TP.HCM: Thí sinh không được thi tốt nghiệp THPT vẫn dự thi và đậu

11:30 08/08/2023

Một học viên ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Bình Tân, TP.HCM không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên em vẫn đi thi và thi đậu.

Học bạ của G. có đóng mộc "Không được thi tốt nghiệp"

H.C.G. - học viên lớp 12 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Bình Tân không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT do nghỉ học không phép 67 ngày trong năm học 2022-2023.

Vì sao G. được thi tốt nghiệp THPT?

Học bạ của G. trong năm học 2022-2023 ghi nhận kết quả học lực trung bình, hạnh kiểm khá. Ở phần đánh giá học viên được lên lớp thẳng hay ở lại lớp, trung tâm cũng đã đóng mộc dòng chữ: Không được thi tốt nghiệp.

Học bạ được bà Nguyễn Thị Minh Loan - Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Quận Bình Tân - ký tên, đóng dấu vào ngày 19-5-2023.

  • Điểm thi tốt nghiệp THPT: 5 thành phố lớn đứng ở đâu trong bảng xếp hạng?

  • 5 năm qua, số điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp biến động thế nào?

  • Tiến tới thi tốt nghiệp THPT: Địa phương tổ chức, trung ương giám sát

Thế nhưng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 vừa qua, G. vẫn được cung cấp Giấy báo dự thi, vẫn đi thi và thi đậu.

Kết quả bài thi của G. là: Ngữ văn 4,4 điểm; Toán 6,5 điểm, Lịch sử 6,75 điểm, Địa lý 5,75 điểm.

Sáng 8-8, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Phạm Văn Dũng - phó giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Bình Tân, cho biết: "Tôi được phân công phụ trách chung Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Bình Tân cho đến khi có giám đốc mới từ 17-4 đến 4-7-2023.

Về nguyên tắc thì cô Nguyễn Thị Minh Loan - Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn của Trung tâm, sẽ ký Giấy báo dự thi tốt nghiệp THPT cho học viên. Tuy nhiên do cô Loan quá bận nên tôi ký.

Tôi nhận được 235 giấy báo dự thi tốt nghiệp THPT do tổ giáo vụ đưa qua để ký. Ngoài ra, tôi không nhận được thông báo nào của giáo viên chủ nhiệm về việc học viên không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT.

Tôi ký Giấy báo dự thi tốt nghiệp THPT cho các học viên vào ngày 19-6 thì đến ngày 4-7 tôi nhập viện do bị nhồi máu cơ tim. Đến ngày 1-8, tôi đi làm lại mới biết sự việc em G. có đi thi và thi đậu tốt nghiệp THPT. Trong đó, giáo viên chủ nhiệm của em G. nói rằng đã gởi văn bản trực tiếp cho cô Loan về việc em G. không đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp".

Bộ quy định ra sao?

Quy chế đánh giá, xếp loại học viên theo học Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS và cấp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo có quy định:

"Những học viên thuộc một trong những trường hợp sau đây không được lên lớp:

1. Nghỉ học quá 45 buổi học trong một năm học (kể cả trường hợp nghỉ có phép và không phép).

2. Học lực cả năm xếp loại kém.

3. Học lực và hạnh kiểm cả năm xếp loại yếu.

4. Xếp loại học lực cả năm yếu sau khi đã kiểm tra lại nhưng không đạt loại trung bình.

5. Không đạt hạnh kiểm loại trung bình sau khi được rèn luyện thêm trong dịp hè.

6. Bị kỷ luật từ mức cảnh cáo trở lên đối với những học viên không thuộc đối tượng xếp loại hạnh kiểm".

Như vậy, theo quy định trên, H.C.G. không đủ điều kiện để tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023.

Cần thay đổi quy định

Từ trường hợp của G, có thể thấy quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã không còn phù hợp với thực tiễn. Học viên có thể bị cấm thi, không được lên lớp do học lực, hạnh kiểm chưa đạt yêu cầu chứ không thể vì nghỉ học.

Công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đang được thực hiện ở tất cả các bậc học, ngành học. Trong đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tinh thần và kỹ năng tự học của học viên. Vậy tại sao lại yêu cầu học viên phải có mặt ở trường đầy đủ?

Đáng lẽ ra, trong bối cảnh như hiện tại, học viên có thể học ở bất cứ đâu. Các em có thể học ở trường hay ở nhà; bằng hình thức nào đó thuận tiện nhất với bản thân như nghe giáo viên giảng trực tiếp hay học trên các nền tảng số… Miễn là các em đạt được yêu cầu cần đạt theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Quy chế đánh giá, xếp loại học viên theo học Chương trình giáo dục thường xuyên cấp THCS và cấp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã được ban hành từ năm 2014. Sau gần 10 năm, thực tiễn đang đòi hỏi cần phải thay đổi.

Có thể bạn quan tâm
3 ngành học không bao giờ lo thất nghiệp

3 ngành học không bao giờ lo thất nghiệp

06:30 03/06/2024

Lựa chọn ngành học phù hợp với bản thân và nhu cầu xã hội đang là vấn đề được học sinh và phụ huynh đặt nhiều sự quan tâm trong thời gian này. Dưới đây là gợi ý 3 ngành học được dự đoán dễ xin việc làm trong tương lai và có mức lương cao dành cho bạn tham khảo thêm. Vi mạch bán dẫn Theo các chuyên gia lĩnh vực công nghệ thông tin, thời gian tới sẽ “khát” nguồn nhân lực công nghệ bán dẫn chất lượng cao ở lĩnh vực vi mạch bán dẫn. Từ năm 2019 đến...

Bắt được niệc mỏ vằn quý hiếm ở nhà dân TP.HCM

Bắt được niệc mỏ vằn quý hiếm ở nhà dân TP.HCM

11:10 15/05/2024

Thấy con chim lạ đậu trên khung mái che, người dân đến gần để bắt thì chim không bay đi mà sáp lại. Con chim sau đó được người dân tự nguyện giao cho kiểm lâm cứu hộ. Kiểm lâm viên xác định đây là niệc mỏ vằn quý hiếm, thuộc họ hồng hoàng.

Vi phạm bảo vệ lòng hồ Núi Cốc, vì sao chưa được xử lý?

Vi phạm bảo vệ lòng hồ Núi Cốc, vì sao chưa được xử lý?

20:50 12/07/2023

Thái Nguyên - Dù đã yêu cầu xử lý vi phạm, trả lại nguyên trạng nhưng đến nay, sau hơn 1 năm công trình xây dựng trái phép trên đảo...

Bình Dương: Bắt giữ đối tượng mua bán, tàng trữ gần 1,5kg ma túy

Bình Dương: Bắt giữ đối tượng mua bán, tàng trữ gần 1,5kg ma túy

22:30 02/08/2023

Không có việc làm nên đối tượng Lê Văn Sang, ngụ khu phố Bình Giao, thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương, mua ma túy về phòng trọ chia nhỏ ra để bán lại cho khách tại các quán bar, club, karaoke...

ASEAN-43 khẳng định lập trường nguyên tắc trước các diễn biến phức tạp ở khu vực và thế giới

ASEAN-43 khẳng định lập trường nguyên tắc trước các diễn biến phức tạp ở khu vực và thế giới

21:00 05/09/2023

Tiếp tục chương trình làm việc của Hội nghị cấp cao ASEAN-43, chiều ngày 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Jakarta, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã cùng Lãnh đạo các nước ASEAN dự phiên họp hẹp trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tặng quà công nhân, người lao động Hải Phòng

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tặng quà công nhân, người lao động Hải Phòng

05:10 23/01/2024

Chiều 22.1, tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Tiệp, Liên đoàn Lao động TP.Hải Phòng tổ chức chương trình “Tết sum vầy – Xuân sẻ chia 2024”....

Nhóm học sinh rủ nhau đi suối La Ngâu, 1 nam sinh chết đuối

Nhóm học sinh rủ nhau đi suối La Ngâu, 1 nam sinh chết đuối

13:50 16/08/2024

Bình Thuận - Một nhóm 4 nam sinh rủ nhau đến suối La Ngâu chơi, sau đó một nam sinh 16 tuổi chết đuối .

Công an tỉnh Thái Bình bổ nhiệm 2 Phó Trưởng phòng

Công an tỉnh Thái Bình bổ nhiệm 2 Phó Trưởng phòng

05:00 16/07/2024

Thái Bình - Công an tỉnh Thái Bình vừa tổ chức lễ công bố quyết định về việc điều động, bổ nhiệm 2 Phó Trưởng phòng.

Không thực hiện tinh giản biên chế đối với các trường hợp nào năm 2024?

Không thực hiện tinh giản biên chế đối với các trường hợp nào năm 2024?

07:30 06/06/2024

Bạn đọc có email tuanxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi: Xin hỏi, năm 2024 không thực hiện tinh giản biên chế đối...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới