Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ ông Lê Thanh Thản lừa dối khách hàng

12:20 10/08/2023

Hội đồng xét xử cho rằng còn một số nội dung chưa thể làm rõ tại phiên tòa nên trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án ông Lê Thanh Thản xây cả tòa nhà sai phép lừa dối 500 người mua.

Đại gia Lê Thanh Thản tại phiên tòa sáng 10-8 - Ảnh: DANH TRỌNG

Sáng nay (10-8), Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh Lê Thanh Thản về tội lừa dối khách hàng.

Khoảng 9h, ông Thản (73 tuổi) đến tòa được hai người dìu lên cầu thang vào phòng xét xử.

Người dân mua đã mua nhà xây trái phép của ông Lê Thanh Thản cần liên hệ cơ quan điều tra

Theo thông báo từ thư ký phiên tòa, có 143 người dân trên tổng số 504 người mua nhà của ông Lê Thanh Thản, có mặt tại tòa với tư cách bị hại.

Sau khoảng một giờ viện kiểm sát công bố cáo trạng, tòa bắt đầu xét hỏi. Quá trình thẩm vấn, ông Lê Thanh Thản và những người dân mua nhà đưa ra những ý kiến khác nhau về phương án khắc phục hậu quả, bồi thường thiệt hại.

Trước diễn biến trên, HĐXX quyết định tạm dừng phiên tòa để hội ý. Sau khi hội ý, chủ tọa Lưu Ngọc Cảnh cho biết hội đồng xét xử thấy một số vấn đề không thể làm rõ tại phiên tòa nên trả hồ sơ để điều tra bổ sung.

Hội đồng xét xử cũng thông báo những người dân đã mua nhà xây trái phép của ông Thản mà chưa liên hệ với cơ quan điều tra thì tiến hành liên hệ nộp đơn, chứng cứ để tham gia tố tụng vụ án.

Hơn 140 người dân mua nhà của ông Lê Thanh Thản đến tòa với tư cách bị hại - Ảnh: DANH TRỌNG

Tại vụ án này, ông Lê Thanh Thản bị truy tố trong vai trò chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc Công ty Bemes. Ông nắm 90% cổ phần của Bemes, số cổ phần còn lại do một người thân và con gái ông Thản nắm giữ.

Xin điều chỉnh dự án không được nhưng cứ xây

Theo cáo trạng, Công ty Bemes được UBND TP Hà Nội cho phép chuyển mục đích sử dụng đất thực hiện dự án CT6 Kiến Hưng theo quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500.

Công ty của ông Lê Thanh Thản đã nhiều lần xin điều chỉnh một số chỉ tiêu quy hoạch tại dự án trên nhưng không được chính quyền Hà Nội đồng ý.

Tuy nhiên sau đó ông Thản vẫn chỉ đạo thi công xây dựng dự án vượt quy hoạch, hàng trăm căn nhà được xây dựng không phép và bán cho người dân.

Đáng chú ý, ông Lê Thanh Thản còn chỉ đạo xây thêm một tòa CT6C không nằm trong phê duyệt với 438 căn hộ.

Ông Thản đã chỉ đạo cấp dưới quảng cáo, đưa thông tin gian dối về tính pháp lý của dự án. Viện kiểm sát cáo buộc việc làm này của ông Thản nhằm mục đích bán các căn hộ được xây trái pháp luật.

"Dự án đã được phê duyệt, thiết kế căn hộ và thiết kế công trình tuân thủ các quy định về xây dựng, giá bán căn hộ đã bao gồm giá trị quyền sử dụng đất...", nội dung quảng cáo về dự án bị cáo buộc là gian dối, lừa dối khách hàng.

Các hợp đồng mua bán căn hộ do ông Lê Thanh Thản ký với khách hàng đều cam kết "dự án xây dựng đúng quy hoạch" và hứa sẽ hỗ trợ người dân làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hàng trăm khách hàng đã mua các căn hộ tại dự án CT6 Kiến Hưng thuộc công ty của "đại gia" Lê Thanh Thản.

Theo cáo trạng, dự án CT6 Kiến Hưng có 1.620 căn hộ. Sau khi bán nhà cho khách hàng, Công ty Bemes cùng phối hợp thực hiện và đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cấp sổ đỏ cho 916 căn hộ chung cư, 18 nhà thấp tầng.

Còn lại 438 căn hộ của tòa tháp CT6C và 82 căn hộ khác chưa được cấp sổ do đây đều là những căn xây ngoài quy hoạch.

Cơ quan điều tra đã làm việc với 488/520 khách hàng của ông Thản và xác định số tiền họ phải bỏ ra để mua nhà nhưng không được cấp sổ là hơn 534 tỉ đồng. Sau khi trừ tiền thuế, viện kiểm sát xác định ông Thản thu lời bất chính từ việc lừa dối bán nhà xây vượt quy hoạch là hơn 481 tỉ đồng.

Tại cơ quan điều tra, tất cả 488 khách hàng đều cho biết khi ký hợp đồng họ không biết các căn hộ tại dự án xây sai quy hoạch. Khách hàng đều tin tưởng "đại gia" Lê Thanh Thản xây nhà bán cho dân đúng theo quy hoạch và đúng với cam kết khi ký hợp đồng.

Đến nay, đa số các bị hại đều đề nghị được hỗ trợ cấp sổ đỏ các căn hộ đã mua. Có sáu người đề nghị trả lại nhà cho chủ đầu tư và đề nghị ông Thản trả lại tiền mua nhà, tổng là 7 tỉ đồng.

Có thể bạn quan tâm
Bé trai 5 tuổi ở Hà Nội rơi từ tầng 22 chung cư xuống đất tử vong

Bé trai 5 tuổi ở Hà Nội rơi từ tầng 22 chung cư xuống đất tử vong

17:40 30/09/2024

Công an quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đang điều tra nguyên nhân vụ bé trai rơi từ tầng cao xuống đất tử vong ở khu đô thị trên địa bàn. Trước đó, người dân sống tại khu đô thị thuộc phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng nghe thấy tiếng động mạnh. Mọi người lại gần thì phát hiện bé trai nằm bất động dưới sảnh một toà chung cư. Nạn nhân là N.L.T.V. (SN 2019, trú tại tầng 22 của toà nhà). Nguyên nhân ban đầu có thể bé trai bị rơi từ tầng cao toà chung cư...

Từ cú sốc trượt học sinh giỏi đến thủ khoa đầu ra đại học của 10X Bình Định

Từ cú sốc trượt học sinh giỏi đến thủ khoa đầu ra đại học của 10X Bình Định

08:00 04/07/2024

Nguyễn Văn Phú (SN 2002, Bình Định) vừa tốt nghiệp trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội). Với điểm GPA đạt 3.92/4.0, nam sinh trở thành người có điểm số cao nhất trong hơn 830 sinh viên tốt nghiệp đợt tháng 6/2024 của trường. Từng nghiện game, bỏ bê học tập Ít ai biết chàng thủ khoa của ngôi trường đứng đầu về nghiên cứu khoa học cơ bản này từng là cậu học trò nghiện game. Suốt những năm tháng trung học, hầu như ngày nào đi...

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng-Nhà lãnh đạo hết sức bình dị, gần gũi, luôn dành tình cảm yêu thương, quan tâm đến cấp dưới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng-Nhà lãnh đạo hết sức bình dị, gần gũi, luôn dành tình cảm yêu thương, quan tâm đến cấp dưới

00:40 24/07/2024

Tuy biết rằng “sinh, lão, bệnh, tử” là quy luật của tự nhiên, nhưng ngày 19/7 khi nghe tin Tổng Bí thư từ trần lòng tôi nặng trĩu, không muốn tin vào sự thật là một người cộng sản trung kiên, một nhà lãnh đạo kiệt xuất của dân tộc Việt Nam đã ra đi mãi mãi.

Trật tự thôn ở Kiên Giang sẽ được hỗ trợ hàng tháng từ 1.7

Trật tự thôn ở Kiên Giang sẽ được hỗ trợ hàng tháng từ 1.7

09:20 29/06/2024

Kiên Giang vừa thông qua chính sách hỗ trợ cho lực lượng an ninh trật tự ở cơ sở (trật tự thôn). Chính sách có hiệu lực từ 1.7.2024.

Thi tốt nghiệp THPT 2023: Hòa Bình cử người trực tuyến đường nguy cơ sạt lở

Thi tốt nghiệp THPT 2023: Hòa Bình cử người trực tuyến đường nguy cơ sạt lở

09:10 27/06/2023

Hòa Bình - Sở Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông phục vụ Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm...

Tây Bắc cuối ngày: Trung tá CSGT qua đời sau 1 năm bị 'ma men' đâm xe

Tây Bắc cuối ngày: Trung tá CSGT qua đời sau 1 năm bị 'ma men' đâm xe

19:30 19/04/2024

Triệt phá đường dây trộm cắp, tiêu thụ dây cáp điện trị giá 19 tỉ đồng, 2 thanh niên giết người rồi dấu xác nạn nhân, Trung tá CSGT bị...

Diện mạo đường vào trung tâm thành phố Bạc Liêu sau khi gỡ công trình 'án ngữ' gần 20 năm

Diện mạo đường vào trung tâm thành phố Bạc Liêu sau khi gỡ công trình 'án ngữ' gần 20 năm

19:00 12/07/2023

Một trong 2 hộ dân có nhà nằm 'án ngữ' trên đường Hùng Vương dẫn vào trung tâm thành phố Bạc Liêu (tỉnh Bạc Liêu) gần 20 năm đã đồng ý tháo dỡ công trình, trả lại mặt bằng thông thoáng một bên đường.

Quảng Ninh: Bắt “nữ quái” lừa đảo, chiếm đoạt 20 tỷ của nhiều người

Quảng Ninh: Bắt “nữ quái” lừa đảo, chiếm đoạt 20 tỷ của nhiều người

09:50 06/07/2023

Ngày 6/7, theo thông tin từ Công an tỉnh Quảng Ninh, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Nguyễn Thị Như Hoa (SN 1984, trú tại tổ 66, khu 6, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Kiến ThứcĐối tượng Nguyễn Thị Như Hoa.1 Trước đó, Phòng Cảnh sát hình sự tiếp nhận đơn của...

Bình Thuận: 'Siêu lừa' Tina Dương nhận mức án 11 năm tù

Bình Thuận: 'Siêu lừa' Tina Dương nhận mức án 11 năm tù

19:10 09/06/2023

Ninh Thị Vân Anh lính mức án 8 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản,” 3 năm tù về tội “Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức,” tổng mức án mà bị cáo phải thi hành là 11 năm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới