Trái tim lớn sáng mãi trong lòng thanh niên thành phố mang tên Bác

14:40 24/07/2024

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dành nhiều sự quan tâm, tình cảm đặc biệt cho tổ chức Đoàn và thế hệ trẻ. Mỗi lời dặn của ông luôn chứa đựng nhiều thông điệp, cả từ khóa giúp giới trẻ mở những cánh cửa mới.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng dành nhiều sự quan tâm, tình cảm đặc biệt cho tổ chức Đoàn và thế hệ trẻ. Mỗi lời dặn của ông luôn chứa đựng nhiều thông điệp, cả từ khóa giúp giới trẻ mở những cánh cửa mới.

Mỗi lần phát biểu trong dịp gặp thanh niên, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thường dành thời gian trao đổi, như cách một bậc trưởng thượng trong gia đình khuyên bảo con cháu. Và với nhiều bạn trẻ ở thành phố mà Tổng bí thư từng nói "nơi duy nhất vinh dự được mang tên Hồ Chí Minh", di sản ông để lại trở thành bài học quý, kim chỉ nam cho thế hệ trẻ soi rọi, rèn giũa mình mỗi ngày.

Trái tim lớn sáng mãi trong lòng thanh niên thành phố mang tên Bác - Ảnh 1.
Toàn cảnh Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022 - 2027) lắng nghe Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo
Trái tim lớn sáng mãi trong lòng thanh niên thành phố mang tên Bác - Ảnh 3.

Anh Nguyễn Khắc Quốc Huy - bí thư Đoàn phường 8, quận 10 (TP.HCM) - nói rất nhớ chữ "Tiên phong" mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh khi phát biểu tại Đại hội Đoàn toàn quốc nhiệm kỳ 2022 - 2027.

"Với tôi, hai chữ này đã và đang gắn với sứ mệnh của mỗi thanh niên Việt Nam, trên các lĩnh vực. Nhất là giai đoạn hiện nay, tinh thần tiên phong của thanh niên phải gắn với sự đổi mới, sáng tạo, điều mà Đảng, Nhà nước và nhân dân kỳ vọng ở thế hệ trẻ" - anh Huy bày tỏ.

Trái tim lớn sáng mãi trong lòng thanh niên thành phố mang tên Bác - Ảnh 4.

Quốc Huy nói anh khắc ghi để tự nhắc mình luôn thể hiện vai trò tiên phong trong các lĩnh vực, nhiệm vụ mình đang làm. Cũng là để mỗi hoạt động của Đoàn gắn với phát triển kinh tế - xã hội, lan tỏa tinh thần yêu nước, đẩy mạnh giáo dục truyền thống để thế hệ trẻ luôn "Tự hào và tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng".

Điều này được anh cùng Đoàn phường cụ thể vào các chương trình, chuyên đề gắn với chuyển đổi số, phát huy năng lực của thanh niên hiến kế giải pháp, cùng giúp nhau nâng cao năng lực số, thể hiện vai trò tiên phong trong Tổ chuyển đổi số cộng đồng, giúp chính mình và những người xung quanh, nhất là các cô chú lớn tuổi tiếp cận chuyển đổi số.

"Cũng phải tiên phong lan đi tin tốt, câu chuyện đẹp. Qua đó định hướng các giá trị đạo đức, văn hóa, nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện trong mỗi người trẻ" - anh Huy chia sẻ.

Đề cập đến tính "Tiên phong", Bí thư Thành Đoàn TP.HCM Ngô Minh Hải dẫn chứng hàng ngàn bạn trẻ TP.HCM đã không nề hà, sẵn sàng xung phong chống dịch COVID-19 là minh chứng rõ nhất.

Chỉ cần lời hiệu triệu của Đoàn và Hội, rất nhiều bạn trẻ đồng lòng cùng thành phố chống dịch. Dù đã có mất mát song các bạn nén đau thương thành hành động, xông pha lên phía trước để sớm đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gặp mặt các đảng viên trẻ tiêu biểu năm 2019

"Tôi cho rằng tính tiên phong từ lâu đã trở thành phẩm chất không chỉ của thanh niên TP.HCM mà còn là của thanh niên cả nước, đã được minh chứng bằng nhiều hoạt động, công trình vì người trẻ hiện diện trong mọi mặt của đời sống xã hội" - anh Hải nói.

Trái tim lớn sáng mãi trong lòng thanh niên thành phố mang tên Bác - Ảnh 6.
Trái tim lớn sáng mãi trong lòng thanh niên thành phố mang tên Bác - Ảnh 7.

Trong khi đó, anh Phạm Quang Thắng (Ban quản lý Khu nông nghiệp công nghệ cao TP.HCM) cho rằng từng lời căn dặn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khơi dậy tinh thần trách nhiệm, khát vọng cống hiến trong thanh niên.

"Tôi tâm đắc nhất lời dặn hãy luôn xung kích tiến lên trong học tập, lao động, sản xuất, chiến đấu, góp sức xây dựng quê hương, đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, xứng đáng với kỳ vọng và niềm tin yêu của Đảng, Bác Hồ và nhân dân cả nước đối với thế hệ trẻ mà Tổng bí thư nói tại lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn", anh Thắng bày tỏ.

Anh Thắng nói luôn coi đó như kim chỉ nam cho mình trong cuộc sống và công việc. Điều này nhắc anh luôn sẵn sàng đối mặt với thách thức, không ngừng nỗ lực vươn lên.

Lời nhắc được anh biến thành quyết tâm tự học hỏi, nâng cao trình độ cho chính mình, cũng là chủ động ứng dụng khoa học công nghệ, góp phần tăng giá trị cho sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, đưa nhiều nông sản Việt Nam ra thị trường thế giới.

Trái tim lớn sáng mãi trong lòng thanh niên thành phố mang tên Bác - Ảnh 8.

Trung tá Ngô Trường An - phó chính ủy Trung đoàn Gia Định - chia sẻ bản thân anh nhớ nhiều điều Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói với thanh niên. Song lời phát biểu khiến anh tâm đắc nhất là "Thanh niên phải luôn dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn".

Trái tim lớn sáng mãi trong lòng thanh niên thành phố mang tên Bác - Ảnh 9.

Đó như nguồn động lực mạnh mẽ, mục tiêu để anh luôn rèn luyện không ngừng, biết cống hiến cho xã hội trong bối cảnh chuyển động không ngừng hôm nay.

Hiểu một cách gần gũi, "Tâm trong" chính là trong sạch trong suy nghĩ và hành động, sống trung thực, công bằng, biết đặt lợi ích cộng đồng, đất nước lên trên lợi ích cá nhân.

Anh An nói rèn "Trí sáng" như một mệnh lệnh thôi thúc mỗi bạn trẻ đi tới, hăng say học tập để nâng cao kiến thức, kỹ năng cho mình mới mong đóng góp hiệu quả nhất cho đất nước.

Và không thể sống mà không có "Hoài bão lớn". Chính khao khát vươn lên, ước mơ lớn lao, quyết tâm thực hiện những mục tiêu cao cả sẽ dẫn lối thanh niên luôn sẵn sàng tâm thế "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên".

"Là một người lính, tôi không ngại thử thách, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao. Và vẫn luôn phấn đấu trở thành một người trẻ "Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn" như điều Tổng bí thư mong muốn", anh An bộc bạch.

Hội thi tìm hiểu chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để giáo dục truyền thống cho người trẻ - Ảnh: K.ANH
Trái tim lớn sáng mãi trong lòng thanh niên thành phố mang tên Bác - Ảnh 11.

Còn chị Nguyễn Thị Ngọc Linh - phó bí thư Quận Đoàn Bình Thạnh - ấn tượng về sự tận tâm, nhân văn, kiên định và quyết đoán của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong công cuộc phòng chống tham nhũng. Chính điều này đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho thế hệ trẻ.

"Ông dạy chúng ta bài học về sự chân thành, trách nhiệm với công việc đến giây phút cuối đời", chị Linh nói.

Như anh An, chị Linh cũng ghi nhớ cụm từ ngắn gọn "Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn" mà như kết thành mẫu hình người thanh niên thế hệ mới, trở thành mục tiêu vươn tới cho tuổi trẻ Việt Nam.

Chị Linh cho rằng những căn dặn của Tổng bí thư không chỉ giá trị cho thanh niên hiện tại mà còn ứng với thế hệ măng non của đất nước, cần xem đó là cột mốc phấn đấu đạt được vì mục tiêu xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc mà Đại hội Đảng XIII đã đề cập.

Nói về định hướng xây dựng lớp thanh niên có "Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn" mà Tổng bí thư gửi gắm, anh Ngô Minh Hải cho biết Thành Đoàn TP.HCM đã cụ thể thành những phẩm chất thanh niên thành phố hướng đến trong cuộc vận động "Xây dựng các giá trị mẫu hình thanh niên TP.HCM" ngay từ năm 2013.

Cụ thể, có 4 nhóm phẩm chất đã đúc kết cho cuộc vận động này: Yêu nước - Khát vọng, Đạo đức - Trách nhiệm, Tri thức - Sáng tạo, Năng động - Văn minh. Trong khi với đội ngũ cán bộ Đoàn, đó chính là tính nêu gương.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp mặt các đại biểu tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022 - 2027)

TP.HCM cũng có nhiều cách làm khác nhau để mềm hóa việc giáo dục của Đoàn, tạo môi trường cho các bạn trẻ rèn luyện qua những cuộc thi, tọa đàm, diễn đàn để kịp thời lắng nghe người trẻ. Trong đó, Câu lạc bộ Lý luận trẻ không ngoài mục tiêu tạo môi trường để người trẻ thường xuyên trau dồi, học tập và đúc kết từ thực tiễn.

"Thành Đoàn đã bình chọn, tuyên dương Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM hằng năm và thực hiện kiên trì nhiều năm qua. Đây chính là cách để tìm kiếm, lan tỏa những điển hình, nhân tố tích cực hướng đến xây dựng lớp thanh niên có "Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn" như Tổng bí thư mong ước" - anh Hải nói.

Trái tim lớn sáng mãi trong lòng thanh niên thành phố mang tên Bác - Ảnh 13.

Chị Nguyễn Thị Hải Hà (chuyên viên Sở Nội vụ TP.HCM) nói nhiều người tiếc thương khi hay tin Tổng bí thư ra đi không chỉ vì ông đã tận hiến đời mình cho đất nước, dân tộc, mà còn bởi cách sống của ông đã thật sự là tấm gương sáng cho nhiều người, trong đó có giới trẻ.

Trái tim lớn sáng mãi trong lòng thanh niên thành phố mang tên Bác - Ảnh 14.

Dù một trái tim lớn đã ngừng đập song theo chị Hà, di sản mà Tổng bí thư để lại vô cùng lớn và sẽ còn sống mãi trong lòng bao người dân đất Việt.

Từ góc độ chuyên môn, chuyên viên Hải Hà nói đặc biệt nhớ nghị quyết 31-NQ/TW ngày 30-12-2022 của Bộ Chính trị đã khẳng định xây dựng và phát triển TP.HCM văn minh, hiện đại là nhiệm vụ chính trị quan trọng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của cả hệ thống chính trị, nhất là Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP.HCM.

"Với vai trò người lãnh đạo cao nhất của Đảng, dấu ấn của Tổng bí thư trong việc ra đời nghị quyết này là vô cùng lớn. Đây cũng là căn cứ, tiền đề để Quốc hội ban hành nghị quyết 54 mà hiện nay là nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM chúng ta đang làm" - chị Hà bày tỏ.

Thế nên nếu là một người trẻ TP.HCM sống có trách nhiệm, chị Hà cho rằng mỗi bạn chắc hẳn cần xác lập cho mình mục tiêu.

Đó không chỉ là đích đến mà còn trở thành nguồn năng lượng tích cực giúp mỗi cá nhân đổi thay tích cực. Để mỗi bạn trẻ đều trở thành mảnh ghép trong bức tranh xây dựng thành phố, đất nước như lời Tổng bí thư nói: "Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay".

Trái tim lớn sáng mãi trong lòng thanh niên thành phố mang tên Bác - Ảnh 15.
Trái tim lớn sáng mãi trong lòng thanh niên thành phố mang tên Bác - Ảnh 16.

Cũng vậy, PGS.TS Nguyễn Thanh Bình (Trường đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM) - chủ nhiệm Câu lạc bộ Các nhà khoa học trẻ TP.HCM - nói biết ơn và ngưỡng mộ sự cống hiến to lớn của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho đất nước.

"Từ lời dặn của Tổng bí thư, tôi học được nhiều bài học quý báu về cách làm việc và cống hiến, sự tận tụy, trách nhiệm và tầm nhìn xa của ông. Những phẩm chất mà tôi đang cố gắng học và áp dụng trong công việc của mình" - anh Bình tâm sự.

Trong vai trò một giảng viên, anh Bình nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất để sinh viên có thể phát triển toàn diện không chỉ về kiến thức chuyên môn mà còn là đạo đức, kỹ năng sống.

Với vị trí chủ nhiệm Câu lạc bộ Các nhà khoa học trẻ TP.HCM, làm sao sẽ có thêm nhiều hoạt động nổi bật, sáng tạo, đến được nhiều nơi, giúp đỡ cho thanh thiếu niên không chỉ ở TP.HCM mà cả các tỉnh là mục tiêu câu lạc bộ hướng đến.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, hỗ trợ cộng đồng thông qua dự án nghiên cứu và chuyển giao thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và bảo vệ môi trường" - anh Bình cho hay.

Nội dung:
KIM ANH - QUỐC LINH
Ảnh:
TƯ LIỆU - K.ANH
Thiết kế:
VÕ TÂN
24-7-2024
Có thể bạn quan tâm
Hỏng một đời sau cuộc nhậu

Hỏng một đời sau cuộc nhậu

05:40 17/06/2024

Giữa đêm, xe cấp cứu hú còi vượt qua cổng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, chở thanh niên 30 tuổi bị tai nạn giao thông, hơi thở nồng nặc mùi rượu.

Chồng quyết ngăn cản mẹ để các em tay vịn chạy trốn

Chồng quyết ngăn cản mẹ để các em tay vịn chạy trốn

10:20 20/06/2024

Anh ta thấy việc này là bình thường nên không tỏ ra có lỗi, thờ ơ và vô cảm, không nói với vợ được câu nào.

Khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4

Khai mạc Ngày hội Văn hóa các dân tộc miền Trung lần thứ 4

09:40 09/09/2023

Ngày hội là sự kiện có ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội sâu sắc nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc miền Trung.

'Sinh viên 5 tốt' thăm, tặng quà cho bệnh nhi tại Sơn La

'Sinh viên 5 tốt' thăm, tặng quà cho bệnh nhi tại Sơn La

19:40 08/01/2024

Ngày 7/1, Hội sinh viên Việt Nam tỉnh Sơn La tổ chức chương trình đối thoại giữa Chủ tịch hội với 'Sinh viên 5 tốt' các cấp, cùng hoạt động thăm, tặng quà cho các em nhỏ đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương mong đội ngũ thầy thuốc giữ vững phẩm chất ‘lương y như từ mẫu’

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương mong đội ngũ thầy thuốc giữ vững phẩm chất ‘lương y như từ mẫu’

19:10 22/02/2024

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương bày tỏ vui mừng trước sự lớn mạnh của Bệnh viện Thể thao Việt Nam - bệnh viện duy nhất chuyên về lĩnh vực thể thao của khu vực Đông Nam Á và kỳ vọng các thầy thuốc giữ vững phẩm chất lương y như từ mẫu.

Bệnh viện nhi TP HCM được tự chủ ghép tạng

Bệnh viện nhi TP HCM được tự chủ ghép tạng

12:20 04/04/2024

Bệnh viện Nhi đồng 2 vừa được Bộ Y tế công nhận đủ điều kiện ghép thận, gan từ người hiến sống hoặc chết não ngay tại bệnh viện, thay vì phụ thuộc vào các nơi khác.

Viện Tim TP HCM bị tấn công website lấy số khám bệnh

Viện Tim TP HCM bị tấn công website lấy số khám bệnh

11:30 18/03/2024

Một IP ảo ở nước ngoài tấn công vào trang web lấy số khám bệnh trực tuyến của Viện Tim TP HCM, khiến nơi này phải đóng hệ thống lấy số để khắc phục.

Hẹn hò 100 cuộc mỗi năm vẫn ế

Hẹn hò 100 cuộc mỗi năm vẫn ế

19:10 11/04/2024

Kể từ 2017, Li Yufei, giáo viên tiếng Anh tại một trường cấp 3 ở ngoại ô ở Bắc Kinh, bắt đầu hẹn hò 100 cuộc mỗi năm để tìm chồng mà chưa thành công.

Thanh niên dọn đường làng ngõ xóm chuẩn bị Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở quê nhà

Thanh niên dọn đường làng ngõ xóm chuẩn bị Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở quê nhà

16:40 23/07/2024

Đông Hội (Đông Anh, Hà Nội) - quê nhà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ là 1 trong 3 địa điểm diễn ra Lễ viếng, Lễ truy điệu trong chương trình Quốc tang ngày 25 và 26/7 tới. Những ngày này, đoàn viên thanh niên địa phương cùng các lực lượng ra sức chỉnh trang đường làng ngõ xóm để chuẩn bị tiễn đưa người con ưu tú, xuất sắc của quê hương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra