TP Hồ Chí Minh ngừng giết mổ thủ công, giết mổ lậu vẫn lén lút hoạt động

13:00 01/04/2023

Sáng ngày 1.4, TP Hồ Chí Minh chính thức ngừng hoạt động giết mổ thủ công, các thương lái giết mổ thủ công đã chuyển vào giết mổ công nghiệp, trong khi đó giết mổ lậu vẫn lén lút hoạt động.

Nhiều điểm giết mổ lậu đã cửa đóng then cài trong sáng 1.4. Ảnh: Ngọc Duy

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động sáng 1.4, tại khu vực chợ Tân Sơn, phường 12, quận Gò Vấp, nhiều hộ giết mổ lậu đã thực hiện "vườn không nhà trống" với hình ảnh cửa đóng then cài, trái ngược với quang cảnh giết mổ lậu nhộn nhịp trước đây đã từng được PV Báo Lao Động phản ánh.

Trước đây, quanh khu vực chợ Tân Sơn, phường 12, quận Gò Vấp được xem là "làng mổ heo lậu" khi có nhiều hộ gia đình giết mổ heo lậu. Mỗi ngày nơi đây cung cấp ra thị trường hàng nghìn con heo mổ lậu, trong số đó có nhiều heo bị dịch bệnh, heo chết, heo không qua kiểm dịch, thậm chí có cả heo tiêm thuốc an thần rất khó để kiểm soát.

Tuy nhiên, sáng 1.4, ngày đầu tiên TP Hồ Chí Minh ngưng hoạt động giết mổ thủ công và "cấm cửa" các hoạt động giết mổ lậu trái phép, khu vực "làng mổ heo lậu" này trở nên "im lặng". Ghi nhận tại nhiều điểm giết mổ lậu từng có tiếng ở đây, chúng tôi nhận thấy hầu hết cửa đóng then cài, án binh bất động. Chỉ còn một số điểm vẫn lén lút hoạt động, nhưng với quy mô và sự rầm rộ không còn như trước đây.

Vẫn còn một số hộ vẫn lén lút hoạt động giết mổ lậu trong sáng 1.4. Ảnh: Ngoc Duy

Trong khi đó, tại cơ sở giết mổ gia súc thủ công Xuyên Á, các thương lái đã thực hiện nghiêm túc chủ trương của thành phố, chuyển vào hoạt động tại Nhà máy giết mổ gia súc công nghiệp An Hạ từ ngày 31.3.

Sáng 1.4, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lê Việt Bảo - Chi Cục trưởng Chi Cục chăn nuôi và Thú y TP Hồ Chí Minh cho biết, tất cả hoạt động giết mổ thủ công chính thức ngưng hoạt động từ hôm nay và chuyển sang giết mổ công nghiệp theo đúng chủ trương của Thành phố.

"Từ hôm nay, cán bộ thú y thực hiện công tác kiểm soát chặt việc thương lái đưa heo về lò mổ thủ công, sẽ yêu cầu chuyển qua Nhà máy giết mổ công nghiệp An Hạ giết mổ theo đúng quy định. Những giấy tờ vận chuyển heo về lò mổ thủ công đều không có giá trị trong quá trình kiểm soát giết mổ. Nhìn chung, các thương lái đều chấp hành nghiêm túc việc chuyển từ giết mổ thủ công sang công nghiệp, riêng hoạt động giết mổ lậu là do UBND cấp quận quản lý, hiện UBND cấp quận cũng đã lập đoàn kiểm tra và xử lý nghiêm hành vi giết mổ lậu trên địa bàn" - ông Bảo cho biết.

Các điểm giết mổ lậu như thế này đang thực hiện “vườn không nhà trống” trong sáng 1.4. Ảnh: Ngọc Duy

Trước thực trạng, khi TP Hồ Chí Minh ngưng hoạt động giết mổ thủ công, nhiều thương lái sẽ chuyển xuống Long An và các tỉnh lân cận để hoạt động giết mổ thủ công, sau đó vận chuyển thịt heo ngược về Thành phố tiêu thụ.

Ông Đinh Minh Hiệp - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hồ Chí Minh cho biết, việc giết mổ công nghiệp sẽ giảm được nhiều vi sinh và đảm bảo an toàn thực phẩm cao hơn giết mổ thủ công gấp nhiều lần. Vì vậy, Sở và các đơn vị có liên quan sẽ có cơ chế để hạn chế nguồn thịt giết mổ thủ công từ các tỉnh rồi đưa về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Theo đó, Sở đã trình UBND TP Hồ Chí Minh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn về những tiêu chí cần phải đạt thì mới được đưa thịt về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ. Những tiêu chí này tương đương với tiêu chuẩn giết mổ công nghiệp hiện đại. Do vậy, các thương lái hoạt động giết mổ thủ công ở các tỉnh sẽ rất khó đạt được theo tiêu chuẩn này, để nhập thịt về các chợ đầu mối của Thành phố tiêu thụ.

Từ hôm nay 1.4, các cơ sở giết mổ thủ công đều chuyển vào Nhà máy giết mổ công nghiệp An Hạ này hoạt động, theo chủ trương của UBND TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Huân Cao
Có thể bạn quan tâm
Tài xế xe lu cán chết đồng nghiệp khi đang thi công đường

Tài xế xe lu cán chết đồng nghiệp khi đang thi công đường

10:00 26/05/2023

Trong lúc thi công đoạn đường từ xã Trí Phải đi huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau, một tài xế xe lu đã cán chết đồng nghiệp của mình.

Báo Tiền Phong tri ân cựu thanh niên xung phong tại Quảng Bình

Báo Tiền Phong tri ân cựu thanh niên xung phong tại Quảng Bình

16:30 15/07/2023

Sáng 15/7, nhân kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong (TNXP), báo Tiền Phong phối hợp với Hội Cựu TNXP tỉnh Quảng Bình tổ chức thăm hỏi, tri ân, tặng quà 60 cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Hà Tĩnh: Kịp thời cứu sống 3 ngư dân bị chìm thuyền trên biển

Hà Tĩnh: Kịp thời cứu sống 3 ngư dân bị chìm thuyền trên biển

13:30 25/09/2023

Các nạn nhân được người dân xã Kỳ Xuân phát hiện khi đang ôm ba can nhựa lênh đênh trên biển, sau đó người dân đã cứu giúp và đưa cả ba nạn nhân vào bờ an toàn, tình trạng sức khỏe ổn định.

Lịch cắt điện Hà Nội ngày 4/8: Nhiều nơi kế hoạch mất điện 8-9 tiếng

Lịch cắt điện Hà Nội ngày 4/8: Nhiều nơi kế hoạch mất điện 8-9 tiếng

21:20 03/08/2023

Lịch cắt điện Hà Nội hôm nay mới nhất theo từng khu vực được cập nhật từ cổng thông tin Tổng Công ty Điện lực Hà Nội ngày 4/8/2023.

Nhiều người mắc kẹt trong thang máy toà nhà cao nhất Hà Nội kêu cứu

Nhiều người mắc kẹt trong thang máy toà nhà cao nhất Hà Nội kêu cứu

22:30 08/06/2023

Tòa nhà Keangnam Landmark 72 (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) mất điện đột ngột, không được báo trước khiến nhiều người bị mắc kẹt trong thang máy

Xe 16 chỗ va chạm mạnh với xe khách tại Sapa, 2 người nguy kịch

Xe 16 chỗ va chạm mạnh với xe khách tại Sapa, 2 người nguy kịch

14:40 13/08/2023

Trong quá trình di chuyển lên địa phận tỉnh Lào Cai, chiếc xe du lịch bất ngờ va chạm với một chiếc xe khách ở chiều ngược lại. Hậu quả, 2 người nhập viện trong tình trạng nguy kịch và nhiều người khác bị thương

Đi xe đạp vào cao tốc, dọa tài xế ô tô có thể bị phạt tù

Đi xe đạp vào cao tốc, dọa tài xế ô tô có thể bị phạt tù

17:20 27/09/2023

Vụ việc một nhóm hàng chục người đi xe đạp vào cao tốc, hò nhau quây kín chiếc xe ô tô khi bị tài xế ô tô nhắc nhở khiến...

Phát hiện gần 1,6 tấn ngà voi được sơn đen cất giấu trong container ở Hải Phòng

Phát hiện gần 1,6 tấn ngà voi được sơn đen cất giấu trong container ở Hải Phòng

22:10 01/04/2024

Ngày 23/3, Đội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan Hải Phòng) phối hợp với Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ (Cục Hải quan Hải Phòng), Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an TP Hải Phòng), Đội 1 (Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) khám lô hàng đóng trong container nghi vấn tại Cảng quốc tế Lạch Huyện. Kết quả kiểm tra phát hiện nhiều bao tải dứa chứa 547 khúc ngà voi với tổng tổng trọng lượng 1.580 kg. Quá trình điều tra, xác minh, lực...

Bị cáo Chu Lập Cơ khai muốn giúp SCB vượt khó nên nghe lời vợ

Bị cáo Chu Lập Cơ khai muốn giúp SCB vượt khó nên nghe lời vợ

15:40 08/03/2024

TPHCM - Tại phiên tòa ngày 8.3, bị cáo Chu Lập Cơ (chồng bị cáo Trương Mỹ Lan ) khai vì muốn giúp SCB vượt qua khó khăn nên đã...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới