TP.HCM thí điểm dùng tiếng Anh dạy học: Nhà trường, nhà giáo nói gì?

12:00 17/08/2024

Năm học 2024 - 2025, TP.HCM sẽ lựa chọn các trường phổ thông công lập để thí điểm dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ 2 dạy học. Đây là bước đột phá của giáo dục TP.HCM trong năm học mới.

Học sinh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa trong một tiết học theo Chương trình tiếng Anh tích hợp - Ảnh: SƠN NAM

Ông Nguyễn Văn Hiếu, giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, khẳng định như vậy tại hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024 và triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025, do Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM tổ chức ngày 16-8.

Thí điểm dùng tiếng Anh làm ngôn ngữ dạy học thứ 2 ngay trong năm học mới

Năm 2024, điểm thi tiếng Anh của học sinh TP.HCM trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tiếp tục dẫn đầu cả nước với điểm trung bình 6,73. Và trong những năm qua, TP.HCM thực hiện nhiều chương trình tiếng Anh trong trường phổ thông từ bậc tiểu học, THCS, THPT.

Cụ thể như chương trình tiếng Anh tự chọn, tiếng Anh tăng cường và đặc biệt 10 năm nay, TP.HCM thực hiện dạy và học các môn toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp Chương trình Anh theo quyết định 5695 (Chương trình tích hợp) ở hàng loạt trường từ tiểu học, THCS đến THPT.

  • Các cuộc thi tiếng Anh giúp con học nhiều điều hay

  • Ra mắt bộ sách tăng cường khả năng nghe, nói tiếng Anh cho học sinh

Bộ Chính trị hôm 15-8 cũng đã công bố kết luận thực hiện nghị quyết 29, trong đó yêu cầu ngành giáo dục đẩy mạnh hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển đất nước trong giai đoạn mới. Tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học.

Với bối cảnh đó, tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đã yêu cầu TP.HCM sớm có trường phổ thông dùng tiếng Anh là ngôn ngữ dạy học thứ 2.

Theo ông Thưởng, TP.HCM là đầu tàu kinh tế của cả nước và đang phấn đấu ở tầm khu vực, ở châu Á. Vì thế, trình độ tiếng Anh của học sinh TP.HCM phải ngang tầm khu vực và thế giới. Ông đề nghị TP phải đặt mốc cao hơn.

"Làm sao TP sẽ có những trường học dùng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 sớm nhất toàn quốc và nhiều nhất, tiệm cận trình độ tiếng Anh của thế giới", ông Thưởng chỉ đạo.

Ông Thưởng đánh giá TP có đầy đủ cơ sở để thực hiện tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 ở trường phổ thông theo lộ trình vì đã tiên phong trong 10 năm kiên trì thực hiện đề án 5695 (dạy toán, khoa học bằng tiếng Anh), thực hiện xã hội hóa giáo dục trong dạy tiếng Anh theo chủ trương của HĐND TP.

Trước chỉ đạo này, ông Nguyễn Văn Hiếu khẳng định TP.HCM có đủ điều kiện và có thể triển khai thực hiện tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 ở các trường phổ thông. Ngay trong đầu năm học tới, TP.HCM sẽ tiến hành lựa chọn một số trường để thí điểm tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2.

Tin vui cho học sinh TP.HCM

Trước thông tin TP.HCM sẽ thí điểm lấy tiếng Anh làm ngôn ngữ thứ 2 trong một số trường công lập, lãnh đạo một số trường THPT đánh giá đây là tin vui cho học sinh TP.HCM.

"Tôi cho rằng phụ huynh ở một số trường tại TP.HCM sẽ ủng hộ chủ trương này cao lắm. Vì họ thực sự cũng mong muốn con họ được học trong môi trường tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2, sẽ có nhiều cơ hội cho con phát triển và hội nhập.

Riêng tại trường chúng tôi, số học sinh tham gia các chương trình liên quan việc sử dụng tiếng Anh chiếm tỉ lệ cao tại trường", cô Trần Thị Hồng Thủy, hiệu trưởng Trường THCS - THPT Trần Đại Nghĩa, quận 1, TP.HCM, chia sẻ.

Theo cô Thủy, TP.HCM có rất nhiều lợi thế để thực hiện tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường phổ thông công lập không chỉ bởi tiếng Anh hiện nay đã được đưa vào giảng dạy chính khóa từ lớp 3, mà còn bởi từ lâu TP đã có nhiều chương trình dạy tiếng Anh mang lại hiệu quả và được phụ huynh tín nhiệm.

Mặt khác, kết quả thi môn tiếng Anh trong các kỳ thi của TP và quốc gia cao vượt trội, cho thấy sự sẵn sàng về năng lực của học sinh.

Cũng rất vui mừng trước thông tin TP.HCM sẽ thí điểm dùng tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 trong trường phổ thông, cô Nguyễn Thị Tú, hiệu trưởng Trường trung học Thực hành (Trường đại học Sư phạm TP.HCM), cho biết sẽ nhận được sự đồng tình rất lớn của phụ huynh.

"Hiện nay chương trình tiếng Anh tăng cường theo hình thức xã hội hóa tại trường của chúng tôi nhận được sự ủng hộ của 100% phụ huynh với 100% học sinh tham gia", cô Tú nói.

Nhiều thuận lợi

Theo TS Nguyễn Thanh Bình - trưởng khoa tiếng Anh (Trường đại học Sư phạm TP.HCM), TP.HCM có nhiều thuận lợi trong triển khai thực hiện tiếng Anh là ngôn ngữ dạy học thứ 2:

1. Vị thế và tầm nhìn chiến lược của TP.HCM: Tầm nhìn chiến lược của TP luôn hướng đến việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tạo điều kiện thuận lợi để hội nhập toàn cầu. Việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong các nhà trường không chỉ phù hợp với mục tiêu chiến lược này mà còn là yêu cầu cấp thiết để giữ vững và phát huy vị thế của TP.

2. Hệ thống giáo dục khá tiên tiến với động lực đổi mới mạnh mẽ: TP.HCM từ lâu đã tiên phong trong việc áp dụng các phương pháp giáo dục tiên tiến với động lực đổi mới rất mạnh mẽ.

TP cũng đã có kinh nghiệm triển khai khá thành công các chương trình dạy tiếng Anh tăng cường, tiếng Anh tích hợp... từ đó tạo tiền đề vững chắc cho việc mở rộng mô hình này và đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong hệ thống giáo dục.

3. Đội ngũ giáo viên chất lượng và giàu kinh nghiệm: TP.HCM sở hữu một đội ngũ giáo viên tiếng Anh được đào tạo khá bài bản, có trình độ chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm. Hơn nữa, TP còn thu hút được nguồn nhân lực giáo viên nước ngoài đông đảo, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh trong các trường học.

4. Cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin phát triển: Với điều kiện cơ sở vật chất tiên tiến và sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, các trường học tại TP có đủ điều kiện để triển khai các chương trình giảng dạy ngoại ngữ hiệu quả.

5. Sự đồng thuận và hỗ trợ từ cộng đồng và các tổ chức quốc tế: TP.HCM chắc chắn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng, phụ huynh và các tổ chức quốc tế trong việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong nhà trường. Tiềm lực xã hội hóa cho giáo dục ngoại ngữ ở TP.HCM rất mạnh mẽ và dồi dào.

Có thể bạn quan tâm
Thanh Hoá huy động hơn 3.000 cảnh sát kiểm tra, ngăn chặn bạo lực học đường

Thanh Hoá huy động hơn 3.000 cảnh sát kiểm tra, ngăn chặn bạo lực học đường

11:30 15/05/2023

Thanh Hóa - Trước tình trạng bạo lực học đường có dấu hiệu gia tăng, Công an Thanh Hóa đã huy động hàng nghìn cảnh sát vào cuộc kiểm tra....

Hà Nội: Cháy nhà dân trong đêm, giải cứu người mắc kẹt

Hà Nội: Cháy nhà dân trong đêm, giải cứu người mắc kẹt

08:00 13/10/2023

Đêm 12/10, vụ hỏa hoạn xảy ra tại ngôi nhà cao tầng trên đường Nguyễn Khoái (Hà Nội) khiến 5 người mắc kẹt bên trong. May mắn, 4 người đã tự thoát nạn ra ngoài và 1 người mắc kẹt được cảnh sát cứu.

Hai thanh niên tử vong sau cú va chạm với xe đầu kéo

Hai thanh niên tử vong sau cú va chạm với xe đầu kéo

20:10 19/08/2023

Sau cú va chạm, 2 thanh niên đi chung xe máy bị xe đầu kéo cuốn vào gầm làm tử vong tại chỗ.

Quảng Ngãi: Linh thiêng Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa trên huyện đảo Lý Sơn

Quảng Ngãi: Linh thiêng Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa trên huyện đảo Lý Sơn

16:50 24/04/2024

Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa như một mạch nối về chủ quyền biển, đảo từ quá khứ đến hiện tại, là thông điệp truyền gửi về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Tỉnh Gia Lai chỉ đạo kiểm tra việc bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Giám định Pháp y

Tỉnh Gia Lai chỉ đạo kiểm tra việc bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Giám định Pháp y

13:10 02/11/2023

UBND tỉnh Gia Lai giao kiểm tra, xử lý việc điều động, bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Giám định Pháp y tỉnh Gia Lai thiếu chứng chỉ viên giám định pháp y.

Quảng Ninh: Phát hiện thi thể dưới gầm cầu vượt

Quảng Ninh: Phát hiện thi thể dưới gầm cầu vượt

16:00 12/04/2023

Khoảng 13h ngày 12.4, một số người dân tại địa phương phát hiện một xác người đàn ông tại chân gầm cầu vượt Minh Thành - Tân An (gần cống...

Tài xế taxi bị đánh đến tử vong: Xuất phát từ mâu thuẫn sau va chạm giao thông

Tài xế taxi bị đánh đến tử vong: Xuất phát từ mâu thuẫn sau va chạm giao thông

01:10 07/03/2024

Ngày 6/3, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) ra quyết định khởi tố vụ án, lệnh bắt giữ Trần Duy Quang (SN 2003, trú tại xã Cán Khê, huyện Như Thanh, Thanh Hoá) để điều tra hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến hậu quả chết người. Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, cơ quan công an xác định, hồi 16h ngày 4/3, Quang đi xe máy chở bạn gái phía sau, lưu thông trên đường kè Hồ Tây, phường Nhật Tân. Lúc này, anh L.X.T. (SN 1980, quê Thái Nguyên) lái ô...

Thưởng nóng Công an Đà Nẵng vì thành tích bắt giữ siêu trộm, nhóm mua bán ma túy qua mạng

Thưởng nóng Công an Đà Nẵng vì thành tích bắt giữ siêu trộm, nhóm mua bán ma túy qua mạng

17:30 31/03/2023

Sáng ngày 31.3, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng “thưởng nóng” lực lượng công an vì có thành tích bắt giữ “siêu trộm” liên tỉnh và nhóm đối tượng mua...

TP HCM cần khoảng 160.000 lao động

TP HCM cần khoảng 160.000 lao động

05:10 08/07/2024

6 tháng cuối năm, các doanh nghiệp ở TP HCM cần tuyển mới 153.500 -161.500 lao động, tập trung chủ yếu ở nhóm ngành thương mại, dịch vụ, theo Falmi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới