Trại lợn làm ách tắc cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi được di dời

17:50 12/05/2024

Huyện Thạch Hà và chủ trại lợn ở xã Việt Tiến đã thống nhất được phương án giải phóng mặt bằng để làm cao tốc, sau hơn một năm ách tắc do vướng mắc đền bù.

Ngày 12/5, lãnh đạo huyện Thạch Hà cho biết trại lợn diện tích hơn 14 ha, nhà nước thu hồi hơn 2 ha làm cao tốc. Hiện đơn vị thi công đang làm hàng rào phục vụ giải phóng mặt bằng, hạn chế ảnh hưởng đến diện tích còn lại của công trình.

"Tiền đền bù hoa màu, đất đai đã được chi trả cho chủ trại. Với hơn 500 con lợn nuôi vượt quy hoạch và một số thiết bị không có trong đơn giá, huyện đang xin ý kiến tỉnh cùng các sở ngành liên quan để đưa ra quyết định", lãnh đạo huyện nói.

Với việc chủ trại lợn đồng ý di dời hơn 2 ha, mặt bằng cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi qua huyện Thạch Hà bị ách tắc hơn một năm qua được giải quyết. Trước đó, việc giải phóng mặt bằng tại khu vực này đạt 98%, do trại lợn chưa được di dời nên đơn vị thi công đã cho máy móc, công nhân làm các vị trí khác trước.

"Vị trí thi công qua chuồng trại không phải nền đất yếu, vì thế tiến độ của dự án qua địa bàn không ảnh hưởng", lãnh đạo huyện Thạch Hà cho biết thêm.

Trại lợn trên do ông Phạm Thanh Hải, trú TP Hà Tĩnh làm chủ, được phê duyệt chủ trương đầu tư từ năm 2015, quy mô 150 lợn nái, bao gồm cả hệ thống nhà xưởng và hạng mục phụ trợ. Hiện trại nuôi 660 con lợn, gấp hơn 4 lần cho phép.

Theo huyện Thạch Hà, tổng số tiền kiểm đếm bồi thường khoảng 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc áp giá đền bù gặp vướng mắc, bởi trại chăn nuôi lợn nái quy mô lớn nhưng không nằm trong danh mục con vật được bồi thường hỗ trợ. Ngoài ra, một số hạng mục, thiết bị của dự án không có trong bộ đơn giá bồi thường của tỉnh.

UBND tỉnh Hà Tĩnh từng có văn bản yêu cầu huyện Thạch Hà chậm nhất đến ngày 25/4 phải xử lý xong vướng mắc đền bù và bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công cao tốc, nhưng đến ngày 8/5 địa phương mới giải quyết xong.

Ông Phạm Thanh Hải, chủ trại lợn, cho biết đến thời điểm này cơ bản thống nhất được phương án giá đền bù với chính quyền và các đơn vị liên quan. Ông chưa tính đến việc tái nuôi trên diện tích đất còn lại của dự án, số lợn tồn đọng đã được chuyển về chăm sóc tại trang trại khác của gia đình ở huyện Vũ Quang.

Tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông có ba dự án thành phần đi qua Hà Tĩnh gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng, tổng chiều dài hơn 102 km. Kinh phí giải phóng mặt bằng gần 2.700 tỷ đồng.

Đường Bãi Vọt - Hàm Nghi dài hơn 35 km, tổng mức đầu tư hơn 7.640 tỷ đồng, khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025, đưa vào khai thác năm 2026.

Có thể bạn quan tâm
Trẻ 'giả mang bầu' ở trường mẫu giáo gây xôn xao mạng xã hội

Trẻ 'giả mang bầu' ở trường mẫu giáo gây xôn xao mạng xã hội

11:30 17/03/2023

Một trường mẫu giáo ở Vũ Hán, Trung Quốc hướng dẫn các học sinh tưởng tượng bản thân đang mang thai bằng cách cho một quả bóng rổ vào trong áo của các bé. Phải đi lại, sinh hoạt với bụng bự như đang mang thai, các cô bé, cậu bé đã hiểu phần nào nỗi vất vả của mẹ. Sau trải nghiệm này, một bé cho biết đã hiểu phần nào những gì mẹ trải qua khi mang thai. 'Mẹ đã rất vất vả khi mang thai' - cậu bé nói. Một cậu bé khác vừa nắm tay vịn vừa leo cầu...

Điều tra nguyên nhân vụ lật xe khách trên Cao tốc La Sơn-Túy Loan

Điều tra nguyên nhân vụ lật xe khách trên Cao tốc La Sơn-Túy Loan

09:00 26/07/2023

Chiều 25/7, xe khách biển kiểm soát 47F-000.88 đang di chuyển trên Cao tốc La Sơn-Tuý Loan theo hướng Bắc-Nam thì xảy ra tai nạn, xe lật nghiêng vào vách núi làm một người chết và 15 người bị thương.

Từ 15-9, cảnh sát giao thông được dừng xe những trường hợp nào?

Từ 15-9, cảnh sát giao thông được dừng xe những trường hợp nào?

14:50 05/09/2023

Từ ngày 15-9, cảnh sát giao thông tuần tra sẽ được dừng xe để kiểm soát trong 4 trường hợp.

Huyện Chư Pưh công bố hủy quyết định thôi việc công chức do sai trình tự

Huyện Chư Pưh công bố hủy quyết định thôi việc công chức do sai trình tự

10:00 13/04/2023

Trước đó, Báo Tri thức và Cuộc sống đã có bài viết Kỷ luật công chức sai trình tự, thủ tục. Theo đó, ngày 25/11/ 2022 Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh Lê Quang Thái ký cùng lúc 2 quyết định số 01 và 02 QĐ- UBND về việc thi hành kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với 02 công chức Vũ Ngọc Tuấn, chuyên viên phòng TNMT huyện và Cao Phong Bình, công chức Địa chính- Môi trường xã Chư Don, do đã có án phạt tù, nhưng cho hưởng án treo của Tòa án tỉnh...

Các bệnh viện lớn tiếp tục đối mặt nguy cơ thiếu hóa chất xét nghiệm

Các bệnh viện lớn tiếp tục đối mặt nguy cơ thiếu hóa chất xét nghiệm

17:30 23/02/2023

'Cấp cứu của cấp cứu” là cụm từ Giáo sư, Tiến sỹ Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nói khi đề cập đến tình trạng thiếu hóa chất xét nghiệm tại nhiều bệnh viện lớn trên cả nước.

Đề xuất 4 vị trí làm bãi xe cao tầng ở TP HCM

Đề xuất 4 vị trí làm bãi xe cao tầng ở TP HCM

08:50 20/07/2023

4 khu đất được đề xuất làm bãi xe cao tầng gồm một phần đường Lê Lai, trước công viên Lê Văn Tám (quận 1) một phần Bến xe Chợ Lớn và đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5).

Bắt đối tượng liên quan vụ 1 phụ nữ tử vong trong xe ở hầm chung cư

Bắt đối tượng liên quan vụ 1 phụ nữ tử vong trong xe ở hầm chung cư

15:30 18/04/2023

Công an quận Long Biên phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự CATP Hà Nội bắt giữ đối tượng Trương Việt Hùng (SN 1988; HKTT: Thanh Châu A, Phủ Lý, Hà Nam) để điều tra hành vi giết người, cướp tài sản.

Tới lượt tổ hợp phòng không S-300 của Ukraine vào tấm ngắm của Nga

Tới lượt tổ hợp phòng không S-300 của Ukraine vào tấm ngắm của Nga

19:30 21/05/2023

Quân đội Nga tuyên bố trong báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga rằng, trong vòng một ngày, không quân và quân đội Nga đã tấn công chính xác hệ thống phòng không S-300 của Ukraine và tấn công trụ sở chỉ huy của trung đoàn phòng thủ địa phương 102. 'Theo báo cáo của cơ quan quân sự Nga, hệ thống phòng không S-300 của Ukraine đã bị tiêu diệt tại khu vực thành phố Zheltoe thuộc Cộng hòa Nhân dân Donetsk. Trụ sở chỉ huy của trung đoàn phòng thủ địa phương...

'Chỉ bàn làm, không bàn lùi' - Bài 10: Những quyết sách đằng sau dự án tỷ USD đắp chiếu

'Chỉ bàn làm, không bàn lùi' - Bài 10: Những quyết sách đằng sau dự án tỷ USD đắp chiếu

06:30 29/06/2024

TP - Để tìm giải pháp cho Nhiệt điện Thái Bình 2, một trong những đại dự án có nhiều tai tiếng của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), hàng loạt các cuộc họp từ cấp bộ ngành, đến Trung ương và Chính phủ đã được tổ chức, tuy nhiên hầu hết các cuộc họp đều không tìm được giải pháp hữu hiệu khi các đề xuất đưa ra đều bế tắc vì… quá nhạy cảm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra