Tranh cãi lương 8 triệu sao không về quê, vẫn bám trụ thành phố lớn

07:00 14/05/2024

'Tại sao có rất nhiều người lương 7-8 triệu đồng, chịu cảnh tắc đường, cuộc sống đắt đỏ, ồn ào, xô bồ, không tiết kiệm được bao nhiêu nhưng vẫn bám trụ lại thành phố lớn?'.

Lương 8 triệu sao giới trẻ vẫn cố bám trụ thành phố lớn?! - Ảnh minh hoạ: TRIỆU VÂN

Đó là tiêu đề mở đầu bài viết trên một trang mạng xã hội. Ngay khi vừa đăng tải, bài viết lập tức nhận được rất nhiều lượt bình luận, thậm chí mọi người còn chia thành hai phe với hai luồng ý kiến khác nhau: ủng hộ bám trụ và ủng hộ về quê.

Bám trụ ở TP để nắm giữ cuộc sống

Ngay sau tựa đề, người viết khẳng định bản thân đang như thế, nghĩa làm chỉ đủ tiêu, cuộc sống bình thường không tiết kiệm được nhiều. Lương thấp, trong khi đó tiền ở, tiền ăn lúc nào cũng tăng. Dù thế, họ vẫn bám trụ ở TP lớn, không muốn về quê, vì sợ phải sống theo mong muốn của người khác.

"Sợ về quê sẽ bị chỉ dẫn từng ly từng tí, từ công việc, đối nhân xử thế, phải làm này làm kia, phải thế này thế nọ, nếu không thì tôi sẽ bị coi là khác người", bài đăng viết.

  • Kiếm việc khó, bỏ phố về quêĐỌC NGAY

Lý do họ chọn sống ở TP lớn dù thu nhập thấp, đầy chật vật bởi chỉ khi đó mới hoàn toàn có thể nắm giữ được hết cuộc sống của mình. Nếu trở về quê, cuộc sống sẽ không hoàn toàn thuộc về họ.

Rằng khi ở TP, họ được thoả thích trong ăn mặc, kiểu tóc, không thích có thể ru rú ở nhà, ăn cơm quá bữa, xem phim cả ngày. Đó còn là khi được tự do làm công việc mong muốn, gặp và yêu những người mà họ thích, thức khuya thật khuya…

Nếu chưa đến mức bất đắc dĩ, họ tuyệt đối sẽ không buông bỏ cuộc sống ở TP lớn. Khi cuộc sống do chính mình quyết định, dù xấu dù tốt cũng không oán trách, tự làm tự chịu.

"Tôi ở lại thành phố không phải vì muốn ôm mộng lớn lao gì với thành phố xa hoa, xô bồ này. Chỉ là có những khi tôi sợ, sợ nếu như về quê, người thân của tôi sẽ khiến tôi sống theo cách mà họ muốn", đoạn kết bài viết.

Các lý do khác để người trẻ bám trụ lại TP: nơi mà họ đã gắn bó, là thanh xuân, được tự do làm điều mình thích, dễ kiếm việc - Ảnh minh hoạ: TRIỆU VÂN

Và vì nhiều lý do lắm...

Trước bình luận của Thục Đan "Vì ở TP lớn có được sự tự do", nhiều người để lại bình luận thể hiện sự đồng tình. Cạnh đó, nhiều bạn cho rằng việc chọn ở lại TP bởi muốn níu kéo với thanh xuân, đôi khi chỉ vì cảm giác rất thân quen, không nỡ rời.

Bạn Nguyệt cho rằng ở TP lớn rất dễ kiếm được một công việc có mức lương 7-8 triệu đồng, tuy nhiên ở quê điều đó lại rất khó. Chưa kể đến việc nếu kiếm được việc cũng phải nhờ đến sự giúp đỡ, mối quan hệ của bố mẹ, người quen, rất phiền hà.

Chia sẻ cùng Tuổi Trẻ Online, Đăng Khoa (31 tuổi, ngụ Bình Thạnh, TP.HCM) nói vẫn đang xoay xở với mức lương 8,5 triệu đồng/tháng, nhưng anh nhất quyết không về quê.

Khoa sợ khi trở về quê sau hơn 11 năm vào TP.HCM với tên gọi là lập nghiệp nhưng với bàn tay trắng, cả làng xã sẽ xem mình là kẻ thất bại.

Vào TP.HCM từ 2019, Thuý Nhi (27 tuổi, ngụ Phú Nhuận, TP.HCM) nói rằng vẫn chưa thể tiết kiệm được khoản nào. Với công việc lễ tân khách sạn, mức lương Nhi nhận mỗi tháng cũng chỉ suýt đủ 9 triệu. Trong khi đi, tiền trọ, điện và nước mỗi tháng đều không dưới 4,5 triệu đồng.

Nhi thừa nhận phải tằn tiệt chi tiêu lắm, thậm chí muốn mua lọ mỹ phậm cũng chẳng dám thì may ra mới hòm hòm đủ. Khó khăn là thế, nhưng Nhi tâm sự cũng chưa hề có suy nghĩ sẽ hồi hương.

"Ngoài quê (miền Trung - PV) giờ cũng khó vô cùng, dễ gì kiếm được việc", Nhi nói.

Góc nhìn phiến diện, ích kỷ?

Một bình luận trái chiều khác lại nhận được rất nhiều lượt thích, khi cho rằng các chia sẻ của bài đăng lẫn nhiều bình luận khác rất phiến diện. Việc gặp khó khăn, chật vật ở TP lớn nhưng nhất quyết không về quê chỉ để trốn tránh, lấp liếm cho sự thất bại. Chưa kể, việc được ở gần bố mẹ phải thích hơn việc sống một mình, cô độc trong khó khăn nơi xứ người.

Bạn Phạm Thùy chia sẻ, bài viết có cái nhìn tiêu cực, chỉ đồng cảm được một nửa. Theo đó, tác giả và nhiều bạn trẻ khác buông xuôi, trốn tránh và nguỵ biện cho sự buông xuôi của bản thân.

"Tự chủ nhưng không hề tự chủ, như bèo dạt mây trôi, vô định", Phạm Thùy viết.

Nhiều người lại cho rằng nếu như công việc không thuận lợi thì nên về quê, bởi ít nhất sẽ tránh được việc phải vật lộn với cảnh đông đúc - Ảnh minh hoạ: TRIỆU VÂN

Theo anh Nguyễn Hưng, nếu lấy việc sợ bố mẹ, họ hàng áp đặt lối sống lên mình để rồi không dám về quê sống thì rất yếu kém. Việc thiếu chính kiến, vững vàng trong tay nghề… mới đáng sợ.

Hồng Phương (28 tuổi, ngụ quận 3, TP.HCM) nói rằng chỉ cần kiếm được công việc tạm ổn ở quê thì chắc chắn sẽ về ngay. Lý do mà Phương đưa ra cũng rất nhiều, từ việc ngán ngẩm cảnh mỗi sáng chiều vật vã cùng đoàn người xe, chi tiêu cũng phải nhìn trước ngắm sau. Riêng việc phải tằn tiện, để rồi không dám ăn tiêu, chưa kể đã tiêu cũng sợ an toàn thực phẩm cũng đã rất khổ.

"Nếu đã gặp khó khi ở TP lớn thì nên về quê, dù gì không phải đi ở trọ, nhà cửa rộng rãi, thoáng mát. Thử nghĩ mà xem, bố mẹ năm nay đã ngoài 60 tuổi, liệu mình còn gặp họ được bao lần nữa", Phương nói.

Còn bạn, lý do gì khiến bạn lựa chọn ở lại thành phố để sinh sống và lập nghiệp? Nếu muốn về quê, về nhà, bạn gặp những trở ngại, khó khăn gì? Mời bạn chia sẻ câu chuyện về hòm thư hongtuoi@tuoitre.com.vn. Tuổi Trẻ Online cảm ơn bạn.

Có thể bạn quan tâm
Điểm chuẩn trúng tuyển Học viện An ninh nhân dân 2 năm gần đây

Điểm chuẩn trúng tuyển Học viện An ninh nhân dân 2 năm gần đây

08:00 13/05/2024

Điểm chuẩn trúng tuyển Học viện An ninh nhân dân 2 năm trở lại đây có nhiều sự biến động.

TP HCM bắt đầu kiểm tra thu, chi đầu năm học

TP HCM bắt đầu kiểm tra thu, chi đầu năm học

12:00 16/10/2023

Từ hôm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM tổ chức kiểm tra các khoản thu đầu năm học, kinh phí ban đại diện cha mẹ học sinh, việc quản lý tài trợ.

'Hà Nội cần được phân quyền để di dời bệnh viện, trường học khỏi nội đô'

'Hà Nội cần được phân quyền để di dời bệnh viện, trường học khỏi nội đô'

19:10 10/11/2023

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết di dời đại học, bệnh viện gặp khó do thiếu cơ chế, nguồn lực, chỉ có thể giải quyết bằng cách phân thêm quyền cho thành phố.

Gõ Cửa Thăm Nhà - Tập 205

Gõ Cửa Thăm Nhà - Tập 205

19:00 04/03/2024

Gõ Cửa Thăm Nhà - Tập 205: Nguyễn Văn Lực Ông Nguyễn Văn Lực hiện là Chủ tịch Hội bảo trợ Bệnh nhân nghèo - Người tàn tật và trẻ mồ côi tỉnh Lâm Đồng. Hơn 10 năm nay, ông đã vận động hơn 500 tỷ đồng để giúp đỡ gần 1.500 trẻ em và bệnh nhân nghèo được phẫu thuật tim; chung tay mang lại ánh sáng đôi mắt cho gần 10.000 người cao tuổi; tặng 4.000 xe lăn, xe lắc cho người khuyết tật và bệnh nhân tai biến, bại liệt; hơn 1.500 xe đạp và 1.200 suất học bổng đã được trao cho học sinh mồ côi, học sinh khuyết tật, học sinh nghèo; hơn 100 ngôi nhà tình thương được xây dựng; nhiều cháu bé bị dị tật bẩm sinh được phẫu thuật chỉnh hình, phục hồi chức năng; hơn 4.000 học sinh mầm non, học sinh đồng bào dân tộc thiểu số được tài trợ nâng cao thể trạng từ các bữa ăn dinh dưỡng. Năm 2018, ông được tỉnh Lâm Đồng tuyên dương và phong tặng danh hiệu 'Gương sáng đời thường'. 3 lần được Bộ Lao động - Thương binh Xã hội và Trung ương Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam vinh danh 'Người bảo trợ

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của 23 trường đại học ở TPHCM

Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024 của 23 trường đại học ở TPHCM

07:00 15/12/2023

Một số trường Đại học tại TPHCM đã cập nhật lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2024. Về cơ bản sinh viên các trường đại học sẽ được nghỉ từ ngày...

Đại học hàng đầu Trung Quốc công bố dữ liệu việc làm, bác tin đồn thất thiệt

Đại học hàng đầu Trung Quốc công bố dữ liệu việc làm, bác tin đồn thất thiệt

16:10 20/01/2024

Đại học Thanh Hoa danh tiếng của Trung Quốc đã công bố một báo cáo việc làm cho khóa 2023, tiết lộ 8% sinh viên của khóa này đang đi...

Hôm nay, học sinh Hà Nội bắt đầu tựu trường, chuẩn bị năm học mới 2023-2024

Hôm nay, học sinh Hà Nội bắt đầu tựu trường, chuẩn bị năm học mới 2023-2024

16:50 01/08/2023

Hôm nay, 1.8, nhiều trường học tại Hà Nội đã đón học sinh tựu trường, chuẩn bị cho năm học mới 2023 - 2024.

Thiếu giáo viên, lớp mẫu giáo có đến 47 trẻ

Thiếu giáo viên, lớp mẫu giáo có đến 47 trẻ

18:00 11/09/2023

Năm học 2023-2024, Kiên Giang tăng khoảng 5.000 học sinh các cấp, nhu cầu về trường lớp, giáo viên cũng tăng theo, tỉnh còn thiếu hơn 1.200 biên chế ở...

Thi lớp 10 trường chuyên ở Hà Nội từ hôm nay

Thi lớp 10 trường chuyên ở Hà Nội từ hôm nay

01:00 01/06/2024

8 trường chuyên và có lớp chuyên ở Hà Nội tổ chức kỳ thi lớp 10 từ 1-10/6, mở đầu là ba trường của Đại học Quốc gia.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới