TP HCM sẽ thí điểm mô hình bác sĩ gia đình của Cuba

11:50 28/12/2023

Sở Y tế TP HCM chọn Bình Chánh để triển khai mô hình "văn phòng bác sĩ gia đình" của Cuba, sau đề nghị của lãnh đạo địa phương này.

Làm việc với hai chuyên gia do Bộ trưởng Y tế Cuba cử đến TP HCM ngày 27/12, Bí thư huyện ủy Bình Chánh Trần Văn Nam, cho biết mới đây có dịp tham quan tại Cuba và rất ấn tượng với mô hình bác sĩ gia đình. Từ đó, ông ấp ủ mong muốn đem mô hình này về thí điểm tại huyện Bình Chánh, giúp việc chăm sóc sức khỏe người dân tốt hơn.

TS.BS Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM, ủng hộ kiến nghị của lãnh đạo huyện Bình Chánh. "Chắc chắn huyện sẽ là một trong những địa phương ưu tiên được chọn lựa để triển khai thí điểm mô hình của Cuba", bác sĩ Châu nói.

Theo GS.BS José Armando Aronte Villamarín, mô hình bác sĩ gia đình ở Cuba bắt đầu năm 1984 do lãnh tụ Fidel Castro khởi xướng. Trong đó, "mỗi văn phòng bác sĩ gia đình" chịu trách nhiệm chăm sóc khoảng hơn 1.000 người dân xung quanh. Với khoảng 11 triệu dân, các "văn phòng bác sĩ gia đình" được đặt tại mọi khu dân cư trên khắp đất nước Cuba, tạo thành xương sống của dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Ngân sách nhà nước Cuba ưu tiên cho y tế, người dân được chăm sóc sức khỏe miễn phí. Hệ thống y tế có hơn 50% bác sĩ và điều dưỡng gia đình được phân bổ về y tế cơ sở. Những bác sĩ gia đình này sẽ đến tận nhà để theo dõi và đánh giá, phân loại tình trạng sức khỏe người dân theo ba cấp độ. Từ đó, ê kíp đưa ra quy trình và đặt lịch hẹn sàng lọc, khám, tư vấn phù hợp cho từng cấp độ bệnh.

Loại hình "bác sĩ y khoa tổng quát toàn diện" là nguồn nhân lực chủ lực cho y tế cơ sở. Cuba có hơn 12.800 bác sĩ gia đình, trung bình cứ 857 người dân thì có một bác sĩ gia đình. 40 năm qua, chương trình này giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe dễ dàng hơn, các chỉ số sức khỏe đã cải thiện rõ rệt.

Tất cả sinh viên y khoa đều được đào tạo miễn phí, với yêu cầu phải hoàn thành chương trình nội trú 3 năm về y học tổng quát toàn diện, còn gọi là bác sĩ gia đình, trước khi muốn theo đuổi chuyên ngành thứ hai.

Cụ thể, các trường đại học y khoa thay vì chỉ đào tạo thực hành tại các bệnh viện theo hướng đào tạo bác sĩ chuyên khoa, đã chuyển đổi theo hướng đào tạo bác sĩ hướng về cộng đồng. Từ năm thứ nhất, sinh viên y khoa được thực hành tại cộng đồng 2 tuần. Các năm thứ 2-4-6 đều phải có thời gian thực hành tại cộng đồng, trung bình khoảng 6 tuần/năm.

Khi tốt nghiệp, tất cả bác sĩ được phân công về các "văn phòng bác sĩ gia đình" trong 3 năm để thực hành lấy bằng "bác sĩ y học tổng quát toàn diện", sau đó tiếp tục công tác tại y tế cơ sở hoặc học tiếp để lấy một bằng chuyên khoa khác. Phân bổ số lượng bác sĩ chuyên khoa sẽ được khống chế tùy theo nhu cầu thực tế của các địa phương.

Hai chuyên gia hàng đầu về y tế cộng đồng gồm GS.BS José Armando Aronte Villamarín và GS.BS Sonia María González Vega, do Bộ trưởng Y tế Cuba cử đến TP HCM, làm việc với Sở Y tế thành phố từ ngày 25/11 đến 6/1/2024. Sau chuyến làm việc, Sở sẽ đề xuất lãnh đạo thành phố ký kết ghi nhớ với Bộ Y tế Cuba về hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật trong phát triển và nâng cao năng lực hệ thống y tế cơ sở, triển khai mô hình bác sĩ gia đình giai đoạn từ nay đến 2025 và những năm tiếp theo.

Lê Phương

Có thể bạn quan tâm
Tư vấn, định hướng nghề nghiệp từ sớm cho học sinh ở Kiên Giang

Tư vấn, định hướng nghề nghiệp từ sớm cho học sinh ở Kiên Giang

21:20 08/06/2023

Ngày 8/6, trong không khí sôi động của Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè , hưởng ứng Tháng hành động “Vì trẻ em” năm 2023, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp tổ chức Ngày hội “Tư vấn, hướng nghiệp và trải nghiệm nghề nghiệp” dành cho các em học sinh khối trung học cơ sở trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.

Ngồi tàu máy, đi xe điện khám phá cù lao ven sông Mekong

Ngồi tàu máy, đi xe điện khám phá cù lao ven sông Mekong

17:40 18/05/2024

Cù lao Thới Sơn ở hạ lưu sông Tiền (một nhánh sông Mekong) được bao phủ bởi những rặng dừa xanh trải dài, vườn cây trái trĩu quả, cùng nhiều loại hình du lịch đã thu hút du khách khám phá.

Cơ hội cho hàng trăm học sinh trở thành 'chiến sĩ nhí'

Cơ hội cho hàng trăm học sinh trở thành 'chiến sĩ nhí'

12:00 06/05/2023

Trung tâm Thanh thiếu niên Trung ương phối hợp với Tiểu đoàn Huấn luyện Chiến sĩ mới tại xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Hà Nội, thuộc Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không – Không quân và các đối tác tổ chức Học kỳ trong Quân đội năm 2023 cho học sinh, độ tuổi từ 11 – 17, đang sinh sống ở Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Chương trình tháng 3 biên giới và chuỗi hoạt động chào mừng Tháng Thanh niên năm 2024

Chương trình tháng 3 biên giới và chuỗi hoạt động chào mừng Tháng Thanh niên năm 2024

09:30 28/03/2024

Chương trình “Tháng ba Biên giới - Tôi yêu Tổ quốc tôi” và chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024) và kỷ niệm 20 năm Tháng Thanh niên vừa diễn ra trong 3 ngày (từ 17 -19/3/2024) tại 2 huyện giáp biên giới Hoàng Su Phì và Xín Mần...

Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về lượng du khách đến Hàn Quốc

Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á về lượng du khách đến Hàn Quốc

02:00 26/05/2024

Trong 4 tháng đầu năm 2024, hơn 167.000 du khách Việt Nam đi du lịch Hàn Quốc, dẫn đầu số lượng trong khu vực Đông Nam Á.

Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2023: Gam màu sáng trong bức tranh tuổi trẻ

Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2023: Gam màu sáng trong bức tranh tuổi trẻ

09:50 25/12/2023

Hội đồng bình chọn Thành Đoàn TP.HCM đã bỏ phiếu thống nhất chọn 14 bạn trẻ để trao danh hiệu 'Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM' 2023.

Đơn vị thi công Nhà hát tỉnh An Giang bỏ chạy vì thua lỗ

Đơn vị thi công Nhà hát tỉnh An Giang bỏ chạy vì thua lỗ

13:40 08/06/2023

Nhà hát tỉnh An Giang được thi công xây dựng gần ba năm thì nhà thầu 'bỏ chạy'. Các ngành chức năng đang tìm cách khởi kiện ngân hàng đã bảo lãnh và đấu thầu lại.

Nhiều học sinh Thái Bình được kết nạp Đảng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nhiều học sinh Thái Bình được kết nạp Đảng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

06:50 08/05/2024

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 7/5, tỉnh Thái Bình đã tổ chức lễ kết nạp đảng cho 19 đảng viên là học sinh THPT trên địa bàn tỉnh.

Hai chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh được kết nạp Đảng

Hai chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh được kết nạp Đảng

16:10 13/07/2023

Trần Song Đàn và Vi Bảo Quốc là những chiến sĩ tình nguyện Mùa hè xanh năm 2023 của tỉnh Nghệ An được kết nạp Đảng tại địa bàn hoạt động tình nguyện với những thành tích nổi bật trong học tập, rèn luyện và tham gia công tác Đoàn – Hội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra