TPHCM tăng cường giải pháp để các nhà máy giết mổ công nghiệp hoạt động hiệu quả

12:40 16/08/2023
Nhà máy giết mổ công nghiệp An Hạ đã đi vào hoạt động theo chủ trương của Thành phố. Ảnh: Huân Cao

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản phản hồi đến Báo Lao Động về việc đưa ra những giải pháp nhằm đảm bảo quyền lợi cho các nhà máy giết mổ công nghiệp thực hiện theo chủ trương của UBND thành phố.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh, hiện thành phố có 5 nhà máy giết mổ gia súc (heo) tập trung, theo hướng công nghiệp tại huyện Củ Chi, Hóc Môn và quận Bình Thạnh với tổng lượng giết mổ bình quân 5.200 - 6.000 con/ngày, chiếm khoảng 60% tổng nguồn cung thịt heo trên thị trường thành phố, 40% số lượng thịt heo còn lại từ các tỉnh đưa về thành phố tiêu thụ.

Để đảm bảo quyền lợi cho các nhà máy giết mổ công nghiệp thực hiện chủ trương của UBND thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thực hiện một số giải pháp. Trong đó, phối hợp với Ban Quản lý An toàn thực phẩm tham mưu UBND thành phố ban hành và triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt 4 kế hoạch: Kế hoạch truyền thông đưa hoạt động giết mổ gia súc, gia cầm vào sản xuất quy mô công nghiệp trên địa bàn thành phố; Kế hoạch quản lý, kiểm soát thị trường, hoạt động lưu thông, vận chuyển và kinh doanh thịt gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố; Kế hoạch nâng công suất giết mổ gia súc tại các nhà máy giết mổ công nghiệp trên địa bàn thành phố; Kế hoạch kiểm tra hoạt động giết mổ gia súc thủ công sau khi hết thời gian gia hạn của các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng phối hợp với UBND quận, huyện trao đổi, tạo điều kiện để các thương lái tại các cơ sở giết mổ gia súc thủ công chuyển về giết mổ tại nhà máy giết mổ gia súc công nghiệp. Phối hợp với các ngành chức năng (Ban Quản lý An toàn thực phẩm, Cục Quản lý thị trường thành phố, các đoàn liên ngành quận, huyện) tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với sản phẩm động vật từ các tỉnh đưa về thành phố để tiêu thụ tại các chợ đầu mối, các chợ truyền thống.

Bên cạnh đó, Sở cũng phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm của thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các cửa ngõ ra vào thành phố, để phát hiện và xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật từ các tỉnh đưa về thành phố không đúng quy định.

Phối hợp với các sở, ban, ngành, ủy ban nhân dân quận, huyện tăng cường công tác giám sát, kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh, tồn dư kháng sinh, chất cấm nhóm beta-agonist..., đảm bảo an toàn đối với nguồn sản phẩm động vật cung cấp cho thị trường trên địa bàn thành phố, nhất là nguồn sản phẩm động vật giết mổ từ các tinh đưa về thành phố tiêu thụ.

Trước đó, Báo Lao Động có đăng bài phản ánh, từ ngày 1.4, TP Hồ Chí Minh chính thức ngừng hoạt động giết mổ thủ công, các thương lái giết mổ thủ công đã chuyển vào giết mổ công nghiệp theo đúng chủ trương của thành phố. Tuy nhiên, hiện còn nhiều cơ sở giết mổ lậu vẫn lén lút hoạt động, nhất là hoạt động giết mổ thủ công ở các tỉnh rồi vận chuyển thịt về thành phố tiêu thụ. Điều này đã ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà máy giết mổ công nghiệp trên địa bàn thành phố.

Có thể bạn quan tâm
Campuchia cấm đánh bắt cá trong 4 tháng để bảo vệ nguồn lợi thủy sản

Campuchia cấm đánh bắt cá trong 4 tháng để bảo vệ nguồn lợi thủy sản

13:00 24/05/2023

Trong thời gian từ 1/7-31/10, các hoạt động đánh bắt cá bằng bất kỳ loại ngư cụ nào - ngoại trừ ngư cụ gia đình, đều không được phép nhằm bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản ở Campuchia.

Phát hiện hai anh em ruột ở Đắk Lắk tử vong do ngạt khí dưới giếng sâu

Phát hiện hai anh em ruột ở Đắk Lắk tử vong do ngạt khí dưới giếng sâu

19:20 28/05/2024

Ngày 28.5, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Đắk Lắk thông tin, vừa phối hợp với Công an huyện Krông Năng tổ chức cứu nạn, đưa thi...

Hamas xác nhận 'được Iran hỗ trợ tấn công Israel'

Hamas xác nhận 'được Iran hỗ trợ tấn công Israel'

19:50 08/10/2023

Người phát ngôn phong trào Hồi giáo Hamas cho biết đã nhận được sự hỗ trợ từ Iran để thực hiện cuộc tấn công bất ngờ vào Israel.

'Cò' lý lịch ở Sở Tư pháp Hà Nội và những cuộc đuổi bắt không hồi kết

'Cò' lý lịch ở Sở Tư pháp Hà Nội và những cuộc đuổi bắt không hồi kết

22:00 26/04/2023

Lực lượng chức năng cho biết thường xuyên có mặt để dẹp tình trạng 'cò mồi' trước cổng Sở Tư pháp Hà Nội . Thế nhưng, khi vừa rời đi...

Xe tải cố tình đi vào đường cấm, bị tàu hỏa đâm nát cabin

Xe tải cố tình đi vào đường cấm, bị tàu hỏa đâm nát cabin

16:20 11/03/2024

Khoảng 12h30 ngày 11/3, một vụ tai nạn giao thông giữa tàu hỏa và xe tải xảy ra trên địa bàn xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc (Nghệ An). Vụ tai nạn không gây thương vong về người. Vào thời gian trên, đoàn tàu Bắc Nam SE8 đang đi theo hướng Nam - Bắc, khi tàu đi đến km304+500 khu gian Mỹ Lý - Quán Hành (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) thì bất ngờ phía trước có xe tải băng qua đường sắt. Xe tải bị tàu hỏa đâm nát phần cabin, rồi lật nghiêng. Đầu tàu hỏa cũng...

ICC lên án việc Nga truy nã thẩm phán của mình

ICC lên án việc Nga truy nã thẩm phán của mình

23:20 01/08/2023

Ngày 1-8, Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) lên án Nga về việc nước này đưa thêm một thẩm phán của ICC vào danh sách truy nã.

Nhân viên hàng không dùng ma túy được bố trí làm lại sau 5 năm?

Nhân viên hàng không dùng ma túy được bố trí làm lại sau 5 năm?

18:20 07/08/2023

Theo thông tư mới của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, nhân viên hàng không được xóa án tích, sau 5 năm bị kỷ luật vì gây tai nạn, trộm cắp, buôn lậu, sử dụng ma túy vẫn được bố trí làm lại.

Hải Dương: Nhiều sai phạm Trung tâm Ứng dụng KH,CN và khảo nghiệm giống

Hải Dương: Nhiều sai phạm Trung tâm Ứng dụng KH,CN và khảo nghiệm giống

17:30 22/05/2023

Mới đây, Thanh tra tỉnh Hải Dương đã ban hành Kết luận thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đối với Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương và các tổ chức tham mưu tổng hợp, chuyên môn nghiệp vụ và đơn vị trực thuộc Sở. Trong đó, Thanh tra tỉnh Hải Dương chỉ ra nhiều sai phạm tại Trung tâm Ứng dụng khoa học, công nghệ và Khảo nghiệm giống thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Hải Dương. Theo kết luận...

Israel thả 39 người Palestine, bắt 17 người khác cùng ngày

Israel thả 39 người Palestine, bắt 17 người khác cùng ngày

11:30 26/11/2023

Theo thỏa thuận với Hamas, Israel đã thả 39 người Palestine bị bắt với nhiều cáo buộc khác nhau. Tất cả đều là phụ nữ và người dưới 19 tuổi, theo AFP.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới