Tra cứu thông tin tên miền qua đầu số 156 để tránh sập bẫy lừa đảo

21:00 01/03/2023
Đầu số 156 sẽ được sử dụng để tiếp nhận các yêu cầu tra cứu thông tin tên miền và phản ánh cuộc gọi rác. Ảnh: Hữu Chánh

Thông qua đầu số 156, người dùng Internet Việt Nam có thể chủ động rà soát, kiểm tra các tên miền lạ để không trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo.

Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành quyết định về việc sử dụng đầu số 156 để tiếp nhận, xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền. Theo đó, đầu số 156 được sử dụng làm số dùng chung để tiếp nhận các yêu cầu tra cứu thông tin tên miền.

Đây là giải pháp được Bộ Thông tin và Truyền thông đưa ra nhằm giúp người dùng Internet Việt Nam có thể chủ động rà soát, kiểm tra các tên miền lạ để không trở thành nạn nhân của những kẻ lừa đảo.

Bộ Thông tin và Truyền thông giao Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Cục Viễn thông, các doanh nghiệp viễn thông tiếp nhận và xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền bằng phương thức nhắn tin qua đầu số 156.

Thống nhất cách thức kết nối, trao đổi thông tin giữa hệ thống của doanh nghiệp và hệ thống của VNNIC; quy trình tiếp nhận, lưu trữ, chuyển tiếp, xử lý yêu cầu tra cứu thông tin tên miền bằng phương thức nhắn tin qua đầu số 156.

Trước đó, tổng đài 156 được Bộ Thông tin và Truyền thông sử dụng để tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua 2 hình thức nhắn tin và gọi thoại.

Thời gian vừa qua, nhiều người dùng di động trên cả nước liên tục nhận được tin nhắn chứa đường link dẫn tới website của các ngân hàng hoặc dịch vụ thanh toán điện tử thông qua nhiều hình thức khác nhau, từ Zalo, Telegram, tin nhắn SMS hay thậm chí chạy quảng cáo trên Facebook.

Theo đó, khi click vào đường link giả mạo, một giao diện giống hệt với trang web của các ngân hàng sẽ hiện ra. Trong trường hợp người dùng nghĩ đó là website thật, gõ tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP... những thông tin nhạy cảm này ngay lập tức lọt vào tay kẻ xấu.

Đây thực chất là một chiêu trò giả mạo ngân hàng nhằm tiếp cận, lừa đảo những người nhẹ dạ cả tin để thu thập thông tin cá nhân với mục đích chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Bên cạnh đó, kẻ xấu còn có thể cài cắm các loại mã độc vào trong những website giả mạo.

Để tránh sập bẫy lừa đảo, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dùng cần tuyệt đối không click vào đường link lạ. Trước khi đăng nhập vào các website giao dịch điện tử, nên kiểm tra, rà soát nhằm đảm bảo đó là đường link chính thống của đơn vị cung cấp dịch vụ.

Tổng đài 156 lúc này sẽ đóng vai trò tiếp nhận, xử lý yêu cầu của người dân về tra cứu thông tin tên miền.

Có thể bạn quan tâm
Nga phóng thành công tên lửa đẩy hạng nặng đầu tiên từ Viễn Đông

Nga phóng thành công tên lửa đẩy hạng nặng đầu tiên từ Viễn Đông

08:00 13/04/2024

Ngày 11/4, Nga đã phóng thành công tên lửa đẩy Angara-A5 từ sân bay vũ trụ Vostochny, tỉnh Amur, vùng Viễn Đông của nước này, sau 2 ngày liên tiếp phải hủy vào phút chót do trục trặc kỹ thuật.

Đốt rác gần đường cao tốc gây tai nạn liên hoàn

Đốt rác gần đường cao tốc gây tai nạn liên hoàn

16:10 19/08/2024

Một video ghi lại hình ảnh vụ tai nạn liên hoàn trên đường cao tốc đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Bởi nguyên nhân chính của sự cố này là do khói dày đặc từ việc đốt rác ven đường gây giảm khả năng quan sát.

Quá tải các điểm đổi giấy phép lái xe tại Thành phố Hồ Chí Minh

Quá tải các điểm đổi giấy phép lái xe tại Thành phố Hồ Chí Minh

06:20 13/10/2023

Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh khuyến cáo, người dân thật sự có nhu cầu mới đi đổi giấy phép lái xe sang vật liệu PET, bởi giấy phép vật liệu giấy vẫn được sử dụng theo quy định.

Đàn hổ phục kích sát hại, ăn thịt cá sấu

Đàn hổ phục kích sát hại, ăn thịt cá sấu

07:20 22/04/2024

Du khách tại Công viên quốc gia Ranthambore ở Ấn Độ đã ghi lại được những hình ảnh hiếm hoi về một con hổ cái cùng 3 con hổ con đang ăn thịt một con cá sấu.

Làm rõ chủ nhân xe máy biển số 38F8 - 8888 rao bán 288 triệu đồng

Làm rõ chủ nhân xe máy biển số 38F8 - 8888 rao bán 288 triệu đồng

08:20 10/08/2023

Hà Tĩnh - Chiều ngày 9.8, Công an tỉnh Hà Tĩnh tổ chức buổi làm việc để điều tra, làm rõ vụ 2 người nhận là chủ nhân xe máy...

Báo động nạn mua bán thông tin cá nhân

Báo động nạn mua bán thông tin cá nhân

09:00 19/12/2023

Thông tin cá nhân của người dùng được thu thập, mua bán dễ dàng đã khiến tình trạng lừa đảo diễn ra tràn lan đến mức báo động.

Rùa biển nặng 90 kg tiếp tục lên bãi biển ở Quy Nhơn đẻ trứng

Rùa biển nặng 90 kg tiếp tục lên bãi biển ở Quy Nhơn đẻ trứng

21:00 03/06/2024

Tối 2/6, tại khu vực bãi biển xã Nhơn Hải (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) một con rùa biển dài 0,94m, chiều ngang mai 0,86m và nặng hơn 90kg bò lên bãi biển đẻ trứng.

Đăng kiểm TPHCM vắng lạ trong ngày làm việc cuối cùng năm 2023

Đăng kiểm TPHCM vắng lạ trong ngày làm việc cuối cùng năm 2023

15:50 30/12/2023

Để giải quyết nhu cầu đăng kiểm cho người dân ở TPHCM trong giai đoạn cao điểm trước Tết Nguyên đán, một số trung tâm đăng kiểm đã làm thêm...

Cần gạt mưa hoạt động không chịu dừng, xử lý thế nào?

Cần gạt mưa hoạt động không chịu dừng, xử lý thế nào?

04:30 25/06/2024

Cấu tạo cần gạt nước ô tô gồm các bộ phận: Cần gạt chính, thanh gạt, lưỡi gạt cao su. Bộ phận này có nhiệm vụ loại bỏ nước và bụi bẩn ra khỏi kính chắn gió, giúp người lái có một tầm nhìn tốt hơn khi điều khiển xe. Không chỉ vậy cần gạt nước còn có tác dụng làm sạch các chất bẩn bất ngờ văng vào kính lái như bụi, cát, phân chim…Tài xế có thể dễ dàng sử dụng chức năng xịt nước rửa kính và dùng cần gạt để làm sạch tạm thời. Tuy nhiên, sau một thời...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới