Ông Nguyễn Nghĩa Phương - phó hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam - cho biết chất lượng tranh đồ họa Việt Nam đang ngày càng được nâng lên, thuộc top các nước mạnh ở ASEAN, nhưng họa sĩ Trịnh Tuân thì có ý kiến khác.
Hai họa sĩ Nguyễn Nghĩa Phương và Trịnh Tuân chia sẻ khi trả lời câu hỏi của Tuổi Trẻ Online tại lễ phát động Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa các nước ASEAN lần thứ 4 - Việt Nam 2024 do Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức ngày 31-5.
PGS.TS Nguyễn Nghĩa Phương cho biết ông tham gia Hội đồng nghệ thuật của Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa các nước ASEAN ngay từ lần đầu tổ chức vào năm 2012.
Xem tranh của họa sĩ các nước khác trong khu vực ASEAN thấy phương tiện kỹ thuật trong sáng tác cũng như hình thức thể hiện của tranh đồ họa rất phong phú, nhiều sáng tạo mới, như có cả tranh đồ họa sắp đặt, tranh đồ họa nhiều lớp…
Trong khi đó, tranh đồ họa Việt Nam có lịch sử lâu đời nhưng những năm qua đầu tư cho đào tạo họa sĩ đồ họa ở các nhà trường Việt Nam chưa được nhiều như các nước trong khu vực.
Tuy nhiên, gần đây, các họa sĩ đồ họa Việt Nam rất tích cực tham gia triển lãm ở các nước châu Á, châu Âu, châu Mỹ Latin.
Khi tham gia các triển lãm quốc tế này, cũng như Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa các nước ASEAN, các họa sĩ Việt Nam được học hỏi rất nhiều.
Nhờ vậy hiện nay chất lượng tranh đồ họa Việt Nam đang ngày càng được nâng lên, thuộc top các nước mạnh ở ASEAN.
Tuy nhiên họa sĩ Trịnh Tuân - một người cũng có nhiều năm giảng dạy tại Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Hà Nội - thì không lạc quan như vậy.
Ông Tuân nói không chỉ riêng kết quả các Cuộc thi và triển lãm tranh đồ họa ASEAN do Việt Nam tổ chức mà nhiều hoạt động giao lưu quốc tế thường niên về tranh đồ họa cho thấy trình độ của các họa sĩ Việt Nam đang ở đâu.
Ông Tuân dẫn một ví dụ: cộng lại các máy in ấn, các kỹ thuật in ấn của tất cả các trường có đào tạo chuyên nghiệp về đồ họa ở Việt Nam cũng không bằng máy móc, kỹ thuật tại một xưởng nhỏ của một trường mỹ thuật nhỏ của một tỉnh nhỏ ở Thái Lan hay một vài nước khác ở khu vực ASEAN.
Mà kỹ thuật tranh đồ họa thì phụ thuộc rất lớn vào cơ sở vật chất máy móc in ấn.
Và các Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa các nước ASEAN chính là cơ hội để các nghệ sĩ Việt biết thế mạnh ở từng quốc gia, các nghệ sĩ sẽ tự đánh giá được trình độ của mình để học hỏi thêm.
Về Cuộc thi và Triển lãm tranh đồ họa các nước ASEAN lần thứ 4 - Việt Nam 2024, đại diện Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm cho biết đây là hoạt động được tổ chức định kỳ 4 năm/lần, bắt đầu từ 2012.
Các tác giả là công dân của các nước ASEAN đều có thể tham dự.
Đề tài không bó buộc, tác phẩm là đồ họa tranh in, thuộc các thể loại: tranh in nổi, tranh in lõm, tranh in phẳng, tranh in xuyên, tranh in độc bản, tranh in các kỹ thuật khác, tranh in đa chiều (sắp đặt tranh in, book art tranh in, tranh in nhiều lớp).
Các tác phẩm tham dự được sáng tác từ năm 2020 đến nay. Mỗi tác giả được gửi tham gia tối đa 3 tác phẩm, từ nay đến hết ngày 5-8.
Dự kiến, Triển lãm tranh đồ họa các nước ASEAN lần thứ 4 sẽ khai mạc tháng 12 tới, tại Bảo tàng Hải Phòng (TP Hải Phòng), chứ không phải ở Hà Nội như các kỳ trước.
Vào dịp Ngày của Mẹ năm nay, tôi về quê thăm má. Mợ Bảy, người bà con và cũng là hàng xóm sang chơi. Nhắc tới chuyện bệnh tật, mợ không giấu được vẻ bàng hoàng khi kể lại cái đận con gái mắc ung thư.
LĨNH VỰC HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI
Đừng ích kỷ với lối suy nghĩ rằng 'tôi làm ra đồng tiền, tôi thích xài điện xả láng và dư tiền để trả phí'!
Mỗi năm một lần, tại khu du lịch thác Pongour ở Lâm Đồng diễn ra lễ hội tình yêu thu hút rất đông bạn trẻ đến cầu duyên. Nhiều ngôi chùa nổi tiếng và Thung lũng tình yêu Đà Lạt cũng là nơi giới trẻ tìm đến.
Tối 17.6, tại Ngọ Môn, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Ngày Quần thể Di tích Cố đô Huế và 20 năm...
Từ nay đến năm 2025 sẽ có thêm 50 khu vui chơi, giải trí dành cho trẻ em tại các khu công nghiệp, vùng khó khăn; nghiên cứu phát triển tổ hợp Trung tâm Nghệ thuật biểu diễn quốc gia…
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tình trạng kinh tế khó khăn, mái ấm gia đình bị đổ vỡ và nạn nghiện ngập là những nguyên nhân chính khiến giới trẻ muốn kết liễu đời mình.
Một họa sĩ người Nga lại mê tranh thủy mặc, thư pháp Trung Quốc và chọn tổ chức triển lãm cá nhân đầu tiên ở Việt Nam, đó là câu chuyện khá thú vị của Aleksandr Zhuravlev.
Trong tín ngưỡng dân gian Việt Nam, Phù Đổng Thiên Vương còn gọi Thánh Gióng là một trong bốn vị thánh bất tử ( Tứ bất tử ) trong tín...