Tranh luận gay gắt vụ cướp giật tài sản không thu được tang vật

17:20 14/12/2023

Tòa án nhân dân quận Bình Tân (TP.HCM) đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án cướp giật tài sản đối với bị cáo Bùi Thanh Dân và Nguyễn Trí Nguyên.

Bùi Thanh Dân và Nguyễn Trí Nguyên tại tòa - Ảnh: A.X.

Cụ thể, hội đồng xét xử yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ về việc luật sư bào chữa của bị cáo cho rằng việc nhận dạng vật chứng không thực hiện theo đúng theo quy định. Quá trình ghi âm, ghi hình đối với hai bị cáo chỉ thu được hình ảnh mà không thu được âm thanh.

  • Tên cướp bỏ của chạy lấy người sau khi giật điện thoại

  • Bắt nghi phạm cướp giật điện thoại của bé trai ở quận 12

  • Cướp giật dây chuyền, bỏ chạy 2km rồi bị bắt

Hồ sơ thể hiện bị cáo nhận tội

Theo cáo trạng, vào khoảng 19h ngày 22-6-2019, do không có tiền tiêu xài nên Dân (sinh năm 2002) rủ Nguyên (sinh năm 2003, cùng quê An Giang) đi cướp giật tài sản.

Sau đó, Nguyên chạy xe máy chở Dân đi qua nhiều tuyến đường để "săn mồi". 

Khi đến trước nhà số 122 đường số 7, phường Bình Trị Đông B thì thấy ông Huỳnh Trí Dũng đang vừa chạy xe máy vừa sử dụng diện thoại iPhone X nên áp sát giật chiếc điện thoại.

Ông Dũng tri hô, đuổi theo thì bị Dân dùng bình xịt hơi cay xịt nhưng ông này vẫn đuổi theo, nên Dân ném bỏ điện thoại cùng bình xịt hơi cay trước số 349 đường Tên Lửa, phường Bình Trị Đông B.

Cả hai chạy đến trước số 33 đường Tên Lửa thì bị ông Dũng cùng người dân bắt giữ giao Công an phường Bình Trị Đông B. Vật chứng vụ án là chiếc điện thoại của ông Dũng và bình xịt hơi cay không thu giữ được.

Cáo trạng thể hiện tại cơ quan điều tra, Dân và Nguyên khai nhận hành vi phạm tội.

Hai bị cáo kêu oan

Tại phiên tòa ngày 7-12 vừa qua, khi được cách ly nhau để trả lời thẩm vấn, cả Dân và Nguyên đều kêu oan. Hai bị cáo khai hôm xảy ra vụ việc, khi đang trên đường đi làm về thì bất ngờ bị ông Dũng lao vào bắt.

Khi được kiểm sát viên trình chiếu cho xem lại các bản tự khai, biên bản hỏi cung… cả hai bị cáo đều thừa nhận là chữ viết của mình, nhưng cho rằng bị ép cung. Tuy nhiên, khi được kiểm sát viên hỏi căn cứ chứng minh việc này thì cả hai không trả lời được.

Bào chữa cho hai bị cáo, luật sư cho rằng biên bản lời khai ngày 22 và 23-6-2019 và một số bản cung sau đó không có giá trị chứng minh, do hai bị cáo chưa đủ 18 tuổi nhưng không có người giám hộ tham gia các buổi lấy cung.

Theo luật sư, trong vụ án này, cơ quan điều tra chủ yếu sử dụng lời khai để làm căn cứ buộc tội, nhưng việc thu thập các tài liệu, chứng cứ khác chưa đảm bảo như việc nhận dạng người phạm tội, nhận dạng tang vật đều thực hiện chưa đúng.

"Tại các phiên tòa, các bị cáo đều khai Dân đêm đó mặc áo trắng sọc đen nhưng bị hại khi thì khai thấy Dân mặc áo khoác màu đen, lúc màu sậm, việc này tòa án từng trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhưng cơ quan điều tra vẫn chưa làm rõ", luật sư nói.

Đáp lời luật sư, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Bình Tân tham gia phiên tòa cho biết thời điểm vừa bắt hai bị cáo, ngoài lời khai về năm sinh thì cả hai đều không có giấy tờ gì chứng minh nên cơ quan công an vẫn tiến hành điều tra, đồng thời xác minh tại nơi cư trú của bị cáo, sau đó công an có cử cán bộ đoàn thể phường tham gia lấy lời khai để đảm bảo khách quan.

Riêng bị cáo Nguyên sau đó có cha tham gia giám hộ nên việc ghi lời khai là hoàn toàn đúng quy định.

Về tang vật vụ án, kiểm sát viên cho biết đã cho các bị cáo, bị hại xác định nơi vứt bỏ vật chứng và đã lập biên bản về việc không thu được vật chứng.

"Đối với việc luật sư cho rằng lời khai của bị hại bất nhất là vì đêm tối, việc truy đuổi liên tục, bị hại bám sát cho đến khi bắt giữ được nên có thể nhầm lẫn. Lời khai của bị cáo, bị hại hoàn toàn độc lập. Tôi khẳng định lời khai nhận tội ban đầu của bị cáo là lời khai giá trị nhất, khi đó chưa bị tác động, xúi giục…", kiểm sát viên trình bày quan điểm.

Có thể bạn quan tâm
Vụ án AIC: Từ một nhân viên được dựng lên làm Tổng giám đốc để gian lận thầu

Vụ án AIC: Từ một nhân viên được dựng lên làm Tổng giám đốc để gian lận thầu

08:20 31/05/2024

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC) và 13 người khác trong vụ Vi phạm quy định đấu thầu, đưa hối lộ, nhận hối lộ xảy ra tại Công ty CP Tiến bộ quốc tế (AIC), Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM và Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM. Trong số các bị can này, bà Nhàn cùng với Trần Mạnh Hà (Phó Tổng giám đốc Công ty AIC), Trần Đăng Tấn (Trưởng đại diện AIC tại TP.HCM) và Đỗ Vân...

Lịch cúp điện hôm nay ngày 03/05/2024 tại Tây Ninh

Lịch cúp điện hôm nay ngày 03/05/2024 tại Tây Ninh

19:50 02/05/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 03/05/2024 tại Tây Ninh VTC News cập nhật mới nhất lịch mất điện, cúp điện các khu vực tại Tây Ninh ngày 03/05/2024 từ website cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thành phố Tây Ninh Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 03/05/2024 từ 08h00 - 17h00 Mất điện ấp Bàu Lùn thuộc xã Bình Minh. Điện lực thành phố Tây Ninh Bảo trì và sửa chữa lưới điện Lịch cúp điện huyện Gò Dầu Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 03/05/2024 từ...

Vận động cá nhân có dấu hiệu sai phạm trong đăng kiểm tự giác khai báo

Vận động cá nhân có dấu hiệu sai phạm trong đăng kiểm tự giác khai báo

19:00 28/04/2023

Ngày 28/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Thuận đã có văn bản sau khi tiến hành kiểm tra, rà soát 2 trung tâm đăng kiểm và 2 đơn vị được cấp phép thiết kế, thi công xe cơ giới cải tạo trên địa bàn tỉnh. 2 đơn vị đăng kiểm đó là: Trung Tâm đăng kiểm 86-01S thuộc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận và Trung tâm đăng kiểm 86 – 02D là Chi nhánh của Công ty TNHH Hoàng Đại Dương 2 đơn vị được cấp phép thiết kế, thi công xe cơ giới cải tạo: Công ty TNHH Vận tải...

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp Chủ tịch Đảng Nước Nga Thống nhất, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga

07:00 23/05/2023

Chủ tịch Đảng nước Nga Thống nhất Dmitry Medvedev khẳng định Liên bang Nga rất coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam.

Mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ chồng lũ, Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó

Mưa lớn, nguy cơ xảy ra lũ chồng lũ, Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó

10:50 28/09/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu khẩn trương rà soát, sơ tán ngay những hộ dân ở khu vực nguy hiểm do mưa lũ , không đảm bảo an...

Điểm mặt 53 trung tâm đăng kiểm sai phạm đã bị khởi tố

Điểm mặt 53 trung tâm đăng kiểm sai phạm đã bị khởi tố

11:00 20/02/2023

Vụ án sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm (TTĐK) khởi phát ngày 26.10.2022. Trong gần 3 tháng, cơ quan điều tra ở 23 tỉnh, thành phố đã khám xét...

Nắng như thiêu đốt, người dân đổ xô về hồ Kẻ Gỗ giải nhiệt

Nắng như thiêu đốt, người dân đổ xô về hồ Kẻ Gỗ giải nhiệt

17:10 26/04/2024

Nhiều người dân ở Hà Tĩnh đổ xô về hồ Kẻ Gỗ tắm mát, giải nhiệt dưới thời tiết nắng như “thiêu đốt'. Kẻ Gỗ là hồ nước ngọt lớn nhất của Hà Tĩnh, nằm trong quần thể khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ. Hồ nằm trên địa phận của huyện Cẩm Xuyên, Hương Khê và Kỳ Anh (Hà Tĩnh) với chiều dài xấp xỉ 30 km, sức chứa hơn 300 triệu m3 nước. Hồ Kẻ Gỗ có thiết kế thân đập dài, bờ xi măng thoải, vùng nước mát và không quá sâu nên người dân lựa chọn để tắm giải...

Công an đang làm rõ người chồng nghiện rượu đánh vợ dã man

Công an đang làm rõ người chồng nghiện rượu đánh vợ dã man

19:30 30/05/2023

Công an huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long đang cử cán bộ làm rõ vụ người chồng nghiện rượu đánh vợ dã man gây xôn xao mạng xã hội.

TPHCM sẵn sàng phủ sóng điện mặt trời mái nhà cho 50% hộ dân

TPHCM sẵn sàng phủ sóng điện mặt trời mái nhà cho 50% hộ dân

08:10 15/03/2024

Ngay sau khi được phân bổ công suất và có cơ chế khuyến khích triển khai điện mặt trời mái nhà, Sở Công Thương TPHCM sẽ triển khai thực hiện lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên địa bàn thành phố.

Co loi xay ra
Co loi xay ra