TP.HCM xác định động lực tăng trưởng mới từ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM 2024

04:50 19/07/2024

Chiều 18-7, TP.HCM họp báo cung cấp thông tin về Diễn đàn Kinh tế TP.HCM (HEF) lần thứ 5 năm 2024. Đây là sự kiện được chính quyền Thành phố quan tâm, tổ chức thường niên từ năm 2018 đến nay.

Lãnh đạo TP.HCM tiếp chuyện các doanh nghiệp, nhà đầu tư tại Diễn đàn Kinh tế TP.HCM năm 2023 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM (Huba), phó ban tổ chức - cho biết diễn đàn năm nay sẽ diễn ra vào ngày 25-9 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM".

Chuyển đổi công nghiệp là động lực mới

Trong đó, ngoài phiên toàn thể buổi sáng, trong buổi chiều sẽ có phiên đối thoại chính sách với các bộ ngành, trung ương, các nhà tư vấn có thể nêu những vấn đề quan tâm, kiến nghị giải pháp, định hướng thích ứng cho TP trước những xu hướng phát triển mới.

Ngoài ra, đây cũng là dịp lãnh đạo thành phố chia sẻ thông điệp về định hướng, chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi công nghiệp.

Lý giải về chủ đề của diễn đàn, chủ tịch Huba cha hay thành phố xác định chuyển đổi công nghiệp là động lực mới cho tăng trưởng, phát triển thời gian tới, ngoài những động lực truyền thống đã có từ trước như TP.HCM là đầu mối là trung tâm, là đầu tàu kinh tế đang tiếp tục được phát huy.

"Thành phố muốn nhấn mạnh việc chuyển đổi công nghiệp tạo ra động lực mới và sức bật mới cũng như đem lại giá trị gia tăng trong quá trình thích ứng. Động lực mới này còn tạo ra nền tảng để thành phố có thể đi xa hơn, đáp ứng được các đòi hỏi mới của thế giới, nâng tầm trong thị trường nội địa. Nhu cầu của người tiêu dùng thế giới với các sản phẩm, dịch vụ xanh ngày càng cao hơn", ông Hòa lý giải.

Không những vậy, chuyển đổi công nghiệp cũng sẽ giúp phát triển của thành phố bền vững hơn, đó cũng là chuyển đổi kép sau chủ đề phát triển xanh được bàn đến trong diễn đàn năm ngoái.

Đặc biệt trong khuôn khổ HEF 2024, TP.HCM cũng sẽ ra mắt Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 (C4IR) với trụ sở đặt tại Khu Công nghệ cao. Đây là trung tâm thứ hai được thành lập ở Đông Nam Á, sau C4IR Malaysia và là trung tâm thứ 19 trên toàn thế giới, đánh dấu thành phố chính thức trở thành thành viên trong hệ sinh thái của Diễn đàn Kinh tế thế giới.

Nhiều hoạt động tương tác với người dân, doanh nghiệp

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Hòa HEF 2024 sẽ có nhiều hoạt động gắn liền với doanh nghiệp, người dân thành phố xuyên suốt từ tháng 4 đến 10-2024. Đáng chú là giáo sư Klaus Schwab - Chủ tịch sáng lập Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) sẽ đến thành phố và có buổi nói chuyện truyền cảm hứng với giới trẻ TP.HCM.

HEF 2024 dự kiến có sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Bộ ngành Trung ương, Lãnh đạo Thành phố; đại diện các cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự; các địa phương nước ngoài; các định chế tài chính quốc tế (World Bank, IFC, ADB...).

Ngoà ra còn có sự tham gia của các tổ chức Quốc tế như WEF, các nhà quản lý và Lãnh đạo các địa phương nước ngoài đến từ 25 quốc gia; doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, khoảng 50 chuyên gia trong nước cũng như chuyên gia ở các quốc gia.

Những quốc gia này đã có sự thành công trong lĩnh vực chuyển đổi công nghiệp, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cùng đại diện lãnh đạo địa phương quốc tế có quan hệ hữu nghị hợp tác với thành phố.

Cũng theo ông Hòa, diễn đàn năm nay cùng thảo luận nhiều chủ đề. Trong đó, phiên toàn thể sẽ bao gồm các báo cáo dẫn đề cho các phiên song song: Xu thế chủ đạo (Megatrend) về chuyển đổi công nghiệp trên thế giới;

Hệ sinh thái quản trị và chính sách thúc đẩy quá trình chuyển đổi công nghiệp; Chiến lược chuyển đổi công nghiệp TP.HCM trong bối cảnh kết nối vùng, khu vực, quốc tế và xu hướng công nghệ mới; Vai trò Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại TP.HCM gắn với chuyển đổi công nghiệp...

Ba phiên song song có chủ đề liên quan đến vai trò của C4IR, các mô hình quản trị của các quốc gia/địa phương đi trước trong quá trình chuyển đổi công nghiệp, từ đó đưa ra hàm ý chính sách cho các nước đang phát triển như Việt Nam và địa phương là TP.HCM.

Báo cáo của Viện Nghiên cứu phát triển, cho thấy quá trình chuyển đổi công nghiệp sẽ giúp các doanh nghiệp TP.HCM nâng cao năng lực cạnh tranh và khả năng chống chịu trước các cú sốc từ bên ngoài, tăng thị phần, doanh thu và khả năng giữ chân khách hàng lẫn đối tác; hướng đến phát triển bền vững, đạt cả mục tiêu kinh tế - xã hội lẫn môi trường.

Là địa phương có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước, tập trung các hoạt động kinh tế trọng điểm, TP.HCM có nền tảng thuận lợi để thử nghiệm các chính sách chuyển đổi công nghiệp.

Tuy nhiên, điều này cũng mang lại nhiều thách thức khi xây dựng và triển khai các giải pháp hỗ trợ đảm bảo hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiêp trong quá trình chuyển đổi công nghiệp.

Có thể bạn quan tâm
Xe khách nát đầu sau cú tông mạnh ở trạm dừng nghỉ cao tốc, tài xế tử vong

Xe khách nát đầu sau cú tông mạnh ở trạm dừng nghỉ cao tốc, tài xế tử vong

15:20 02/03/2024

Tai nạn giữa ô tô khách và xe đầu kéo ở đường dẫn vào trạm dừng nghỉ trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây khiến tài xế xe khách tử vong, cùng hàng chục hành khách bị thương.

Động thổ xây dựng Vành đai 3 TPHCM đoạn qua Bình Dương 19.200 tỉ đồng

Động thổ xây dựng Vành đai 3 TPHCM đoạn qua Bình Dương 19.200 tỉ đồng

09:30 29/06/2023

Tỉnh Bình Dương chính thức làm lễ khởi công đường Vành đai 3 TP HCM đoạn qua địa bàn tỉnh có tổng mức đầu tư khoảng 19.200 tỉ đồng. Đây là dự án giao thông kết nối vùng qua trọng đi qua địa bàn 4 tỉnh thành phố.

Hà Nội không bắn pháo hoa dịp lễ, người dân tá hoả 'quay xe'

Hà Nội không bắn pháo hoa dịp lễ, người dân tá hoả 'quay xe'

20:10 30/12/2023

Những ngày vừa qua, người dùng mạng xã hội chia sẻ thông tin Thủ đô sẽ bắn pháo hoa tại 5 điểm trong dịp Tết dương lịch 2024. Tuy nhiên,...

Ra mắt văn phòng liên lạc phòng, chống ma tuý và tội phạm qua biên giới giữa hai tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng

Ra mắt văn phòng liên lạc phòng, chống ma tuý và tội phạm qua biên giới giữa hai tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng

18:20 08/11/2023

Văn phòng BLO là đầu mối liên lạc, trao đổi, thu thập, chia sẻ thông tin và phối hợp các hoạt động hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống ma túy và tội phạm qua biên giới.

Tìm thấy thi thể bé trai 4 tuổi mất tích

Tìm thấy thi thể bé trai 4 tuổi mất tích

08:40 05/10/2023

Sau gần 2 ngày tìm kiếm, thi thể bé trai 4 tuổi ở Hà Tĩnh được lực lượng chức năng phát hiện dưới cống nước gần nơi xảy ra vụ việc.

Con gái về thăm, phát hiện bố mẹ chết bất thường trong nhà

Con gái về thăm, phát hiện bố mẹ chết bất thường trong nhà

21:40 23/06/2024

Tối 23/6, trả lời PV VTC News, lãnh đạo xã Nghĩa Phú (huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) cho biết, hai vợ chồng trú trên địa bàn được phát hiện tử vong bất thường trong nhà. Nạn nhân là ông N.V.T. (80 tuổi) và bà T.T.V. (77 tuổi, cùng trú tại xóm 6, xã Nghĩa Phú). Thông tin ban đầu, khoảng 16h30 cùng ngày, con gái ông T. tới thăm bố mẹ nhưng cửa đóng kín nên trèo cổng vào thì phát hiện bố mẹ đã chết. Bố nằm dưới đất, mẹ nằm trên giường. Khoảng 1, 2...

Kiên Giang – Cà Mau khẩn cấp phòng chống hạn, mặn

Kiên Giang – Cà Mau khẩn cấp phòng chống hạn, mặn

15:00 11/03/2024

Kiên Giang công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai do hạn mặn, vận hành công trình thuỷ lợi cống Cái Lớn – Cái Bé để kiểm soát mặn, bảo vệ sản xuất và nước sinh hoạt của người dân. Trong khi đó, Sở NN&PTNT Cà Mau kiến nghị UBND tỉnh bố trí gấp nguồn vốn hơn 39 tỷ đồng để thực hiện giải pháp khẩn cấp.

Điện Biên: Xe khách dàn hàng diễu phố phản đối chính sách thuế, phí mới

Điện Biên: Xe khách dàn hàng diễu phố phản đối chính sách thuế, phí mới

05:30 26/02/2023

Trưa 25.2, hàng loạt xe khách giường nằm xếp thành hàng dài phản đối chính sách thuế trên đường phố tại TP Điện Biên Phủ , tỉnh Điện Biên.

Trang Nemo thi hành án tù

Trang Nemo thi hành án tù

16:10 08/03/2024

Sau khi bị bác đơn xin tạm hoãn thi hành án tù, Trang Nemo đã chủ động thi hành bản án 9 tháng tù mà 2 cấp tòa đã tuyên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra