Nga

Có thể bạn quan tâm
Chồng nhiều lần đòi ly hôn chỉ vì không hài lòng chuyện chăn gối

Chồng nhiều lần đòi ly hôn chỉ vì không hài lòng chuyện chăn gối

06:30 01/06/2024

Trước khi kết hôn, tôi và anh sống thử hai năm, sống cùng em chồng luôn và ở phòng riêng.

Tài tử TVB sang Đại lục làm thợ xây

Tài tử TVB sang Đại lục làm thợ xây

12:11 05/12/2023

Nam diễn viên Ngô Hạo Khang, 40 tuổi, không có việc làm ở đài TVB nên sang Đại lục làm công nhân công trường.

Thừa Thiên-Huế đẩy mạnh kiện toàn, bổ sung phó bí thư Đoàn xã là công an kiêm nhiệm

Thừa Thiên-Huế đẩy mạnh kiện toàn, bổ sung phó bí thư Đoàn xã là công an kiêm nhiệm

16:40 20/05/2024

Dự kiến hết tháng 5, tại địa bàn huyện miền núi A Lưới, tỉnh Thừa Thiên-Huế (TT-Huế), sẽ kiện toàn, hoàn thành bổ sung phó bí thư Đoàn xã, thị trấn là công an kiêm nhiệm.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam kêu gọi hiến mô tạng cứu người

Giáo hội Phật giáo Việt Nam kêu gọi hiến mô tạng cứu người

13:20 25/06/2024

Hiến mô tạng cứu người là nghĩa cử cao đẹp thể hiện tinh thần từ bi, hỷ xả của đạo Phật.

Xử trí người đột quỵ tim

Xử trí người đột quỵ tim

06:20 06/03/2024

Nhận biết dấu hiệu, cấp cứu trong hai giờ đầu, mới rộng quần áo, phần cổ cho người bệnh, không chọc kim vào đầu ngón tay... là cách xử trí khi đột quỵ tim.

Tuyên dương 100 cán bộ Đoàn tiêu biểu nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024

Tuyên dương 100 cán bộ Đoàn tiêu biểu nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024

23:40 22/03/2024

100 đại biểu trên cả nước đã được T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2024 vì có những thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

Tình cảm nồng ấm của thủ đô phương Bắc nước Nga giành cho Việt Nam

Tình cảm nồng ấm của thủ đô phương Bắc nước Nga giành cho Việt Nam

11:30 19/05/2023

Tượng đài Hồ Chí Minh tại St. Petersburg - biểu tượng cho tình hữu nghị Nga-Việt Nam - sẽ được khánh thành vào ngày 30/6 nhân kỷ niệm 100 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên tới Liên Xô.

Hai bé sinh đôi ở Phú Thọ bị rắn hổ cắn khi đang chơi đùa ở sân nhà

Hai bé sinh đôi ở Phú Thọ bị rắn hổ cắn khi đang chơi đùa ở sân nhà

22:50 20/09/2023

Hiện nay, tỉ lệ người dân bị rắn cắn đang có xu hướng gia tăng. Đặc biệt do sơ cứu khi bị rắn cắn không đúng cách hoặc theo kinh...

Ước mơ tương lai của học sinh khuyết tật

Ước mơ tương lai của học sinh khuyết tật

20:00 01/06/2024

Học sinh Trường nuôi dạy trẻ khuyết tật tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mơ làm cô giáo, họa sĩ, thợ cắt tóc, pha chế và thành người có ích.

Co loi xay ra
Co loi xay ra