Trà Vinh: Người trồng dừa vui mừng vì giá dừa khô tăng cao

08:00 21/04/2023

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, ở xã Tân An, huyện Càng Long vui mừng cho biết gia đình có 1ha dừa, với mức giá dừa khô tăng cao như hiện nay sẽ đem lại thu nhập cho gia đình ông khoảng 35 triệu đồng/ha/tháng.

Điểm thu gom dừa khô. (Ảnh: Thanh Hòa/TTXVN)

Sau khoảng thời gian dài từ Tết Nguyên đán cho đến đầu tháng Tư năm nay, giá dừa khô ở tỉnh Trà Vinh đã giảm sâu từ 20.000 đồng tăng lên 32.0000 đồng/chục (12 quả) nhưng hiện tại giá dừa khô đang được những người thu mua tại vườn ở mức 50.000-52.000 đồng/chục.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, ở xã Tân An, huyện Càng Long có 1ha vườn dừa cho thu hoạch bình quân khoảng 1.000 quả/tháng. Theo ông, với mức giá dừa khô tăng cao như hiện nay, đem lại thu nhập cho gia đình ông khoảng 35 triệu đồng/ha/tháng. Người nông dân trồng dừa rất vui mừng và mong cho thị trường dừa có đầu ra và giá cả ổn định.

Ông Nguyễn Hữu Nghĩa cho biết khoảng thời gian giá dừa khô xuống thấp, hầu hết nhà vườn chuyên trồng dừa đã chuyển sang bán dừa tươi phục vụ nhu cầu giải khát cho người tiêu dùng với mức giá 60.000-70.000 đồng/chục. Tuy cách bán dừa tươi cho thu nhập khá, nhưng đây không phải là phương cách lâu bền, vì nếu thu hoạch dừa tươi quá mức sẽ làm cây dừa kiệt sức, dễ bị gãy cổ buồng, rụng trái non. Vì vậy, chỉ có thu hoạch dừa khô vườn dừa mới bền vững và giá dừa phải từ 70.000 đồng/chục, người trồng dừa mới trang trãi được cuộc sống.

Theo thương lái thu mua dừa tại huyện Tiểu Cần để bán lại cho các xí nghiệp chế biến các sản phẩm từ dừa trái như cơm dừa, nước cốt dừa cấp đông, than gáo dừa… giá dừa khô tăng trở lại là nhờ thị trường xuất khẩu nước ngoài, nhất là thị trường Trung Quốc tăng mạnh mức thu mua các sản phẩm từ dừa trái. Theo đó, các doanh nghiệp trong tỉnh và cả ngoài tỉnh tăng cường thu mua nguyên liệu và mua với mức giá cao để chủ động sản xuất theo đơn đặt hàng xuất khẩu.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Trà Vinh Lê Văn Đông cho biết tỉnh đang triển khai chương trình hỗ trợ nông dân phát triển chuỗi dừa theo tiêu chí VietGAP, hữu cơ, có vùng nguyên liệu tập trung theo Quyết định số 977/QĐ-UBND của Ủy ban Nhân dân tỉnh về Chiến lược nâng cấp chuỗi giá trị dừa giai đoạn 2022-2025.

Hiện tại, Ủy ban Nhân dân tỉnh đang chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố, cơ quan chuyên môn, các đơn vị có liên quan tập trung thu hút đầu tư, hỗ trợ các doanh nghiệp, tạo liên kết phát triển vùng nguyên liệu dừa tập trung theo tiêu chuẩn VietGAP và hữu cơ gắn với nhà máy chế biến và thị trường mục tiêu.

Ngành nông nghiệp tỉnh cùng các địa phương tham mưu, đề xuất phương án bố trí kinh phí hàng năm và lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án có liên quan để thực hiện hiệu quả Chiến lược nâng cấp chuỗi giá trị dừa và phát triển vùng nguyên liệu dừa với chất lượng cao.

Hiện tỉnh có tổng diện tích trồng dừa hơn 23.000ha tập trung chủ yếu tại các huyện Châu Thành, Tiểu Cần, Cầu Kè và Càng Long, với sản lượng cho quả gần 578.000 tấn/năm.

Tỉnh phấn đấu đến năm 2025, năng suất dừa đạt khoảng 16 tấn/ha và có ít nhất 8.000ha dừa trồng theo hướng hữu cơ; trong đó, có 6.000ha đạt chứng nhận hữu cơ quốc tế, chiếm 32% diện tích dừa của tỉnh và được các doanh nghiệp cam kết thu mua với mức giá cao hơn giá thị trường từ 10-15%; có ít nhất 10 doanh nghiệp liên kết với hộ nông dân để xây dựng vùng nguyên liệu phục vụ chế biến và tiêu thụ chuỗi sản phẩm dừa có giá trị gia tăng cao ra thị trường./.

Có thể bạn quan tâm
Quảng Trị: Phát động chiến dịch hành động vì động vật hoang dã

Quảng Trị: Phát động chiến dịch hành động vì động vật hoang dã

13:50 24/03/2024

Thời gian tới, Quảng Trị đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi mỗi người dân, cộng đồng nói không với thịt thú rừng, xây dựng lối sống có trách nhiệm với hệ sinh thái, bảo vệ các loài động vật hoang dã.

Tuổi trẻ Bình Dương ra quân tình nguyện vì văn minh đô thị

Tuổi trẻ Bình Dương ra quân tình nguyện vì văn minh đô thị

06:10 24/07/2023

Ngày 23/7, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Bình Dương tổ chức lễ ra quân cao điểm Tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới, Ngày Chủ nhật xanh lần 3 và Chiến dịch Hành quân xanh tỉnh Bình Dương năm 2023.

Đóng cống âu thuyền Vàm Bà Lịch nửa tháng ngăn mặn, trữ ngọt

Đóng cống âu thuyền Vàm Bà Lịch nửa tháng ngăn mặn, trữ ngọt

19:40 14/05/2024

Ngày 16 đến ngày 31-5, cống âu thuyền Vàm Bà Lịch ở xã Vĩnh Hòa Phú, huyện Châu Thành, Kiên Giang sẽ đóng cửa hoàn toàn để ngăn mặn, trữ ngọt.

Bắt quả tang nhiều nữ nhân viên massage 'kích dục' cho khách

Bắt quả tang nhiều nữ nhân viên massage 'kích dục' cho khách

14:40 21/02/2024

Lực lượng Công an Bến Tre kiểm tra 7 phòng của cơ sở massage Thượng Hải, phát hiện tại 4 phòng có 4 nhân viên nữ đang thực hiện hành vi massage, kích dục cho 4 khách nam.

Nhiều phim gây tiếng vang của Việt Nam dự thi DANAFF 2024

Nhiều phim gây tiếng vang của Việt Nam dự thi DANAFF 2024

18:50 01/07/2024

Chiều 1/7, UBND TP Đà Nẵng và Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam, UNIMedia…tổ chức họp báo giới thiệu khai mạc Liên hoan phim châu Á Đà Nẵng lần thứ 2 năm 2024 (DANAFF 2024) diễn ra tại Đà Nẵng từ mùng 2 đến mùng 6/7. Ông Trần Chí Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, DANAFF 2024 là một trong những sự kiện về văn hóa nổi bật trong chuỗi sự kiện hấp dẫn tạo sức lan tỏa, gắn kết du lịch-điện ảnh, biến tiềm năng, lợi thế để xây...

Vụ hàng trăm người ngộ độc sau khi ăn bánh mì: Công an vào cuộc điều tra

Vụ hàng trăm người ngộ độc sau khi ăn bánh mì: Công an vào cuộc điều tra

06:30 04/05/2024

TP - Ngày 3/5, đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Nguyễn Hùng Long, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm làm trưởng đoàn đã làm việc với Sở Y tế Đồng Nai và các cơ quan chức năng TP Long Khánh về vụ hàng trăm người bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì.

Chi tiết vụ 1 người tử vong cùng hàng chục người nhập viện khi dự tiệc cưới có món tiết canh

Chi tiết vụ 1 người tử vong cùng hàng chục người nhập viện khi dự tiệc cưới có món tiết canh

09:40 07/05/2024

Ngày 7/5, nguồn tin của Tiền Phong cho biết, cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình đã hoàn tất báo cáo ban đầu về vụ việc, một người tử vong hàng chục người nhập viện nghi do ăn tiết canh gây xôn xao dư luận tại phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình.

4 ngày 3 vụ chìm tàu

4 ngày 3 vụ chìm tàu

09:00 13/03/2023

TP - Ngày 12/3, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận đang phối hợp các đơn vị liên quan tìm kiếm, cứu nạn 2 thuyền viên trên tàu Tuấn Tú 09, bị chìm ở vùng biển huyện Phú Quý. Đây là vụ chìm tàu thứ 3 trong 4 ngày qua ở tỉnh Bình Thuận.

Đề xuất trồng cánh đồng hoa hướng dương ven sông Sài Gòn

Đề xuất trồng cánh đồng hoa hướng dương ven sông Sài Gòn

01:10 02/11/2023

UBND Thành phố Thủ Đức vừa có tờ trình gửi UBND TP.HCM về đề xuất cải tạo không gian khu vực bờ sông Sài Gòn đoạn bờ Thủ Thiêm. Cảnh quan bờ sông Sài Gòn ở phía bờ Thủ Thiêm được đề xuất cải tạo vì hiện trạng nhếch nhác, ô nhiễm. Khu vực này kéo dài từ cầu Ba Son đến nóc hầm Thủ Thiêm, dài khoảng hơn 800m, rộng 50m. Việc cải tạo đoạn bờ sông sẽ giúp người dân có thêm không gian vui chơi, thư giãn. UBND TP Thủ Đức đề xuất 14 hạng mục công việc...

Co loi xay ra
Co loi xay ra