Tranh luận rẽ phải hay không rẽ phải khi đèn đỏ

15:10 25/07/2024

Nhiều bạn đọc đã có ý kiến trái chiều sau bài viết được hay không rẽ phải khi chờ đèn đỏ.

Đèn đỏ cho phép xe máy rẽ phải, nhưng người dân đã dừng hết phần đường cho xe rẽ - Ảnh: XUÂN ĐOÀN

Như Tuổi Trẻ Online thông tin: Xung quanh câu chuyện chờ đèn đỏ được rẽ phải, nhiều bạn đọc cho rằng nên cho phép xe máy rẽ phải khi đèn đỏ, ngược lại cũng có một số ý kiến đề nghị không nên cho, cứ theo luật mà xử phạt.

Nên cho rẽ phải để giảm ùn tắc tại giao lộ

Bạn đọc Mai Toan cho biết mình sống ở TP.HCM từ nhỏ và có thói quen rẽ phải khi đèn đỏ như là mặc định.

  • Bóp còi, leo lề, cự cãi vì rẽ phải khi đèn đỏĐỌC NGAY

"Khi rẽ phải sát lề đường hoàn toàn không gây nguy hiểm cho phương tiện giao thông đi đèn xanh.

Tôi chưa thấy tai nạn xảy ra trong trường hợp này do 2 dòng phương tiện không xung đột nhau, mà tiếp xúc nhau theo phương tiếp tuyến.

Do đó nên hợp thức hóa việc này để giảm bớt phương tiện ùn tắc ở giao lộ" - bạn đọc Mai Toan đề xuất.

Đồng quan điểm trên, độc giả có tài khoản I AM XIN LỖI chia sẻ: "Bây giờ tôi mới biết cả chục năm nay tôi vi phạm Luật giao thông khi rẽ phải lúc đèn đỏ, không biển báo cho phép.

Tôi xin lỗi! Nhưng tôi biết làm sao khi số lượng xe máy tăng khủng khiếp ngoài đường, kẹt xe sẽ trầm trọng hơn nếu xe máy không được phép rẽ".

"Đề nghị cho xe máy rẽ phải khi đèn đỏ (ít nhất là giờ cao điểm) ở tất cả các ngã rẽ để tránh kẹt xe ở TP.HCM. Tôi nghĩ rẽ phải khi đèn đỏ có lợi nhiều hơn hại" - tài khoản An nêu quan điểm.

Còn tài khoản phan***@gmail.com cũng cho rằng: "Nếu không có ảnh hưởng thì cho phép họ rẽ phải để giảm bớt nạn kẹt xe".

"Mặc dù theo luật là vậy nhưng đa phần cảnh sát giao thông sẽ du di cho xe máy rẽ phải khi đèn đỏ. Việc này giúp giải tỏa bớt lượng xe chờ đèn, mà cũng không gây xung đột giao thông" - tài khoản daih ***@gmail.com viết.

Quan trọng là ý thức

"Quan trọng là ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, luật và đèn tín hiệu đã có rồi, mỗi người tham gia nên ý thức thôi, không có ý thức thì chịu" tài khoản ryan ***@gmail.com nói.

  • Nghiên cứu chỉ bỏ đèn đếm ngược ở pha đèn đỏ tại TP.HCM

  • Tài xế xe buýt 2 tầng vượt đèn đỏ ở quận 1 bị cảnh sát giao thông xử lý

  • Mải mê bấm điện thoại khi dừng đèn đỏ, người sau liên tục bấm còi hối thúc

Theo độc giả Go Sa thì cứ tùy tình hình từng giao lộ mà chạy xe. Người chạy xe ở phía sau không có quyền đòi hỏi để quẹo phải khi đèn đỏ.

"Cứ theo luật mà làm thôi, việc gì phải bàn. Chẳng hạn như khi đèn đỏ rẽ phải. Nếu không có đèn cho phép rẽ phải mà cố tình vi phạm thì phạt.

Nếu có đèn cho phép rẽ phải nhưng không có làn đường dành riêng cho phương tiện rẽ phải thì cũng phải tuân theo thứ tự các phương tiện đến trước" - tài khoản Nguyễn Thế Hưng viết.

Cũng theo bạn đọc Nguyễn Thế Hưng, không phải cứ bóp còi là phải nhường đường (trừ các phương tiện được ưu tiên theo luật).

Bóp còi là tín hiệu xin đường nhưng bên cho phải có chỗ nhường an toàn thì mới nhường đường được.

Tương tự, theo tài khoản hoan ***@gmail.com thì người đi sau không có quyền bắt người đang dừng đèn đỏ phía trước phải nhường đường cho mình rẽ phải (kể cả trường hợp cho phép rẽ phải khi đèn đỏ).

Chỉ rẽ phải ở những nơi có làn đường dành riêng cho người rẽ phải và có vạch cấm dừng xe trên làn đường đó!

Khác với ý kiến trên, tài khoản Không Tên lại cho rằng: "Đèn cho phép rẽ phải thì bạn không được cản trở giao thông như là dừng xe trên làn đó, vì khi đến giao lộ bạn đã quan sát rồi".

"Nếu cho phép rẽ phải khi đèn đỏ thì phải bố trí làn rẽ phải riêng, chứ không thể bắt những người dừng xe đúng luật phải nhường cho mình rẽ, chưa nói người ta đang dừng đúng luật phải di chuyển lên phần đường cho người đi bộ để cho những người đi sau rẽ phải" - độc giả Coc nói.

"Về phía cơ quan nhà nước, nên cho phép xe máy rẽ phải khi đèn đỏ ở nhiều giao lộ để giảm ùn ứ. Về phía người dân, cần tuân thủ quy định biển báo, không dí còi và chửi bới người dừng đèn đỏ khi giao lộ đó không được phép rẽ phải" - bạn Dương đề xuất.

Có thể bạn quan tâm
Vụ nữ sinh lớp 12 bị nhóm phụ huynh đánh hội đồng: Nhà trường lên tiếng

Vụ nữ sinh lớp 12 bị nhóm phụ huynh đánh hội đồng: Nhà trường lên tiếng

06:50 24/11/2023

Trường THPT Sài Gòn cho biết trong sáng nay (23/11), nữ sinh bị nhóm phụ huynh đánh hội đồng đã không đến trường. Nhà trường đã bố trí giáo viên hỗ trợ em học tập, cử nhân viên y tế học đường hỗ trợ tâm lý cho học sinh.

Sáu bác sĩ tự ý nghỉ việc ở Bình Dương có được đón nhận trở lại?

Sáu bác sĩ tự ý nghỉ việc ở Bình Dương có được đón nhận trở lại?

23:30 03/03/2023

Trao đổi với phóng viên báo Tiền Phong, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bình Dương cho biết, quan điểm địa phương là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, sẵn sàng tiếp nhận, bố trí công việc đối với sáu bác sĩ trước đó tự ý nghỉ việc. Hiện tại, đã có bốn bác sĩ chủ động liên hệ, xin trở lại đơn vị cũ sau khi Sở Y tế Bình Dương ban hành văn bản về việc đề nghị ngành y tế toàn quốc không thu nhận các bác sĩ vi phạm cam kết với địa phương.

Hướng dẫn đăng ký tuyển sinh đầu cấp mầm non

Hướng dẫn đăng ký tuyển sinh đầu cấp mầm non

10:50 30/05/2024

Bạn đọc Mai Vy (Hồ Chí Minh) gửi câu hỏi về cách làm thế nào có thể tự đăng kí học mầm mom cho con tại địa bàn TP Hồ...

Hà Nội: Nhiều ôtô bị mắc kẹt cạnh khu vực hồ Đồng Đò do mưa lớn

Hà Nội: Nhiều ôtô bị mắc kẹt cạnh khu vực hồ Đồng Đò do mưa lớn

18:20 04/08/2023

Khoảng 14 giờ ngày 4/8, tại khu vực hồ Đồng Đò (Sóc Sơn, Hà Nội) có nhiều xe ôtô loại 4 chỗ đến 7 chỗ xếp hàng dọc không thể di chuyển do đất đá kẹt cứng xung quanh xe.

Thanh niên điều khiển xe bằng chân dương tính với ma túy

Thanh niên điều khiển xe bằng chân dương tính với ma túy

11:00 03/09/2024

Cảnh sát dừng một thanh niên dùng chân điều khiển xe máy để xử lý thì phát hiện người này dương tính với chất ma túy.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai giúp dân làm kinh tế, thoát nghèo bền vững

Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai giúp dân làm kinh tế, thoát nghèo bền vững

09:30 08/12/2023

Cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc biên giới, những năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã cùng các cấp chính quyền, ngành, đoàn thể giúp...

Khởi tố nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam

Khởi tố nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Lương thực miền Nam

10:10 27/10/2023

Hai bị can Huỳnh Thế Năng và Đinh Trường Chinh có hành vi vi phạm pháp luật trong việc quản lý, sử dụng khu đất số 33 Nguyễn Du và 34, 36, 42 Chu Mạnh Trinh, phường Bến Nghé, quận 1.

Học sinh tham gia nhiều chiến dịch bảo vệ môi trường

Học sinh tham gia nhiều chiến dịch bảo vệ môi trường

09:50 16/08/2024

Ông Lê Đức Thuận, Trưởng Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, trong các năm học qua, đơn vị tổ chức những chiến dịch, cuộc thi về bảo vệ môi trường, thi đua phân loại rác thu hút đông học sinh các trường học tham gia.

CĐV Bình Định vây khách sạn, ném đồ vào xe chở đội Thanh Hóa

CĐV Bình Định vây khách sạn, ném đồ vào xe chở đội Thanh Hóa

01:00 10/12/2023

Thất bại 2-3 trước CLB Thanh Hoá khiến nhiều CĐV Bình Định nổi giận. Rất nhiều CĐV ném chai lọ xuống sân khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. Đám đông tiếp tục vây chặt xe chở cầu thủ Thanh Hóa buộc lực lượng bảo vệ và cảnh sát cơ động tại sân Quy Nhơn phải can thiệp, mở đường cho xe đi. Tuy nhiên, khi xe chở cầu thủ đội Thanh Hoá về đến khách sạn, một nhóm CĐV khác tiếp tục đứng dưới cửa, liên tục chửi bới. Đội khách Thanh Hóa lo lắng và chỉ có thể...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới