TPHCM ra quân bắt chó thả rông để phòng bệnh dại

12:40 02/04/2024
Chó thả rông sau khi bắt về sẽ được tạm nuôi giữ ở khu cách xa dân cư và đợi chủ nhân lên nộp phạt theo quy định. Ảnh: Minh Tâm

Các cán bộ phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức thường xuyên ra quân bắt chó thả rông ở nhiều tuyến đường trên địa bàn. Sau vài giờ, đội bắt chó đã vây bắt hơn chục con. Đó là nỗ lực để người dân không bị chó dại cắn.

Đội chuyên trách bắt chó thả rông gồm các cán bộ, công chức của UBND phường. Trước khi ra quân, đội đã được một trung tâm huấn luyện chó tại TPHCM hỗ trợ và đào tạo nghiệp vụ.

Anh Hoàng Thanh Bình, cán bộ Kinh tế phường Hiệp Bình Chánh cho biết, hơn một năm triển khai tình trạng chó thả rông trên địa bàn phường đã giảm, nhất là ở các điểm công cộng như công viên. Tuy nhiên, trên một số tuyến đường dân cư đông đúc vẫn xuất hiện chó không rọ mõm chạy ngoài đường.

“Chính vì vậy, đội chúng tôi kiên quyết tiếp tục dẹp tình trạng chó thả rông để đảm bảo cảnh quan đô thị và an toàn cho người đi đường trên địa bàn”, vị cán bộ phường nói.

Vẫn như thường lệ, lần “xuất quân” này không được báo trước giờ giấc, địa bàn khu phố vây bắt. Đội bắt chó thả rông khoảng 11 người chia thành ba nhóm bắt đầu tuần tra trên nhiều tuyến đường, khu dân cư. Nhóm phụ trách bắt chó thả rông gồm 6 người, mang theo dụng cụ gồm vợt và bộ đàm thông tin, theo sau là nhóm phụ trách ghi chép thông tin và xe chở chó.

Đội tuần tra đến đường số 32, khu phố 4, lúc này có hai chú chó cái màu xám trắng, không đeo rọ mõm đang chạy loạn xạ ngoài đường. Bốn cán bộ phường chia làm hai hướng, từ xa bước nhẹ tới vung vợt tóm gọn chúng. Tại đường số 6, khu phố 7, đội tuần tra bắt chú chó trắng nâu. Khi đưa chó lên xe, một phụ nữ vội chạy theo xin thả chó, nhưng không được chấp thuận.

Sau vài giờ, hơn chục con chó thả rông được đội vây bắt, đưa về nơi nuôi giữ tạm thời, cách xa khu dân cư.

UBND phường Hiệp Bình Chánh sẽ thông báo cho những chủ nhân của số chó này lên nhận lại và đóng phạt theo quy định. Quá 48 giờ không ai nhận, phường sẽ chuyển chó cho Trường trung cấp Kỹ thuật Nông nghiệp TPHCM để phục vụ mục đích xã hội. Để nhận lại vật nuôi, chủ nhân phải xuất trình được sổ tiêm ngừa của chó và nộp phạt theo quy định. Chủ nuôi sẽ phải đóng 400.000 đồng vì để chó thả rông và 1,5 triệu đồng vì không rọ mõm cho chó. Nếu không có sổ tiêm, chủ nuôi phải đăng ký tiêm cho chó sau đó mới được đem về nhà.

Theo ông Giảng Phan Hồng Phúc, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, việc thành lập đội bắt chó thả rông tại phường xuất phát từ phản ánh của người dân và kế hoạch của UBND TP Thủ Đức về phòng chống bệnh dại ở động vật giai đoạn 2022-2030.

Đến nay, đội đã xử phạt hơn 100 trường hợp...

Hiện cả nước có hơn 4,9 triệu hộ nuôi chó, mèo với tổng đàn chó mèo là 7,6 triệu con. Theo báo cáo của Cục Thú Y, TPHCM là thành phố duy nhất đạt chứng nhận vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại ở cấp tỉnh với tỉ lệ tiêm phòng bệnh dại đạt khoảng trên 90% tổng đàn chó, mèo. Hiện nay, TPHCM đã thành lập 59 tổ bắt chó thả rông trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm
Buồn bã, bật khóc sau ân ái, người phụ nữ tìm đến bác sĩ cầu cứu

Buồn bã, bật khóc sau ân ái, người phụ nữ tìm đến bác sĩ cầu cứu

11:30 07/07/2024

Chị Thuý Lệ (28 tuổi, nhân viên văn phòng ở Hà Nội) có cuộc sống hạnh phúc, tình cảm với chồng. Thời gian đầu, chuyện sinh hoạt vợ chồng của hai người luôn thăng hoa. Tuy nhiên, khoảng 2 tháng gần đây, sau khi làm “chuyện ấy” cùng chồng, chị thường xuyên có những cảm xúc tiêu cực, không thể kiểm soát. “Trong lúc quan hệ, tôi và chồng đều thỏa mãn, hạnh phúc. Tuy nhiên, sau khi đạt cực khoái, tôi không cảm thấy vui vẻ, thậm chí khóc nhiều, nhưng...

8 năm tù giam cho đối tượng dùng điện sát hại người khác tại Quảng Ninh

8 năm tù giam cho đối tượng dùng điện sát hại người khác tại Quảng Ninh

21:30 31/05/2023

Ngày 31.5, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đưa ra xét xử vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Hoàng Ngọc Trường (SN 1976, HKTT tại...

2 đối tượng thực hiện 20 vụ trộm xe máy của người đi làm vườn

2 đối tượng thực hiện 20 vụ trộm xe máy của người đi làm vườn

10:30 06/04/2023

Thực hiện trót lọt 20 vụ trộm xe của người đi làm vườn, 2 thanh niên tỉnh Vĩnh Long vừa bị Công an huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long ra...

Ba người văng khỏi xe sau cú tông mạnh vào dải phân cách

Ba người văng khỏi xe sau cú tông mạnh vào dải phân cách

09:30 04/04/2023

Tài xế lái ô tô 7 chỗ phóng trên đường ở Nam Định với tốc độ cao bất ngờ tông trúng dải phân cách cứng, ba người ngồi trong xe văng ra ngoài.

Lan tỏa phong trào 'Lao động giỏi, lao động sáng tạo' trong CNLĐ Ninh Bình

Lan tỏa phong trào 'Lao động giỏi, lao động sáng tạo' trong CNLĐ Ninh Bình

19:10 13/08/2023

Ninh Bình - Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và...

Phó Chủ tịch tỉnh Võ Ngọc Hiệp tạm thời phụ trách UBND tỉnh Lâm Đồng

Phó Chủ tịch tỉnh Võ Ngọc Hiệp tạm thời phụ trách UBND tỉnh Lâm Đồng

13:10 04/01/2024

Ông Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ tạm thời phụ trách, điều hành chung hoạt động của UBND tỉnh từ nay cho đến khi cấp có thẩm quyền quyết định nhân sự mới.

Chặn việc mua bán, tàng trữ vũ khí mua qua mạng ở Bình Thuận

Chặn việc mua bán, tàng trữ vũ khí mua qua mạng ở Bình Thuận

04:40 03/01/2024

Bình Thuận - Mặc dù nhiều vụ đã bị công an triệt phá nhưng tình trạng mua, bán các loại vũ khí , đặc biệt là vũ khí quân dụng...

Đưa cha mẹ vào viện dưỡng lão: Dùng đồng tiền thay chữ hiếu?

Đưa cha mẹ vào viện dưỡng lão: Dùng đồng tiền thay chữ hiếu?

10:30 11/04/2024

Tôi đã gặp các trường hợp tương tự bà cụ P. trong bài “Có những người đẩy bố mẹ già vào viện dưỡng lão, lễ tết đón về 'trưng”. Trong những lần tới thăm viện dưỡng lão, tôi được nghe nhân viên hoặc chính các cụ kể nhiều chuyện đáng buồn liên quan đến cách đối xử của con cái với đấng sinh thành. Phải nói rằng hiện nay chất lượng dịch vụ ở nhiều viện dưỡng lão rất ổn, người cao tuổi được chăm sóc tốt về sức khỏe, dinh dưỡng. Nhưng những cơ sở này...

Đề thi Ngữ văn ngoài sách giáo khoa- mở rộng không gian sáng tạo

Đề thi Ngữ văn ngoài sách giáo khoa- mở rộng không gian sáng tạo

16:50 26/06/2023

Các kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học, thi vào lớp 10 trường công lập, đã có những cải tiến trong ra đề thi môn Ngữ văn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra