TPHCM kiến nghị 2 bộ, ngành gỡ vướng về khai thác bãi giữ xe trong công viên

01:40 09/07/2024

TPHCM - Khai thác bãi giữ xe và các dịch vụ thiết yếu (căng tin, máy bán nước tự động) trong công viên gặp khó, UBND TPHCM kiến nghị 2 bộ, ngành gỡ vướng.

Ngày 8.7, UBND TPHCM có văn bản gửi Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính đề nghị hướng dẫn về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng lĩnh vực thoát nước, xử lý nước thải, công viên cây xanh và chiếu sáng đô thị.

Theo UBND TPHCM, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 đã quy định về các loại tài sản kết cấu hạ tầng, nhưng đến nay, vẫn chưa có nghị định quy định cụ thể việc quản lý, sử dụng và khai thác đối với tài sản thuộc lĩnh vực thoát nước, xử lý nước thải, công viên cây xanh và chiếu sáng đô thị.

Hiện tại, việc quản lý các lĩnh vực này chủ yếu dựa trên các quy định chuyên ngành do bộ, ngành và UBND TPHCM ban hành. Tuy nhiên, việc này đã dẫn đến nhiều khó khăn và vướng mắc trong thực tiễn triển khai.

UBND TPHCM cho biết, đa số các công viên công cộng trên địa bàn hiện có bố trí bãi xe và các dịch vụ thiết yếu như căng tin, máy bán nước tự động để phục vụ nhu cầu gửi xe của người dân khi vào công viên nghỉ ngơi, học tập và rèn luyện thể dục thể thao.

Tuy nhiên, do thiếu hướng dẫn cụ thể về việc sử dụng tài sản công tại các công viên, các đơn vị quản lý gặp nhiều khó khăn trong việc xác định phương thức khai thác và tổ chức các dịch vụ này.

Công viên Hoàng Văn Thụ không có bãi giữ xe, người dân phải khóa bánh xe vào rào chắn công viên để tránh mất trộm. Ảnh: Minh Quân

Bên cạnh đó, một vấn đề khác cũng được nêu ra là việc xử lý vật tư thu hồi từ các công trình xây dựng và cải tạo, duy tu sửa chữa các công trình thuộc lĩnh vực thoát nước, xử lý nước thải, công viên cây xanh và chiếu sáng đô thị.

Trước đây, việc này được thực hiện theo Thông tư số 198/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính. Tuy nhiên, sau khi Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 cùng các nghị định và thông tư hướng dẫn mới được ban hành, việc xử lý vật tư thu hồi không còn được quy định rõ ràng, dẫn đến tình trạng vật tư bị xuống cấp, mục rỉ sét và tốn kém chi phí lưu kho, bảo quản.

Trong thời gian chờ Chính phủ ban hành nghị định, UBND TPHCM kiến nghị Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính xác định các tài sản lĩnh vực thoát nước đô thị, xử lý nước thải, công viên cây xanh đô thị và chiếu sáng đô thị thuộc loại tài sản kết cấu hạ tầng khác (là tài sản thuộc khoản 2 Điều 4 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017).

Đồng thời, 2 Bộ hướng dẫn TPHCM thực hiện khai thác bãi giữ xe và các dịch vụ thiết yếu trong công viên công cộng, cũng như quản lý, xử lý vật tư thu hồi từ các công trình xây dựng và cải tạo, duy tu sửa chữa các công trình thuộc lĩnh vực thoát nước, xử lý nước thải, công viên cây xanh và chiếu sáng đô thị.

Trước đó, theo báo cáo của Sở Xây dựng TPHCM, thành phố có 391 công viên không có bãi giữ xe. Nguyên nhân do các công viên này nằm trong các khu dân cư, có diện tích nhỏ (do UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức quản lí), không có vị trí phù hợp bố trí bãi giữ xe.

Việc tổ chức bãi xe cho các công viên đang gặp khó khăn do chưa có hướng dẫn về việc sử dụng tài sản công tại các công viên, dẫn tới việc một số đơn vị quản lý công viên không tổ chức lực lượng giữ xe.

Cùng với đó, điều kiện bố trí bãi xe cũng gặp khó khăn khi hiện nay các công viên chưa có quy hoạch chi tiết xây dựng hoặc phương án sử dụng tổng mặt bằng.

Có thể bạn quan tâm
Nga tăng chỉ trích Mỹ về bom chùm chuyển cho Ukraine

Nga tăng chỉ trích Mỹ về bom chùm chuyển cho Ukraine

11:30 10/07/2023

Đại sứ quán Nga tại Mỹ nói Nhà Trắng trên thực tế đã thừa nhận phạm tội ác chiến tranh khi gửi bom chùm cho Ukraine.

Mọc thêm 3 lô cốt, đường giao thông huyết mạch Thủ đô đã tắc nay còn tắc hơn

Mọc thêm 3 lô cốt, đường giao thông huyết mạch Thủ đô đã tắc nay còn tắc hơn

09:00 17/03/2023

Để đáp ứng tiến độ công trình, mới đây nhà thầu thi công dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá quây thêm rào tôn tạo thành 3 lô cốt giữa đường Nguyễn Xiển (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Các lô cốt chiếm khoảng 2/3 làn đường, chỉ còn khoảng 4 m cho các phương tiện lưu thông. Theo ghi nhận của PV, hiện có khoảng 7 lô cốt án ngữ giữa đường Nguyễn Xiển. Tuy nhiên, phía trong các lô cốt phần lớn không có máy móc và công nhân làm việc. Vị trí quây tôn nằm...

Tìm lời giải cho bài toán 'chảy máu chất xám' trong ngành y tế ở Tây Ninh

Tìm lời giải cho bài toán 'chảy máu chất xám' trong ngành y tế ở Tây Ninh

14:00 13/07/2024

Tình trạng thiếu bác sỹ, nhất là cán bộ có kinh nghiệm, gây khó khăn trong việc triển khai các kỹ thuật chuyên môn ở tuyến cơ sở khiến bệnh nhân vượt tuyến, dẫn đến tình trạng quá tải cho tuyến trên.

Khoảnh khắc tên lửa Houthi đánh trúng tàu hàng ở Biển Đỏ

Khoảnh khắc tên lửa Houthi đánh trúng tàu hàng ở Biển Đỏ

11:10 20/01/2024

Video từ camera an ninh cho thấy tên lửa diệt hạm của Houthi lao xuống phần đầu tàu hàng Zografia, tạo ra vụ nổ lớn.

Chuyên gia nhận định về khả năng hình thành vùng áp thấp trên Biển Đông

Chuyên gia nhận định về khả năng hình thành vùng áp thấp trên Biển Đông

12:10 22/06/2024

Dự báo khoảng ngày 23 đến 24-6, trên Biển Đông có khả năng hình thành vùng áp thấp và sau đó mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Cháy nhà 5 tầng ở Hà Đông

Cháy nhà 5 tầng ở Hà Đông

12:10 20/06/2024

Ngôi nhà ống 5 tầng nằm sâu trong ngõ phố Hà Trì, quận Hà Đông gặp hỏa hoạn, cảnh sát đã giải cứu được một người, rạng sáng 20/6.

Cảnh báo mưa dông, sét khu vực nội thành Hà Nội

Cảnh báo mưa dông, sét khu vực nội thành Hà Nội

04:20 12/06/2024

Một vùng mây dông từ các huyện Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ đang có xu hướng di chuyển về phía nội thành Hà Nội. Dự báo trong khoảng 3 giờ tới sẽ có mưa rào và dông.

Tạm đình chỉ quản lý người nước ngoài đánh nữ công nhân

Tạm đình chỉ quản lý người nước ngoài đánh nữ công nhân

18:30 07/03/2023

Liên quan vụ “Nữ công nhân bị quản lý người nước ngoài túm tóc, đạp vào người”, công ty chủ quản đã tạm đình chỉ công việc với quản lý này.

Lễ hội trái thuần phong mỹ tục, không chỉ “giám sát” mà cần được loại bỏ

Lễ hội trái thuần phong mỹ tục, không chỉ “giám sát” mà cần được loại bỏ

20:20 14/02/2024

Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch yêu cầu các địa phương giám sát chặt lễ hội đông người, loại bỏ hoặc thay thế tập tục không phù hợp với xu thế hội nhập và phát triển trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới