Tranh cãi việc đòi tiền bảo hiểm thương tật khi lao vào lửa cứu vợ con

21:20 12/05/2024

Nhà cháy, ông Yang lao vào lửa cứu vợ con dẫn đến thương tật song công ty bảo hiểm coi đây là “thương tích do tự mình gây ra”, thuộc điều khoản miễn trừ nên từ chối bồi thường.

Ngày 7/5, China Court công bố một vụ tranh chấp bảo hiểm vừa được Tòa án Nhân dân Trung cấp tỉnh Hồ Bắc xét xử phúc thẩm. Theo đó, tòa giữ nguyên phán quyết sơ thẩm của Tòa án Quận Ân Thi, buộc công ty bảo hiểm phải trả cho ông Yang khoản bồi thường hơn 580.000 nhân dân tệ (hơn 2 tỷ đồng).

Theo hồ sơ vụ kiện, sáng sớm 22/1/2023, mùng 1 Tết, ông Yang đang tụ tập ở nhà hàng xóm thì biết tin xảy ra hỏa hoạn tại căn nhà gỗ của mẹ Yang. Vợ và con trai ông đều bị mắc kẹt trong ngôi nhà gỗ đang cháy.

Ông Yang nhanh chóng trở về nhà và lao vào lửa để cứu vợ con và những người khác, bất chấp mọi nỗ lực ngăn cản của hàng xóm. Kết quả, ông bị bỏng cấp độ hai.

Ông Yang trước đó đã được công ty mua bảo hiểm tai nạn và bảo hiểm y tế. Song công ty bảo hiểm cho rằng ông đã tự gây thương tích nên theo điều khoản miễn trừ của bảo hiểm, công ty không phải trả tiền bảo hiểm.

Vì lý do này, ông Yang đã kiện công ty bảo hiểm và yêu cầu thanh toán phí bảo hiểm khuyết tật do tai nạn thương tích, và trợ cấp y tế do tai nạn, tổng cộng hơn 580.000 nhân dân tệ.

Trong phiên tòa sơ thẩm tại Tòa án quận Ân Thi, hai bên tranh luận gay gắt việc ông Yang cứu người khỏi vụ cháy có là cố ý tự gây thương tích hay không. Nguyên đơn cho rằng trong hoàn cảnh đó tất nhiên về đạo đức, ai cũng sẽ lao vào cứu vợ con, chứ không phải lao vào để cố tình bị thương để "ăn vạ" bảo hiểm.

Còn bị đơn cho rằng việc cứu hỏa là của lực lượng chức năng, có chuyên môn. Ông Yang tự ý lao vào cứu vợ con mà "không được phép" là tự gây thương tích, tự chuốc lấy hậu quả.

Tòa sơ thẩm sau đó nhận định, công ty bảo hiểm không đưa ra bằng chứng chứng minh vết thương của ông Yang trong vụ tai nạn này là cố ý, tự gây ra chứ không phải tai nạn.

Phán quyết sơ thẩm ủng hộ tất cả yêu cầu bồi thường của Yang và yêu cầu công ty bảo hiểm phải bồi thường cho Yang hơn 580.000 nhân dân tệ.

Sau phiên sơ thẩm, công ty bảo hiểm kháng cáo song bị bác. Thẩm phán tòa phúc thẩm cho rằng việc dập lửa và giải cứu những người thân yêu phải là bản năng của mọi người, và đó cũng là nghĩa vụ giải cứu được quy định trong Bộ luật Dân sự.

"Hành động của ông Yang không thể được định nghĩa đơn giản là tự gây thương tích để chối bỏ nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm. Pháp luật cần chuẩn nhưng phải có tình người", bản án nêu.

Luật Bảo hiểm của Trung Quốc quy định, 5 trường hợp sau được tính là hành vi lừa dối bảo hiểm, có thể bị truy cứu hình sự: Cố tình bịa đặt đối tượng được bảo hiểm; Làm sai lệch sự việc xảy ra của một tai nạn bảo hiểm chưa xảy ra; Cố ý gây ra tai nạn bảo hiểm gây tổn thất về tài sản để lừa gạt bảo hiểm; Cố ý gây ra tai nạn bảo hiểm nhân thọ như tử vong, thương tích, khuyết tật hoặc bệnh tật của người được bảo hiểm để lừa gạt bảo hiểm; Giả mạo hoặc thay đổi bằng chứng, tài liệu hoặc liên quan đến vụ tai nạn bảo hiểm... phóng đại mức độ tổn thất.

Theo Luật Bảo hiểm tai nạn tại Việt Nam, phạm vi bảo hiểm phải là tai nạn do một lực bất ngờ, ngoài ý muốn của người được bảo hiểm, từ bên ngoài tác động lên thân thể người được bảo hiểm. Đó là nguyên nhân trực tiếp khiến cho người được bảo hiểm bị chết hoặc thương tật thân thể. Hoặc người được bảo hiểm có hành động cứu người, cứu tài sản của nhân dân, của nhà nước và tham gia chống các hành động phạm pháp.

Hải Thư (Theo China Court)

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Dân Đà Nẵng bơ phờ vì 4 ngày 2 lần dọn đồ chạy lũ

Dân Đà Nẵng bơ phờ vì 4 ngày 2 lần dọn đồ chạy lũ

19:50 17/10/2023

Dân Đà Nẵng bờ phờ vì 4 ngày 2 lần dọn đồ chạy lũ lụt. Chiều 17/10, người dân vùng “rốn lũ” đường Mẹ Suốt, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng tất tả dọn dẹp, di chuyển, kê cao đồ đạc chuẩn bị đón đợt lũ lụt tiếp theo có nguy cơ xảy ra trong đêm. Theo ông Tuấn (trú hẻm 74/19 Hoàng Văn Thái dẫn ra đường Mẹ Suốt), từ chiều 13/10 nước tràn vào nhà ngập sâu hơn 1m. Sau khi nước rút, bùn non đọng lại lớp dày 30cm đến hôm nay dọn vẫn chưa...

Phụ huynh ‘tố’ quỹ lớp thâm hụt 30 triệu đồng, nhà trường lên tiếng

Phụ huynh ‘tố’ quỹ lớp thâm hụt 30 triệu đồng, nhà trường lên tiếng

23:00 24/05/2023

Mới đây, câu chuyện quỹ của một lớp học ở Quảng Bình bị thâm hụt được chia sẻ lên mạng xã hội với sự bức xúc của nhiều phụ huynh. Theo phản ánh của phụ huynh, trước đó, học sinh lớp này đã đóng quỹ cả năm là 45 triệu đồng (1 triệu đồng/học sinh cho cả 2 kỳ). Tuy nhiên, gần cuối năm số quỹ thâm hụt lên đến 30 triệu đồng. Vì vậy, mặc dù gần nghỉ hè nhưng mỗi em vẫn phải đóng thêm 1 triệu đồng. Đó là câu chuyện xảy ra ở lớp 11D6, Trường THPT Đào...

Nổ 6 phát súng khi giải quyết mâu thuẫn giúp người yêu

Nổ 6 phát súng khi giải quyết mâu thuẫn giúp người yêu

17:00 03/07/2024

Lê Tuấn Kiệt, 20 tuổi, bắn 6 phát súng vào đối thủ khi đi giải quyết mâu thuẫn cho người yêu.

Bộ Quốc phòng tiễn Đội Công binh số 2 lên đường tới Abyei

Bộ Quốc phòng tiễn Đội Công binh số 2 lên đường tới Abyei

14:40 08/08/2023

Sáng 8/8, tại Tiểu đoàn Căn cứ Nội Bài của Sư đoàn Không quân 371 thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân và sân bay quốc tế Nội Bài, Bộ Quốc phòng tổ chức Lễ tiễn Đội Công binh số 2 lên đường thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại khu vực Abyei thuộc Phái bộ UNISFA.

Một bảo vệ bệnh viện tử vong khi ngăn cản bệnh nhân nhảy lầu tự tử

Một bảo vệ bệnh viện tử vong khi ngăn cản bệnh nhân nhảy lầu tự tử

19:20 02/03/2024

Trong quá trình ngăn cản bệnh nhân có ý định tự tử, nhân viên bảo vệ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn không may ngã từ tầng 7 xuống tầng 3 tòa nhà tử vong.

Nghệ An: Bắt giữ nghi phạm cầm vật giống súng cướp cửa hàng điện thoại

Nghệ An: Bắt giữ nghi phạm cầm vật giống súng cướp cửa hàng điện thoại

22:00 25/05/2024

Ngày 25/5, Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết, đơn vị đang làm thủ tục di lý nghi phạm thực hiện vụ cướp điện thoại táo tợn xảy ra trên địa bàn huyện. Bước đầu nghi phạm khai nhận là Vũ Văn Đức (18 tuổi), trú xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu, Nghệ An. Đức bị bắt lúc hơn 13h cùng ngày tại Hà Nội, cách địa điểm xảy ra vụ cướp hơn 250 km. Trước đó, khoảng 12h trưa 23/5, Đức mặc quần áo màu đen, đeo khẩu trang, đội mũ bảo hiểm đi vào cửa hàng...

Cảnh sát làm khống hồ sơ PCCC quán karaoke cháy 32 người chết

Cảnh sát làm khống hồ sơ PCCC quán karaoke cháy 32 người chết

13:30 19/06/2024

Phạm Thị Hồng, cựu cảnh sát, bị cáo buộc nhận thầu hệ thống PCCC của quán karaoke An Phú, sau đó làm khống hồ sơ hoàn thiện.

Bán 2 lô đất đứng tên giùm, bị xem xét tội hình sự

Bán 2 lô đất đứng tên giùm, bị xem xét tội hình sự

07:00 11/06/2023

Được cậu ở nước ngoài nhờ đứng tên hai lô đất tại khu đô thị ở TP Nha Trang, ông L. đem bán lấy 9 tỉ đồng. Ông bị xem xét tội hình sự.

Australia: Lễ hội thiếu nhi 2023 phản ánh đa dạng văn hóa và chung sống hòa thuận

Australia: Lễ hội thiếu nhi 2023 phản ánh đa dạng văn hóa và chung sống hòa thuận

05:30 13/03/2023

Ngày 12/3, Lễ hội thiếu nhi 2023 đã diễn ra tại thành phố Sydney của Australia. Đây là một sự kiện độc đáo, lấy trẻ em làm trung tâm, đề cao sự đa dạng văn hóa và chung sống hòa thuận.

Co loi xay ra
Co loi xay ra