TPHCM muốn sửa quy định tách thửa đất

09:00 29/07/2024

TPO - TPHCM lấy ý kiến các sở, ban ngành về việc có cần thiết phải quy định diện tích tối thiểu đối với các loại đất quy định tại Điều 9 Luật Đất đai năm 2024 hay tiếp tục giữ quy định diện tích tối thiểu như quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 5/12/2017 của UBND TPHCM.

Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM vừa có văn bản gửi các sở, ban ngành liên quan về việc góp ý xây dựng dự thảo quyết định quy định điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, Luật Đất đai năm 2024 quy định cụ thể nội dung các nguyên tắc, điều kiện tách thửa đất, hợp thửa đất cụ thể nhưng vẫn có một số nội dung cần trao đổi, lấy ý kiến để xây dựng dự thảo Quyết định quy định cụ thể điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn TPHCM cho phù hợp quy định của pháp luật về đất đai và các quy định pháp luật có liên quan.

Cụ thể, về quy hoạch, theo Điều 220 Luật Đất đai năm 2024 không có quy định nội dung nguyên tắc, điều kiện liên quan đến quy hoạch khi giải quyết việc tách thửa đất, hợp thửa đất. Trong khi đó, quy hoạch xây dựng có vai trò điều tiết, kiểm soát, quản lý nhà nước về công tác quy hoạch, tránh việc tách thửa đất, hợp thửa đất phá vỡ quy hoạch.

Do đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đề nghị các đơn vị có ý kiến về việc dự thảo có được quy định bổ sung thêm nội dung nguyên tắc, điều kiện về quy hoạch xây dựng khi giải quyết việc tách thửa đất, hợp thửa đất hay không? Trường hợp bổ sung thêm nội dung quy hoạch nguyên tắc, điều kiện về quy hoạch xây dựng khi giải quyết việc tách thửa đất, hợp thửa đất thì căn cứ vào quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 hay quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 để giải quyết việc tách thửa đất, hợp thửa đất?

TPHCM đang lấy ý kiến quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở.

TPHCM đang lấy ý kiến quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở.

Về lối đi, Điểm d khoản 1 Điều 220 Luật Đất đai năm 2024 quy định, việc tách thửa đất, hợp thửa đất phải bảo đảm có lối đi; được kết nối với đường giao thông công cộng hiện có; bảo đảm cấp, thoát nước và nhu cầu cần thiết khác một cách hợp lý. Trường hợp người sử dụng đất dành một phần diện tích của thửa đất ở hoặc thửa đất có đất ở và đất khác trong cùng thửa đất để làm lối đi, khi thực hiện việc tách thửa đất hoặc hợp thửa đất thì không phải thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích đất để làm lối đi đó.

Trong khi đó, theo điểm 2 Điều 254 Bộ luật Dân sự năm 2015 thì lối đi do các bên thỏa thuận, tự thỏa thuận về các yếu tố vị trí, giới hạn chiều dài, chiều rộng, chiều cao của lối đi. Như vậy, có đảm bảo về công tác phòng cháy chữa cháy, về hệ thống cấp thoát nước, điện… thì cần được cơ quan xây dựng, cơ quan địa phương quy định cụ thể thay vì để người dân tự thỏa thuận và có được hiểu tách thửa đất, hợp thửa đất phải đảm bảo có lối đi trong trường này không phải là hình thành đường giao thông.

Về diện tích tối thiểu của từng loại đất, trước đây, quyết định số 60/2017/QĐ-UBND ngày 5/12/2017 của UBND TPHCM quy định diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở (đất ở tại nông thôn, đất ở tại đô thị) và đất nông nghiệp (đất trồng cây hằng năm, đất trồng lúa và đất trồng cây hằng năm khác; đất trồng cây lâu năm; đất nuôi trồng thủy sản; đất làm muối; đất nông nghiệp khác).

Tại dự thảo quyết định quy định cụ thể điều kiện, diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất trên địa bàn TPHCM, thay thế quyết định số 60/2017/QĐ-UBND cũng quy định diện tích tối thiểu với các loại đất nêu trên. Như vậy, có cần thiết phải quy định diện tích tối thiểu đối với các loại đất quy định tại Điều 9 Luật Đất đai năm 2024 hay tiếp tục giữ các loại đất quy định diện tích tối thiểu như đã nêu trên.

Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đề nghị các đơn vị có ý kiến và cho biết căn cứ pháp lý quy định diện tích tối thiểu đối với từng loại đất.

Có thể bạn quan tâm
Cận cảnh 7 khu đất vàng dính sai phạm của Công ty CP lương thực Đà Nẵng

Cận cảnh 7 khu đất vàng dính sai phạm của Công ty CP lương thực Đà Nẵng

05:20 30/05/2024

Kiểm toán Nhà nước Khu vực III chỉ ra loạt sai phạm của Công ty CP Lương thực Đà Nẵng trong sử dụng 7 lô đất vàng. Cụ thể, các sai phạm của Công ty CP Lương thực Đà Nẵng xảy ra đối với việc quản lý, sử dụng các lô đất, gồm thửa đất tại 49 Lý Thường Kiệt, 16 Lý Thường Kiệt, 751 Ngô Quyền, 60 Hùng Vương, 52 Nguyễn Chí Thanh, 62 Tôn Đức Thắng, 294 Cách Mạng Tháng Tám. Theo Kiểm toán Nhà nước, Công ty CP Lương thực Đà Nẵng được cổ phần hóa năm 2005....

Viglacera sẽ khảo sát lập phương án đầu tư tại Dominica

Viglacera sẽ khảo sát lập phương án đầu tư tại Dominica

23:00 25/02/2023

Từ ngày 22-26.2.2023, Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Phong trào Cánh tả Thống nhất (MIU), do Tổng Bí thư Miguel Mejia, Bộ trưởng Chính sách hội nhập khu vực...

Chân dung “ông lớn” sử dụng đất rừng phòng hộ “chui” tại Lâm Đồng

Chân dung “ông lớn” sử dụng đất rừng phòng hộ “chui” tại Lâm Đồng

07:30 27/03/2023

“Ông lớn” nhận án phạt UBND tỉnh Lâm Đồng vừa xử phạt Công ty CP năng lượng tái tạo Đại Dương (Công ty Đại Dương) 225 triệu đồng, đồng thời buộc doanh nghiệp này phải nộp lại số tiền thu lợi trên 1,1 tỷ đồng. Công ty Đại Dương bị phạt do đã thực hiện các hành vi sử dụng đất trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật, gọi là hành vi chiếm đất. Cụ thể, doanh nghiệp này đã có hành vi chiếm đất...

Gần 200 doanh nghiệp dự triển lãm công nghiệp quốc tế xanh tại Lạng Sơn

Gần 200 doanh nghiệp dự triển lãm công nghiệp quốc tế xanh tại Lạng Sơn

22:10 18/04/2024

Triển lãm Công nghiệp xanh Quốc tế Lạng Sơn 2024 thu hút gần 200 đơn vị, tổ chức tại Khu đô thị Mailand Hoàng Đồng, từ 18-24/4.

Nhờ robotaxi, Trung Quốc khuyên người dân không cần mua ô tô nữa

Nhờ robotaxi, Trung Quốc khuyên người dân không cần mua ô tô nữa

14:30 21/07/2024

Đội robotaxi lớn nhất ở Vũ Hán thuộc sở hữu của Baidu, gã khổng lồ công cụ tìm kiếm của Trung Quốc đã đầu tư mạnh vào xe tự hành trong những năm gần đây.

Trâu, bò, heo lậu ồ ạt qua biên giới Lào, Campuchia vào Việt Nam

Trâu, bò, heo lậu ồ ạt qua biên giới Lào, Campuchia vào Việt Nam

10:40 25/01/2024

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép trâu, bò, heo gia cầm, tôm hùm giống qua biên giới các tỉnh miền Nam vào Việt Nam diễn ra khá phổ biến, phức tạp, đặc biệt là qua biên giới với Campuchia, Lào.

Biểu tượng hòn Trống Mái ở vịnh Hạ Long trước nguy cơ đổ sập

Biểu tượng hòn Trống Mái ở vịnh Hạ Long trước nguy cơ đổ sập

16:30 19/08/2023

Theo kết quả nghiên cứu của Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản cho thấy hòn Trống Mái trên vịnh Hạ Long, Quảng Ninh nguy cơ bị đổ sập nếu không sớm được bảo vệ. Khu vực hòn Trống Mái có 40 khối có nguy cơ trượt, đổ lở, trong đó 11 khối ở hòn Trống và 29 khối ở hòn Mái.

Chanh tí hon lên cơn sốt, cháy hàng liên tục

Chanh tí hon lên cơn sốt, cháy hàng liên tục

08:40 06/07/2024

Chị Tin (Lạng Sơn) một người buôn bán chanh rừng cho biết, chị gom gần 2 ngày mới được hơn 10kg chanh tí hon. Do mới vào đầu mùa nên số lượng chanh còn rất ít, chị không mua đủ để trả đơn hàng cho khách. Theo chị Tin, đã hơn 4 năm nay, chanh rừng Mẫu Sơn cứ vào mùa là được khách đặt mua rất nhiều, phần lớn mua về để làm thuốc. Hiện thời điểm đầu mùa, số lượng chanh ít mà giá bán cũng cao nhưng khách vẫn liên tục săn tìm. “Vì nhiều người cho rằng...

Thị trường máy lọc nước 'trăm hoa đua nở'

Thị trường máy lọc nước 'trăm hoa đua nở'

11:30 21/08/2024

Sau máy điều hòa, một thiết bị dường như không thể thiếu trong các gia đình hiện nay chính là máy lọc nước. Lo ngại nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo, nhiều gia đình tìm mua máy lọc nước như giải pháp để đảm bảo chất lượng cuộc sống.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới