Tranh luận gay gắt nồng độ cồn khi lái xe nên có ngưỡng hay cấm tuyệt đối

18:50 24/11/2023

Ngày 24-11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, chiếm sóng' nhiều nhất vẫn là câu chuyện nồng độ cồn.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Bắc Giang) ủng hộ dự thảo luật cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi tham gia giao thông - Ảnh: GIA HÂN

Các đại biểu tranh luận có nên cấm hẳn nồng độ cồn khi tham gia giao thông hay cho phép "có ngưỡng" nhất định.

"Đã uống một chén rượu thì khả năng thêm chén nữa rất cao"

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (Bắc Giang) tranh luận với một số đại biểu phát biểu trước đó về quan điểm cho rằng nên quy định ngưỡng nồng độ cồn thay vì cấm hẳn.

Đại biểu Thịnh ủng hộ cấm như trong dự thảo vì tác hại khi người tham gia giao thông có nồng độ cồn là rất lớn. Theo số liệu của cơ quan chức năng, trong số các vụ tai nạn có mức từ nghiêm trọng trở lên, 50% là do người lái xe có nồng độ cồn trong máu hoặc khí thở.

  • Người vi phạm nồng độ cồn sẽ bị nêu tên trong cơ quan, đơn vị để làm gươngĐỌC NGAY

"Quy định pháp luật theo tôi nên tường minh và giúp người dân dễ chấp hành, có thể dễ dàng tự đánh giá, kiểm chứng được.

Giữa lựa chọn có ngưỡng hay cấm uống rượu thì phương án cấm sẽ tường minh và giúp công dân dễ chấp hành, người dân biết được mình vi phạm hay không vi phạm" - ông Thịnh nói.

Đại biểu Thịnh phân tích việc cho phép uống rượu ở mức nào đấy sẽ tạo ra không gian thúc đẩy vi phạm.

Bởi về tâm lý học hành vi thì khi dã uống một chén rượu thì khả năng uống thêm cao hơn, nên dứt khoát không uống rượu bia ngay từ đầu.

Đại biểu Lê Hoàng Anh (Gia Lai) không đồng tình với ý kiến của đại biểu Thịnh. Ông Hoàng Anh cho rằng Quốc hội quyết định các vấn đề phải trên bằng chứng khoa học và kết luận về khoa học của cơ quan có thẩm quyền.

Hồ sơ dự án luật lần này cũng như báo cáo giải trình, tiếp thu khẳng định sẽ nghiên cứu và sẽ đưa ra căn cứ khoa học cho việc cấm nồng độ cồn, tức là tại thời điểm này chưa có căn cứ khoa học.

Đại biểu Hoàng Anh nói việc cấm không nên mâu thuẫn với những truyền thống tốt. Ví dụ như ngày lễ tình yêu thường tặng nhau thanh sô cô la, nếu dùng ngay cũng có thể có nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Hay trong y học dân tộc, chỉ sử dụng 5-10ml rượu thuốc là có thể vi phạm.

Đại biểu đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Y tế, Bộ Khoa học công nghệ trả lời về căn cứ khoa học của việc cấm hoàn toàn nồng độ cồn.

Đại biểu Bế Trung Anh (Trà Vinh) băn khoăn về việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn. Nhiều đại biểu khác thì cho rằng chỉ nên phạt nồng độ cồn khi đạt ngưỡng nhất định - Ảnh: GIA HÂN

Không nên cứng nhắc về nồng độ cồn?

Đại biểu Bế Trung Anh (Trà Vinh) nói rượu chỉ là một trong số những tác nhân ảnh hưởng đến năng lực hành vi. Khi uống quá nhiều rượu mới ảnh hưởng đến năng lực hành vi. "Nếu dùng ở mức độ nếm rượu thì chắc là vẫn ổn. Chúng ta cần phải phân biệt rõ giữa năng lực hành vi và việc dùng hay không dùng rượu" - ông Anh nói.

Đại biểu Trịnh Minh Bình (Vĩnh Long) bày tỏ quan điểm không nên quy định một cách tuyệt đối, cứng nhắc mà nên quy định như trong luật cũ. Tức là có giới hạn nhất định về nồng độ cồn trong máu, hơi thở, khi vượt qua mốc đó thì mới phạt.

Ông dẫn ví dụ một người uống ly nước nho ngâm với đường nhằm tiêu hóa thức ăn, hoặc uống thuốc khi đau bụng khi đó vẫn có thể có nồng độ cồn, khi tham gia giao thông vẫn bị xử phạt mặc dù không uống rượu bia.

Theo ông Bình, dự thảo luật cấm tuyệt đối là chưa hợp lý, sẽ dẫn đến tranh cãi giữa các bên khi thổi nồng độ cồn, trong thực tế đã có nhiều trường hợp xảy ra tranh cãi như vậy.

Có thể bạn quan tâm
Quốc hội Anh kết thúc cuộc điều tra Thủ tướng Rishi Sunak

Quốc hội Anh kết thúc cuộc điều tra Thủ tướng Rishi Sunak

07:30 25/08/2023

Báo cáo của Quốc hội Anh kết luận việc Thủ tướng Sunak không kê khai chính xác cổ phần của vợ mình là 'vô tình,' lưu ý rằng ông này đã nhầm lẫn giữa khái niệm đăng ký với khái niệm tuyên bố lợi ích.

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh

Thủ tướng phê duyệt Kế hoạch khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh

22:00 25/06/2023

Mục tiêu của Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh giai đoạn 2023-2025 là giảm thiểu và hạn chế cơ bản ảnh hưởng của bom mìn sau chiến tranh.

Cứu hộ trong vụ tai nạn trực thăng kịp thời, nhanh chóng

Cứu hộ trong vụ tai nạn trực thăng kịp thời, nhanh chóng

21:30 07/04/2023

Ngày 7.4, tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh , Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Phó Chủ...

Trung Quốc trừng phạt đại diện Đài Loan tại Mỹ

Trung Quốc trừng phạt đại diện Đài Loan tại Mỹ

11:30 07/04/2023

Tiếp nối căng thẳng sau vụ lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Quốc hội Mỹ Kevin McCarthy, Trung Quốc siết chặt trừng phạt đại diện Đài Loan tại Mỹ Tiêu Mỹ Cầm.

Liên Hiệp Quốc đòi Israel chịu trách nhiệm với tội ác chiến tranh ở Dải Gaza

Liên Hiệp Quốc đòi Israel chịu trách nhiệm với tội ác chiến tranh ở Dải Gaza

07:20 06/04/2024

Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết yêu cầu Israel chịu trách nhiệm với các tội ác chiến tranh tại Gaza.

Đại sứ Hàn Quốc khẳng định sẽ củng cố liên minh với Mỹ

Đại sứ Hàn Quốc khẳng định sẽ củng cố liên minh với Mỹ

10:30 28/07/2023

Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ Cho Hyun-dong cho biết liên minh Mỹ-Hàn sẽ tiếp tục được củng cố nhằm đối phó với những mối đe dọa do tên lửa và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên gây ra.

Bắt kiểm định viên nhận hối lộ hơn 600 triệu đồng khi kiểm định 4 xà lan

Bắt kiểm định viên nhận hối lộ hơn 600 triệu đồng khi kiểm định 4 xà lan

04:40 17/01/2024

Công an TP Hải Phòng xác định, quá trình giám sát, kiểm định 4 xà lan cho một doanh nghiệp tỉnh Điện Biên, kiểm định viên Vũ Thái Phòng, Chi cục Đăng Kiểm số 10 (trụ sở tại Hải Phòng) đã nhận hối lộ 623 triệu đồng.

Bắt 4 đối tượng xịt hơi cay cướp hơn 11.000 USD ở Hà Nội

Bắt 4 đối tượng xịt hơi cay cướp hơn 11.000 USD ở Hà Nội

05:00 19/02/2024

Một nhóm 4 đối tượng thuê căn hộ chung cư ở Hà Nội, hẹn nhân viên tiệm vàng tới và xịt hơi cay vào mặt cướp đi số tiền hơn 11.000 USD, 25 triệu đồng cùng 1 điện thoại iPhone 12 Promax.

Cựu Tổng thống Mỹ Trump phủ nhận 37 tội danh bị cáo buộc trước tòa án

Cựu Tổng thống Mỹ Trump phủ nhận 37 tội danh bị cáo buộc trước tòa án

07:10 14/06/2023

Tại Tòa án liên bang ở Miami, bang Florida chiều 13/6, luật sư đại diện cho cựu Tổng thống Donald Trump tuyên bố thân chủ của mình không phạm tội đối với 37 tội danh bị cáo buộc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới