TP.HCM phát hiện một bệnh nhân đậu mùa khỉ

14:00 01/10/2023

Bệnh nhân cư trú tại huyện Bình Chánh chưa tiếp xúc người nước ngoài hoặc đi nước ngoài trong thời gian gần đây.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, bệnh đậu mùa khỉ được chẩn đoán qua xét nghiệm sinh học phân tử (PCR hoặc tương đương) - Ảnh: AFP

Như vậy tính đến nay, TP.HCM đã ghi nhận 4 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ cư trú tại TP.HCM trong tổng số 5 ca của cả nước.

Trước đó vào ngày 28-9, một bệnh nhân nam, 34 tuổi đến khám tại Bệnh viện Da liễu (TP.HCM) với các dấu hiệu nghi ngờ mắc đậu mùa khỉ. Bệnh viện đã lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Pasteur TP.HCM. Một ngày sau đó, kết quả xét nghiệm cho kết quả bệnh nhân dương tính với vi rút đậu mùa khỉ. Bệnh nhân hiện đang cách ly điều trị.

  • Bệnh nhân chỉ ở trong nước, làm sao lây bệnh đậu mùa khỉ từ nước ngoài?

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân thường trú tại huyện Bình Chánh, chưa ghi nhận yếu tố tiếp xúc người nước ngoài hoặc đi nước ngoài trong thời gian gần đây.

Sau khi được chẩn đoán bệnh đậu mùa khỉ, bệnh nhân thông báo cho các người tiếp xúc gần thực hiện tự theo dõi sức khỏe tại nhà 21 ngày. Bên cạnh đó, người ở chung với bệnh nhân được hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn toàn bộ căn nhà, phòng và các vật dụng cá nhân của bệnh nhân.

Những người tiếp xúc hiện sức khỏe bình thường, chưa ghi nhận dấu hiệu mắc bệnh. HCDC tiếp tục điều tra, theo dõi sức khoẻ của bệnh nhân và người tiếp xúc.

Trường hợp bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ trước đó tạm trú tại TP.HCM (bệnh nhân thứ 3, nam, 25 tuổi, thường trú tại tỉnh Đồng Nai) hiện vẫn được cách ly điều trị, sức khỏe ổn định. Ngoại trừ một người tiếp gần với người này tại Bình Dương đã mắc đậu mùa khỉ thì những người tiếp xúc còn lại chưa ghi nhận dấu hiệu bệnh.

Như vậy, tính đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 5 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó hai trường hợp đầu tiên có nguồn gốc nhiễm bệnh từ nước ngoài về.

Giám sát, truyền thông phòng chống bệnh đậu mùa khỉ lây lan

Sở Y tế TP.HCM cho biết thêm, tại Việt Nam, đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm nhóm B. Ngay từ khi phát hiện ca đậu mùa khỉ đầu tiên xâm nhập từ nước ngoài, sở đã chỉ đạo HCDC và các bệnh viện, phòng khám… triển khai các hoạt động giám sát và truyền thông phòng chống sự lây lan của bệnh theo công văn số 8284 ngày 29-9 về tăng cường phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ.

Ngành y tế khuyến cáo người dân nếu phát hiện bản thân hoặc người xung quanh có triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị đúng.

Người bị bệnh cần tuân thủ nghiêm túc các hướng dẫn của nhân viên y tế trong chăm sóc điều trị cho bản thân, giảm thiểu các biến chứng cũng như thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng lây nhiễm.

Người bệnh đồng thời cũng cần phối hợp truyền thông cho những người tiếp xúc gần với mình để phát hiện sớm triệu chứng bệnh và ngăn chặn sự lây lan.

Có thể bạn quan tâm
Mỏi mòn chờ thi hành án khi bị đơn có dấu hiệu tẩu tán tài sản

Mỏi mòn chờ thi hành án khi bị đơn có dấu hiệu tẩu tán tài sản

13:40 01/10/2023

Trong nhiều vụ án dân sự, phía bị đơn đã tận dụng kẻ hở của pháp luật, trước khi có đơn khởi kiện đã mau chóng chuyển nhượng toàn bộ...

Hàng ngàn giáo sư, phó giáo sư đang làm việc ở đâu?

Hàng ngàn giáo sư, phó giáo sư đang làm việc ở đâu?

11:20 29/10/2023

Thống kê 5 năm gần nhất có 2.603 giáo sư, phó giáo sư được công nhận. Họ đang làm việc ở đâu tại thời điểm được công nhận?

Khởi tố 2 tài xế chèn ép xe khách trên đường Hồ Chí Minh

Khởi tố 2 tài xế chèn ép xe khách trên đường Hồ Chí Minh

14:00 11/03/2023

Theo thông tin từ Công an huyện Thạch Thành, đơn vị này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Lê Minh Hiếu (SN 1990, trú làng Bứa, xã Phùng Giáo, huyện Ngọc Lặc) và Trần Hữu Dũng (SN 1992, ở khu 2, thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa) về tội “Gây rối trật tự công cộng”. Trước đó, vào sáng 1/3, Hoàng Văn Ba (SN 1989, lái xe cho nhà xe Hoàng Phương) điều khiển ô tô khách đi trên quốc lộ 217B từ huyện Bá...

Điểm chuẩn xét tuyển bổ sung Trường Đại học Mở TPHCM

Điểm chuẩn xét tuyển bổ sung Trường Đại học Mở TPHCM

20:00 08/09/2024

Trường Đại học Mở TPHCM vừa công bố điểm chuẩn xét tuyển bổ sung năm 2024.

3 người bỏng nặng do bị điện giật khi câu cá

3 người bỏng nặng do bị điện giật khi câu cá

08:20 07/11/2023

Hai thiếu niên 16 tuổi và người đàn ông 40 tuổi câu cá gần đường dây điện, bị điện giật gây bỏng diện tích 50-62% cơ thể.

Đà Nẵng tiếp sức sĩ tử người Cơ Tu

Đà Nẵng tiếp sức sĩ tử người Cơ Tu

12:00 27/06/2023

Sáng 27/6, Thành Đoàn - Hội Sinh viên TP Đà Nẵng đã thăm hỏi, động viên các thí sinh là người đồng bào Cơ Tu tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Uy nghiêm Tượng đài ‘Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Lai Châu’

Uy nghiêm Tượng đài ‘Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Lai Châu’

06:30 21/03/2023

Nổi bật giữa Quảng trường Nhân dân tỉnh Lai Châu là Tượng đài 'Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Lai Châu', một công trình khái quát lịch sử, văn hóa, truyền thống của mảnh đất miền biên viễn hào hùng.

Điện Biên đầu tư cây cầu 100 tỉ đồng bắc qua sông Nậm Rốm

Điện Biên đầu tư cây cầu 100 tỉ đồng bắc qua sông Nậm Rốm

18:30 06/03/2023

TP.Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang chuẩn bị khởi công xây dựng cây cầu bắc qua sông Nậm Rốm có tổng mức đầu tư 100 tỉ đồng.

Tam Nông bứt phá sau 40 năm thành lập

Tam Nông bứt phá sau 40 năm thành lập

11:30 10/08/2023

Từ một vùng đất hoang vu, dân cư thưa thớt, đất đai bị nhiễm phèn nặng, tuy nhiên, sau 40 năm Tam Nông (Đồng Tháp) đã phát triển vươn lên trở thành một Huyện trù phú, sung túc và đang tập trung các nguồn lực để xây dựng Huyện đạt chuẩn Nông thôn mới vào năm 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới