TP Kon Tum: Giếng cạn nước, dân xách từng can nấu ăn

12:40 23/04/2024

Hàng trăm giếng nước sinh hoạt tại TP Kon Tum đã cạn kiệt do nắng nóng kéo dài, người dân khu vực phải xách từng can nước về nấu ăn.

Người dân xã Hòa Bình, TP Kon Tum, phải đi xách từng can nước về nấu ăn - Ảnh: NGỌC LÂM

Ghi nhận tại xã Hòa Bình, TP Kon Tum, tình trạng thiếu nước xảy ra nghiêm trọng do hàng chục giếng đào tại khu vực đã khô cạn do nắng nóng kéo dài.

Ông Huỳnh Xuân Ba - trú thôn 2, xã Hòa Bình - nói nhiều giếng nước đã cạn kiệt hai tháng qua. Nhiều hộ gia đình rất khó khăn trong sinh hoạt, đời sống hằng ngày do thiếu nước.

  • Tây Nguyên cạn nước, hàng ngàn ha cây trồng sắp chết khôĐỌC NGAY

Giếng nước nhà ông Ba chỉ còn một chút dưới đáy nhưng không thể sử dụng để nấu ăn vì nhiễm phèn, chỉ sử dụng để tắm rửa và giặt quần áo.

Để có nước nấu ăn, gia đình ông Ba phải xách can qua nhà người thân xin nước máy.

Tương tự, tại phường Hòa Bình, nhiều giếng nước cũng cạn kiệt. Người dân phải dùng can đi xách nước từ nhà hàng xóm về sử dụng.

Trường tiểu học - THCS Trần Hưng Đạo cơ sở 2 phải đóng một khu vệ sinh của học sinh vì thiếu nước.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Thanh Mân - chủ tịch UBND TP Kon Tum - cho biết vừa đi kiểm tra tại xã Hòa Bình. Tại đây, ông Mân đã chỉ đạo chính quyền địa phương thống kê số lượng giếng nước khô hạn và các hộ dân ảnh hưởng.

Đồng thời vận động, hỗ trợ người dân nạo vét giếng và chia sẻ nước. Trong đó, những gia đình có giếng sâu, khu vực có mạch nước ngầm điều phối nước cho các hộ gia đình xung quanh cùng sử dụng. Tăng cường thời gian chạy máy bơm nhiều lần trong ngày để tranh thủ tích trữ nguồn nước.

Theo ông Mân, giải pháp này đáp ứng được nước sinh hoạt cho dân nhưng nguồn nước dùng để tưới tiêu cây trồng thì không đảm bảo.

Trong khi đó, tại phường Trần Hưng Đạo hiện có 140 hộ dân tại tổ 4 thiếu nước do giếng khô cạn. Chính quyền địa phương đã điều phối nước từ các giếng sâu ở nhà chùa, trường học cho người dân. Tuy nhiên, người dân vất vả khi phải xách can đi lấy nước.

Lãnh đạo TP Kon Tum cho hay đã cho chủ trương kéo đường ống dài 2km để đảm bảo cấp nước cho người dân khu vực này các năm tới.

117 giếng cạn nước, hàng trăm hộ dân ảnh hưởng

Chủ tịch UBND TP Kon Tum Nguyễn Thanh Mân cho hay năm nay số giếng khô hạn nhiều hơn các năm do mùa khô hạn kéo dài hơn. Những năm trước thời điểm này đã có mưa đầu mùa, mạch nước ngầm được duy trì. Năm nay thời tiết diễn biến lạ, mưa đầu mùa rất ít làm mạch nước ngầm cạn kiệt.

Theo UBND TP Kon Tum, trên địa bàn hiện có 117 giếng đào bị khô hạn, ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt của 116 hộ dân tại xã Hòa Bình, phường Trần Hưng Đạo và cơ sở 2 Trường tiểu học - THCS Trần Hưng Đạo.

Bên cạnh đó, khoảng 870ha cây trồng, gồm 445ha lúa và 425ha cà phê, có khả năng bị thiếu nước, khô hạn nếu thời tiết tiếp tục nắng nóng kéo dài.

Có thể bạn quan tâm
114 đoàn viên được Công đoàn tỉnh Nam Định hỗ trợ Mái ấm Công đoàn

114 đoàn viên được Công đoàn tỉnh Nam Định hỗ trợ Mái ấm Công đoàn

17:30 18/12/2023

Trong giai đoạn vừa qua, Chương trình Mái ấm Công đoàn là một trong những chương trình thực sự thiết thực, được các cấp lãnh đạo, được đông đảo CNVCLĐ...

Nhóm đạo chích chuyên trộm đồ thờ cúng bằng đồng

Nhóm đạo chích chuyên trộm đồ thờ cúng bằng đồng

20:50 06/05/2024

Nhóm 7 thanh niên đã thực hiện trót lọt 15 vụ trộm đồ thờ cúng như lư đồng, đỉnh đồng, chiêng… tại các cơ sở thờ tự như đình làng, nhà thờ họ.

Cận cảnh trận địa pháo hoa trên sà lan trước giờ khai hỏa ở Cần Thơ

Cận cảnh trận địa pháo hoa trên sà lan trước giờ khai hỏa ở Cần Thơ

14:50 09/02/2024

Đêm Giao thừa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, thành phố Cần Thơ tổ chức bắn pháo hoa tầm cao 15 phút. Đây là lần đầu tiên pháo hoa được bắn từ sà lan ở giữa sông.

Bữa cơm không đủ no của sinh viên đi học Quốc phòng: Giám đốc ĐH Huế nói gì?

Bữa cơm không đủ no của sinh viên đi học Quốc phòng: Giám đốc ĐH Huế nói gì?

14:20 02/03/2024

Trưa 2/3, trả lời VTC News, PGS.TS Lê Anh Phương - Giám đốc ĐH Huế cho biết, ông đã nắm được thông tin bữa ăn dành cho sinh viên đang theo học tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh bị phản ánh trên một số hội nhóm mạng xã hội là 'không đủ no' và chất lượng không đảm bảo. Giám đốc ĐH Huế đã chỉ đạo trung tâm làm việc với các sinh viên và các bộ phận liên quan để làm sáng tỏ sự việc. Trước đó, trên nhóm Facebook có tên 'Đại học Ngoại ngữ...

Bà Rịa - Vũng Tàu sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, xã như thế nào?

Bà Rịa - Vũng Tàu sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, xã như thế nào?

14:00 27/09/2023

Giai đoạn 2023 - 2025 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 1 đơn vị hành chính cấp huyện và 4 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện bắt buộc sắp xếp. Giai đoạn 2026 - 2030, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có 2 đơn vị hành chính cấp huyện và 5 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện bắt buộc sắp xếp.

Vỏ bọc của kẻ cầm đầu đường dây mua bán thận liên tỉnh

Vỏ bọc của kẻ cầm đầu đường dây mua bán thận liên tỉnh

11:20 12/02/2024

Từ Công Nguyên che giấu hành vi mua bán thận liên tỉnh dưới vỏ bọc của một người làm từ thiện, lân la làm quen với các bệnh nhân, phát...

Cần Thơ giải quyết nhân sự dôi dư sau sáp nhập 4 phường ở quận trung tâm

Cần Thơ giải quyết nhân sự dôi dư sau sáp nhập 4 phường ở quận trung tâm

07:20 17/04/2024

Tại TP Cần Thơ , sau khi sáp nhập 4 phường ở quận Ninh Kiều, có khoảng 100 nhân sự dôi dư. Trước tình hình này, lãnh đạo các phường...

Điều tra nguyên nhân gây cháy cùng lúc 3 căn nhà sàn ở Gia Lai

Điều tra nguyên nhân gây cháy cùng lúc 3 căn nhà sàn ở Gia Lai

16:40 14/04/2024

Gia Lai - Thời điểm xảy ra vụ cháy, bà H’Djil đang ở trong nhà và không biết sự việc. Lúc nghe bà con xung quanh hô hoán, bà mới...

Quảng Nam sạt lở nhiều nơi, quân dân đội mưa vá kè

Quảng Nam sạt lở nhiều nơi, quân dân đội mưa vá kè

14:30 14/11/2023

Mưa lớn gây sạt lở đất nghiêm trọng nhiều nơi tại Quảng Nam , hàng trăm hộ dân có nguy cơ bị mất nhà, cô lập. Các lực lượng quân...

Co loi xay ra
Co loi xay ra