Tranh cãi việc đòi bồi thường vì bị người nhảy lầu rơi trúng

10:20 20/05/2024

Vô tình bị người đàn ông nhảy từ tầng 5 rơi trúng người khi đi dạo trung tâm thương mại, Xiao Meng kiện đòi con ông này bồi thường hơn 2 triệu nhân dân tệ.

Trải qua hơn một năm điều trị, ngày 13/5, vụ Xiao Meng, 27 tuổi, kiện thân nhân của người nhảy lầu và ban quản lý trung tâm thương mại vừa được xét xử tại TAND quận Mẫn Hàng, thành phố Thượng Hải.

Ngày 23/4/2023, khi đang đi dạo trong Trung tâm thương mại Thiên Nhai ở Mẫn Hàng, Xiao Meng không may bị một người đàn ông nhảy lầu rơi trúng. Người này tử vong, Xiao Meng bị thương nặng.

Theo giấy giám định thương tật do gia đình Xiao Meng cung cấp, cô bị chấn thương tủy sống cổ, di chứng rối loạn tiểu tiện nghiêm trọng kèm rối loạn đại tiện mức độ nhẹ, rối loạn vận động mức độ nhẹ và di chứng phẫu thuật cột sống cổ tạo thành khuyết tật ở nhiều cấp độ.

Giấy giám định pháp y tâm thần cho thấy Xiao Meng mắc chứng rối loạn tâm thần thực tổn, bị khuyết tật cấp độ 10.

Hiện tại, quá trình phục hồi chức năng định kỳ trong bệnh viện của Xiao Meng sắp kết thúc nhưng cô vẫn bị yếu cơ sàn chậu, khó tự bài tiết. Cuối tháng 5, Xiao Meng sẽ thực hiện một ca phẫu thuật khác để tháo vật cố định trên xương đòn.

Gia đình Xiao Meng kinh tế khó khăn. Đến nay, họ đã thanh toán gần 150.000 nhân dân tệ cho chi phí y tế, vẫn còn nợ bệnh viện hơn 100.000 nhân dân tệ.

Xiao Meng đệ đơn kiện bốn bị đơn gồm con trai của người nhảy lầu và các đơn vị quản lý, kinh doanh trung tâm thương mại. Ngày 13/5, cô ra tòa làm chứng vì vụ "tai bay vạ gió" phải gánh chịu hơn một năm trước.

Luật sư của Xiao Meng cho rằng bốn bị đơn phải cùng gánh chịu toàn bộ chi phí của nguyên đơn bao gồm phí điều trị, chăm sóc sức khỏe, phí ăn ở đi lại, trợ cấp điều trị nội trú, bồi thường thiệt hại thu nhập, bồi thường tàn tật, phí tổn thất tinh thần... Tổng tiền bồi thường hơn 2,13 triệu nhân dân tệ, do tòa án xác định tỷ lệ chịu trách nhiệm của các bị đơn và phương thức cụ thể. Đồng thời, bốn bị đơn phải xin lỗi nguyên đơn và nộp phí kiện tụng tương ứng.

Sau vụ việc, con trai và em gái của người nhảy lầu đều tuyên bố từ bỏ quyền thừa kế tài sản, không tham dự phiên tòa ngày 13/5. Tuy nhiên, người nhảy lầu gần như không có tài sản thừa kế, thậm chí còn nợ 500 nhân dân tệ tiền thuê nhà. Theo luật, người thừa kế từ bỏ quyền thừa kế có thể không phải chịu trách nhiệm nộp thuế hay trả nợ thay.

Luật sư cho rằng Xiao Meng vô tình bị thương khi đang thực hiện các hoạt động bình thường ở trung tâm thương mại. Luật pháp Trung Quốc quy định rằng người điều hành và quản lý các địa điểm kinh doanh, địa điểm công cộng như khách sạn, trung tâm mua sắm, ngân hàng, nhà ga, sân bay, sân thể thao, địa điểm giải trí hoặc người tổ chức hoạt động có tính chất quần chúng khác mà chưa hoàn thành nghĩa vụ bảo đảm an toàn, gây thiệt hại cho người khác thì phải chịu trách nhiệm bồi thường dân sự.

Theo dữ liệu camera giám sát từ tầng 5 và tầng 1 của trung tâm thương mại vào ngày xảy ra vụ việc, tổng thời gian từ lúc người nhảy lầu có hành vi bất thường đến khi nhảy xuống là 4 phút 5 giây; tính từ thời điểm nhân viên bảo vệ phát hiện sự việc là 3 phút; người nhảy lầu đứng ở bên ngoài lan can trong 2 phút 56 giây, cúi xuống nhìn và ném mũ xuống.

Nhân viên bảo vệ đã hô lớn 10 lần vào bộ đàm, ấn dừng thang máy gần tầng 5 nơi xảy ra sự việc, thương lượng với người nhảy lầu và sơ tán khách hàng đứng xem ở tầng 5..., nhưng trung tâm thương mại không tiến hành cảnh báo hay sơ tán ở tầng 1, khách hàng ở tầng 1 vẫn đi lại như bình thường, cho đến khi Xiao Meng bị người nhảy lầu rơi trúng.

Phía bị đơn cho biết khi sự việc xảy ra, nhân viên an ninh đã lập tức báo cáo cho ban quản lý, nhiều nhân viên được cử đến hiện trường ở tầng 5, trong khi nhiều nhân viên vẫn ở lại vị trí để ngăn chặn các trường hợp khẩn cấp khác có thể xảy ra cùng lúc.

Theo luật sư của bị đơn, qua tính toán, nếu cần nhân viên bảo vệ có mặt trong vòng 3 phút, trung tâm thương mại sẽ cần thuê thêm 52 người, nếu chi phí phòng bị quá cao thì không thể cho là họ có sai sót trong nghĩa vụ bảo đảm an toàn.

Bên cạnh đó, dựa trên dữ liệu giám sát, luật sư của nguyên đơn chỉ ra rằng sau khi Xiao Meng bị người nhảy lầu rơi trúng, bị đơn cản trở việc giải cứu khi cho bảo vệ dựng rào kín quanh hai nạn nhân, lực lượng cứu hộ phải khom lưng đi vào bằng một đường duy nhất, vòng vây chật hẹp gây bất tiện hơn cho việc đánh giá chấn thương tại chỗ. Ngoài ra, một nhân viên làm đổ rào chắn trong quá trình di chuyển, không loại trừ khả năng gây tổn thương thêm cho nguyên đơn.

Luật sư của bị đơn cho rằng rào chắn là biện pháp được áp dụng để không công khai cảnh tượng đẫm máu trước công chúng, đồng thời bảo vệ quyền riêng tư của các bên liên quan. Nhưng Xiao Meng bật khóc trước tòa, nói: "Nếu hôm nay tôi vì cấp cứu chậm vài phút mà không còn trên đời nữa, tôi còn cần cái riêng tư này không?".

Sau phiên tòa, tòa án chưa đưa ra phán quyết, hai bên cũng chưa thể hòa giải.

Tuệ Anh (Theo The Paper)

Có thể bạn quan tâm
Bắt tài xế xe tải gây tai nạn chết người tại Bình Định rồi bỏ chạy

Bắt tài xế xe tải gây tai nạn chết người tại Bình Định rồi bỏ chạy

12:40 24/01/2024

Video: Tài xế xe tải Nguyễn Ngọc Sơn bị bắt giữ tại Bình Thuận. (Video Công an cung cấp) Thông tin từ Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định, đơn vị cùng Công an huyện Phù Cát phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Thuận đã bắt giữ tài xế xe tải gây tai nạn chết người rồi lái xe bỏ chạy. Tài xế gây tai nạn được xác định là Nguyễn Ngọc Sơn (29 tuổi, trú xã Tịnh Thiện, thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi). Sơn bị bắt giữ trên quốc lộ 1 đoạn qua...

Phạt 2 người tung tin nữ nhân viên khu du lịch lây nhiễm HIV cho nhiều người ở Thanh Hóa

Phạt 2 người tung tin nữ nhân viên khu du lịch lây nhiễm HIV cho nhiều người ở Thanh Hóa

19:40 02/12/2023

Tung tin đồn nữ nhân viên khu du lịch ở huyện Bá Thước (Thanh Hóa) làm lây nhiễm HIV cho hàng chục người đàn ông, 2 cá nhân bị xử phạt hành chính.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 30/10/2023 tại TP.HCM

Lịch cúp điện hôm nay ngày 30/10/2023 tại TP.HCM

09:00 29/10/2023

Lịch cúp điện hôm nay ngày 30/10/2023 tại TP.HCM Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại TP.HCM ngày 30/10/2023 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực TP.HCM. Lịch cúp điện thành phố Thủ Đức Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 30/10/2023 từ 09h00 - 13h00 Một phần phường Cát Lái, phường An Khánh, thành phố Thủ Đức. Điện lực Thủ Đức Tạm ngưng cung cấp điện theo kế hoạch Lịch cúp điện quận Bình Tân Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 30/10/2023 từ 09h00 -...

Lạng Sơn: Giải thể Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt

Lạng Sơn: Giải thể Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt

10:20 15/08/2023

Theo UBND Lạng Sơn, trong thời gian tới, hoạt động của Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt sẽ không còn phù hợp với tình hình thực tiễn công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Không nộp lại căn cước công dân khi bị tạm giữ, bị xử phạt thế nào?

Không nộp lại căn cước công dân khi bị tạm giữ, bị xử phạt thế nào?

06:30 16/09/2023

Bạn đọc có email thuninhxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, nếu người bị tạm giữ không nộp căn cước công...

Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa: Nhà khoa học - quân sự tài năng

Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa: Nhà khoa học - quân sự tài năng

23:00 12/09/2023

Ngày 12/9 tại Vĩnh Long đã diễn ra Hội thảo khoa học “Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa: Nhà khoa học - quân sự tài năng, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh”.

Đoạn đường xuống cấp ở quận Cầu Giấy, người dân không dám đi nhanh

Đoạn đường xuống cấp ở quận Cầu Giấy, người dân không dám đi nhanh

16:40 09/10/2023

Tình trạng xuống cấp tồn tại nhiều năm trên đường Nguyễn Xuân Linh (Cầu Giấy, Hà Nội). Dù người dân đã có nhiều kiến nghị, phản ánh nhưng theo ghi...

Tin mới vụ người chồng nghi đầu độc vợ và 3 con gái bằng khí CO ở Khánh Hòa

Tin mới vụ người chồng nghi đầu độc vợ và 3 con gái bằng khí CO ở Khánh Hòa

16:00 25/08/2023

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Hồ Xuân Hải-nghi phạm đầu độc vợ và 3 con gái bằng khí CO, để điều tra hành vi “Giết người”.

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả oằn mình gánh xe 'hổ vồ' hoạt động trái phép

Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả oằn mình gánh xe 'hổ vồ' hoạt động trái phép

14:40 08/05/2024

Nhiều ngày nay, một đoàn xe hàng chục chiếc mang nhãn hiệu Howo (hổ vồ) nối đuôi nhau vận chuyển vật liệu xây dựng trái phép lưu thông trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (Quảng Ninh) nhưng không có lực lượng chức năng nào xử lý.

Co loi xay ra
Co loi xay ra