Tranh cãi việc dùng điểm Văn xét tuyển ngành y: Bộ Y tế lên tiếng

13:30 28/05/2023
Theo PGS.TS Nguyễn Hoàng Long, Luật Giáo dục đại học cho phép các trường tự quyết định, chịu trách nhiệm về công tác tuyển sinh. Các trường có thể tự chọn môn cho tổ hợp xét tuyển, miễn là mỗi tổ hợp có tối đa 3 bài thi, trong đó có Toán hoặc Văn.

Tuy nhiên, cơ sở đào tạo phải giải trình căn cứ khoa học và thực tiễn của phương thức tuyển sinh, tổ hợp xét tuyển, dựa trên phân tích, đánh giá và đối sánh kết quả học tập của sinh viên trúng tuyển hàng năm.

Về quản lý nhà nước, Bộ Giáo dục và Đào tạo là đầu mối về giáo dục đại học, bao gồm cả đào tạo lĩnh vực sức khỏe. Bộ Y tế chỉ đưa ra các tiêu chuẩn làm cơ sở xây dựng và phát triển chuẩn chương trình đào tạo; rà soát việc đảm bảo các yêu cầu trong thực hành ở các trường y.

Theo PGS Long, lĩnh vực sức khỏe cơ bản là khoa học tự nhiên, không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới cũng lựa chọn các môn tự nhiên để thi hoặc xét tuyển đầu vào. Những năm qua, hầu hết ngành thuộc lĩnh vực này sử dụng tổ hợp B00 (toán, hóa, sinh) và A00 (toán, hóa, lý), ngoài ra còn có A02 (toán, lý, sinh); D07 (toán, hóa, anh), D08 (toán, sinh, anh)...

Các cơ sở đào tạo đưa môn Văn vào xét tuyển khối ngành y của là quyền của một số trường. (Ảnh minh hoạ)

Ông Long bày tỏ: “Chính lãnh đạo Bộ Y tế cũng băn khoăn việc các trường sử dụng tổ hợp có môn ngữ văn để xét tuyển cho khối ngành sức khỏe thì sẽ loại môn tự nhiên nào và cũng như chưa rõ căn cứ và cách thức tuyển sinh đó sẽ ảnh hưởng thế nào tới chất lượng đào tạo. Tuần tới, Bộ Y tế sẽ có văn bản gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo, đề nghị các trường giải trình về vấn đề này”.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Long cũng thông tin, từ năm 2027, bác sĩ phải kiểm tra năng lực để được cấp giấy phép hành nghề. Hội đồng Y khoa Quốc gia là tổ chức thực hiện kiểm tra đánh giá năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh trước khi đề nghị cấp giấy phép hành nghề đối với chức danh bác sĩ.

Với thí sinh năm nay, nếu trúng tuyển 6 năm nữa mới ra trường, các em sẽ phải dự thi đánh giá năng lực mới được hành nghề. Do đó, các trường khi đưa môn văn vào xét tuyển cần cân nhắc đến quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi có hiệu lực từ năm 2023.

"Bộ Y tế không có thẩm quyền trong việc quyết định môn thi nhưng ngành y là nơi sẽ sử dụng nhân lực nên các hoạt động liên quan tới các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo nhân lực ngành y tế được Bộ Y tế đặc biệt quan tâm, trong đó có chất lượng đầu vào" - PGS Long nhấn mạnh.

Y khoa là ngành học vốn dĩ vẫn quen thuộc với 3 môn Toán, Hóa, Sinh, tuy nhiên, trong 27 trường đại học có đào tạo ngành Y khoa của cả nước, có 4 trường sử dụng tổ hợp môn Văn để xét tuyển. Thông tin này làm làm đang dấy lên tranh cãi mấy ngày qua.

Cụ thể, Trường Đại học Văn Lang (TP.HCM) tuyển sinh ngành Y khoa sử dụng tổ hợp D12 (Văn, Hóa, Anh); Trường Đại học Võ Trường Toản (Hậu Giang) và Đại học Tân Tạo, Long An, cùng sử dụng tổ hợp khối B03 (Toán, Văn, Sinh) để tuyển ngành Y khoa, áp dụng với thí sinh xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp; Trường Đại học Duy Tân (Đà Nẵng) xét tuyển ngành Y khoa bằng tổ hợp A16 (Toán, Khoa học tự nhiên, Văn).

Có thể bạn quan tâm
Chú chó Mông cộc về nhất cuộc thi chó bản địa Việt Nam

Chú chó Mông cộc về nhất cuộc thi chó bản địa Việt Nam

17:40 06/04/2024

Vàng, chú chó Mông cộc có khuôn mặt tươi tỉnh, thần thái lanh lợi được trao giải nhất cuộc thi chó bản địa Việt Nam 2024.

Chủ tịch Kiên Giang bị kiểm điểm vì để tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

Chủ tịch Kiên Giang bị kiểm điểm vì để tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

17:00 17/05/2023

Để xảy ra tình trạng tàu cá của tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài, ông Lâm Minh Thành - Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang bị kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Tin buồn: Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan từ trần

Tin buồn: Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan từ trần

00:20 24/06/2023

Lễ viếng đồng chí Vũ Khoan tổ chức vào hồi 8h00-13h30, thứ Ba, ngày 27/6/2023 (tức ngày 10 tháng 5 năm Quý Mão); Lễ truy điệu vào hồi 13h30, thứ Ba, ngày 27/6/2023.

Bắt 2 vợ chồng ở Bình Định lừa đảo, chiếm đoạt tiền bán đất

Bắt 2 vợ chồng ở Bình Định lừa đảo, chiếm đoạt tiền bán đất

13:20 27/03/2024

Cùng 1 mảnh đất, 2 vợ chồng ở Bình Định đã thỏa thuận bán cho nhiều người, sau đó chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng rồi bỏ trốn.

Ngắm siêu xe đặc chủng phục vụ Tổng thống Nga Putin trên đường phố Hà Nội

Ngắm siêu xe đặc chủng phục vụ Tổng thống Nga Putin trên đường phố Hà Nội

11:10 19/06/2024

Sáng 19-6, thực hiện phương án diễn tập giả định, dàn mô tô đặc chủng của Phòng CSGT Công an Hà Nội phối hợp cùng các lực lượng thuộc Bộ Công an đã thực hiện đón, dẫn đường đoàn khách quốc tế từ sân bay Nội Bài về nơi nghỉ và đến nơi làm việc

Tài xế 'rối não' với biển báo trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Tài xế 'rối não' với biển báo trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

12:10 31/05/2024

Nhiều tài xế đi trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đến đoạn gần Trạm thu phí Chu Lai thì bất ngờ với các biển báo màu xanh bị bịt trắng, họ không rõ chỉ dẫn điều gì?

Ma trận ‘chuồng cọp’, hiểm họa tiềm ẩn khi cháy lớn

Ma trận ‘chuồng cọp’, hiểm họa tiềm ẩn khi cháy lớn

15:00 02/06/2024

Với lý do đảm bảo an ninh, an toàn và có thêm không gian, nhiều căn hộ tại các khu tập thể cũ, nhà riêng lẻ được người dân cơi nới làm 'chuồng cọp'. Tuy nhiên, việc làm 'chuồng cọp sẽ tiềm ẩn hiểm nguy khi căn hộ xảy ra cháy nổ lớn.

Tầm bắn của 'rồng lửa' S-400 tăng gấp đôi nhờ tên lửa tầm xa mới

Tầm bắn của 'rồng lửa' S-400 tăng gấp đôi nhờ tên lửa tầm xa mới

15:40 10/11/2023

Truyền thông Nga cho biết, hệ thống phòng không S-400 của Nga gần đây thu hút sự chú ý đặc biệt của các chuyên gia quân sự khi trang bị tên lửa tầm xa mới 40N6 để có thể tấn công hàng loạt mục tiêu nằm sâu trong phòng tuyến của quân đội Ukraine.

Hơn 100 cán bộ công đoàn Hải Phòng tập huấn về thỏa ước lao động tập thể

Hơn 100 cán bộ công đoàn Hải Phòng tập huấn về thỏa ước lao động tập thể

04:40 28/06/2024

Sáng 27.6, Công đoàn ngành Công Thương Hải Phòng tổ chức hội nghị tập huấn Pháp luật An toàn vệ sinh lao động và phương pháp, kỹ năng thương lượng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra